Bà Lê Minh Trang - Quản lý Cấp cao khu vực miền Bắc Công ty Nielsen Việt Nam chia sẻ về xu hướng hành vi tiêu dùng và những yếu tố tác động tới hành vi của người tiêu dùng đối với sản phẩm đồ uống.
Bia và Nước giải khát nằm trong top 2 ngành hàng đóng góp về doanh thu của FMCG, 41.3% doanh thu trong năm 2024, tăng trưởng vượt toàn ngành FMCG. Trong năm 2024, Nước giải khát cũng đạt được tăng trưởng dương trong 2 năm liên tiếp ở khắp các kênh và khu vực nhờ duy trì tốt sức mua.
Để thúc đẩy sức mua, nhà sản xuất cần nắm được xu hướng tiêu dùng mới, trong đó ưu tiên về sức khỏe. Sản phẩm ít đường và các yếu tố hỗ trợ sức khỏe là ưu tiên khi lựa chọn các đồ uống cao cấp. Với 36% người Việt Nam được hỏi cho rằng Sức khỏe & Lối sống lành mạnh là ưu tiên hàng đầu trong mục tiêu cá nhân năm 2024, các NSX đã nỗ lực mang thói quen sống lành mạnh đến với người tiêu dùng
Ngành hàng đồ uống có mức độ nhạy cảm về giá cao cần thận trọng trong việc điều chỉnh giá. Đặc biệt khi người tiêu dùng đang chưa có nhận biết đầy đủ về chính sách thuế, nhất là người tiêu dùng ở khu vực nông thôn.
Hơn nữa, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn cũng có xu hướng sẽ tìm kiếm các sản phẩm thay thế với giá thành thấp hơn như rượu thủ công hay rượu dân tự nấu với chất lượng chưa được kiểm chứng, tiềm ẩn nhiều rủi ro.