Cần "bắt đúng bệnh" để có chính sách phù hợp với thực tế

25/03/2025 1.364 lượt xem
A A- A+

Để chính sách thật sự hiệu quả, đi vào đời sống và có tính ổn định (tránh phải sửa đổi nhiều lần) thì cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm định cũng như các đại biểu nên tìm hiểu, nghiên cứu thông tin đa chiều, có căn cứ khoa học, căn cứ thực tiễn và "bắt đúng bệnh" thì mới giải quyết được đúng và trúng những vấn đề còn tồn tại hiện nay. Từ đó "sức khỏe" của nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng cũng như sức khỏe của người tiêu dùng mới đảm bảo, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, đảm bảo sự công bằng trên thị trường, hài hòa giữa các lợi ích, tránh "oan sai" cho các doanh nghiệp chính thống làm ăn chân chính, tạo điều kiện để họ phát triển bền vững.

Sử dụng rượu, bia không rõ nguồn gốc, giá rẻ, không tự điều chỉnh hành vi của mình, ăn uống không khoa học... mối nguy hiểm tới sức khỏe

 

Vấn đề đáng quan tâm hiện nay là tình trạng rượu, bia không rõ nguồn gốc, tình trạng rượu pha cồn công nghiệp (methanol), hàng lậu, hàng giả, hàng nhái... không quản lý, kiểm soát được, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân. Tình trạng lạm dụng rượu, bia của một số người tiêu dùng cũng đa số là sử dụng rượu, bia không rõ nguồn gốc, giá rẻ, không tự điều chỉnh hành vi của mình, ăn uống không khoa học... Do phần lớn người lao động có thu nhập trung bình hoặc thấp lại thường có thói quen sử dụng các loại rượu, bia giá rẻ, không rõ nguồn gốc nên đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc do uống phải rượu chứa methanol. Tình trạng này tồn tại đã lâu nhưng chưa có giải pháp kiểm soát, quản lý thật sự hiệu quả nạn rượu, bia không rõ nguồn gốc, dẫn tới Nhà nước không thu được thuế và sức khỏe của người tiêu dùng bị ảnh hưởng.

 

Nhiều ca bị ngộ độc vì uống rượu không rõ nguồn gốc, rượu có chứa methanol (cồn công nghiệp). Ảnh minh họa.

 

Đối với các doanh nghiệp chính thống, ngoài việc đảm bảo an toàn chất lượng sản phẩm, đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội các địa phương thì luôn thực hiện đầy đủ các chính sách nói chung và chính sách thuế nói riêng. Trong khi các doanh nghiệp ngành Bia - Rượu - Nước giải khát đang gặp rất nhiều khó khăn do tác động của các yếu tố chủ quan và khách quan, nếu chính sách thuế Tiêu thụ đặc biệt mà tác động "sốc" thì "sức khỏe" của doanh nghiệp sẽ bị yếu đi, việc làm của người lao động, công tác an sinh xã hội, tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ bị ảnh hưởng... Trong khi đó, tình trạng rượu, bia lậu sẽ có cơ hội phát triển vì người tiêu dùng sẽ chuyển sang dùng các loại rượu, bia giá rẻ, không rõ nguồn gốc. Khi đó, mục tiêu về đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế liệu có đảm bảo?

 

Các đồ ăn vỉa hè, ngoài đường liệu có đảm bảo an toàn thực phẩm?

 

Về nước giải khát có đường, có nhiều nguyên nhân gây ra béo phì, hiện chưa có đủ căn cứ khoa học để cho rằng nước giải khát có đường là nguyên nhân, trong khi đó đã có nghiên cứu thực tế cho rằng, có nhiều nguyên dân gây béo phì như lười vận động, ngủ ít, suy dinh dưỡng thấp còi lúc nhỏ, do di truyền, khẩu phần ăn, dinh dưỡng không khoa học, ăn nhiều đồ ăn nhanh... Qua khảo sát cho thấy, học sinh ở nông thôn mặc dù uống nhiều nước giải khát có đường nhưng tỷ lệ thừa cân béo phì lại thấp hơn so với học sinh ở thành phố cho dù học sinh ở thành phố uống ít nước giải khát có đường hơn so với học sinh ở nông thôn. Điều đó cho thấy, nước giải khát có đường không phải là nguyên nhân chính gây ra thừa cân béo phì...

 

Thói quen uống trà chanh, trà sữa, đồ ăn nhanh vỉa hè và ít vận động có đảm bảo sức khỏe cho giới trẻ?

 

Điều đáng lo ngại là hiện nay, học sinh, trẻ em và cả người lớn có thói quen uống nước tự pha chế ngoài quán vỉa hè, trà sữa, trà tắc... với lượng đường cao, chất lượng an toàn lại không kiểm soát được, ăn uống nhiều chất béo, thừa dinh dưỡng, lười vận động... Nếu đánh thuế đối với sản phẩm nước giải khát có đường thì người tiêu dùng sẽ sử dụng nhiều sản phẩm nước tự pha chế ngoài vỉa hè, không kiểm soát được chất lượng, khi đó sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, ảnh hưởng đến 20 ngành liên quan và người tiêu dùng cũng không đảm bảo được sức khỏe. Trong khi đó, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, các nước đã đánh thuế đối với nước giải khát có đường nhưng không giải quyết được tình trạng béo phì, các nước đã đánh thuế sau đó phải bãi bỏ, đồng thời cũng có các nước không đánh thuế mà tỷ lệ béo phì thấp...

 

Đa dạng đồ ăn đường phố

 

Do vậy, chưa nên bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt mà cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục về cân bằng dinh dưỡng, sức khỏe và luyện tập...

 

Thiết nghĩ, cần có cái nhìn khách quan, đúng đắn, công bằng, nắm bắt đúng đối tượng để điều chỉnh, tránh "đánh đồng" giữa sản phẩm chính thống với sản phẩm phi chính thống, không kiểm soát được chất lượng để tạo động lực phát triển kinh tế cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính phát triển, người tiêu dùng cũng cần nâng cao hiểu biết, điều chỉnh hành vi, từ đó giảm tình trạng rượu, bia không rõ nguồn gốc. Chính sách hài hòa, phù hợp thực tế sẽ góp phần phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo được các mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng mà Nhà nước đã đề ra.

Nhân Văn

Trong những ngày đầu tháng 8/2025, các cơ quan truyền thông đã có loạt bài viết về tình hình kinh doanh, thách thức cũng như định hướng mới của các doanh nghiệp trong ngành bia, rượu, nước giải khát. Bức tranh chung hiện lên với nhiều gam màu tương phản: doanh nghiệp trụ vững, doanh nghiệp chao đảo, thị trường cạnh tranh khốc liệt, trong khi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi đã cận kề.
08/08/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Văn bản số 5831/BCT-TTTN ngày 06/8/2025 về việc lấy ý kiến góp ý rộng rãi dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa (thay thế Nghị định số 158/2006/NĐ-CP và Nghị định số 51/2018/NĐ-CP).
07/08/2025
Ngày 31/7/2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 55/CV- VBA gửi Bộ Y tế về việc đóng góp ý kiến đối với Dự thảo sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP và Dự thảo Nghị quyết quy định về công bố, đăng ký sản phẩm thực phẩm. Nội dung kiến nghị tập trung vào việc loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, đảm bảo tính nhất quán và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành đồ uống phát triển.
01/08/2025
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Thương mại và Luật Quản lý ngoại thương về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
30/07/2025
Trong những ngày giữa tháng 7/2025, ngành Đồ uống Việt Nam liên tiếp đón nhận nhiều thông tin quan trọng, từ điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), chỉ đạo từ Chính phủ, đến những biến động lớn trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, các cơ quan truyền thông đã quan tâm phản ánh những vấn đề nổi bật đang chi phối mạnh mẽ đến ngành: chính sách thuế và pháp lý siết chặt, tác động thực tế đến thị trường và doanh nghiệp, cùng với xu hướng tiêu dùng mới đang dần hình thành.
28/07/2025
Ngày 25/7, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 52/CV-VBA tới Bộ Y tế về việc góp ý Dự thảo Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi).
26/07/2025
VCCI kiến nghị bãi bỏ hoàn toàn các giấy phép kinh doanh đối với hoạt động phân phối, bán buôn và bán lẻ rượu nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh hợp pháp.
25/07/2025
Ngày 24/7, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) có văn bản góp ý gửi Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện, và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo. VBA bày tỏ sự quan ngại về một số điểm trong Dự thảo có thể tạo ra những hạn chế không cần thiết và gây khó khăn cho ngành bia – rượu – nước giải khát.
24/07/2025
Trong bối cảnh ngành Đồ uống Việt Nam đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch Covid - 19 và thích ứng với xu thế tiêu dùng mới, những rào cản về thủ tục hành chính, thuế, hóa đơn điện tử và dự thảo luật liên quan đang là những “điểm nghẽn” cần được tháo gỡ. Loạt bài viết gần đây trên các cơ quan truyền thông đã chỉ ra nhiều vướng mắc thực tiễn trong áp dụng chính sách, đặc biệt với các hộ sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ trong lĩnh vực bia, rượu, nước giải khát.
22/07/2025
Ngày 14/7, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 50/CV-VBA gửi Viện Chiến lược và Khoa học Pháp lý – Bộ Tư pháp phản ánh khó khăn vướng mắc do quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đề xuất phương án xử lý.
14/07/2025
Sáng 11/7, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 9 luật đã được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua.
12/07/2025
Chiều 10/7/2025, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Tham vấn về kết quả điều tra hộ kinh doanh trong việc thực hiện hóa đơn, chứng từ theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP”. Tại đây, nhiều vấn đề thực tiễn được đặt ra: thiếu hiểu biết chính sách, khó khăn kỹ thuật, áp lực chi phí và lo ngại từ chính những người trong cuộc.
11/07/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89

Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống

 

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

 

Kênh thông tin chuyên sâu, chuyên ngành Đồ uống trong nước và quốc tế, tuyên truyền các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, văn hóa uống - uống có trách nhiệm, đồ uống với đời sống, khoa học - công nghệ, thiết bị - nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu...

® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua