APISWA và các đối tác tiếp tục thực hiện chương trình thúc đẩy văn hóa uống có trách nhiệm tại Việt Nam

26/09/2025 153 lượt xem
A A- A+

Tại buổi “Tọa đàm Truyền thông: Xây dựng Văn hóa Thưởng thức có Trách nhiệm tại Việt Nam thông qua phương pháp tiếp cận toàn xã hội” tổ chức tại Hà Nội vào sáng 26/9/2025, Liên minh Rượu mạnh và Rượu vang quốc tế tại Châu Á - Thái Bình Dương (APISWA) và các đối tác đã tái khẳng định cam kết thúc đẩy văn hóa uống có trách nhiệm thông qua một tọa đàm truyền thông nhấn mạnh hiệu quả của các nỗ lực hợp tác. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhân Tháng An toàn Giao thông Quốc gia tại Việt Nam. Buổi tọa đàm đã truyền tải thông điệp rằng, thay đổi hiệu quả và bền vững đòi hỏi tầm nhìn chung và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan

 

Tọa đàm do APISWA cùng với các đối tác như Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và CLB Xe hơi Việt Nam (AAV) phối hợp tổ chức với việc tích cực lồng ghép thông điệp tiêu dùng có trách nhiệm vào các chương trình đổi mới, nhằm tạo ra những giá trị xã hội thiết thực và đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Tham dự buổi Tọa đàm có ông Olivier Fages - Tổng Giám đốc Pernod Ricard Việt Nam và Campuchia, TS. Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), bà Nguyễn Quý Linh - Giám đốc Điều hành CLB Xe hơi Việt Nam, các chuyên gia tư vấn pháp luật, y tế, cùng đại diện các cơ quan báo chí, lãnh đạo, đại diện đối ngoai, truyền thông các công ty thuộc APISWA.

Chia sẻ tại buổi Tọa đàm, TS.Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia nhấn mạnh: Bên cạnh việc thực thi pháp luật cần chặt chẽ hơn thì việc nâng cao nhận thức và hình thành văn hóa uống trách nhiệm là vô cùng quan trọng. Ông cho rằng, uống có trách nhiệm không chỉ đơn thuần là tuân thủ quy định, mà còn mang ý nghĩa khuyến khích mỗi cá nhân tự ý thức và thưởng thức đồ uống một cách có chừng mực. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đánh giá cao những nỗ lực của các tổ chức như APISWA và AAV, với phương pháp tiếp cận toàn xã hội nhằm xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm trong cộng đồng.

 

Tiên phong với chiến dịch "Sức mạnh của việc nói Không"

Một ví dụ điển hình cho mô hình hợp tác đang được triển khai là Chiến dịch "Sức mạnh của việc nói Không” - một sáng kiến thành công được thực hiện từ năm 2022, đã cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc định hình hành vi người tiêu dùng. Sáng kiến này, phối hợp cùng AAV, được xây dựng nhằm giải quyết vấn đề lái xe sau khi uống, đặc biệt ở nhóm thanh niên trong độ tuổi uống hợp pháp, bằng cách trao quyền cho họ tự tin nói "không" với việc điều khiển phương tiện sau khi sử dụng đồ uống có cồn. Trò chơi tương tác đầu tiên của chiến dịch, Riley to the Rescue (tạm dịch: Riley giải cứu đồng đội), ra mắt vào tháng 8, đánh dấu giai đoạn thứ tư của chương trình. Trong 4 năm qua, chiến dịch đã tiếp cận 43 triệu người dùng tại 7 quốc gia ASEAN thông qua các video, hình ảnh sinh động và những thông tin thiết yếu giúp nâng cao nhận thức của giới trẻ về mối nguy hiểm của việc lái xe sau khi uống. Việc giới thiệu trò chơi kỹ thuật số mới cũng thể hiện nỗ lực của ngành trong việc khám phá những phương thức sáng tạo để tiếp cận nhiều đối tượng người dùng am hiểu công nghệ hơn.

Bà Nguyễn Quý Linh - Giám đốc Điều hành AAV chia sẻ: “Đối với đội ngũ AAV, một chiến dịch như 'Sức mạnh của việc nói Không' thực sự tạo ra ảnh hưởng sâu rộng bởi vì nó vượt qua các cách tiếp cận truyền thống và trao quyền cho giới trẻ để trở thành những người lan tỏa thông điệp an toàn giao thông trong cộng đồng bạn bè”.

 “Thông qua việc hợp tác cùng APISWA, chúng tôi có thể mở rộng phạm vi tiếp cận, góp phần biến những lựa chọn có trách nhiệm thành chuẩn mực mới trong văn hóa giao thông đường bộ tại Việt Nam” - bà Nguyễn Quý Linh cho biết.

 

 

Thúc đẩy tác động xã hội thông qua các hoạt động có trách nhiệm

Phiên tọa đàm trong khuôn khổ sự kiện với chủ đề “Thúc đẩy Văn hóa Uống có Trách nhiệm: Trách nhiệm chung và các giải pháp hợp tác vì những điều tốt đẹp hơn cho cộng đồng" đã làm nổi bật nhiều trụ cột quan trọng trong việc tạo ra tác động xã hội tích cực. Giáo dục và nâng cao nhận thức được xác định là những yếu tố cốt lõi, với một nền văn hóa trách nhiệm bền vững được xây dựng thông qua việc trao quyền cho mỗi cá nhân bằng kiến thức. APISWA cùng các đối tác tiếp tục khẳng định cam kết cung cấp cho người tiêu dùng thông tin khoa học về mức sử dụng chừng mực, đồng thời hỗ trợ xây dựng các hướng dẫn quốc gia về uống có trách nhiệm trên toàn quốc, đóng vai trò là nền tảng quan trọng cho công tác giáo dục cộng đồng, giúp mọi người đưa ra lựa chọn sáng suốt.

Trong khi đó, việc phối hợp với Chính phủ, các tổ chức xã hội dân sự và cộng đồng vẫn là yếu tố cốt lõi để lan tỏa thông điệp về trách nhiệm. Thông qua việc thống nhất hành động và chia sẻ nguồn lực, các bên liên quan có thể đảm bảo thông điệp được truyền tải nhất quán và rộng rãi. Mô hình hợp tác này minh chứng rằng phương pháp tiếp cận toàn xã hội là phương thức hiệu quả nhất để giải quyết những thách thức liên quan đến sức khỏe cộng đồng.

Ông Olivier Fages - Tổng Giám đốc Pernod Ricard Việt Nam và Campuchia, đại diện của APISWA tại Việt Nam, chia sẻ: “Mối quan hệ đối tác của chúng tôi với các tổ chức như AAV trong chiến dịch 'Sức mạnh của việc nói Không” là minh chứng rõ ràng cho giá trị của sự phối hợp. Điều này cho thấy rằng khi kết hợp chuyên môn ngành, tinh thần đổi mới và hiểu biết thực tiễn về bối cảnh địa phương như vấn đề an toàn giao thông, chúng ta có thể tạo ra một thông điệp thống nhất, có sức lan tỏa mạnh mẽ và thúc đẩy thay đổi hành vi một cách thực chất.”

 

 

Chia sẻ tại phiên tọa đàm, TS. Nguyễn Minh Hoàng - Giám đốc Nghiên cứu Chương trình Hợp tác Phát triển Y tế Việt Nam, Trường Đại học Y Harvard chia sẻ: "Cách tiếp cận sáng tạo và hiệu quả để thúc đẩy uống có trách nhiệm tại Việt Nam là thông qua mô hình toàn xã hội. Bằng cách tích hợp chính sách, thực thi, giáo dục có mục tiêu và quan hệ đối tác công-tư minh bạch, chúng ta có thể thúc đẩy thay đổi hành vi bền vững và biến việc uống có trách nhiệm thành một chuẩn mực xã hội lâu dài."

ThS. Ngô Vĩnh Bạch Dương - Giám đốc Trung tâm Tư vấn Pháp luật, Viện Nhà nước và Pháp luật cũng chia sẻ: "Trách nhiệm cần được hiểu một cách toàn diện hơn, vượt ra ngoài hành vi sử dụng đồ uống có cồn, bao gồm cả mối tương quan đối với bản thân, gia đình và xã hội. Điều này đòi hỏi một cách tiếp cận đa ngành, tạo ra một tư duy xã hội, nơi mọi người đều được trao quyền lựa chọn có trách nhiệm và đều có vai trò đóng góp trong nỗ lực này."

 

 

Cam kết chung hướng tới một cộng đồng khỏe mạnh hơn

APISWA và các đối tác cam kết tiếp tục hành trình hợp tác và hành động, đóng góp thiết thực vào việc cải thiện sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam. Bên cạnh chương trình “Sức mạnh của việc nói Không”, APISWA đã ra mắt cổng thông tin giáo dục mang tên Uống có trách nhiệm khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (Responsible Drinking APAC), cung cấp cho người tiêu dùng kiến thức về đồ uống có cồn, bao gồm các mẹo về cách thưởng thức chừng mực. Các sáng kiến và chương trình đang được triển khai không chỉ nhằm giải quyết vấn đề về sử dụng có hại mà còn thúc đẩy những thay đổi lâu dài trong nhận thức và hành vi của cộng đồng. Mục tiêu là xây dựng một môi trường hỗ trợ, nơi những lựa chọn có trách nhiệm được tôn vinh, đảm bảo một cộng đồng an toàn và lành mạnh hơn cho tất cả mọi người.

Bằng cách thúc đẩy việc đối thoại cởi mở giữa các bên liên quan và đổi mới sáng tạo một cách thấu đáo, các đối tác trong ngành như APISWA, AAV, các cơ quan quản lý, truyền thông và công chúng có thể chung tay lan tỏa những thông điệp này và xây dựng một xã hội với văn hóa trách nhiệm, lấy sức khỏe cộng đồng làm trọng tâm. Cùng nhau hợp tác, chúng ta có thể tạo ra những thay đổi có ý nghĩa và lâu dài trong văn hóa thưởng thức tại Việt Nam.

 

 

Liên minh Rượu mạnh và Rượu vang quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (APISWA) là liên minh các công ty rượu mạnh và rượu vang hàng đầu trên thế giới cùng cam kết thúc đẩy việc uống có trách nhiệm và ủng hộ các chính sách dựa trên bằng chứng nhằm hỗ trợ một ngành đồ uống có cồn công bằng, bền vững và được quản lý tốt. APISWA hợp tác chặt chẽ với các chính phủ, đối tác trong ngành và xã hội dân sự để giảm tình trạng uống đến mức gây hại và thúc đẩy văn hóa uống điều độ trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Thông qua giáo dục, vận động và hợp tác, APISWA ủng hộ các sáng kiến thúc đẩy việc tiêu thụ có trách nhiệm, chống lại đồ uống bất hợp pháp và đóng góp vào tính bền vững lâu dài của ngành.

Buổi “Tọa đàm Truyền thông: Xây dựng Văn hóa Thưởng thức có Trách nhiệm tại Việt Nam thông qua phương pháp tiếp cận toàn xã hội” do APISWA và các đối tác tổ chức đã nhận được sự quan tâm của các đại biểu và các cơ quan báo chí. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa với cộng đồng giúp cho người tiêu dùng nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, từ đó thực hiện tốt văn hóa uống có trách nhiệm. Để hoạt động này đạt kết quả tốt cần nhận được sự quan tâm của toàn xã hội trong việc giáo dục, truyền thông, sử dụng công nghệ, xây dựng cơ sở hạ tầng, phương tiện thuận lợi để người tiêu dùng thực hiện văn hóa uống có trách nhiệm, làm sao để vừa đảm bảo quyền được sử dụng sản phẩm đồ uống của người tiêu dùng, vừa đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. 

Minh Văn

 

 

 

Theo Ban Tổ chức, Cuộc thi Hoa hậu Văn hóa Việt Nam 2025 (Miss Multicultural Vietnam 2025) sẽ diễn ra từ 18 - 23/11/2025 tại Hà Nội. Đây là Cuộc thi do Công ty TNHH Truyền thông Phan Oanh Media tổ chức, với Hoa hậu Phan Kim Oanh giữ vai trò Trưởng ban Tổ chức kiêm Trưởng ban Giám khảo, đồng thời là Nhà sáng lập Cuộc thi Miss Multicultural Vietnam và Miss Multicultural World. Đơn vị tổ chức mong muốn kiến tạo một sân chơi nhan sắc gắn liền với văn hóa, tri thức và lòng tự hào dân tộc.
18/09/2025
Concert “Việt Nam Trong Tôi” do Bộ VHTTDL tổ chức đã khép lại với nhiều xúc động và yêu thương. Bất chấp mưa gió, hàng chục nghìn khán giả vẫn có mặt, cùng lan tỏa tinh thần đoàn kết và sẻ chia. Chương trình đã quyên góp được 4,2 tỷ đồng gửi tới đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão số 5, tạo nên một dấu ấn đẹp trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9.
27/08/2025
Cơ quan khí tượng Việt Nam và các đài quốc tế nhận định, bão số 5 có thể mạnh cấp 12-13, giật cấp 15-16, có những mô hình còn cho kết quả mạnh hơn nữa. Sức gió của bão số 5 có thể tương đương bão YAGI khi đổ bộ, đồng thời có thể mạnh hơn cơn bão Doksuri từng càn quét miền Trung năm 2017 gây gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 14 trên đất liền.
24/08/2025
Nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2.9.1945 – 2.9.2025), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức đại nhạc hội trong chuỗi sự kiện triển lãm 80 năm Hành trình Độc lập – Tự do- Hạnh phúc với chủ đề “Việt Nam trong tôi”.
14/08/2025
Ngày 28/6 vừa qua là cột mốc đánh dấu 8 năm thành lập của Công ty Cổ phần Giáo dục - Đào tạo - Truyền thông và Tổ chức sự kiện Roseway (Roseway Academy) - nơi đã ươm mầm và chắp cánh cho nhiều học viên trở thành người dẫn chương trình, biên tập viên, thuyết trình viên tại các cơ quan, doanh nghiệp có uy tín trên cả nước.
01/07/2025
Trong kho tàng thơ ca Việt Nam có vô số những câu ca hay về ẩm thực. Nó không chỉ phản ánh những gắn bó, thân thuộc với đời sống, cũng như mang đậm các yếu tố văn hóa vùng miền, mà còn thể hiện thú vui tao nhã của những tâm hồn thi sĩ, như Nguyễn Công Trứ từng viết: “Thảnh thơi thơ túi rượu bầu”.
29/04/2025
Mỗi người đều có cảm nhận, sở thích khác nhau về hương vị đồ uống, song đều có một cái chung bất thành văn đó là văn hóa uống. Ai cũng cảm nhận được giá trị của đồ uống trong đời sống văn hóa, tinh thần của người dân, trong hiếu hỷ, thờ cúng tổ tiên, tiếp khách... Dưới đây là cảm nhận, góc nhìn của Nhà thơ Hồng Thanh Quang về sản phẩm đồ uống hiện nay và xung quanh câu chuyện về văn hóa uống.
13/04/2025
Mùa Xuân là mùa có nhiều loài hoa đẹp khoe sắc, đây cũng là thời điểm mà khách du lịch nói chung và các bạn trẻ nói riêng muốn lưu lại những khoảnh khắc đẹp bên khung cảnh nên thơ, tuyệt mỹ với đủ sắc màu của các loài hoa như mận trắng, sắc vàng của hoa phong linh, sắc đỏ của hoa gạo, vẻ đẹp trong trắng của hoa ban...
15/03/2025
Nằm ở vùng Đông Bắc của Tổ quốc, Quảng Ninh sở hữu Kỳ quan thiên nhiên Thế giới vịnh Hạ Long, Khu di lích danh thắng Yên Tử, cùng nhiều phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ. Nếu lựa chọn cho mình một chuyến du xuân nơi đây, bạn không chỉ được lên rừng, xuống biển, mà còn được khám phá nét văn hóa ẩm thực độc đáo tại vùng đất được ví như một "Việt Nam thu nhỏ”.
11/03/2025
“Cao nguyên trắng" Bắc Hà (Lào Cai) được biết đến với nền văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc. Vùng đất này còn nguyên nét hoang sơ, độc đáo, đặc sắc, nổi bật với văn hóa ẩm thực vô cùng phong phú và đa dạng các nông sản đặc trưng, đặc hữu. Đó là xôi ngũ sắc, bánh chưng đen, bánh dày, thắng cố, khẩu nhục, lợn cắp nách... và không thể không nhắc đến mận Tam hoa đang vào mùa chín rộ.
11/03/2025
Đối với người dân Hà thành, từ lâu, bia hơi Hà Nội đã trở thành loại đồ uống thân quen, không thể thiếu trong đời sống thường ngày. Đối với du khách nước ngoài, khi đến với thủ đô Hà Nội, điều họ muốn khám phá đầu tiên là bia hơi Hà Nội. Bia hơi Hà Nội đã trở thành nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của thủ đô cần được tiếp tục gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa và quảng bá du lịch đất nước.
11/03/2025
Nhà tôi có một cây vối cổ thụ bên bờ ao, thân to hơn cả cái thùng gánh nước, cao cả vài chục mét, quanh năm cành lá sum suê, tỏa bóng mát cả một khoảng vườn rộng lớn. Cây vối do nội tôi trồng từ hồi bà còn trẻ. Nội từng vẫn hay kể về xuất xứ của cây vối là do hồi còn trẻ, có một lần nội đi chợ phiên ở làng bên, thấy người ta bán lá vối tươi dùng nấu nước uống rất mát và ngon.
11/03/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89

Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống

 

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

Kênh thông tin chuyên sâu, chuyên ngành Đồ uống trong nước và quốc tế, tuyên truyền các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, văn hóa uống - uống có trách nhiệm, đồ uống với đời sống, khoa học - công nghệ, thiết bị - nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu...

 

Đọc thêm >

® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua