Xúc tiến thương mại ngành đồ uống và câu chuyện cạnh tranh trên thị trường qua các trang báo

17/09/2025 8 lượt xem
A A- A+

Từ đầu tháng 8 đến nay, bức tranh ngành Đồ uống Việt Nam hiện lên vừa sôi động vừa nhiều thách thức. Nhằm cung cấp thông tin chung về toàn ngành, chúng tôi tổng hợp điểm báo về các sự kiện nổi bật liên quan đến lĩnh vực đồ uống cũng như công tác thị trường hiện nay.

Các sự kiện triển lãm, xúc tiến thương mại

Triển lãm 80 năm Thành tựu Đất nước với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan

 

Sự kiện lớn nhất được nhiều người quan tâm đó là Triển lãm 80 năm Thành tựu Đất nước với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc". Triển lãm diễn ra từ ngày 28/8 đến ngày 15/9, có sự tham gia của 28 bộ, cơ quan Trung ương, 34 địa phương và hơn 110 doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn với hơn 230 gian hàng trên toàn bộ diện tích của Trung tâm Triển lãm quốc gia. Sự kiện đã giới thiệu thành tựu của gần 180 ngành nghề trên các lĩnh vực trên chặng đường 80 năm qua của đất nước. Về lĩnh vực đồ uống, có các doanh nghiệp tiêu biểu, Thương hiệu Quốc gia tham gia Triển lãm như SABECO, HABECO, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi, Công ty CP Nước Hoàng Minh, Vinacafe Biên Hòa, Vinamilk, TH Truemilk... Triển lãm đã thành công rực rỡ, vượt kỳ vọng, thu hút hơn 10 triệu lượt khách tới tham quan, trải nghiệm. Không gian trưng bày của HABECO và SABECO luôn thu hút đông đảo du khách tới chụp ảnh, tìm hiểu lịch sử phát triển của thương hiệu và thưởng thức các sản phẩm.

 

Triển lãm Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2025

 

Trước đó trong tháng 8, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra kiện lớn của ngành thực phẩm – đồ uống, đó là Triển lãm Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2025, nhiều cơ quan truyền thông đưa tin phản ánh. Trong số đó có bài viết “Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam” đăng ngày 07/08/2025 trên VietnamPlus (https://www.vietnamplus.vn/khai-mac-trien-lam-quoc-te-chuyen-nganh-fb-lon-nhat-tai-viet-nam-post1054263.vnp?utm_source=chatgpt.com), hay “1.000 doanh nghiệp F&B 'trình làng' sản phẩm, xu hướng mới nhất tại triển lãm quốc tế TP.HCM” đăng ngày 7/08/2025 trên Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/1-000-doanh-nghiep-f-b-trinh-lang-san-pham-xu-huong-moi-nhat-tai-trien-lam-quoc-te-tp-hcm-20250807162011387.htm?utm_source=chatgpt.com)... Các bài viết cho biết, sự kiện đã thu hút hơn một nghìn doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng khoảng 1.400 gian hàng, triển lãm được ví như “nhiệt kế” của thị trường. Tại đây, doanh nghiệp Việt và quốc tế không chỉ giới thiệu sản phẩm mới mà còn mang đến các giải pháp bao bì thân thiện môi trường, công nghệ chế biến hiện đại và dòng đồ uống thiên nhiên, ít đường. Những xu hướng này phản ánh rõ nét sự dịch chuyển khẩu vị tiêu dùng, khi “healthy” và “bền vững” ngày càng trở thành tiêu chí lựa chọn hàng đầu của khách hàng trẻ.

Liên quan đến ngành thực phẩm, đồ uống, tại Băng Cốc, Thái Lan sẽ diễn ra Triển lãm Fi Asia Thailand 2025 từ ngày 17 đến 19 tháng 9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC). Đây là sự kiện hàng đầu dành cho các chuyên gia trong ngành mong muốn tiếp cận một trong những thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) năng động nhất thế giới. Theo Market Data Forecast, ngành nguyên liệu thực phẩm chuyên biệt tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được định giá 21,15 tỷ USD vào năm 2024, và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ CAGR 6,96% trong giai đoạn 2025–2033, đạt khoảng 38,75 tỷ USD vào năm 2033. Sự tăng trưởng vượt bậc này càng làm nổi bật tầm quan trọng chiến lược của Fi Asia Thailand 2025 đối với toàn ngành.

Thị trường sôi động và sự cạnh tranh giữa các thương hiệu

Cùng với thông tin về hội chợ triển lãm, thị trường ghi nhận nhiều chuyển động quan trọng từ các “ông lớn” trong ngành. Cụ thể, trong bài viết “Coca-Cola song song phát triển kinh tế và gắn kết địa phương” đăng ngày 5/8/2025 trên vnexpress (https://vnexpress.net/coca-cola-song-song-phat-trien-kinh-te-va-gan-ket-dia-phuong-4921136.html?utm_source=chatgpt.com) cho biết, Coca-Cola Việt Nam tuyên bố triển khai chiến lược bao bì mới, thu nhỏ dung tích và giảm đến 38% lượng nhựa trong mỗi chai nước ngọt. Đây là bước đi tiếp nối sau khi hãng khánh thành nhà máy trị giá 136 triệu USD tại Tây Ninh hồi tháng 7, cho thấy nỗ lực gắn kết sản xuất với phát triển bền vững và tối ưu hóa chuỗi cung ứng.

Trong khi đó, Suntory PepsiCo Việt Nam tiếp tục củng cố hình ảnh “nơi làm việc đáng mơ ước”. Doanh nghiệp này vừa được vinh danh tại HR Asia Awards 2025 với ba hạng mục lớn, trong đó có “Best Companies to Work for in Asia” và “Most Caring Company” (HR Asia. Các bài viết đăng ngày 27/8/2025 trên vnexpress “Suntory Pepsico Việt Nam phát triển môi trường làm việc bền vững” (https://vnexpress.net/suntory-pepsico-viet-nam-phat-trien-moi-truong-lam-viec-ben-vung-4932305.html?utm_source=chatgpt.com) và “Suntory Pepsico Việt Nam phát triển môi trường làm việc toàn diện, bền vững”trên Báo mới (https://baomoi.com/suntory-pepsico-viet-nam-phat-trien-moi-truong-lam-viec-toan-dien-ben-vung-c53095480.epi?utm_source=chatgpt.com) cho thấy, đây không chỉ là thành tích về nhân sự, mà còn phản ánh xu hướng cạnh tranh bằng văn hóa doanh nghiệp, khi sức hút lao động chất lượng cao ngày càng quyết định thành bại của chiến lược phát triển dài hạn.

Cũng vthị trường đồ uống, trước đó ngày 27/06/2025, Tạp chí Sức khỏe Việt có bài “Chuẩn bị rót 4.000 tỷ mở rộng nhà máy tại Hậu Giang, công ty thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát tham vọng sản xuất 1 tỷ lít/năm” (https://suckhoeviet.org.vn/chuan-bi-rot-4000-ty-mo-rong-nha-may-tai-hau-giang-cong-ty-thuoc-tap-doan-tan-hiep-phat-tham-vong-san-xuat-1-ty-litnam-20126.html?utm_source=chatgpt.com). Quyết định này cho thấy doanh nghiệp Việt vẫn kiên định theo đuổi tham vọng mở rộng thị phần, ngay cả trong bối cảnh thị trường có phần chững lại. Với thị trường bia lại đang phản ánh sự phân hóa rõ rệt. Mới đây nhất, ngày 31/08 có bài “Cuộc đua lợi nhuận giữa hai “ông lớn” ngành bia Sabeco và Habeco” đăng trên trang CafeF (https://cafef.vn/cuoc-dua-loi-nhuan-giua-hai-ong-lon-nganh-bia-sabeco-va-habeco-188250831133928612.chn?utm_source=chatgpt.com) và trang tin của Công ty Cổ phần Chứng khoán DNSE (https://www.dnse.com.vn/senses/tin-tuc/cuoc-ua-loi-nhuan-giua-hai-ong-lon-nganh-bia-sabeco-va-habeco-35120522?utm_source=chatgpt.com). Theo đó, “ông lớn” đầu ngành Sabeco công bố báo cáo quý II/2025 với doanh thu thuần chỉ đạt 6.870 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ. Dù vậy, doanh nghiệp vẫn ghi nhận lợi nhuận sau thuế khoảng 1.250 tỷ đồng nhờ cắt giảm chi phí và tối ưu hoạt động sản xuất. Lũy kế nửa đầu năm, lợi nhuận rơi xuống 2.050 tỷ đồng, giảm 12,5% so với cùng kỳ. Trái ngược, Habeco lại có một mùa kinh doanh khởi sắc. Biên lợi nhuận gộp quý II/2025 đạt 29,1%, mức cao trong nhiều năm. Sáu tháng đầu năm, doanh thu tăng 5,5% lên 3.814 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế vượt 180 tỷ đồng, tăng 19,3% so với cùng kỳ.). Những con số này cho thấy thị trường bia đang chịu tác động khác nhau từ chính sách kiểm soát nồng độ cồn và thay đổi thói quen tiêu dùng, khiến doanh nghiệp nào linh hoạt hơn trong phân khúc và kênh phân phối sẽ có lợi thế rõ rệt.

Từ những thông tin trên có thể thấy, ngành đồ uống Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với sức ép từ chính sách thuế, chính sách kiểm soát nồng độ cồn và xu hướng bền vững, buộc toàn ngành phải thích nghi nhanh. Doanh nghiệp FDI cũng như nội địa đều tăng tốc đầu tư, đổi mới sản phẩm và xây dựng thương hiệu gắn với phát triển bền vững.
 

Thanh Nga

Fi Asia Thailand 2025, diễn ra từ ngày 17 đến 19 tháng 9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok, Thái Lan, là sự kiện hàng đầu dành cho các chuyên gia trong ngành mong muốn tiếp cận một trong những thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) năng động nhất thế giới. Theo Market Data Forecast, ngành nguyên liệu thực phẩm chuyên biệt tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được định giá 21,15 tỷ USD vào năm 2024, và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ CAGR 6,96% trong giai đoạn 2025–2033, đạt khoảng 38,75 tỷ USD vào năm 2033. Sự tăng trưởng vượt bậc này càng làm nổi bật tầm quan trọng chiến lược của Fi Asia Thailand 2025 đối với toàn ngành.
13/09/2025
Từ 7 - 9/8/2025, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC, TP.HCM) diễn ra Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam lần thứ 29 – Vietfood & Beverage 2025 và Triển lãm Quốc tế Thiết bị Công nghệ Chế biến Bao bì Thực phẩm và Đồ uống – Vietnam Propack 2025. Sự kiện do Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại VINEXAD phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam và Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM tổ chức.
09/08/2025
Chỉ còn 100 ngày nữa, drinktec 2025 – Triển lãm Thương mại hàng đầu thế giới dành cho ngành Đồ uống và Thực phẩm lỏng – sẽ chính thức khai mạc tại Messe München,  TP. Munich, Đức từ ngày 15 đến 19 tháng 9 năm 2025. Công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn nước rút, với số lượng doanh nghiệp đăng ký tăng mạnh, cho thấy sức hút và tầm vóc toàn cầu của sự kiện.
16/06/2025
Từ ngày 15 đến 19/9/2025 tại TP. Munich, CHLB Đức sẽ diễn ra “Triển lãm quốc tế về Máy móc và Công nghệ sản xuất Bia, Rượu, Nước giải khát và Thực phẩm dạng lỏng drinktec 2025”.
23/05/2025
Từ ngày 22 – 24/4/2025, tại thành phố Chiang Mai, thành phố di sản văn hóa miền Bắc Thái Lan đã diễn ra hành trình truyền thông đặc biệt “Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025 Media Trip” do Informa Markets tổ chức. Sự kiện đã khẳng định vai trò tiên phong của Thái Lan trong ngành thực phẩm, nông nghiệp và dinh dưỡng khu vực.
26/04/2025
Sáng 18/02, Công ty Cổ phần Triển lãm Công nghệ và Sự kiện quốc tế (ITEC) phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Chương trình “Giới thiệu Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng – Drinktec 2025 và Cơ hội tiếp cận Công nghệ tiên tiến – Tối ưu hóa sản xuất – Bắt kịp xu hướng mới nhất của ngành”.
18/02/2025
Từ 08h30 đến 11h30/18/02/2025, Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng – Drinktec 2025 sẽ diễn ra tại Khách sạn Melia Hà Nội, 44B Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội.
31/12/2024
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89

Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống

 

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

Kênh thông tin chuyên sâu, chuyên ngành Đồ uống trong nước và quốc tế, tuyên truyền các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, văn hóa uống - uống có trách nhiệm, đồ uống với đời sống, khoa học - công nghệ, thiết bị - nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu...

 

Đọc thêm >

® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua