VBA góp ý Dự thảo Nghị định EPR: Đề xuất chi phí tái chế bao bì tính vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp

27/06/2025 17 lượt xem
A A- A+

Mới đây, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 45/CV-VBA tới Bộ Nông nghiệp và Môi trường (Bộ NN&MT) về việc góp ý Dự thảo Nghị định Luật Bảo vệ môi trường về trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì và trách nhiệm xử lý chất thải của nhà sản xuất, nhập khẩu (“Dự thảo NĐ EPR”).

 

 

          Ngày 13/6/2025, Bộ NN&MT đã đăng tải Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường về trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì và trách nhiệm xử lý chất thải của nhà sản xuất, nhập khẩu (“Dự thảo NĐ EPR”). Sau khi tổng hợp ý kiến từ các doanh nghiệp hội viên, Hiệp hội VBA xin được đóng góp với Quý Bộ một số ý kiến ban đầu đối với Dự thảo.

          Quy định cụ thể trong Nghị định về việc chi phí tái chế bao bì phải được tính vào chi phí hợp lý, hợp lệ của doanh nghiệp khi quyết toán thuế Thu nhập doanh nghiệp. Hiệp hội đề xuất Bộ NN&MT làm việc với Bộ Tài chính để quy định rõ trong Nghị định sửa đổi rằng chi phí đóng góp tái chế và tổ chức tái chế, thu gom, xử lý chất thải hợp lý, hợp lệ được tính vào khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức, cá nhân.

          Khuyến khích sử dụng bao bì nhựa tái chế rPET: Dự thảo hiện chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho bao bì nhựa tái chế rPET. Hiệp hội kiến nghị bổ sung chính sách khuyến khích này để phát triển ngành công nghiệp tái chế, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và phù hợp với thông lệ quốc tế. Các doanh nghiệp hội viên của VBA đã tiên phong sử dụng bao bì nhựa tái chế từ 50% đến 100% tại Việt Nam nhưng chưa có chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.

          Bổ sung chính sách hỗ trợ cải thiện hạ tầng tái chế và hỗ trợ doanh nghiệp tiên phong trong mô hình tái chế. Hiệp hội đề xuất mở rộng đối tượng hỗ trợ của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam không chỉ giới hạn ở các cơ sở tái chế mà còn bao gồm các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu tiên phong trong mô hình tái chế.

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp thí điểm thêm các sáng kiến tái chế thủy tinh: Một số doanh nghiệp sử dụng chai thủy tinh áp dụng phương thức đặt cọcm-hoàn trả có tỷ lệ thu hồi cao. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sử dụng chai thủy tinh (chủ yếu rượu nhập khẩu và rượu trong nước) lựa chọn đóng vào quỹ VEPF/EPR do chưa có đơn vị nhận công việc này.

Sử dụng hiệu quả Quỹ VEPF/EPR để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong các lĩnh vực: Ưu đãi và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện sáng kiến thúc đẩy tái chế khép kín, sản xuất sản phẩm tái chế và sử dụng bao bì có thành phần tái chế. Hỗ trợ lực lượng thu gom phi chính thức gia nhập hệ thống chính thức thông qua đào tạo, bảo hiểm xã hội, cải thiện điều kiện thu gom. Hỗ trợ các hoạt động thúc đẩy nhận thức và thực hành trong cộng đồng về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và phân loại chất thải tại nguồn để nâng cao tỷ lệ thu hồi và chất lượng vật liệu, đồng thời giảm chi phí phân loại và tái chế.

T lệ tái chế bắt buộc và Tỷ lệ tái chế bắt buộc của từng nhóm sản phẩm, bao bì và Mức đóng góp tài chính đối với một đơn vị khối lượng sản phẩm, bao bì: Dự thảo quy định điều chỉnh đồng thời tỷ lệ tái chế bắt buộc và Fs (định mức chi phí tái chế) cùng chu kỳ 03 năm một lần, điều này sẽ gây thêm gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp.

Hiệp hội VBA và Doanh nghiệp ngành Đồ uống với mong muốn đồng hành cùng với Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Môi trường để triển thực hiện EPR hiu quả và hướng tới mục tiêu kinh tế tuần hoàn. Hiệp hội có kiến nghị cụ thể như sau:

  1. Cần có cơ sở đánh giá tác động, khoa học, thực tiễn đối với mức đề xuất tăng 10% và xem xét điều chỉnh xuống 5%.
  2. Đề nghị Ban soạn thảo chỉnh lại câu chữ tại Điều 5 khoản 2 và Điều 9 khoản 2 để tránh hiểu lầm. Hiệp hội gợi ý điều chỉnh "Tỷ lệ tái chế bắt buộc được điều chỉnh 03 năm một lần, tăng hoặc giảm dần theo quy định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đảm bảo không quá 5% của mức t lệ tái chế bắt buộc trước khi điều chỉnh. Lần điều chỉnh đầu tiên là 01/01/2029".
  3. Xem xét không quy định điều chỉnh cả tỷ lệ tái chế bắt buộc và Fs cùng thời điểm theo chu kỳ 03 năm một lần mà nên có đánh giá và quy định khác nhau, ví dụ quy định chu kỳ điều chỉnh Fs là 05 năm một lần.
  4. Dự thảo có sự phân định bao bì nhựa tái chế (rPET) và bao bì nhựa nguyên sinh (vPET), đồng thời khuyến khích nhà sản xuất, nhập khẩu sử dụng bao bì tái chế bằng cách miễn thực hiện EPR đối với bao bì nhựa tái chế (rPET) có hàm lượng tái chế cao hoặc công bố tỷ lệ tái chế bắt buộc và Fs đối với bao bì nhựa tái chế (rPET) thấp hơn tỷ lệ tái chế bắt buộc với bao bì nhựa nguyên sinh (vPET). Việc điều chỉnh tăng tỷ lệ tái chế bắt buộc cho nhóm bao bì này cũng nên giới hạn tối đa ở mức 2-3% mỗi lần điều chỉnh.
  5. Bổ sung ban hành chính sách ưu đãi đầu tư vào cơ sở hạ tầng tái chế và hoạt động thu gom nhằm khuyến khích doanh nghiệp chung tay tham gia, đặc biệt là đối với các loại vật liệu khó tái chế như bao bì đa lớp (MLP). Đồng thời, nên mở rộng đối tượng hưởng ưu đãi từ Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam (VEPF/EPR) sang các doanh nghiệp có mô hình tái chế tiên phong.

CHI TIẾT CÔNG VĂN: TẠI ĐÂY

Kim Anh

Ngày 26/6, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 44/CV-VBA tới Bộ trưởng Bộ Y tế, đồng thời gửi tới Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ trưởng Bộ Công Thương, góp ý về Dự thảo Luật Phòng bệnh. Trong công văn, VBA bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về đề xuất yêu cầu khoản đóng góp bắt buộc từ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh "mặt hàng không có lợi cho sức khỏe", đặc biệt khi các sản phẩm của ngành bia, rượu, nước giải khát có thể thuộc đối tượng này.
26/06/2025
Thời gian qua, vấn đề thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với đồ uống có cồn và nước giải khát có đường chính thức trở thành tâm điểm trên các phương tiện truyền thông, khi Quốc hội chính thức thông qua Luật Thuế TTĐB (sửa đổi) với những thay đổi mang tính bước ngoặt. Nhiều bài viết trên các báo điện tử, tạp chí chuyên ngành đã phản ánh góc nhìn đa chiều về chính sách mới này, đồng thời nêu bật những lo ngại về tác động đến sản xuất, tiêu dùng và sức khỏe cộng đồng.
26/06/2025

Tại Việt Nam, tình trạng trẻ em lười vận động đang trở thành một vấn đề đáng báo động, góp phần không nhỏ vào sự gia tăng của tỷ lệ thừa cân và béo phì trong nhóm tuổi học đường. Nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời, theo dự báo của các chuyên gia, đến năm 2030, gần 2 triệu trẻ em Việt Nam có thể đối mặt với nguy cơ này.
11/06/2025
Ngày nay, với nhịp sống hối hả, đồ ăn, đồ uống chế biến nhanh, tiện lợi đang dần trở thành một phần quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình Việt Nam, đặc biệt là với trẻ em. Các cửa hàng đồ ăn nhanh, đồ uống mang đi ngày càng nhiều từ các quán ăn vỉa hè, trước cổng trường học hay khu vui chơi, cùng với sự tiện lợi của dịch vụ giao hàng, đã khiến việc tiếp cận những đồ ăn nhanh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Thường xuyên tiêu thụ thức ăn đường phố tiềm ẩn nhiều hệ lụy đến sức khỏe, trong đó có tình trạng thừa cân béo phì ở trẻ em.
08/06/2025
Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi, dự kiến được Quốc hội khóa XV xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 9, đang nhận được nhiều ý kiến của Đại biểu Quốc hội, đặc biệt là đề xuất bổ sung nước giải khát có đường vào danh mục đối tượng chịu thuế TTĐB với thuế suất 10%. Nhiều Đại biểu Quốc hội bày tỏ sự băn khoăn về cơ sở khoa học, tính toàn diện và tác động của chính sách này, liệu mục tiêu  là bảo vệ sức khỏe cộng đồng, ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng thừa cân, béo phì có đạt được vì chưa xác định rõ nguyên nhân gây thừa cân, béo phì...
06/06/2025
Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với nước giải khát có đường đang là một chủ đề được quan tâm, với nhiều ý kiến tranh luận xoay quanh tính hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Nhìn ra thế giới, kinh nghiệm từ một số quốc gia cho thấy, việc đánh thuế đồ uống có đường không phải lúc nào cũng đạt được mục tiêu giảm béo phì và bệnh tật, thậm chí có thể gây ra những tác động không mong muốn.
30/05/2025
Trước đề xuất tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia và nước giải khát có đường, ngày 26/5/2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) có Công văn số 31/CV-VBA gửi tới Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kiến nghị điều chỉnh lộ trình tăng thuế theo hướng thận trọng, có tính đến sức chịu đựng thực tế của doanh nghiệp và nhu cầu ổn định nền kinh tế…
26/05/2025
Những ngày gần đây, một số nội dung của Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi liên quan đến ngành đồ uống tiếp tục được các cơ quan báo chí đề cập. Đáng chú ý, nội dung Phiên thảo luận về dự án luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội (QH) khoá XV, đang nhận nhiều ý kiến khác nhau xung quanh nội dung bổ sung nước giải khát (NGK) có đường vào đối tượng chịu thuế.
09/05/2025
Mới đây, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) gửi Công văn số 30/CV-VBA tới Đoàn Đại biểu Quốc hội của 63 tỉnh, thành phố về việc góp ý Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) (TTĐB) đối với mặt hàng rượu, bia và nước giải khát có đường giảm những tác động tiêu cực tới ngành, tạo động lực cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế trong những năm tới.
28/04/2025
Ngày 22/4, Báo Nhân Dân tổ chức Hội thảo với chủ đề “Hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ doanh nghiệp chịu thuế tiêu thụ đặc biệt”. Các chuyên gia, doanh nghiệp đã trao đổi về các giải pháp hỗ trợ DN vượt khó và duy trì đà phục hồi bền vững cũng như gợi mở nhiều kiến nghị chính sách thuế hài hòa.
22/04/2025
Tại Hội thảo “Thuế đối ứng của Hoa Kỳ & Ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam” diễn ra ngày 18/4 tại Hà Nội, các chuyên gia đã đề xuất giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng xuất khẩu từ Việt Nam.
18/04/2025
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) với mặt hàng rượu, bia, nước giải khát đang nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận và liên tục được các cơ quan truyền thông báo chí phản ánh. Theo đó, ý kiến của các Đại biểu Quốc hội, phân tích của chuyên gia, đại diện hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp đề xuất, kiến nghị về lộ trình, mức độ tăng, thời gian áp thuế sao cho hợp lý và cần đánh giá kỹ tác động tới kinh tế - xã hội.
08/04/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Kim Bài Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89
® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua