Ngành bia – rượu - nước giải khát trước sức ép tăng trưởng và chính sách mới

08/08/2025 289 lượt xem
A A- A+

Trong những ngày đầu tháng 8/2025, các cơ quan truyền thông đã có loạt bài viết về tình hình kinh doanh, thách thức cũng như định hướng mới của các doanh nghiệp trong ngành bia, rượu, nước giải khát. Bức tranh chung hiện lên với nhiều gam màu tương phản: doanh nghiệp trụ vững, doanh nghiệp chao đảo, thị trường cạnh tranh khốc liệt, trong khi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi đã cận kề.

Một trong những bài viết đáng chú ý là bài “Ngành bia – rượu chao đảo trong nửa đầu năm 2025” đăng trên Người Đưa Tin ngày 6/8/2025 (https://www.nguoiduatin.vn/nganh-bia-ruou-chao-dao-trong-nua-dau-nam-2025-204250806160810584.htm). Bài viết chỉ ra rằng, sức tiêu thụ bia – rượu đang có dấu hiệu chững lại, khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.

Bài viết nhận định, ngành này đang đứng trước áp lực kép: sức mua suy giảm trong bối cảnh người tiêu dùng tiết kiệm hơn, đồng thời chi phí sản xuất và vận hành tăng cao khiến biên lợi nhuận bị bào mòn. Trong bối cảnh đó, các thương hiệu như HALICO bị ảnh hưởng rõ rệt, trong khi SABECO – doanh nghiệp lớn nhất ngành – cũng ghi nhận lợi nhuận giảm sút.

 

 

Trái ngược với xu hướng chung, HABECO lại nổi bật lên như một điểm sáng của ngành. Trong bài viết “Doanh thu quý 2 tăng trưởng, biên lợi nhuận gộp mở rộng” đăng ngày 6/8/2025 trên Nhà Đầu tư (https://nhadautu.vn/habeco-doanh-thu-quy-2-2025-tang-truong-bien-loi-nhuan-gop-mo-rong-d98214.html) cho biết, HABECO tiếp tục duy trì tăng trưởng trong quý 2/2025, đánh dấu quý thứ 6 liên tiếp có kết quả khả quan. Bài viết cho biết: “Biên lợi nhuận gộp của Công ty trong quý này lên tới hơn 28%, mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây, trong khi dòng tiền từ hoạt động kinh doanh vẫn dương và ổn định”. Không chỉ có lãi, HABECO còn chủ động thích ứng với biến động thị trường, đầu tư cho chuỗi cung ứng và phân phối, qua đó đảm bảo sản lượng tiêu thụ ở mức hợp lý.

Ngày 06/08/2025), trang VnBusiness đăng bài “HABECO tiếp tục đà tăng trưởng trong quý 2/2025 – Lợi nhuận cải thiện, dòng tiền mạnh mẽ” (https://vnbusiness.vn/goc-nhin/habeco-ghi-nhan-tang-truong-doanh-thu-va-cai-thien-bien-loi-nhuan-trong-quy-2-2025-1108641.html) đưa ra một góc nhìn chuyên sâu về kết quả kinh doanh tích cực của Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) trong quý 2 năm 2025. Đây là quý thứ 6 liên tiếp HABECO duy trì được đà tăng trưởng doanh thu, minh chứng cho sự hồi phục bền vững sau đại dịch và trước áp lực cạnh tranh ngày càng cao. Bài viết cũng nhấn mạnh dòng tiền dương ổn định, tỷ lệ nợ vay rất thấp và lượng tiền mặt nắm giữ lớn (gần 4.830 tỷ đồng) là nền tảng giúp HABECO duy trì thế chủ động trong chiến lược đầu tư, mở rộng thị phần và thích ứng với biến động chính sách, đặc biệt trong bối cảnh Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt sửa đổi sắp có hiệu lực từ năm 2026. Phân tích của VnBusiness cho thấy, HABECO đang hướng tới chiến lược phát triển bền vững, trong đó trọng tâm là nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng hệ thống phân phối, tối ưu vận hành và bảo toàn tài chính lành mạnh.

Trước đó, trong bài viết “Năm 2025, SABECO đặt mục tiêu tăng trưởng 8%” trên VietnamNet (https://vietnamnet.vn/nam-2025-sabeco-dat-muc-tieu-tang-truong-8-2388841.html https://vietnamnet.vn/nam-2025-sabeco-dat-muc-tieu-tang-truong-8-2388841.html), ông Lester Tan – Tổng Giám đốc SABECO – nhấn mạnh: “Chúng tôi đang trong quá trình tối ưu hóa chuỗi cung ứng, điều chỉnh chiến lược marketing để tiếp cận phân khúc người tiêu dùng trẻ, đồng thời tiết kiệm chi phí để đảm bảo lợi nhuận”. Bài báo cũng cho biết, SABECO dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 50%, thể hiện sự cam kết với cổ đông dù lợi nhuận chưa tăng trưởng như kỳ vọng.

Ở góc độ chính sách, ngày 01/08/2025, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam có bài “VBA kiến nghị tháo gỡ rào cản thủ tục trong dự thảo Nghị định về an toàn thực phẩm” (https://douongvietnam.vn/vba-kien-nghi-go-bo-rao-can-thu-tuc-trong-du-thao-nghi-dinh-ve-an-toan-thuc-pham.htm). Bài viết phản ánh kiến nghị của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đối với Dự thảo Nghị định về quản lý an toàn thực phẩm. VBA cho rằng, một số quy định trong dự thảo còn mang tính hình thức, rườm rà, gây tốn kém thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành đồ uống. Thông điệp quan trọng của bài viết là: cải cách thủ tục không chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển minh bạch và bền vững, mà còn góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm hiệu quả, đúng mục tiêu quản lý. Bên cạnh đó, các đề xuất của VBA được đánh giá là thiết thực, thể hiện vai trò đại diện tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp ngành đồ uống, nhất là trong bối cảnh thị trường đang đứng trước áp lực từ cả phía người tiêu dùng (với xu hướng tiêu dùng lành mạnh hơn), lẫn phía nhà nước (với các chính sách thuế và kiểm soát mới).

Cùng liên quan đến chính sách, bài viết trên Vietnam Briefing ngày 23/7/2025 với tiêu đề “Việt Nam cập nhật hệ thống thuế tiêu thụ đặc biệt: Áp dụng mới vào năm 2026” (https://www.vietnam-briefing.com/news/vietnam-updates-special-consumption-tax-system-new-compliance-starts-in-2026.html) đưa ra cảnh báo cho các doanh nghiệp nước giải khát và đồ uống có cồn. Theo đó, Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt sửa đổi (SCT Law) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, với mục tiêu điều chỉnh thói quen tiêu dùng, giảm sử dụng đồ uống có cồn và đồ uống có đường. Do  vậy, doanh nghiệp cần chuẩn bị hệ thống kế toán, nhãn mác sản phẩm và định giá phù hợp từ bây giờ để đáp ứng các quy định mới. Dù còn vài tháng nữa mới áp dụng, nhưng nhiều doanh nghiệp trong ngành đã bắt đầu xem xét lại cơ cấu sản phẩm, nhất là các mặt hàng bia, rượu và nước giải khát có đường.

Qua những bài báo đầu tháng 8/2025 đến nay, có thể thấy ngành Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam đang ở giai đoạn chuyển mình đầy thử thách. Đáng chú ý, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi sắp có hiệu lực cũng sẽ là một phép thử lớn, buộc các doanh nghiệp phải tái cơ cấu sản phẩm, minh bạch giá thành và tối ưu quản trị. Trong bối cảnh đó, năng lực đổi mới, tinh thần chủ động và khả năng thích nghi với biến động chính sách sẽ là chìa khóa để các doanh nghiệp đồ uống trụ vững và phát triển bền vững trong thời gian tới.

 

Nga Nguyễn

Bộ Công Thương vừa ban hành Văn bản số 5831/BCT-TTTN ngày 06/8/2025 về việc lấy ý kiến góp ý rộng rãi dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa (thay thế Nghị định số 158/2006/NĐ-CP và Nghị định số 51/2018/NĐ-CP).
07/08/2025
Ngày 31/7/2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 55/CV- VBA gửi Bộ Y tế về việc đóng góp ý kiến đối với Dự thảo sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP và Dự thảo Nghị quyết quy định về công bố, đăng ký sản phẩm thực phẩm. Nội dung kiến nghị tập trung vào việc loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, đảm bảo tính nhất quán và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành đồ uống phát triển.
01/08/2025
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Thương mại và Luật Quản lý ngoại thương về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
30/07/2025
Trong những ngày giữa tháng 7/2025, ngành Đồ uống Việt Nam liên tiếp đón nhận nhiều thông tin quan trọng, từ điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), chỉ đạo từ Chính phủ, đến những biến động lớn trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, các cơ quan truyền thông đã quan tâm phản ánh những vấn đề nổi bật đang chi phối mạnh mẽ đến ngành: chính sách thuế và pháp lý siết chặt, tác động thực tế đến thị trường và doanh nghiệp, cùng với xu hướng tiêu dùng mới đang dần hình thành.
28/07/2025
Ngày 25/7, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 52/CV-VBA tới Bộ Y tế về việc góp ý Dự thảo Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi).
26/07/2025
VCCI kiến nghị bãi bỏ hoàn toàn các giấy phép kinh doanh đối với hoạt động phân phối, bán buôn và bán lẻ rượu nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh hợp pháp.
25/07/2025
Ngày 24/7, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) có văn bản góp ý gửi Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện, và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo. VBA bày tỏ sự quan ngại về một số điểm trong Dự thảo có thể tạo ra những hạn chế không cần thiết và gây khó khăn cho ngành bia – rượu – nước giải khát.
24/07/2025
Trong bối cảnh ngành Đồ uống Việt Nam đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch Covid - 19 và thích ứng với xu thế tiêu dùng mới, những rào cản về thủ tục hành chính, thuế, hóa đơn điện tử và dự thảo luật liên quan đang là những “điểm nghẽn” cần được tháo gỡ. Loạt bài viết gần đây trên các cơ quan truyền thông đã chỉ ra nhiều vướng mắc thực tiễn trong áp dụng chính sách, đặc biệt với các hộ sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ trong lĩnh vực bia, rượu, nước giải khát.
22/07/2025
Ngày 14/7, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 50/CV-VBA gửi Viện Chiến lược và Khoa học Pháp lý – Bộ Tư pháp phản ánh khó khăn vướng mắc do quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đề xuất phương án xử lý.
14/07/2025
Sáng 11/7, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 9 luật đã được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua.
12/07/2025
Chiều 10/7/2025, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Tham vấn về kết quả điều tra hộ kinh doanh trong việc thực hiện hóa đơn, chứng từ theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP”. Tại đây, nhiều vấn đề thực tiễn được đặt ra: thiếu hiểu biết chính sách, khó khăn kỹ thuật, áp lực chi phí và lo ngại từ chính những người trong cuộc.
11/07/2025
Ngày 4/7/2025, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh để góp ý chi tiết cho Dự thảo Luật Phòng bệnh. Nội dung kiến nghị nêu rõ những điểm cần làm rõ, đồng thời đề nghị được tham gia quá trình thẩm định dự luật quan trọng này.
04/07/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89

Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống

 

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

 

Kênh thông tin chuyên sâu, chuyên ngành Đồ uống trong nước và quốc tế, tuyên truyền các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, văn hóa uống - uống có trách nhiệm, đồ uống với đời sống, khoa học - công nghệ, thiết bị - nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu...

® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua