Trong bối cảnh kinh tế số đang lan tỏa mạnh mẽ tới mọi lĩnh vực đời sống xã hội, ngành Đồ uống Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế chuyển đổi số. Từ cơ quan quản lý ngành nghề, tổ chức hội nghề nghiệp, đến các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đồ uống đều đang từng bước ứng dụng công nghệ số để nâng cao năng lực quản trị, năng suất lao động, hiệu quả truyền thông và khả năng tiếp cận người tiêu dùng.
Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam: Kết nối - số hóa - hội nhập
Là tổ chức đại diện cho tiếng nói của toàn ngành, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã tích cực đổi mới phương thức hoạt động, ứng dụng công nghệ trong công tác vận động chính sách, truyền thông ngành nghề, kết nối hội viên và hợp tác quốc tế.
Năm 2025, Hiệp hội triển khai mạnh mẽ các giải pháp chuyển đổi số trong quản trị nội bộ như số hóa văn bản, kết nối, trao đổi, cập nhật thông tin của hội viên thông qua nhiều nền tảng số, tổ chức các hội nghị – hội thảo kết hợp trực tuyến và trực tiếp. Đặc biệt, VBA đã đồng hành cùng các doanh nghiệp trong ngành kiến nghị hoàn thiện các quy định pháp luật theo hướng phù hợp với xu thế số hóa và kinh tế tuần hoàn.
Là cơ quan truyền thông chuyên ngành của Hiệp hội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng đa nền tảng. Ngoài ấn phẩm in duy trì định kỳ, trang điện tử douongvietnam. vn ngày càng phát triển về nội dung và công nghệ: ứng dụng công nghệ AI, tăng cường video, podcast, infographics và tương tác với độc giả trên các nền tảng mạng xã hội.
Năm 2025, Tạp chí cũng xây dựng lộ trình chuyển đổi số toàn diện với mục tiêu trở thành “kênh truyền thông số chuyên biệt hàng đầu trong lĩnh vực Đồ uống Việt Nam”, hỗ trợ hiệu quả công tác quảng bá thương hiệu, nâng cao hình ảnh ngành nghề và tăng cường nhận thức cộng đồng.
Doanh nghiệp ngành bia: Tối ưu hóa sản xuất và quản trị bằng công nghệ
Các doanh nghiệp sản xuất bia lớn như SABECO, HABECO, Heineken Việt Nam… đều đã và đang ứng dụng công nghệ số sâu rộng trong toàn bộ chuỗi giá trị: từ quản trị tài nguyên, tối ưu hóa nhà máy thông minh, đến tự động hóa dây chuyền sản xuất và phân phối, kết nối với kênh bán lẻ trực tuyến giúp đa dạng phương thức mua sắm.

Hệ thống vận tải TMS, mắt xích quan trọng trong việc vận tải tối ưu hóa và cải tiến các hoạt động trong vận tải của SABECO.
SABECO triển khai mô hình chuyển đổi số với 4 trụ cột: tối ưu hóa vận hành; nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng; chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp và xây dựng hệ sinh thái số. Công ty đã nâng cao năng lực số hóa và hiện đại hóa năng lực cốt lõi của hệ thống chuỗi cung ứng; Mở rộng kênh thương mại hiện đại và kênh thương mại điện tử.

Heineken Việt Nam ứng dụng công nghệ theo dõi lịch trình các dây chuyền sản xuất.
Heineken Việt Nam có nhiều đầu tư vào vào chiến lược chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào toàn bộ chuỗi giá trị từ khâu sản xuất đến đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Heineken Việt Nam phát triển mục tiêu chuyển đổi số dựa trên ba trọng tâm: triết lý bền vững, công nghệ là đòn bẩy, tạo môi trường làm việc với nhiều phúc lợi cho nhân viên. Với nhà máy, ứng dụng IoT để lấy dữ liệu từ hệ thống và phân tích quá trình hoạt động của máy móc tại nhà xưởng. Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong phân tích thị trường, quản lý nhà phân phối và dự đoán nhu cầu tiêu dùng.

Hệ thống điều khiển tự động trong các nhà máy của HABECO.
HABECO đã đầu tư nâng cấp hạ tầng số, áp dụng ERP vào quản trị doanh nghiệp, đồng thời số hóa các kênh tiếp thị để mở rộng thị phần trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt. Tại nhà máy sản xuất, toàn bộ các quy trình, công đoạn trong quá trình sản xuất được thực hiện tự động hoàn toàn, giải phóng sức lao động.
Ngành nước giải khát: Dẫn đầu xu hướng “kết nối số với người tiêu dùng”
Các doanh nghiệp nước giải khát lớn như Coca-Cola Việt Nam, Suntory - PepsiCo Việt Nam, Tân Hiệp Phát đã sớm nhận ra tầm quan trọng của chuyển đổi số trong việc tiếp cận người tiêu dùng trẻ và thích ứng với thị trường.

Tân Hiệp Phát sử dụng công nghệ vô trùng Aseptic tại các nhà máy
Tập đoàn Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp nước giải khát đầu tiên tại Việt Nam tiên phong chuyển đổi số từ năm 2012. Tân Hiệp Phát đã thực hiện một lộ trình chuyển đổi số toàn diện và bài bản, từ việc số hóa Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) trên nền tảng điện toán đám mây, tối ưu hóa mua hàng với SAP Ariba, xây dựng văn phòng ảo, đến việc vận hành “văn phòng không giấy tờ”, giao tiếp nội bộ hiệu quả và duy trì văn hóa đặt con người làm trọng tâm.
Coca-Cola Việt Nam ứng dụng những công nghệ tiên tiến và mô hình sản xuất hiện đại có mức độ tự động hóa cao trong sản xuất, không chỉ đáp ứng nhu cầu sản xuất mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Digital marketing của Coca Cola là một trong những chiến lược tiếp thị số thành công và sáng tạo nhất trên thế giới, kết hợp nội dung hấp dẫn, tương tác hiệu quả và khai thác sức mạnh của những người có tầm ảnh hưởng, từ chiến lược social media, influencer marketing cho đến trải nghiệm người dùng đặc sắc.
Với mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, Suntory PepsiCo Việt Nam vận hành thành công hệ thống SAP S/4HANA quản lý nguồn nhân lực; tự động hóa các quy trình sản xuất, triển khai các nền tảng điện tử, ứng dụng di động để tiếp cận khách hàng, quản lý kênh phân phối hiệu quả hơn. Sử dụng dữ liệu để phân tích hành vi khách hàng, cá nhân hóa các chiến dịch marketing và tăng cường tương tác với khách hàng trên các kênh trực tuyến.
Doanh nghiệp ngành rượu: Khởi động chuyển đổi, xây dựng uy tín và minh bạch
Một số doanh nghiệp sản xuất rượu truyền thống đang từng bước tiếp cận chuyển đổi số với những giải pháp phù hợp với quy mô, như đăng ký mã số, mã vạch điện tử, xây dựng website giới thiệu sản phẩm, bán hàng online và truy xuất nguồn gốc rượu qua QR code – góp phần minh bạch hóa thị trường, chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng. Tiên phong ứng dụng chuyển đổi số trong ngành rượu như: HALICO, Pernod Ricard, Diageo…
Chuyển đổi số không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là cơ hội để ngành Đồ uống Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, hiện đại hóa hoạt động, thích ứng với người tiêu dùng số và hội nhập thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để thành công, cần có sự đồng hành chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp và cả người tiêu dùng trong việc định hình hệ sinh thái số minh bạch, sáng tạo và bền vững cho ngành Đồ uống Việt Nam.
Trọng Minh