Văn hóa ẩm thực Việt Nam thu hút khách du lịch

11/03/2025 1 lượt xem
A A- A+

Đối với người dân Hà thành, từ lâu, bia hơi Hà Nội đã trở thành loại đồ uống thân quen, không thể thiếu trong đời sống thường ngày. Đối với du khách nước ngoài, khi đến với thủ đô Hà Nội, điều họ muốn khám phá đầu tiên là bia hơi Hà Nội. Bia hơi Hà Nội đã trở thành nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của thủ đô cần được tiếp tục gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa và quảng bá du lịch đất nước.

Gìn giữ một nét văn hóa

Ẩm thực dân dã vỉa hè cùng với bia hơi đã trở thành một phần đặc sản của Hà Nội. Còn gì sảng khoái, dễ chịu hơn khi giữa mùa hè nắng nóng lại được thưởng thức một cốc bia hơi mát lạnh, tụ tập bạn bè, người thân cùng với những món ăn bình dân. Do vậy, nét văn hóa đặc trưng thú vị này cũng đang ngày càng thu hút khách quốc tế.

 

Thủ tướng Úc Anthony Albanese thưởng thức ẩm thực Việt Nam cùng Bia hơi Hà Nội

 

Mới đây, trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Úc Anthony Albanese đã có trải nghiệm văn hoá ẩm thực đường phố độc đáo của Hà Nội. Và đây không phải lần đầu tiên có nguyên thủ quốc gia ấn tượng và thưởng thức món ăn bình dân và uống Bia hơi Hà Nội. Ẩm thực bình dân vỉa hè không phải ngẫu nhiên lại có sức hấp dẫn với các nguyên thủ quốc gia đến vậy.

Dưới cái nắng nóng giữa trưa hè Thủ đô, Thủ tướng Úc đã cùng các cộng sự đến quán bia nằm trên phố Đường Thành, Hoàn Kiếm để thưởng thức bia hơi Hà Nội và bánh mỳ. Ông Anthony Albanese tỏ ra thích thú với văn hóa uống bia hơi của người Hà Nội. Ông đã uống 3 cốc bia hơi và khen bia rất ngon, rất tuyệt vời. Thậm chí Thủ tướng Anthony Albanese đã cùng hô “một, hai, ba dô” với các thực khách khác cùng uống bia trong quán.

Theo ông Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội: “Hình ảnh Thủ tướng Úc uống bia ở vỉa hè Việt Nam là một thông điệp quan trọng về giá trị giàu bản sắc và đặc sắc trong ẩm thực vỉa hè của chúng ta. Đây là một trong những yếu tố để chúng ta nghĩ nhiều hơn về việc nâng niu, gìn giữ, phát huy những giá trị của ẩm thực vỉa hè. Không chỉ phát triển du lịch mà còn giúp quảng bá hình ảnh đất nước phù hợp với bối cảnh xã hội để cho văn hóa ẩm thực vỉa hè như uống bia hơi, ăn bún chả hay bất kỳ một món ăn nào của Việt Nam cũng đảm bảo giá trị truyền thống và phù hợp với xã hội hiện đại”.

Văn hóa của một quốc gia luôn gắn liền với quá trình hình thành để tạo nên một nét văn hóa đặc trưng. Điều này không hề dễ và mất nhiều thời gian. Khi nhắc đến Việt Nam, việc thưởng thức ẩm thực đường phố luôn là lựa chọn của rất nhiều khách du lịch và uống bia hơi vỉa hè là một trong nhiều lựa chọn của những vị khách quốc tế này.

PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết: Thưởng thức một cốc bia hơi một cách giản dị, bình dân và văn hóa là một nét đặc trưng của Việt Nam. Chúng ta cần nhìn rộng ra, sâu xa ra để làm sao kết hợp được giữa văn hóa, giữa phát triển kinh tế và sức khỏe để hài hòa, đảm bảo được lợi ích chung cho nhà nước, người dân và cho xã hội.

“Không phải ngẫu nhiên những người dân bình thường và nguyên thủ quốc gia đều tìm đến nét văn hóa ẩm thực vỉa hè, thưởng thức bia hơi vì đây là nét văn hóa dân dã, bình dị, là thức uống giải khát ngày hè”, ông Việt cho biết thêm.

Thật vậy, uống bia hơi không cần không gian sang trọng, quần áo lịch sự mà bất cứ ai, bất kể họ làm nghề gì đều có thể thưởng thức bia hơi giải khát ngày hè – thứ đồ uống dân dã nhưng chứa đựng nhiều điều đặc biệt. Đồ ăn để uống với bia hơi cũng thật bình dị, đó có thể là món lạc luộc, đĩa đậu rán hay cái nem chua…

Thu hút khách du lịch

Nhiều du khách quốc tế khi đến Việt Nam đã đánh giá “Việt Nam là thiên đường ẩm thực” với những món ăn đặc sắc, hương vị thơm ngon, khác biệt. Họ ấn tượng bởi sự nhiệt tình, hiếu khách và đặc biệt là văn hóa bia hơi độc đáo khi rất nhiều người cùng ngồi trên vỉa hè, nâng cốc bia hơi, nói cười vui vẻ tạo nên không khí rất nhộn nhịp.

Theo bà Vũ Lan Anh - Chủ cửa hàng bia Ngọc Linh (Đường Thành, Hà Nội): Du khách từ mọi miền đất nước khi về đến Thủ đô đều muốn khám phá văn hóa vỉa hè của người phố cổ Hà Nội. Đó là một nét văn hóa riêng của người Việt Nam. Quán tôi rất tự hào khi Thủ tướng Úc đến và trải nghiệm văn hóa phố cổ của mình.

Du khách đến từ Úc chia sẻ khi lần đầu tiên đến Việt Nam: “Tôi là một người yêu bia, tôi rất thích được trải nghiệm tất cả các loại bia khác nhau. Bia tại Việt Nam thực sự rất ngon và dễ uống. Đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi đến châu Á và khi được thưởng thức ẩm thực địa phương tôi đặc biệt yêu thích văn hóa ở đây”.

 

Bia hơi Hà Nội đã trở thành nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của người dân Thủ đô.

 

“Ăn và uống bia trên vỉa hè khiến cho chúng tôi cảm thấy đặc biệt và khác biệt so với những đất nước khác mà chúng tôi đã đến. Tôi nghĩ đây là văn hóa đặc trưng của Việt Nam”, một du khách người Anh chia sẻ.

Nét văn hóa bia hơi độc đáo và thú vị này đang góp phần tạo nên sự thích thú cho khách du lịch khi lựa chọn Việt Nam là điểm đến. Họ được trải nghiệm, được thưởng thức và hòa mình vào không khí văn hóa đường phố dân dã, thực sự khác biệt so với nhiều quốc gia khác.

Ở nhiều nước trên thế giới, nhất là tại châu Âu có văn hóa uống bia lâu năm. Tại Cộng hòa Séc nổi tiếng với các hãng bia lừng danh và khả năng uống bia của người dân, văn hóa bia Bỉ được UNESCO ghi danh là văn hóa di sản phi vật thể của nhân loại hay tại Đức có lễ hội bia lớn nhất thế giới Oktoberfest tập trung hàng trăm nghìn du khách mỗi năm thu về hàng triệu đô la cho nền kinh tế Đức. Đây không chỉ là cơ hội kinh doanh trong nền công nghiệp đồ uống có cồn mà còn là cơ hội quảng bá tuyệt vời cho ngành du lịch nước này. Đây sẽ là mục tiêu cho chúng ta cần hướng tới.

Nếu có một văn hóa uống bia văn minh, thưởng thức thông minh, ý thức được điểm dừng kết hợp với không gian ẩm thực đường phố, theo nhiều ý kiến đây sẽ tạo thành điểm nhấn trong du lịch, vừa mang lại lợi ích kinh tế cho đất nước.  

 

Nhật Linh

Trong kho tàng thơ ca Việt Nam có vô số những câu ca hay về ẩm thực. Nó không chỉ phản ánh những gắn bó, thân thuộc với đời sống, cũng như mang đậm các yếu tố văn hóa vùng miền, mà còn thể hiện thú vui tao nhã của những tâm hồn thi sĩ, như Nguyễn Công Trứ từng viết: “Thảnh thơi thơ túi rượu bầu”.
29/04/2025
Mỗi người đều có cảm nhận, sở thích khác nhau về hương vị đồ uống, song đều có một cái chung bất thành văn đó là văn hóa uống. Ai cũng cảm nhận được giá trị của đồ uống trong đời sống văn hóa, tinh thần của người dân, trong hiếu hỷ, thờ cúng tổ tiên, tiếp khách... Dưới đây là cảm nhận, góc nhìn của Nhà thơ Hồng Thanh Quang về sản phẩm đồ uống hiện nay và xung quanh câu chuyện về văn hóa uống.
13/04/2025
Mùa Xuân là mùa có nhiều loài hoa đẹp khoe sắc, đây cũng là thời điểm mà khách du lịch nói chung và các bạn trẻ nói riêng muốn lưu lại những khoảnh khắc đẹp bên khung cảnh nên thơ, tuyệt mỹ với đủ sắc màu của các loài hoa như mận trắng, sắc vàng của hoa phong linh, sắc đỏ của hoa gạo, vẻ đẹp trong trắng của hoa ban...
15/03/2025
Nằm ở vùng Đông Bắc của Tổ quốc, Quảng Ninh sở hữu Kỳ quan thiên nhiên Thế giới vịnh Hạ Long, Khu di lích danh thắng Yên Tử, cùng nhiều phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ. Nếu lựa chọn cho mình một chuyến du xuân nơi đây, bạn không chỉ được lên rừng, xuống biển, mà còn được khám phá nét văn hóa ẩm thực độc đáo tại vùng đất được ví như một "Việt Nam thu nhỏ”.
11/03/2025
“Cao nguyên trắng" Bắc Hà (Lào Cai) được biết đến với nền văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc. Vùng đất này còn nguyên nét hoang sơ, độc đáo, đặc sắc, nổi bật với văn hóa ẩm thực vô cùng phong phú và đa dạng các nông sản đặc trưng, đặc hữu. Đó là xôi ngũ sắc, bánh chưng đen, bánh dày, thắng cố, khẩu nhục, lợn cắp nách... và không thể không nhắc đến mận Tam hoa đang vào mùa chín rộ.
11/03/2025
Nhà tôi có một cây vối cổ thụ bên bờ ao, thân to hơn cả cái thùng gánh nước, cao cả vài chục mét, quanh năm cành lá sum suê, tỏa bóng mát cả một khoảng vườn rộng lớn. Cây vối do nội tôi trồng từ hồi bà còn trẻ. Nội từng vẫn hay kể về xuất xứ của cây vối là do hồi còn trẻ, có một lần nội đi chợ phiên ở làng bên, thấy người ta bán lá vối tươi dùng nấu nước uống rất mát và ngon.
11/03/2025
Chúng ta đã biết văn hóa rất rộng như văn hóa giao tiếp, văn hóa học đường, văn hóa xưng hô, văn hóa giao thông, văn hóa ẩm thực. Ăn và uống không chỉ là nhu cầu bản năng mà còn phản ánh thái độ ứng xử, cách thức thể hiện mình trong cuộc sống
01/03/2025
Trong lịch sử phát triển của nhân loại, để sinh tồn và phát triển, loài người luôn luôn tìm cách đáp ứng, thỏa mãn các nhu cầu thiết yếu là ăn, uống, mặc, ở và đi lại. Câu hỏi muôn thuở đầu tiên để sinh sống đối với bất cứ dân tộc nào trên hành tinh này chính là: cần ăn gì và uống gì? Và thế là từ xa xưa, con người đã luôn luôn phải đi tìm thức ăn và thức uống.
21/02/2025
Trong kho tàng thơ ca Việt Nam có vô số những câu ca hay về ẩm thực. Nó không chỉ phản ánh những gắn bó, thân thuộc với đời sống, cũng như mang đậm các yếu tố văn hóa vùng miền, mà còn thể hiện thú vui tao nhã của những tâm hồn thi sĩ, như Nguyễn Công Trứ từng viết: “Thảnh thơi thơ túi rượu bầu”.
20/02/2025
Tôi trở lại thăm Quảng Trị sau gần 4 năm nhưng đây là lần đầu tôi nghỉ lại thành phố Đông Hà. Miền đất chịu nhiều đau thương, bao đời phải gánh chịu chiến tranh khốc liệt mà lần nào đến đây tôi cũng rơi nước mắt.
10/02/2025
Sống ở những đỉnh núi hoa sương, mùa Xuân với đồng bào dân tộc Dao Tiền gắn với sắc hồng mong manh của hoa đào và những cành hoa mận trắng như tuyết. Tết cổ truyền, đồng bào dân tộc Dao Tiền một lòng hướng về đất trời, tổ tiên và đón nhận những điều may mắn, hạnh phúc nhất.
04/02/2025
Năm nào cũng vậy, cứ đến Tết là những người đàn ông Việt dù mới xây dựng gia đình hay những người đàn ông đã ở tuổi xưa nay hiếm, bao giờ cũng chuẩn bị đồ lễ nhà bố mẹ vợ, mang đến trước ngày Tết Nguyên đán để thắp hương Tổ tiên, ông bà ông vải nhà vợ, tỏ tấm lòng thành kính và sự biết ơn tổ tiên nhà vợ và bố mẹ vợ, người đã sinh thành và nuôi dưỡng vợ mình cho tới ngày làm dâu nhà chồng.
24/01/2025
QC1 Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89
® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua