Nhiều đề xuất thúc đẩy thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia

19/09/2025 3 lượt xem
A A- A+

Nhiều giải pháp thiết thực đã được đưa ra tại Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics, nhằm thúc đẩy thương mại giữa hai nước Việt Nam - Campuchia.

Thúc đẩy thương mại điện tử và chuyển đổi số biên giới

Tại hội nghị “Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam - Campuchia do Bộ Công Thương và UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp với Bộ Thương mại Campuchia tổ chức ngày 13/9 tại Tây Ninh, ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đề xuất một số định hướng trọng tâm để phát triển thương mại biên giới với Campuchia trong thời gian tới. Trong đó, cần chú trọng phát triển thương mại theo cụm hành lang kinh tế biên giới. 

Đồng thời, đa dạng hóa cơ cấu hàng hóa và nâng cao giá trị xuất khẩu. Tập trung thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm chủ lực như nông sản, thủy sản, dệt may, linh kiện điện tử, đồng thời phát triển chế biến sâu để gia tăng giá trị hàng hóa.

Đặc biệt, ông Nguyễn Anh Sơn nhấn mạnh đến việc thúc đẩy thương mại điện tử và chuyển đổi số biên giới. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế khu vực và toàn cầu, thương mại điện tử và chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu, đóng vai trò quan trọng trong tối ưu hóa hoạt động thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. 

 

Ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội nghị

 

"Đây nên được xác định là một trong những định hướng trọng tâm trong giai đoạn tới nhằm xây dựng hạ tầng số đồng bộ phục vụ trao đổi thông tin, kết nối cung - cầu và quản lý chuỗi cung ứng xuyên biên giới Việt Nam - Campuchia. Đẩy mạnh số hóa quy trình thương mại để thúc đẩy giao dịch chính ngạch, rút ngắn thời gian xử lý thủ tục và giảm chi phí thương mại. Tăng cường liên kết thương mại điện tử song phương, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường nhanh chóng, thuận tiện và minh bạch hơn", ông Nguyễn Anh Sơn cho biết.

Bên cạnh đó, tăng cường quản lý biên giới và kiểm soát chất lượng hàng hóa. Đây là định hướng quan trọng nhằm bảo đảm tính minh bạch, ổn định và bền vững trong hợp tác thương mại song phương.

Theo Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, trọng tâm của định hướng này gồm: Hoàn thiện cơ chế phối hợp quản lý biên giới giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước, bảo đảm đồng bộ từ khâu giám sát lưu thông hàng hóa, kiểm tra chất lượng đến quản lý hoạt động xuất nhập khẩu.

Tăng cường quản lý hoạt động vận chuyển, kho bãi, trung chuyển tại các cửa khẩu, chợ biên giới và khu kinh tế cửa khẩu, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật và hạn chế rủi ro thương mại.

Đẩy mạnh hợp tác song phương trong phòng chống gian lận thương mại, buôn lậu và hàng giả, bảo đảm thị trường cạnh tranh lành mạnh, tạo niềm tin cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đến tham quan các gian hàng được trưng bày bên lề hội nghị.

Tăng cường vai trò các hiệp hội

Ông Đỗ Việt Phương, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Campuchia đề xuất, các hiệp hội hai nước cần chủ động quảng bá thông tin. Theo đó, đảm bảo các doanh nghiệp thành viên của mình nắm vững thông tin về thị trường của nhau, bao gồm xu hướng tiêu dùng, quy định pháp lý và các chuẩn mực kỹ thuật để có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh và sản phẩm phù hợp.

Các doanh nghiệp cần tập trung tạo ra những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng tốt và giá cạnh tranh để thu hút người tiêu dùng. Việc tìm hiểu và thích nghi với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, người tiêu dùng mỗi nước là yếu tố quan trọng để có thể thành công tiếp cận thị trường hai phía.

Các doanh nghiệp cần nghiên cứu xây dựng mạng lưới phân phối rộng lớn và ổn định để đảm bảo rằng, sản phẩm của họ có thể tiếp cận được người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.

Đặc biệt, đa dạng hóa xuất nhập khẩu các mặt hàng là điều cần làm để gia tăng kim ngạch bền vững, khai thác triệt để tiềm năng của mỗi bên. 

Đồng thời, linh hoạt tổ chức, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, cả hình thức truyền thống và trực tuyến nhằm tăng cường thúc đẩy hợp tác thương mại song phương. 

Tăng cường nắm thông tin, diễn biến thị trường, vận động cơ quan có thẩm quyền dành sự quan tâm đến nguồn hàng và hoạt động phân phối, theo hướng đẩy mạnh quảng bá thông tin về nhà sản xuất và sản phẩm uy tín của Việt Nam đến người tiêu dùng Campuchia. Thúc đẩy việc trao đổi đoàn nhằm kết nối chính sách, kết nối doanh nhân tìm kiếm cơ hội và đối tác kinh doanh, đầu tư.

 

 

Các đại biểu tham dự hội nghị

 

Xây dựng nền tảng kết nối số

Ông Oknha Leng Rithy, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia cho biết, từ góc độ của Hiệp hội, ông đánh giá rất cao tiềm năng, cơ hội kết nối các doanh nghiệp và thương mại song phương giữa Việt Nam và Campuchia. 

Sự gần gũi về văn hóa giúp doanh nghiệp hai nước dễ dàng hợp tác, giảm thiểu rào cản về giao tiếp và kinh doanh trong khi cả hai chính phủ đều có nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư và thương mại song phương.

Để hiện thực hóa những tiềm năng này, tại hội nghị, ông Oknha Leng Rithy đã đề xuất một số định hướng và giải pháp trọng tâm. Trong đó nhấn mạnh, cần xây dựng nền tảng kết nối số, tạo lập các diễn đàn kinh doanh trực tuyến. Xây dựng một cổng thông tin điện tử chung để các doanh nghiệp hai nước có thể giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, và chia sẻ thông tin thị trường.

 

Ông Oknha Leng Rithy, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia

 

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia cũng đề xuất cần thúc đẩy hợp tác đa ngành như: Tổ chức thường xuyên các sự kiện hội thảo, triển lãm nhằm kết nối trực tiếp để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi và giao lưu với nhau để tìm cơ hội hợp tác mới.

Đồng thời, tập trung vào các lĩnh vực then chốt để khuyến khích đầu tư và thương mại vào các ngành có tiềm năng như nông nghiệp, chế biến nông sản, du lịch, công nghệ thông tin, và xây dựng. Xây dựng các chuỗi cung ứng liên kết giữa doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia, từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ.

Ngoài ra, cần tăng cường vai trò của hiệp hội, tích cực hơn trong việc làm cầu nối, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tìm hiểu pháp lý, và tiếp cận các nguồn vốn. Phối hợp với các cơ quan chức năng của hai nước để tổ chức các đoàn khảo sát thị trường, hội chợ triển lãm và các buổi gặp gỡ doanh nghiệp…

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia cũng cam kết sẽ tiếp tục là người bạn đồng hành tin cậy, nỗ lực hết mình để hỗ trợ các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia nhằm sớm đạt được mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 20 tỷ USD như mong muốn của lãnh đạo hai nước.

 

Theo: Cục Quản  lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương)

Ngày 12/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Bộ Khoa học và Công nghệ, góp ý cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và quy định về nhãn hàng hóa.
13/09/2025
Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý về Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 23/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, liên quan đến danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan khu vực quản lý cửa khẩu nhập.
11/09/2025
Mới đây, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi văn bản góp ý tới Bộ Nông nghiệp và Môi trường về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường liên quan đến trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu (EPR). Đây là chính sách quan trọng, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành đồ uống – lĩnh vực đang tiêu thụ lượng lớn bao bì nhựa và chịu nhiều áp lực trong lộ trình phát triển bền vững.
10/09/2025
Trong Công văn số 58/CV-VBA gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 28/8/2025, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) nêu bốn nhóm góp ý trọng tâm đối với Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Tinh thần chung: quy định phải minh bạch, có tiêu chí đo lường rõ ràng, bảo vệ người tiêu dùng nhưng không tạo gánh nặng hành chính và rủi ro pháp lý ngoài ý muốn cho bên tuân thủ.
28/08/2025
Trong những ngày đầu tháng 8/2025, các cơ quan truyền thông đã có loạt bài viết về tình hình kinh doanh, thách thức cũng như định hướng mới của các doanh nghiệp trong ngành bia, rượu, nước giải khát. Bức tranh chung hiện lên với nhiều gam màu tương phản: doanh nghiệp trụ vững, doanh nghiệp chao đảo, thị trường cạnh tranh khốc liệt, trong khi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi đã cận kề.
08/08/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Văn bản số 5831/BCT-TTTN ngày 06/8/2025 về việc lấy ý kiến góp ý rộng rãi dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa (thay thế Nghị định số 158/2006/NĐ-CP và Nghị định số 51/2018/NĐ-CP).
07/08/2025
Ngày 31/7/2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 55/CV- VBA gửi Bộ Y tế về việc đóng góp ý kiến đối với Dự thảo sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP và Dự thảo Nghị quyết quy định về công bố, đăng ký sản phẩm thực phẩm. Nội dung kiến nghị tập trung vào việc loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, đảm bảo tính nhất quán và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành đồ uống phát triển.
01/08/2025
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Thương mại và Luật Quản lý ngoại thương về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
30/07/2025
Trong những ngày giữa tháng 7/2025, ngành Đồ uống Việt Nam liên tiếp đón nhận nhiều thông tin quan trọng, từ điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), chỉ đạo từ Chính phủ, đến những biến động lớn trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, các cơ quan truyền thông đã quan tâm phản ánh những vấn đề nổi bật đang chi phối mạnh mẽ đến ngành: chính sách thuế và pháp lý siết chặt, tác động thực tế đến thị trường và doanh nghiệp, cùng với xu hướng tiêu dùng mới đang dần hình thành.
28/07/2025
Ngày 25/7, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 52/CV-VBA tới Bộ Y tế về việc góp ý Dự thảo Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi).
26/07/2025
VCCI kiến nghị bãi bỏ hoàn toàn các giấy phép kinh doanh đối với hoạt động phân phối, bán buôn và bán lẻ rượu nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh hợp pháp.
25/07/2025
Ngày 24/7, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) có văn bản góp ý gửi Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện, và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo. VBA bày tỏ sự quan ngại về một số điểm trong Dự thảo có thể tạo ra những hạn chế không cần thiết và gây khó khăn cho ngành bia – rượu – nước giải khát.
24/07/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89

Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống

 

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

Kênh thông tin chuyên sâu, chuyên ngành Đồ uống trong nước và quốc tế, tuyên truyền các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, văn hóa uống - uống có trách nhiệm, đồ uống với đời sống, khoa học - công nghệ, thiết bị - nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu...

 

Đọc thêm >

® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua