Đánh thuế TTĐB vào nước giải khát có đường: Liệu có giảm được thừa cân béo phì?

05/04/2025 292 lượt xem
A A- A+

Dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Quốc Việt - Nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho biết, Dự thảo thuế TTĐB đối với ngành đồ uống tác động tới các ngành sản xuất, sức cầu và hành vi tiêu dùng.

 

Chính sách áp thuế TTĐB lên NGK có đường không bảo đảm đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân béo phì. Nhu cầu sử dụng NGK có đường thấp nhất trong các sản phẩm đồ uống & thực phẩm có đường khác. Bộ Tài chính đề xuất chỉ áp thuế TTĐB đối với NGK có đường mà bỏ qua các sản phẩm đồ uống có đường khác được người tiêu dùng ưu tiên sử dụng nhiều hơn.

Tỷ lệ TCPB ở khu vực thành thị cao hơn nông thôn (26,8% và 18,3%). Tuy nhiên, tỷ lệ tần suất sử dụng NGK có đường trung bình trên 1 sản phẩm/ngày của đối tượng khảo sát đến từ nông thôn cao hơn thành thị.

Phần lớn người tiêu dùng trẻ chưa nhận thức được rằng hàm lượng đường trong các sản phẩm nước ép, sản phẩm từ cacao, sữa và thực phẩm dinh dưỡng dạng lỏng còn cao hơn nước giải khát có đường. Ngược lại có thể khiến người tiêu dùng hướng tới việc chọn lựa các sản phẩm đồ uống có hàm lượng đường và calo cao hơn.

“Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang trên đà phục hồi, cộng đồng doanh nghiệp vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn và cần nhiều sự hỗ trợ, việc áp thuế TTĐB với các kịch bản cao và áp dụng ngay sẽ tác động mạnh đến ngành đồ uống và đến toàn bộ nền kinh tế” - ông Việt nói.

Hơn nữa, việc đánh thuế TTĐB lên NGK có đường có thể tăng nguy cơ lựa chọn đồ uống thay thế không nguồn gốc, nhãn mác. Theo khảo sát về thói quen chọn lựa nước uống của người tiêu dùng (Decision Lab, 2018), nếu đánh thuế 10% thì sẽ có 49% người tiêu dùng chuyển sang các sản phẩm thay thế là nước uống chế biến tại chỗ có đường. Trong số hơn 20% người tiêu dùng lựa chọn thay đổi hành vi tiêu dùng khi áp dụng mức thuế suất 10%, trên 13% lựa chọn sang các sản phẩm đồ̀ uống thủ công thay thế. Do vậy, việc bổ sung NGK có đường vào đối tượng chịu thuế TTĐB sẽ có thể tạo điều kiện cho các mặt hàng đồ uống thay thế không chính thức, sản xuất thủ công hoặc nhập lậu phát triển, vốn rất phổ biến trên thị trường và có giá thành rẻ hơn do không phải chịu thuế TTĐB.

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) sẽ tổ chức Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội” vào sáng ngày 07/11/2025 tại Khách sạn Kim Đô – Royal Hotel Saigon (133 Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh).
23/10/2025
Trong tháng 10/2025, ngành đồ uống tiếp tục là tâm điểm chú ý trên truyền thông khi đối mặt với những biến động lớn về chính sách thuế, thị trường tiêu dùng và định hướng phát triển bền vững. Các bài viết đăng tải trên nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh bức tranh toàn cảnh của ngành: vừa nỗ lực vượt khó, vừa kiến nghị chính sách hỗ trợ để duy trì đà tăng trưởng.
17/10/2025
Sáng 16/10, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính (Bộ Tài chính) phối hợp với Cục Thuế và Cục Hải quan tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
17/10/2025
Ngày 15/10, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 80/CV-VBA gửi Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia sản phẩm đồ uống có cồn (QCKTQG ĐUCC).
15/10/2025
Sáng 03/10, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo khoa học Xây dựng Quy chuẩn quốc gia đối với sản phẩm đồ uống có cồn. Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài chủ trì Hội thảo.
03/10/2025
Ngày 02/10, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã gửi Công văn số 74/CV-VBA về việc “Xem xét vướng mắc về chính sách giảm thuế GTGT 2% đối với mặt hàng nước giải khát có đường” tới các cơ quan có thẩm quyền, gồm: Chủ tịch Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và VCCI.
03/10/2025
Ngày 1/10, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).
01/10/2025
Ngày 23/9, Báo Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chủ trì, phối hợp với Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy hoạt động tái chế bao bì đồ uống hiệu quả và bền vững tại Việt Nam”.
24/09/2025
Nhiều giải pháp thiết thực đã được đưa ra tại Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics, nhằm thúc đẩy thương mại giữa hai nước Việt Nam - Campuchia.
19/09/2025
Ngày 12/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Bộ Khoa học và Công nghệ, góp ý cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và quy định về nhãn hàng hóa.
13/09/2025
Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý về Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 23/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, liên quan đến danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan khu vực quản lý cửa khẩu nhập.
11/09/2025
Mới đây, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi văn bản góp ý tới Bộ Nông nghiệp và Môi trường về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường liên quan đến trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu (EPR). Đây là chính sách quan trọng, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành đồ uống – lĩnh vực đang tiêu thụ lượng lớn bao bì nhựa và chịu nhiều áp lực trong lộ trình phát triển bền vững.
10/09/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89

Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống

 

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

Kênh thông tin chuyên sâu, chuyên ngành Đồ uống trong nước và quốc tế, tuyên truyền các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, văn hóa uống - uống có trách nhiệm, đồ uống với đời sống, khoa học - công nghệ, thiết bị - nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu...

 

Đọc thêm >

® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua