Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam góp ý Dự thảo Nghị định thi hành Luật Quảng cáo

24/07/2025 401 lượt xem
A A- A+

Ngày 24/7, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) có văn bản góp ý gửi Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện, và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo. VBA bày tỏ sự quan ngại về một số điểm trong Dự thảo có thể tạo ra những hạn chế không cần thiết và gây khó khăn cho ngành bia – rượu – nước giải khát.

 

Không bổ sung hạn chế mới cho ngành bia – rượu: Các quy định kiểm soát quảng cáo đồ uống có cồn đã được quy định chi tiết trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và Nghị định 24/2020/NĐ-CP. Đồng thời, Luật Quảng cáo sửa đổi năm 2025 cũng không có nội dung bổ sung riêng đối với sản phẩm có cồn. Do đó, VBA đề nghị Dự thảo Nghị định không đặt thêm yêu cầu hoặc hạn chế mới vượt quá các quy định hiện hành.

Làm rõ phạm vi phương tiện quảng cáo được phép áp dụng cho bia: Hiệp hội kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn cụ thể các loại hình quảng cáo hợp pháp cho bia (như video số, in-app, sự kiện) để tránh hiểu nhầm và đảm bảo thực thi đồng bộ với các luật hiện hành.

Đề xuất miễn trừ áp dụng với các hoạt động không mang tính thương mại: VBA cũng đề xuất có hướng dẫn linh hoạt cho các nội dung trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR), tài trợ văn hóa – thể thao, chương trình uống có trách nhiệm và truyền thông nội bộ, v.v., vì đây là những hoạt động không mang tính thương mại.

Thời gian chuyển tiếp cần tối thiểu 6 tháng: Để các doanh nghiệp có đủ thời gian chuẩn bị, cập nhật nội dung sáng tạo, hợp đồng truyền thông và đào tạo đội ngũ, VBA đề nghị áp dụng thời gian chuẩn bị tối thiểu 6 tháng sau khi Nghị định được ban hành.

Góp ý cụ thể về Điều 13 và Điều 20

Đối với Điều 13 về nội dung bắt buộc trong quảng cáo, VBA cho rằng khái niệm “phương thức sử dụng” là không phù hợp với đặc thù sản phẩm bia vì bia đã phổ biến và không cần hướng dẫn sử dụng. Hiệp hội kiến nghị loại bỏ hoặc hướng dẫn rõ ràng hơn (ví dụ: “dùng lạnh” hoặc “uống trực tiếp”). Ngoài ra, việc yêu cầu đưa tên và địa chỉ đơn vị phân phối vào mọi quảng cáo là không cần thiết và có thể hạn chế tính sáng tạo, đặc biệt khi thông tin này đã có trên bao bì sản phẩm.

Về Điều 20 liên quan đến việc cung cấp dữ liệu nền tảng số trung gian, VBA bày tỏ quan ngại về việc cho phép “bên thứ ba” truy cập miễn phí vào các công cụ đo lường hiệu suất và dữ liệu của nền tảng. Hiệp hội cho rằng, dữ liệu này có thể bao gồm thông tin nhạy cảm, bí mật kinh doanh, chiến lược marketing của doanh nghiệp. Việc cho phép bên thứ ba truy cập có thể không phù hợp và quy định “dữ liệu phải được cung cấp một cách phù hợp” có thể dẫn đến áp dụng tùy nghi, khó xác định. Do đó, VBA kiến nghị bỏ “bên thứ ba” hoặc quy định cụ thể hơn các thông tin mà bên thứ ba có quyền tiếp cận để đảm bảo không ảnh hưởng đến bí mật thông tin của người quảng cáo, đồng thời quy định cụ thể hơn về nội dung này để tránh mở rộng không cần thiết phạm vi dữ liệu cung cấp.

Hiệp hội VBA trân trọng cảm ơn sự lưu tâm và xem xét của Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện, và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đối với những góp ý này.

 

Chi tiết: TẠI ĐÂY

 

Ngày 12/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Bộ Khoa học và Công nghệ, góp ý cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và quy định về nhãn hàng hóa.
13/09/2025
Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý về Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 23/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, liên quan đến danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan khu vực quản lý cửa khẩu nhập.
11/09/2025
Mới đây, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi văn bản góp ý tới Bộ Nông nghiệp và Môi trường về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường liên quan đến trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu (EPR). Đây là chính sách quan trọng, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành đồ uống – lĩnh vực đang tiêu thụ lượng lớn bao bì nhựa và chịu nhiều áp lực trong lộ trình phát triển bền vững.
10/09/2025
Trong Công văn số 58/CV-VBA gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 28/8/2025, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) nêu bốn nhóm góp ý trọng tâm đối với Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Tinh thần chung: quy định phải minh bạch, có tiêu chí đo lường rõ ràng, bảo vệ người tiêu dùng nhưng không tạo gánh nặng hành chính và rủi ro pháp lý ngoài ý muốn cho bên tuân thủ.
28/08/2025
Trong những ngày đầu tháng 8/2025, các cơ quan truyền thông đã có loạt bài viết về tình hình kinh doanh, thách thức cũng như định hướng mới của các doanh nghiệp trong ngành bia, rượu, nước giải khát. Bức tranh chung hiện lên với nhiều gam màu tương phản: doanh nghiệp trụ vững, doanh nghiệp chao đảo, thị trường cạnh tranh khốc liệt, trong khi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi đã cận kề.
08/08/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Văn bản số 5831/BCT-TTTN ngày 06/8/2025 về việc lấy ý kiến góp ý rộng rãi dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa (thay thế Nghị định số 158/2006/NĐ-CP và Nghị định số 51/2018/NĐ-CP).
07/08/2025
Ngày 31/7/2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 55/CV- VBA gửi Bộ Y tế về việc đóng góp ý kiến đối với Dự thảo sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP và Dự thảo Nghị quyết quy định về công bố, đăng ký sản phẩm thực phẩm. Nội dung kiến nghị tập trung vào việc loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, đảm bảo tính nhất quán và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành đồ uống phát triển.
01/08/2025
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Thương mại và Luật Quản lý ngoại thương về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
30/07/2025
Trong những ngày giữa tháng 7/2025, ngành Đồ uống Việt Nam liên tiếp đón nhận nhiều thông tin quan trọng, từ điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), chỉ đạo từ Chính phủ, đến những biến động lớn trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, các cơ quan truyền thông đã quan tâm phản ánh những vấn đề nổi bật đang chi phối mạnh mẽ đến ngành: chính sách thuế và pháp lý siết chặt, tác động thực tế đến thị trường và doanh nghiệp, cùng với xu hướng tiêu dùng mới đang dần hình thành.
28/07/2025
Ngày 25/7, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 52/CV-VBA tới Bộ Y tế về việc góp ý Dự thảo Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi).
26/07/2025
VCCI kiến nghị bãi bỏ hoàn toàn các giấy phép kinh doanh đối với hoạt động phân phối, bán buôn và bán lẻ rượu nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh hợp pháp.
25/07/2025
Trong bối cảnh ngành Đồ uống Việt Nam đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch Covid - 19 và thích ứng với xu thế tiêu dùng mới, những rào cản về thủ tục hành chính, thuế, hóa đơn điện tử và dự thảo luật liên quan đang là những “điểm nghẽn” cần được tháo gỡ. Loạt bài viết gần đây trên các cơ quan truyền thông đã chỉ ra nhiều vướng mắc thực tiễn trong áp dụng chính sách, đặc biệt với các hộ sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ trong lĩnh vực bia, rượu, nước giải khát.
22/07/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89

Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống

 

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

Kênh thông tin chuyên sâu, chuyên ngành Đồ uống trong nước và quốc tế, tuyên truyền các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, văn hóa uống - uống có trách nhiệm, đồ uống với đời sống, khoa học - công nghệ, thiết bị - nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu...

 

Đọc thêm >

® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua