Xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm thông qua hợp tác giữa khu vực và địa phương

25/12/2025 9 lượt xem
A A- A+

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

 

Từ Đối thoại đến Hành động: Các cột mốc tại Việt Nam

Việt Nam đã đạt được những bước tiến quan trọng trong việc ngăn chặn tình trạng lái xe sau khi uống rượu, bia và sử dụng đồ uống có cồn ở mức có hại. Thách thức tiếp theo là thay đổi những thói quen uống có hại, đặc biệt là ở nhóm thanh thiếu niên.

 

Tiến sĩ Trần Hữu Minh tại Tọa đàm “Xây dựng văn hóa Thưởng thức có trách nhiệm tại Việt Nam thông qua phương pháp Tiếp Cận Toàn Xã Hội” tháng 9 năm 2025.
 

Tại buổi Tọa đàm báo chí do Liên minh Rượu mạnh và Rượu vang Quốc tế tại Châu Á - Thái Bình Dương (APISWA) tổ chức, Tiến sĩ Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSC), cho biết: “Uống có trách nhiệm không chỉ đơn thuần là việc tuân thủ; mà còn là có nhận thức về bản thân, hiểu rõ giới hạn của mình, tôn trọng người khác và đưa ra những lựa chọn có trách nhiệm. Chúng ta càng huy động được nhiều lĩnh vực tham gia - từ giao thông vận tải đến các tổ chức thanh thiếu niên - thì sức mạnh xã hội trong việc ngăn chặn sử dụng đồ uống có cồn ở mức có hại càng bền vững hơn.”

Hợp tác khu vực để kêu gọi Uống có chừng mực và thay đổi ở cấp Quốc gia

Tính cấp thiết của việc giải quyết vấn nạn sử dụng đồ uống có cồn ở mức có hại tại Việt Nam là rất rõ ràng: dữ liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiếp tục cho thấy, tỷ lệ sử dụng đồ uống có cồn quá mức vẫn ở mức cao. Để ứng phó, ngành công nghiệp đồ uống có cồn đã phát động Tuần lễ Uống Chừng mực tại Châu Á - Thái Bình Dương vào tháng 3 năm 2025, chiến dịch đầu tiên có sự phối hợp của toàn khu vực, quy tụ 18 hiệp hội thương mại trên khắp Châu Á - Thái Bình Dương.

Sáng kiến này nêu bật các ưu tiên chính sách quan trọng, bao gồm:

● Xây dựng quy định về Độ tuổi mua đồ uống có cồn hợp pháp (LPA) là 18 tuổi tại Campuchia;

● Xác định “Đồ uống Tiêu chuẩn” là một phần của Hướng dẫn Quốc gia về việc sử dụng đồ uống có cồn.

● Xây dựng các chiến lược phòng, chống đồ uống có cồn bất hợp pháp trên khắp các thị trường.

Các hoạt động của chiến dịch bao gồm các chương trình giáo dục, ra mắt trang web Uống có Trách nhiệm khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) và công bố báo cáo quan trọng - "Lộ trình đến năm 2030: Phương pháp tiếp cận hợp tác nhằm giảm thiểu sử dụng đồ uống có cồn ở mức có hại". Báo cáo theo dõi tiến độ thực hiện mục tiêu của WHO là giảm 20% lượng tiêu thụ đồ uống có cồn ở mức có hại vào năm 2030, đồng thời tạo cơ hội cho các hoạt động tiếp theo.

Tính kết nối với giới trẻ

Thời điểm hiện tại, các chiến dịch có tính bền bỉ và sáng tạo đang thay đổi những chuẩn mực của xã hội. Đơn cử như chiến dịch “Sức Mạnh của Việc Nói Không” - một chiến dịch đồng thực hiện bởi Hiệp hội Ô tô Việt Nam (AAV) và APISWA nhằm giảm thiểu tình trạng lái xe sau khi sử dụng đồ uống có cồn, đã tiếp cận được 43 triệu thanh thiếu niên tại 7 quốc gia ASEAN, huy động 28 đối tác cùng chung tay chống lại tác hại của hành vi nguy hiểm này.

Bà Nguyễn Thị Quý Linh - Tổng giám đốc AAV, lưu ý: “Chúng tôi nhận thấy rằng khi những người trẻ cảm nhận được trách nhiệm của mình - khi họ coi việc nói “không” với lái xe sau khi uống rượu, bia là bảo vệ gia đình, bạn bè và những người xung quanh - họ trở thành những người ủng hộ mạnh mẽ cho sự thay đổi này”.

 

Bà Nguyễn Thị Quý Linh giới thiệu về sự lan toả của chiến dịch “Sức Mạnh của Việc Nói Không”

 

Sự hợp tác xuyên biên giới

Kinh nghiệm của Việt Nam cho thấy cải cách chính sách, giáo dục công chúng và các sáng kiến cộng đồng phải bổ trợ lẫn nhau. Quan hệ đối tác của APISWA với NTSC, AAV và các chuyên gia khu vực đã góp phần bản địa hoá chuyên môn quốc tế, biến thực hành trách nhiệm thành chuẩn mực xã hội bền vững.

“Sự tiến bộ đến từ việc hợp tác đồng nhất giữa các bên liên quan,” ông Olivier Fages - Tổng Giám đốc Pernod Ricard Việt Nam & Campuchia, đại diện của APISWA tại Việt Nam, chia sẻ. “Mỗi lĩnh vực đều có những thế mạnh riêng - đổi mới sáng tạo trong ngành, thẩm quyền của chính phủ và niềm tin của cộng đồng. Cùng nhau, chúng ta có thể biến ý thức trong việc thưởng thức điều độ thành giá trị thường nhật, chứ không chỉ là lời nhắc nhở đơn thuần”.

 

Ông Olivier Fages nhấn mạnh: “Cùng nhau, Chúng ta sẽ tăng cường các sáng kiến ​​uống có trách nhiệm, nâng cao an toàn giao thông và hỗ trợ các mục tiêu cộng đồng và sức khỏe cộng đồng rộng lớn hơn của Việt Nam.”

 

Từ các Chiến dịch ngắn hạn đến Văn hóa bền vững

Xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm cần sự kiên trì và tinh thần trách nhiệm chung của cộng đồng. Các công cụ số và giáo dục vẫn là chìa khóa, nhưng sự thay đổi lâu dài chỉ đến khi trách nhiệm trở thành một phần của bản sắc. Tiến sĩ Nguyễn Minh Hoàng - Chương trình Đối tác vì Sự Tiến bộ Y tế tại Việt Nam của Trường Y Harvard: “Khi trách nhiệm trở thành một phần của bản sắc và văn hoá, chứ không phải nghĩa vụ, thì sự thay đổi hành vi sẽ trở nên bền vững.”

 

Tiến sĩ Nguyễn Minh Hoàng - Chương trình Đối tác vì Sự Tiến bộ Y tế tại Việt Nam của Trường Y Harvard.

 

Giới thiệu về APISWA

Liên minh Rượu mạnh và Rượu vang Quốc tế tại Châu Á - Thái Bình Dương (APISWA) đại diện cho 11 nhà sản xuất rượu mạnh và rượu vang quốc tế hàng đầu. APISWA hợp tác với các Chính phủ và cộng đồng trên khắp Châu Á - Thái Bình Dương để thúc đẩy hành vi uống có trách nhiệm, chống buôn bán đồ uống có cồn bất hợp pháp và hỗ trợ các chính sách quản lý đồ uống có cồn hiệu quả hơn.

 

Hùng Vân

Champagne - từ một loại rượu vang sủi bọt tình cờ ra đời trên đất Pháp - đã trở thành biểu tượng toàn cầu của lễ hội, chiến thắng và khát vọng tận hưởng cuộc sống. Khi chiếc nút bật tung và dòng bong bóng vàng óng tuôn trào lên miệng chai, đó không chỉ là khoảnh khắc mở đầu cho niềm vui, sự hứng khởi, mà còn là biểu tượng của thành công và khởi đầu mới. Và trong mỗi bọt khí ấy còn chứa đựng cả yếu tố lịch sử, văn hóa và cả tinh thần sáng tạo của con người.
10/12/2025
Tết Trung thu 2025 đã khép lại với một bầu không khí rộn ràng, tưng bừng trên khắp cả nước, đánh dấu một mùa lễ hội không chỉ giữ trọn nét truyền thống mà còn mang giá trị nhân văn, lòng yêu thương của chính quyền địa phương cũng như các doanh nghiệp dành cho các cháu thiếu nhi, trong đó có các cháu mồ côi.
08/10/2025
Tại buổi “Tọa đàm Truyền thông: Xây dựng Văn hóa Thưởng thức có Trách nhiệm tại Việt Nam thông qua phương pháp tiếp cận toàn xã hội” tổ chức tại Hà Nội vào sáng 26/9/2025, Liên minh Rượu mạnh và Rượu vang quốc tế tại Châu Á - Thái Bình Dương (APISWA) và các đối tác đã tái khẳng định cam kết thúc đẩy văn hóa uống có trách nhiệm thông qua một tọa đàm truyền thông nhấn mạnh hiệu quả của các nỗ lực hợp tác. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhân Tháng An toàn Giao thông Quốc gia tại Việt Nam. Buổi tọa đàm đã truyền tải thông điệp rằng, thay đổi hiệu quả và bền vững đòi hỏi tầm nhìn chung và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan
26/09/2025
Theo Ban Tổ chức, Cuộc thi Hoa hậu Văn hóa Việt Nam 2025 (Miss Multicultural Vietnam 2025) sẽ diễn ra từ 18 - 23/11/2025 tại Hà Nội. Đây là Cuộc thi do Công ty TNHH Truyền thông Phan Oanh Media tổ chức, với Hoa hậu Phan Kim Oanh giữ vai trò Trưởng ban Tổ chức kiêm Trưởng ban Giám khảo, đồng thời là Nhà sáng lập Cuộc thi Miss Multicultural Vietnam và Miss Multicultural World. Đơn vị tổ chức mong muốn kiến tạo một sân chơi nhan sắc gắn liền với văn hóa, tri thức và lòng tự hào dân tộc.
18/09/2025
Concert “Việt Nam Trong Tôi” do Bộ VHTTDL tổ chức đã khép lại với nhiều xúc động và yêu thương. Bất chấp mưa gió, hàng chục nghìn khán giả vẫn có mặt, cùng lan tỏa tinh thần đoàn kết và sẻ chia. Chương trình đã quyên góp được 4,2 tỷ đồng gửi tới đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão số 5, tạo nên một dấu ấn đẹp trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9.
27/08/2025
Cơ quan khí tượng Việt Nam và các đài quốc tế nhận định, bão số 5 có thể mạnh cấp 12-13, giật cấp 15-16, có những mô hình còn cho kết quả mạnh hơn nữa. Sức gió của bão số 5 có thể tương đương bão YAGI khi đổ bộ, đồng thời có thể mạnh hơn cơn bão Doksuri từng càn quét miền Trung năm 2017 gây gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 14 trên đất liền.
24/08/2025
Nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2.9.1945 – 2.9.2025), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức đại nhạc hội trong chuỗi sự kiện triển lãm 80 năm Hành trình Độc lập – Tự do- Hạnh phúc với chủ đề “Việt Nam trong tôi”.
14/08/2025
Ngày 28/6 vừa qua là cột mốc đánh dấu 8 năm thành lập của Công ty Cổ phần Giáo dục - Đào tạo - Truyền thông và Tổ chức sự kiện Roseway (Roseway Academy) - nơi đã ươm mầm và chắp cánh cho nhiều học viên trở thành người dẫn chương trình, biên tập viên, thuyết trình viên tại các cơ quan, doanh nghiệp có uy tín trên cả nước.
01/07/2025
Trong kho tàng thơ ca Việt Nam có vô số những câu ca hay về ẩm thực. Nó không chỉ phản ánh những gắn bó, thân thuộc với đời sống, cũng như mang đậm các yếu tố văn hóa vùng miền, mà còn thể hiện thú vui tao nhã của những tâm hồn thi sĩ, như Nguyễn Công Trứ từng viết: “Thảnh thơi thơ túi rượu bầu”.
29/04/2025
Mỗi người đều có cảm nhận, sở thích khác nhau về hương vị đồ uống, song đều có một cái chung bất thành văn đó là văn hóa uống. Ai cũng cảm nhận được giá trị của đồ uống trong đời sống văn hóa, tinh thần của người dân, trong hiếu hỷ, thờ cúng tổ tiên, tiếp khách... Dưới đây là cảm nhận, góc nhìn của Nhà thơ Hồng Thanh Quang về sản phẩm đồ uống hiện nay và xung quanh câu chuyện về văn hóa uống.
13/04/2025
Mùa Xuân là mùa có nhiều loài hoa đẹp khoe sắc, đây cũng là thời điểm mà khách du lịch nói chung và các bạn trẻ nói riêng muốn lưu lại những khoảnh khắc đẹp bên khung cảnh nên thơ, tuyệt mỹ với đủ sắc màu của các loài hoa như mận trắng, sắc vàng của hoa phong linh, sắc đỏ của hoa gạo, vẻ đẹp trong trắng của hoa ban...
15/03/2025
Nằm ở vùng Đông Bắc của Tổ quốc, Quảng Ninh sở hữu Kỳ quan thiên nhiên Thế giới vịnh Hạ Long, Khu di lích danh thắng Yên Tử, cùng nhiều phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ. Nếu lựa chọn cho mình một chuyến du xuân nơi đây, bạn không chỉ được lên rừng, xuống biển, mà còn được khám phá nét văn hóa ẩm thực độc đáo tại vùng đất được ví như một "Việt Nam thu nhỏ”.
11/03/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89

Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống

 

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

Kênh thông tin chuyên sâu, chuyên ngành Đồ uống trong nước và quốc tế, tuyên truyền các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, văn hóa uống - uống có trách nhiệm, đồ uống với đời sống, khoa học - công nghệ, thiết bị - nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu...

 

Đọc thêm >

® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua