Đề xuất bãi bỏ giấy phép kinh doanh rượu

25/07/2025 74 lượt xem
A A- A+

VCCI kiến nghị bãi bỏ hoàn toàn các giấy phép kinh doanh đối với hoạt động phân phối, bán buôn và bán lẻ rượu nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh hợp pháp.

Trả lời Công văn số 74/HĐTV của Hội đồng Tư vấn cải cách Thủ tục hành chính về việc đề nghị góp ý Dự thảo Quyết định phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 của Bộ Công Thương (Dự thảo), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đưa ra hàng loạt kiến nghị nhằm xóa bỏ các thủ tục không cần thiết, giảm gánh nặng tuân thủ và thúc đẩy môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

 

 

Trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh rượu, VCCI cho rằng các yêu cầu về giấy phép phân phối, bán buôn, bán lẻ rượu hiện nay mang tính hình thức, không nhằm kiểm soát các rủi ro đáng kể cho lợi ích công cộng.

Theo quy định tại Nghị định 105/2017/NĐ-CP, Nghị định 17/2020/NĐ-CP các hoạt động phân phối rượu, bán buôn rượu, bán lẻ rượu phải xin giấy phép kinh doanh. Các điều kiện kinh doanh đối với các hoạt động này gần như không có bất kì đặc thù nào của một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, có nghĩa là các điều kiện này không rõ kiểm soát yếu tố nào trong các yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật Đầu tư 2020.

Cụ thể, điều kiện để được cấp giấy phép phân phối rượu yêu cầu doanh nghiệp phải có hệ thống phân phối tại ít nhất 02 tỉnh thành, mỗi tỉnh phải có ít nhất 01 thương nhân bán buôn hoặc chi nhánh kinh doanh. Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải cung cấp văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc với thương nhân sản xuất hoặc nhà cung cấp rượu trong và ngoài nước. Yêu cầu tương tự cũng được áp dụng cho hoạt động bán buôn và bán lẻ rượu.

Tuy nhiên, theo VCCI, phân phối là hoạt động đưa sản phẩm ra thị trường. Thương nhân phân phối có thể bán cho thương nhân bán buôn, thương nhân bán lẻ, thương nhân bán rượu tại chỗ. Với tính chất này thì không cần thiết phải yêu cầu tổ chức theo hình thức phân phối cố định nào, hoạt động như thế nào tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh, yếu tố thị trường và quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp. Việc Nhà nước can thiệp vào việc yêu cầu thương nhân phải tổ chức mô hình phân phối nào là không cần thiết.

Tương tự, điều kiện yêu cầu doanh nghiệp phải có văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc với nhà cung cấp rượu ngay tại thời điểm xin phép cũng được cho là thiếu hợp lý. Trong thực tế, việc thay đổi nhà cung cấp diễn ra thường xuyên theo biến động thị trường. Nếu mỗi lần thay đổi nhà cung cấp, doanh nghiệp phải làm thủ tục điều chỉnh giấy phép sẽ tạo ra khối lượng lớn thủ tục hành chính không cần thiết. Việc Dự thảo đề xuất bỏ điều kiện này là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn.

Những phân tích tương tự cũng được áp dụng cho điều kiện bán buôn và bán lẻ rượu. Đang chú ý, đối với bán lẻ rượu, các điều kiện hiện hành như phải có địa điểm kinh doanh cố định, địa chỉ rõ ràng; có hợp đồng nguyên tắc với nhà cung cấp… là những tiêu chí phổ biến, không mang tính đặc thù của ngành nghề kinh doanh có điều kiện, trong khi bản thân rượu là hàng hóa đã được kiểm soát như thực phẩm, với các quy định về ghi nhãn, công bố chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm...

Theo VCCI, việc áp giấy phép đối với các hoạt động trung gian như phân phối, bán buôn, bán lẻ rượu không giúp kiểm soát hiệu quả các rủi ro về sức khỏe cộng đồng là lý do chính để quy định điều kiện kinh doanh. Trong khi đó, các yếu tố rủi ro này đã được kiểm soát từ đầu chuỗi, tức ở khâu sản xuất, thông qua các quy định về chất lượng sản phẩm thực phẩm.

Vì vậy, để đảm bảo đúng tinh thần cải cách thủ tục hành chính, đồng thời phân định rõ ràng ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo Luật Đầu tư, VCCI kiến nghị bỏ hoàn toàn giấy phép kinh doanh đối với hoạt động phân phối, bán buôn và bán lẻ rượu, thay vào đó áp dụng cơ chế hậu kiểm trong trường hợp cần thiết.

Ngoài ra, đồng thuận với việc kiểm soát chặt chẽ thuốc lá, song VCCI cho rằng, việc yêu cầu doanh nghiệp xin chấp thuận khi đổi mới thiết bị, công nghệ hoặc sang nhượng máy móc là không cần thiết. Thực tế, tổng sản lượng thuốc lá tiêu thụ đã được Nhà nước khống chế bằng hạn mức. Vì vậy, can thiệp thêm vào hoạt động đầu tư máy móc, công nghệ là không phù hợp, gây cản trở phát triển và đổi mới sản xuất của doanh nghiệp.

VCCI đề xuất bỏ quy định doanh nghiệp phải xin phép khi thay đổi thiết bị, công nghệ hoặc thanh lý máy móc, để doanh nghiệp chủ động hơn trong hoạt động đầu tư.

Theo: diendandoanhnghiep.vn

Ngày 12/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có văn bản gửi Bộ Khoa học và Công nghệ, góp ý cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và quy định về nhãn hàng hóa.
13/09/2025
Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý về Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 23/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, liên quan đến danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan khu vực quản lý cửa khẩu nhập.
11/09/2025
Mới đây, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi văn bản góp ý tới Bộ Nông nghiệp và Môi trường về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường liên quan đến trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu (EPR). Đây là chính sách quan trọng, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành đồ uống – lĩnh vực đang tiêu thụ lượng lớn bao bì nhựa và chịu nhiều áp lực trong lộ trình phát triển bền vững.
10/09/2025
Trong Công văn số 58/CV-VBA gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 28/8/2025, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) nêu bốn nhóm góp ý trọng tâm đối với Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Tinh thần chung: quy định phải minh bạch, có tiêu chí đo lường rõ ràng, bảo vệ người tiêu dùng nhưng không tạo gánh nặng hành chính và rủi ro pháp lý ngoài ý muốn cho bên tuân thủ.
28/08/2025
Trong những ngày đầu tháng 8/2025, các cơ quan truyền thông đã có loạt bài viết về tình hình kinh doanh, thách thức cũng như định hướng mới của các doanh nghiệp trong ngành bia, rượu, nước giải khát. Bức tranh chung hiện lên với nhiều gam màu tương phản: doanh nghiệp trụ vững, doanh nghiệp chao đảo, thị trường cạnh tranh khốc liệt, trong khi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi đã cận kề.
08/08/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Văn bản số 5831/BCT-TTTN ngày 06/8/2025 về việc lấy ý kiến góp ý rộng rãi dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa (thay thế Nghị định số 158/2006/NĐ-CP và Nghị định số 51/2018/NĐ-CP).
07/08/2025
Ngày 31/7/2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có Công văn số 55/CV- VBA gửi Bộ Y tế về việc đóng góp ý kiến đối với Dự thảo sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP và Dự thảo Nghị quyết quy định về công bố, đăng ký sản phẩm thực phẩm. Nội dung kiến nghị tập trung vào việc loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, đảm bảo tính nhất quán và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành đồ uống phát triển.
01/08/2025
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Thương mại và Luật Quản lý ngoại thương về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
30/07/2025
Trong những ngày giữa tháng 7/2025, ngành Đồ uống Việt Nam liên tiếp đón nhận nhiều thông tin quan trọng, từ điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), chỉ đạo từ Chính phủ, đến những biến động lớn trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, các cơ quan truyền thông đã quan tâm phản ánh những vấn đề nổi bật đang chi phối mạnh mẽ đến ngành: chính sách thuế và pháp lý siết chặt, tác động thực tế đến thị trường và doanh nghiệp, cùng với xu hướng tiêu dùng mới đang dần hình thành.
28/07/2025
Ngày 25/7, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 52/CV-VBA tới Bộ Y tế về việc góp ý Dự thảo Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi).
26/07/2025
Ngày 24/7, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) có văn bản góp ý gửi Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện, và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo. VBA bày tỏ sự quan ngại về một số điểm trong Dự thảo có thể tạo ra những hạn chế không cần thiết và gây khó khăn cho ngành bia – rượu – nước giải khát.
24/07/2025
Trong bối cảnh ngành Đồ uống Việt Nam đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch Covid - 19 và thích ứng với xu thế tiêu dùng mới, những rào cản về thủ tục hành chính, thuế, hóa đơn điện tử và dự thảo luật liên quan đang là những “điểm nghẽn” cần được tháo gỡ. Loạt bài viết gần đây trên các cơ quan truyền thông đã chỉ ra nhiều vướng mắc thực tiễn trong áp dụng chính sách, đặc biệt với các hộ sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ trong lĩnh vực bia, rượu, nước giải khát.
22/07/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89

Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống

 

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

Kênh thông tin chuyên sâu, chuyên ngành Đồ uống trong nước và quốc tế, tuyên truyền các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, văn hóa uống - uống có trách nhiệm, đồ uống với đời sống, khoa học - công nghệ, thiết bị - nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu...

 

Đọc thêm >

® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua