Từ ngày 22 – 24/4/2025, tại thành phố Chiang Mai, thành phố di sản văn hóa miền Bắc Thái Lan đã diễn ra hành trình truyền thông đặc biệt “Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025 Media Trip” do Informa Markets tổ chức. Sự kiện đã khẳng định vai trò tiên phong của Thái Lan trong ngành thực phẩm, nông nghiệp và dinh dưỡng khu vực.
Informa Markets là nhà tổ chức triển lãm và là đơn vị đi đầu trong tổ chức các nền tảng thương mại nhằm kết nối các nhà cung cấp và khách mua hàng từ khắp nơi trên thế giới. Sự kiện nhằm mở ra góc nhìn mới với các nhà báo quốc tế về tiềm năng phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo tại Thái Lan, đồng thời là bước đệm cho hai triển lãm lớn nhất Đông Nam Á là Fi Asia Thailand 2025 và Vitafoods Asia 2025 dự kiến diễn ra từ ngày 17 đến 19/9/2025, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit, Bangkok.
Gắn kết truyền thông
Hành trình “Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025 Media Trip” là hoạt động truyền thông quy mô quốc tế, quy tụ đại diện các cơ quan báo chí chuyên ngành thực phẩm, đồ uống và sức khỏe từ nhiều quốc gia trong khu vực (Thái Lan, Indonesia, Philippines, Malaysia và Việt Nam). Phía Việt Nam có sự tham gia của phóng viên các cơ quan báo chí: Vietnam Investment Review, Báo Công Thương và Tạp chí Đồ uống Việt Nam, góp phần mang đến góc nhìn thực tiễn về cơ hội phát triển ngành thực phẩm - đồ uống trong nước trong xu thế hội nhập khu vực.

Chương trình Giao lưu - Gặp gỡ báo chí
Trong ba ngày làm việc, đoàn đã có dịp tiếp cận sâu sát với những doanh nghiệp tiêu biểu, trung tâm nghiên cứu uy tín và mô hình sản xuất điển hình cho xu hướng “từ nông trại tới bàn ăn”. Đáng chú ý, điểm nhấn trong chuỗi sự kiện là Chương trình Giao lưu - Gặp gỡ báo chí tại khách sạn Marriott Chiang Mai, với sự tham gia của các chuyên gia và lãnh đạo trong ngành như ông Smith Taweelerdniti (Giám đốc Điều hành Nithi Foods, Phó Chủ tịch FTI Chiangmai/ Phó Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm Tương lai Thái Lan; Phó Giáo sư Tiến sĩ Yuthana Phimolsiripol Trưởng khoa Nông nghiệp, Đại học Chiang Mai; Ông Puripan Bunnag Phó Chủ tịch Cấp cao, Cục Hội nghị & Triển lãm Thái Lan (TCEB)…
Phát biểu chào mừng chương trình Giao lưu - Gặp gỡ báo chí và thông tin về các hoạt động chuyến đi, đại diện Informa Markets, bà Rungphech Chitanuwat (ROSE) - Giám đốc Danh mục đầu tư Khu vực ASEAN cho biết, chuyến đi đặc biệt này được thiết kế một cách kỹ lưỡng nhằm mang đến cho các nhà báo cái nhìn sâu sắc về bức tranh đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực thực phẩm của Thái Lan – bao gồm các tiến bộ dinh dưỡng, các ngành có liên quan chặt chẽ như thực phẩm bổ sung và nông nghiệp. “Thông qua các hoạt động chọn lọc như tham quan nhà máy, thảo luận với các lãnh đạo ngành, và các buổi gặp gỡ báo chí đặc biệt, chúng tôi mong muốn làm nổi bật vai trò tiên phong của Thái Lan trong xuất khẩu và đổi mới thực phẩm, đồng thời mở ra những cơ hội phát triển khu vực – đặc biệt nhấn mạnh sự đóng góp của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) trong khối ASEAN”, bà Rungphech Chitanuwat nhấn mạnh.
Tại buổi gặp mặt báo chí, các bài thuyết trình của những nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh vai trò của truyền thông, học thuật và chính sách nhà nước trong thúc đẩy hệ sinh thái thực phẩm bền vững. Đó là bài “Ngành Công nghiệp Thực phẩm Thái Lan & Thực phẩm Tương lai” của ông Smith Taweelerdniti; Bài “Vai trò của Giới Học thuật trong phát triển ngành Công nghiệp Thực phẩm” của PGS. TS. Yuthana Phimolsiripol; “Xây dựng niềm tin toàn cầu thông qua sự hỗ trợ của Chính phủ” của ông Puripan Bunnag…
Kết nối ngành thực phẩm Việt Nam với hệ sinh thái ASEAN
Chương trình tiếp tục với chuỗi hoạt động tham quan thực địa trong 2 ngày 23 và 24/4. Ngày thứ nhất, đoàn tham quan nhà máy Noppadha Superfoods Co., Ltd. tại tỉnh Lamphun – đơn vị nổi bật với sản phẩm tỏi đen lên men giàu chất chống oxy hóa. Tại đây, các phóng viên đã tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất khép kín ứng dụng công nghệ cao và định hướng xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản và châu Âu. Hành trình tiếp tục tại nông trại ngô ngọt Rai Tawan Waan và nhà máy mới mở rộng của SUNSWEET Public Company Limited – một trong những nhà xuất khẩu ngô ngọt hàng đầu Thái Lan. Câu chuyện thành công của SUNSWEET – từ nông trại đến nhà máy hiện đại, phản ánh chính xác định hướng “từ cánh đồng tới bàn ăn” mà nhiều quốc gia trong khu vực đang học hỏi.

Tham quan nhà máy làm tỏi đen Noppadha Superfoods Co.
Ngày thứ hai của chuyến đi, đoàn đã khám phá thêm các mô hình kết hợp giữa khoa học và giá trị bản địa. Đó là Trung tâm Chỉ số Đường huyết (Glycemic Index Center – GIC), nơi tiến hành nghiên cứu đánh giá GI của các sản phẩm nội địa, từ đó góp phần định hình xu hướng tiêu dùng thông minh và an toàn. Tiếp đó, điểm đến cuối cùng là Chiang Mai Healthy Product Co., Ltd. – doanh nghiệp tiêu biểu trong sản xuất các sản phẩm từ ong như mật ong thiên nhiên, sữa ong chúa và phấn hoa. Đây là ví dụ sống động về sự kết hợp giữa khoa học và trí tuệ bản địa trong phát triển sản phẩm sức khỏe bền vững.

Tham quan nông trại ngô ngọt Rai Tawan Waan và nhà máy mới mở rộng của SUNSWEET Public Company Limited
Theo đại diện Informa Markets, hành trình tại Chiang Mai chỉ là bước dạo đầu cho Fi Asia Thailand 2025 và Vitafoods Asia 2025, sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 19/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Hai sự kiện này là điểm hẹn của hơn 1.300 nhà triển lãm, thu hút hơn 36.000 khách tham quan đến từ trên 80 quốc gia, tập trung vào các lĩnh vực từ nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm chức năng, dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung đến sản phẩm chăm sóc sức khỏe. “Fi Asia và Vitafoods Asia không chỉ là triển lãm – đó là hệ sinh thái phát triển của ngành thực phẩm và dinh dưỡng ASEAN, nơi các doanh nghiệp vừa và nhỏ (MSME) có cơ hội khẳng định vị thế,” ông Smith Taweelerdniti - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm Tương lai Thái Lan nhấn mạnh.

Tham quan Trung tâm Chỉ số Đường huyết (Glycemic Index Center – GIC)

Thăm Phòng thí nghiệm thuộc Trung tâm Chỉ số đường huyết
Chuyến đi truyền thông đặc biệt lần này không chỉ mang đến những trải nghiệm sống động và những câu chuyện đáng giá từ thực tiễn, mà còn góp phần khẳng định: Thái Lan không chỉ là trung tâm sản xuất thực phẩm, mà còn là “phòng thí nghiệm” đổi mới hàng đầu của khu vực. Với sự hậu thuẫn của chính phủ, nền tảng khoa học vững chắc và sự năng động từ khu vực tư nhân, Thái Lan đang truyền cảm hứng cho các nước ASEAN (trong đó có Việt Nam ) về việc xây dựng hệ sinh thái thực phẩm thông minh, an toàn và bền vững – nơi người tiêu dùng là trung tâm và đổi mới là chìa khóa.

Thăm doanh nghiệp tiêu biểu trong sản xuất các sản phẩm từ ong Chiang Mai Healthy Product Co., Ltd.
Thanh Nga