Bia không cồn: Làn gió mới trên bàn tiệc người Việt?

04/06/2025 18 lượt xem
A A- A+

Trong nhịp sống hiện đại ngày càng chú trọng đến sức khỏe và lối sống cân bằng, thị trường đồ uống Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của một xu hướng mới: Bia không cồn. Không còn bị xem là "kẻ đóng thế" nhạt nhòa, bia không cồn đang dần khẳng định vị thế của mình, xuất hiện nhiều hơn trong các bữa tiệc, quán ăn, siêu thị, hứa hẹn một cuộc cách mạng trong văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt.

Sức hút từ bia không cồn

Trước đây, nhắc đến bia, người ta nghĩ ngay đến những cốc bia vàng sánh, bọt trắng xóa và cảm giác sảng khoái, kèm theo đó là nồng độ cồn đặc trưng. Bia không cồn, với hàm lượng cồn cực thấp (thường dưới 0.5% ABV) hoặc thậm chí bằng không, từng bị xem là một lựa chọn “bất đắc dĩ” cho những người không thể hoặc không muốn sử dụng đồ uống có cồn.

Tuy nhiên, bức tranh hiện tại đã có những gam màu tươi sáng hơn. Sự thay đổi trong nhận thức của người tiêu dùng về sức khỏe, cùng với sự cải tiến vượt bậc trong công nghệ sản xuất, đã tạo ra những dòng bia không cồn với hương vị thơm ngon, không thua kém nhiều so với bia truyền thống. Điều này đã mở ra một cánh cửa mới cho những người muốn tận hưởng hương vị quen thuộc của bia mà vẫn đảm bảo sự tỉnh táo và sức khỏe.

 

 

Sau khi Nghị định 100 được ban hành, rồi tiếp đó là Nghị định 168 có hiệu lực với các quy định siết chặt quản lý, xử phạt vi phạm hành chính về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, xu hướng tiêu dùng dần dịch chuyển sang các loại đồ uống không cồn. Nắm bắt được thị hiếu tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp đã nghiên cứu, ra mắt đa dạng các sản phẩm bia không độ cồn.

Theo khảo sát, trên thị trường hiện nay có đa dạng loại bia 0 độ cồn với giá cả thuộc nhiều phân khúc. Phân khúc trung bình có bia 0 cồn của Heineken, Sagota, Baltika, Steiger, Oettinger, Bavaria với giá dao động từ 18.000 đồng đến 35.000 đồng/lon.

Người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ và người làm việc văn phòng, ngày càng quan tâm đến việc duy trì một lối sống lành mạnh. Bia không cồn trở thành một lựa chọn lý tưởng cho những dịp tụ tập bạn bè, liên hoan mà vẫn có thể lái xe an toàn, tham gia các hoạt động thể thao... Các nhãn hàng đã đầu tư mạnh mẽ vào các chiến dịch truyền thông, định vị bia không cồn như một thức uống "vẫn vui, vẫn chất" mà lại không ảnh hưởng đến công việc và tham gia giao thông.

Thông tin từ nhà sản xuất HEINEKEN Việt Nam cho biết, Heineken® 0.0 chỉ chứa 21 calo trong mỗi 100ml (tương ứng 69 calo trong một lon 330ml), chỉ bằng ½ so với nước ngọt thông thường. Nhờ đó đáp ứng xu hướng của người tiêu dùng hiện nay về lối sống cân bằng và quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe. Có thể uống Heineken® 0.0 tại chỗ làm, tại phòng gym, trong giờ ăn trưa và thậm chí là ngay trước khi lái xe.

Hiện nay, bia không cồn dần trở nên phổ biến hơn trong các nhà hàng, quán bar, thậm chí xuất hiện trong các sự kiện thể thao và giải trí, cho thấy sự chấp nhận ngày càng tăng của xã hội đối với loại đồ uống này.

Một thị trường tiềm năng

Mặc dù tiềm năng là rất lớn, thị trường bia không cồn tại Việt Nam vẫn còn đối mặt với một số thách thức. Giá thành của bia không cồn thường cao hơn so với bia truyền thống, một phần do chi phí sản xuất và công nghệ. Bên cạnh đó, nhận thức của một bộ phận người tiêu dùng về bia không cồn vẫn còn hạn chế, nhiều người vẫn hoài nghi về hương vị và chất lượng của sản phẩm.

 

 

Tuy nhiên, với những nỗ lực không ngừng của các nhà sản xuất trong việc cải thiện hương vị, đa dạng hóa sản phẩm và đẩy mạnh truyền thông, cùng với sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của người Việt, tương lai của thị trường bia không cồn tại Việt Nam được dự đoán sẽ là một thị trường đầy tiềm năng.

Anh Hoàng Long (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: Từ khi quy định xử phạt vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, tôi bắt đầu tìm hiểu về một số loại bia không độ cồn. Ban đầu tôi không ấn tượng gì với bia không cồn nhưng một lần được uống thử và đã khá bất ngờ với vị êm dịu, vẫn giữ trọn vẹn hương thơm của bia, đặc biệt sau khi uống không hề đỏ mặt, rất thoải mái.

Bia không cồn không chỉ mang đến hương vị tuyệt vời mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây là một lựa chọn thông minh cho những ai muốn duy trì lối sống lành mạnh mà vẫn có thể tận hưởng một ly bia mát lạnh. Tuy nhiên, cũng như bất kỳ loại thực phẩm nào, việc tiêu thụ ở mức độ hợp lý vẫn là điều quan trọng để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Đây không chỉ là một xu hướng nhất thời mà còn là một sự thay đổi trong văn hóa uống bia, hướng đến sự cân bằng và lành mạnh hơn. Liệu bia không cồn có thể thực sự trở thành một phần không thể thiếu trên bàn tiệc của người Việt? Những dấu hiệu hiện tại cho thấy một tương lai đầy hứa hẹn cho làn gió mới này.

 

Minh Quân

Mùa hè đến, giữa không khí oi nồng và nhiệt độ tăng cao, không gì tuyệt vời hơn khi ta thưởng thức một ly cocktail mát lạnh để giải nhiệt và khơi dậy cảm hứng mới mẻ về cuộc sống.
04/06/2025
Có nhiều cách thưởng thức rượu vang thú vị như thưởng thức nguyên chất, hoặc pha chế cùng nước ngọt và hoa quả để cho ra những ly cocktail Sangria vô cùng đặc sắc. Hãy cùng chúng tôi khám phá các công thức mix rượu vang và nước ngọt để có những ly cocktail Sangria vô cùng hấp dẫn và đẹp mắt cho mùa hè thêm hứng khởi.
18/04/2025
Rượu vang sủi bọt Prosecco có thể chỉ mới trở thành ngôi sao trong những năm gần đây ở Việt Nam, nhưng tuyệt phẩm rượu vang của vùng Đông Bắc Italy này đã có lịch sử hàng trăm năm.
21/03/2025
Cocktail citrus là nhóm thức uống có men nhẹ pha chế từ các loại trái cây thuộc họ cam quýt nên chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường sức khoẻ. Còn gì tuyệt vời hơn khi mỗi ngày chúng ta lại được “chill” cùng những ly cocktail vừa quyến rũ, vừa vô cùng tốt cho sức khoẻ.
12/03/2025
Được mệnh danh là “thiên cổ đệ nhất trà”, nhờ sự cầu kỳ trong cách chế biến, Trà Sen Tây Hồ, Hà Nội mang hương vị thanh tao như hội tụ tinh khí của đất trời Thăng Long với hơn ngàn năm văn hiến để trở thành thức uống yêu thích của mọi du khách khi đến Hà Nội.
11/03/2025
Cocktail là loại đồ uống có mặt hầu hết ở trong các quán bar lớn nhỏ trên thế giới và vì loại đồ uống này đều có tên gọi bằng tiếng Anh khiến một số người Việt Nam khó phân biệt. Tạp chí Đồ uống Việt Nam xin giới thiệu đến bạn đọc những loại Cocktail phổ biến trên thế giới hiện nay, giúp bạn thêm tự tin khi gọi tên chúng khi vào quán, hoặc tự chế biến để thưởng thức tại nhà.
11/03/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Kim Bài Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89
® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua