Ngành bia – rượu - nước giải khát trước sức ép tăng trưởng và chính sách mới

08/08/2025 570 lượt xem
A A- A+

Trong những ngày đầu tháng 8/2025, các cơ quan truyền thông đã có loạt bài viết về tình hình kinh doanh, thách thức cũng như định hướng mới của các doanh nghiệp trong ngành bia, rượu, nước giải khát. Bức tranh chung hiện lên với nhiều gam màu tương phản: doanh nghiệp trụ vững, doanh nghiệp chao đảo, thị trường cạnh tranh khốc liệt, trong khi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi đã cận kề.

Một trong những bài viết đáng chú ý là bài “Ngành bia – rượu chao đảo trong nửa đầu năm 2025” đăng trên Người Đưa Tin ngày 6/8/2025 (https://www.nguoiduatin.vn/nganh-bia-ruou-chao-dao-trong-nua-dau-nam-2025-204250806160810584.htm). Bài viết chỉ ra rằng, sức tiêu thụ bia – rượu đang có dấu hiệu chững lại, khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.

Bài viết nhận định, ngành này đang đứng trước áp lực kép: sức mua suy giảm trong bối cảnh người tiêu dùng tiết kiệm hơn, đồng thời chi phí sản xuất và vận hành tăng cao khiến biên lợi nhuận bị bào mòn. Trong bối cảnh đó, các thương hiệu như HALICO bị ảnh hưởng rõ rệt, trong khi SABECO – doanh nghiệp lớn nhất ngành – cũng ghi nhận lợi nhuận giảm sút.

 

 

Trái ngược với xu hướng chung, HABECO lại nổi bật lên như một điểm sáng của ngành. Trong bài viết “Doanh thu quý 2 tăng trưởng, biên lợi nhuận gộp mở rộng” đăng ngày 6/8/2025 trên Nhà Đầu tư (https://nhadautu.vn/habeco-doanh-thu-quy-2-2025-tang-truong-bien-loi-nhuan-gop-mo-rong-d98214.html) cho biết, HABECO tiếp tục duy trì tăng trưởng trong quý 2/2025, đánh dấu quý thứ 6 liên tiếp có kết quả khả quan. Bài viết cho biết: “Biên lợi nhuận gộp của Công ty trong quý này lên tới hơn 28%, mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây, trong khi dòng tiền từ hoạt động kinh doanh vẫn dương và ổn định”. Không chỉ có lãi, HABECO còn chủ động thích ứng với biến động thị trường, đầu tư cho chuỗi cung ứng và phân phối, qua đó đảm bảo sản lượng tiêu thụ ở mức hợp lý.

Ngày 06/08/2025), trang VnBusiness đăng bài “HABECO tiếp tục đà tăng trưởng trong quý 2/2025 – Lợi nhuận cải thiện, dòng tiền mạnh mẽ” (https://vnbusiness.vn/goc-nhin/habeco-ghi-nhan-tang-truong-doanh-thu-va-cai-thien-bien-loi-nhuan-trong-quy-2-2025-1108641.html) đưa ra một góc nhìn chuyên sâu về kết quả kinh doanh tích cực của Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) trong quý 2 năm 2025. Đây là quý thứ 6 liên tiếp HABECO duy trì được đà tăng trưởng doanh thu, minh chứng cho sự hồi phục bền vững sau đại dịch và trước áp lực cạnh tranh ngày càng cao. Bài viết cũng nhấn mạnh dòng tiền dương ổn định, tỷ lệ nợ vay rất thấp và lượng tiền mặt nắm giữ lớn (gần 4.830 tỷ đồng) là nền tảng giúp HABECO duy trì thế chủ động trong chiến lược đầu tư, mở rộng thị phần và thích ứng với biến động chính sách, đặc biệt trong bối cảnh Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt sửa đổi sắp có hiệu lực từ năm 2026. Phân tích của VnBusiness cho thấy, HABECO đang hướng tới chiến lược phát triển bền vững, trong đó trọng tâm là nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng hệ thống phân phối, tối ưu vận hành và bảo toàn tài chính lành mạnh.

Trước đó, trong bài viết “Năm 2025, SABECO đặt mục tiêu tăng trưởng 8%” trên VietnamNet (https://vietnamnet.vn/nam-2025-sabeco-dat-muc-tieu-tang-truong-8-2388841.html https://vietnamnet.vn/nam-2025-sabeco-dat-muc-tieu-tang-truong-8-2388841.html), ông Lester Tan – Tổng Giám đốc SABECO – nhấn mạnh: “Chúng tôi đang trong quá trình tối ưu hóa chuỗi cung ứng, điều chỉnh chiến lược marketing để tiếp cận phân khúc người tiêu dùng trẻ, đồng thời tiết kiệm chi phí để đảm bảo lợi nhuận”. Bài báo cũng cho biết, SABECO dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 50%, thể hiện sự cam kết với cổ đông dù lợi nhuận chưa tăng trưởng như kỳ vọng.

Ở góc độ chính sách, ngày 01/08/2025, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam có bài “VBA kiến nghị tháo gỡ rào cản thủ tục trong dự thảo Nghị định về an toàn thực phẩm” (https://douongvietnam.vn/vba-kien-nghi-go-bo-rao-can-thu-tuc-trong-du-thao-nghi-dinh-ve-an-toan-thuc-pham.htm). Bài viết phản ánh kiến nghị của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đối với Dự thảo Nghị định về quản lý an toàn thực phẩm. VBA cho rằng, một số quy định trong dự thảo còn mang tính hình thức, rườm rà, gây tốn kém thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành đồ uống. Thông điệp quan trọng của bài viết là: cải cách thủ tục không chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển minh bạch và bền vững, mà còn góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm hiệu quả, đúng mục tiêu quản lý. Bên cạnh đó, các đề xuất của VBA được đánh giá là thiết thực, thể hiện vai trò đại diện tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp ngành đồ uống, nhất là trong bối cảnh thị trường đang đứng trước áp lực từ cả phía người tiêu dùng (với xu hướng tiêu dùng lành mạnh hơn), lẫn phía nhà nước (với các chính sách thuế và kiểm soát mới).

Cùng liên quan đến chính sách, bài viết trên Vietnam Briefing ngày 23/7/2025 với tiêu đề “Việt Nam cập nhật hệ thống thuế tiêu thụ đặc biệt: Áp dụng mới vào năm 2026” (https://www.vietnam-briefing.com/news/vietnam-updates-special-consumption-tax-system-new-compliance-starts-in-2026.html) đưa ra cảnh báo cho các doanh nghiệp nước giải khát và đồ uống có cồn. Theo đó, Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt sửa đổi (SCT Law) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, với mục tiêu điều chỉnh thói quen tiêu dùng, giảm sử dụng đồ uống có cồn và đồ uống có đường. Do  vậy, doanh nghiệp cần chuẩn bị hệ thống kế toán, nhãn mác sản phẩm và định giá phù hợp từ bây giờ để đáp ứng các quy định mới. Dù còn vài tháng nữa mới áp dụng, nhưng nhiều doanh nghiệp trong ngành đã bắt đầu xem xét lại cơ cấu sản phẩm, nhất là các mặt hàng bia, rượu và nước giải khát có đường.

Qua những bài báo đầu tháng 8/2025 đến nay, có thể thấy ngành Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam đang ở giai đoạn chuyển mình đầy thử thách. Đáng chú ý, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi sắp có hiệu lực cũng sẽ là một phép thử lớn, buộc các doanh nghiệp phải tái cơ cấu sản phẩm, minh bạch giá thành và tối ưu quản trị. Trong bối cảnh đó, năng lực đổi mới, tinh thần chủ động và khả năng thích nghi với biến động chính sách sẽ là chìa khóa để các doanh nghiệp đồ uống trụ vững và phát triển bền vững trong thời gian tới.

 

Nga Nguyễn

Sáng 03/10, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo khoa học Xây dựng Quy chuẩn quốc gia đối với sản phẩm đồ uống có cồn. Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài chủ trì Hội thảo.
03/10/2025
Ngày 02/10, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã gửi Công văn số 74/CV-VBA về việc “Xem xét vướng mắc về chính sách giảm thuế GTGT 2% đối với mặt hàng nước giải khát có đường” tới các cơ quan có thẩm quyền, gồm: Chủ tịch Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và VCCI.
03/10/2025
Ngày 1/10, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).
01/10/2025
Ngày 23/9, Báo Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chủ trì, phối hợp với Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy hoạt động tái chế bao bì đồ uống hiệu quả và bền vững tại Việt Nam”.
24/09/2025
Nhiều giải pháp thiết thực đã được đưa ra tại Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics, nhằm thúc đẩy thương mại giữa hai nước Việt Nam - Campuchia.
19/09/2025
Ngày 12/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Bộ Khoa học và Công nghệ, góp ý cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và quy định về nhãn hàng hóa.
13/09/2025
Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý về Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 23/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, liên quan đến danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan khu vực quản lý cửa khẩu nhập.
11/09/2025
Mới đây, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi văn bản góp ý tới Bộ Nông nghiệp và Môi trường về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường liên quan đến trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu (EPR). Đây là chính sách quan trọng, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành đồ uống – lĩnh vực đang tiêu thụ lượng lớn bao bì nhựa và chịu nhiều áp lực trong lộ trình phát triển bền vững.
10/09/2025
Trong Công văn số 58/CV-VBA gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 28/8/2025, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) nêu bốn nhóm góp ý trọng tâm đối với Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Tinh thần chung: quy định phải minh bạch, có tiêu chí đo lường rõ ràng, bảo vệ người tiêu dùng nhưng không tạo gánh nặng hành chính và rủi ro pháp lý ngoài ý muốn cho bên tuân thủ.
28/08/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Văn bản số 5831/BCT-TTTN ngày 06/8/2025 về việc lấy ý kiến góp ý rộng rãi dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa (thay thế Nghị định số 158/2006/NĐ-CP và Nghị định số 51/2018/NĐ-CP).
07/08/2025
Ngày 31/7/2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 55/CV- VBA gửi Bộ Y tế về việc đóng góp ý kiến đối với Dự thảo sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP và Dự thảo Nghị quyết quy định về công bố, đăng ký sản phẩm thực phẩm. Nội dung kiến nghị tập trung vào việc loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, đảm bảo tính nhất quán và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành đồ uống phát triển.
01/08/2025
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Thương mại và Luật Quản lý ngoại thương về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
30/07/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89

Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống

 

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

Kênh thông tin chuyên sâu, chuyên ngành Đồ uống trong nước và quốc tế, tuyên truyền các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, văn hóa uống - uống có trách nhiệm, đồ uống với đời sống, khoa học - công nghệ, thiết bị - nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu...

 

Đọc thêm >

® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua