Ngành Đồ uống Việt Nam hướng tới sản xuất thông minh và tăng trưởng xanh

26/04/2025 506 lượt xem
A A- A+

Ngày 26/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Công ty TNHH Thiết bị Thông minh Youngsun Hangzhou tổ chức “Hội thảo phát triển công nghiệp đồ uống” ngày hôm nay với chủ đề “Sản xuất thông minh – Vị ngon lành mạnh; Tiết kiệm năng lượng – Bảo vệ môi trường”.

Toàn cảnh Hội thảo

 

Hội thảo nhằm cập nhật thông tin hữu ích, các xu hướng mới, các công nghệ mới, tiên tiến, đã và đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới và khu vực, đồng thời tạo cơ hội kết nối, giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy ngành Đồ uống Việt Nam phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn nữa trong tương lai.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA cho biết, cũng như nhiều ngành hàng khác, sau đại dịch Covid-19, ngành Đồ uống Việt Nam (rượu, bia, nước giải khát) chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ do yêu cầu khắt khe hơn từ người tiêu dùng về chất lượng, sức khỏe và môi trường. Các doanh nghiệp đang tích cực đổi mới công nghệ, tối ưu hóa sản xuất, và cải tiến bao bì thân thiện với môi trường để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, cập nhật chính sách, hỗ trợ giảm chi phí và thúc đẩy các giải pháp sản xuất xanh như tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo, tái chế chất thải. Luật Bảo vệ Môi trường và yêu cầu tái chế bao bì càng thúc đẩy xu hướng sử dụng vật liệu thân thiện môi trường và mô hình kinh tế tuần hoàn.

“Xu hướng tìm kiếm và sử dụng các loại vật liệu thân thiện với môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa và đẩy mạnh mô hình kinh tế tuần hoàn sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn góp phần bảo vệ môi trường và tạo dựng niềm tin với các cơ quan quản lý nhà nước và người tiêu dùng”, PGS.TS Nguyễn Văn Việt nhấn mạnh.

Triển vọng và xu hướng tiêu dùng ngành Đồ uống

Bà Chu Thị Vân Anh – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VBA cho biết, thị trường Đồ uống toàn cầu, doanh thu dự kiến tăng từ 2.765 tỷ € năm 2024 lên 3.503 tỷ € năm 2028. Châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông/Châu Phi là những khu vực có tốc độ tăng trưởng tiêu thụ nước giải khát nhanh nhất.

Hiện nay, xu hướng tiêu dùng toàn cầu ưu tiên các sản phẩm có bao bì bền vững, thân thiện với môi trường, chú trọng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, ít đường, không cồn và sử dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa sản xuất.

Tại Việt Nam, thị trường đồ uống được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng vượt trội trong 5 năm tới. Ngành Đồ uống đóng góp gần 2% vào GDP, chiếm 5,6-6% tổng giá trị sản xuất ngành công nghiệp, đóng góp trên 60 nghìn tỷ đồng (gần 3%) vào tổng thu ngân sách nhà nước, thu hút đầu tư FDI và tạo hàng triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp trong chuỗi cung ứng.

Đây là ngành có nhiều tiềm năng tăng trưởng nhờ dân số đông, thu nhập tăng và văn hóa ẩm thực đa dạng. Ngành bia có sự tăng trưởng sau giai đoạn khó khăn, trong đó khu vực nông thôn có mức tăng trưởng tốt. Ngành nước giải khát cũng duy trì tăng trưởng tốt, tổng tiêu thụ đạt 4,658 tỷ lít, tăng 4,8% so với năm 2023. Ngành rượu gặp nhiều thách thức do sức mua giảm và cạnh tranh từ rượu lậu, rượu giả.

Trước thực tế đó, Ngành đặt ra nhiều thách thức về xu hướng tiêu dùng mới. Người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu cho đồ uống không thiết yếu, hướng tới xu hướng tiêu dùng các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, có nguồn gốc tự nhiên, ít calo, ít đường... Các doanh nghiệp tập trung vào phát triển bền vững, công nghệ sản xuất xanh và bao bì thân thiện với môi trường, sử dụng các nguyên liệu tự nhiên.

 

Đại biểu tham dự Hội thảo

 

Ngành Đồ uống Việt Nam đang còn nhiều tiềm năng để phát triển với chuỗi cung và kênh phân phối đa dạng; nguồn nguyên liệu dồi dào, thị trường năng động, có độ mở và hội nhập lớn… Tuy nhiên, ngành Đồ uống đã và đang có những hạn chế từ những chính sách liên quan như Luật Thuế TTĐB; Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, Luật Quảng cáo, Luật Bảo vệ môi trường….

Tại Hội thảo, ông Jason Peng – Cố vấn cao cấp, chuyên gia ngành thực phẩm và đồ uống, Black Titan Beer phân tích bức tranh toàn cảnh và triển vọng tương lai của thị trường đồ uống Trung Quốc và Nhật Bản. Tại Trung Quốc, tổng sản lượng đồ uống năm 2024 tăng 7,5% so với năm trước, doanh thu ngành tăng 4,8%. Nước uống đóng chai chiếm thị phần lớn nhất (48,5%), tiếp theo là nước ngọt có ga (12,8%) và đồ uống trà, giàu protein và đồ uống chuyên biệt (30,7%). Thị trường đồ uống Trung Quốc đang chứng kiến xu hướng tăng trưởng của các sản phẩm dinh dưỡng, sức khỏe và ứng dụng công nghệ xanh, dù cũng đối mặt với thách thức về tài chính, tồn kho và chi phí nguyên liệu.  

Ở Nhật Bản, năm 2023 sản xuất đồ uống tăng 2,2% so với năm trước, doanh thu tăng 7,0%. Các xu hướng chính của thị trường Nhật Bản là đổi mới sản phẩm, chú trọng sức khỏe và đa dạng hóa lựa chọn, với các sản phẩm như trà (23,7%), nước khoáng (20,8%), nước có ga (16,3%), nước uống thể thao (tăng 11,2%) và cà phê (tăng 3,4% và doanh số tăng 12,2%). Đồ uống chức năng cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ (109,7%), phản ánh sự quan tâm của người tiêu dùng Nhật Bản đến sức khỏe.  

 

Lãnh đạo VBA và các đại biểu chụp ảnh tại Hội thảo

 

So sánh dữ liệu cho thấy, Trung Quốc có lợi thế về sản lượng và tốc độ tăng trưởng, trong khi Nhật Bản có mức tiêu thụ bình quân đầu người cao hơn. Cả hai thị trường đều có sự tăng trưởng ở các nhóm sản phẩm liên quan đến sức khỏe, nhưng có sự khác biệt về sản phẩm tăng trưởng cốt lõi, với đồ uống trà và đồ uống chuyên biệt ở Trung Quốc và đồ uống cà phê và nước khoáng ở Nhật Bản.

Giải pháp công nghệ, tái chế hiện đại

Tại Hội thảo, đại diện Công ty Youngsun giới thiệu về quy trình công nghệ sản xuất vô trùng Aseptic thông minh của YoungSun, nhà sản xuất hàng đầu tại Trung Quốc trong lĩnh vực này. YoungSun đã phát triển hơn 100 dự án dây chuyền Aseptic và có khách hàng là các công ty lớn như Chi Forest và Huiyuan Group. Công nghệ Aseptic của YoungSun được phát triển dựa trên công nghệ châu Âu và sản xuất tại Trung Quốc, với khả năng sản xuất dây chuyền tốc độ cao lên đến 48.000 chai/giờ. Thiết bị của YoungSun nổi bật với độ an toàn, ổn định cao và hiệu suất sản xuất ấn tượng. Công ty cũng có kinh nghiệm phong phú trong sản xuất Aseptic cho nhiều loại đồ uống khác nhau và là đơn vị soạn thảo chính của nhiều tiêu chuẩn và thông số kỹ thuật Aseptic. Ngoài ra, YoungSun còn chú trọng đến các giải pháp tiết kiệm năng lượng và tài nguyên trong thiết bị của mình.

ACERETECH giới thiệu công nghệ tái chế chai PET đạt chuẩn thực phẩm, là công ty hàng đầu trong lĩnh vực tái chế nhựa. ACERETECH nhấn mạnh sự đột phá trong quy trình tái chế, đặc biệt là khả năng loại bỏ triệt để các chất ô nhiễm và hợp chất độc hại, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm nghiêm ngặt của FDA và EFSA. Công ty cung cấp các hệ thống và thiết bị tái chế PET tiên tiến, bao gồm hệ thống khử độc, tạo hạt và poly ngưng tụ, cho phép biến chai PET cũ thành chai mới an toàn cho thực phẩm.

Qua Hội thảo, các doanh nghiệp trong ngành có cơ hội tiếp cận với nhiều doanh nghiệp lớn cung cấp thiết bị phục vụ hoạt động sản xuất, tìm hiểu thêm về công nghệ, quy trình chiết Aseptic vô trùng mới nhất, công nghệ tái chế PET, giải pháp tuần hoàn tái chế PET, gioăng nắp chai không chứa PVC, có khả năng chịu nhiệt độ cao và tái chế phân huỷ giải pháp tiết kiệm năng lượng trong ngành đồ uống.

Kim Anh

 

Ngày 8/8/2025, tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi tiếp và làm việc với Ông Matt Tsiaras – Phó Chủ tịch, Cố vấn Thuế cấp cao và ông Jonathan Rief – Phó Chủ tịch về Chính sách Kinh tế và Tài khóa của Công ty Coca-Cola (The Coca-Cola Company). Cùng tiếp Đoàn, có bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBA, ông Lương Xuân Dũng - Chánh Văn phòng VBA cùng các cán bộ, nhân viên Văn phòng Thường trực VBA.
09/08/2025
Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.
30/07/2025
Sáng ngày 18/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ VBA nhiệm kỳ VI (2021-2025). Đây là hội nghị định kỳ theo Điều lệ Hiệp hội, nhằm đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 và thảo luận các giải pháp để hoàn thành tốt chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2025.
18/07/2025
Trong thời gian qua, nhiều bạn đọc đã chia sẻ cảm nhận, đánh giá về Tạp chí Đồ Uống Việt Nam sau khi tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Tạp chí và Lễ trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam”. Dưới đây là một số ý kiến nhận xét về Tạp chí Đồ Uống Việt Nam.
18/07/2025
Tại sự kiện Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam và Lễ trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam” tháng 5 vừa qua, nhiều đại biểu đã đánh giá cao những kết quả mà Tạp chí đạt được trong hành trình 25 năm xây dựng và phát triển. Đặc biệt, Tạp chí đã luôn thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, là tiếng nói quan trọng của ngành Đồ uống Việt Nam, có nhiều hoạt động ý nghĩa với cộng đồng, góp phần giữ gìn, lan tỏa nét văn hóa ẩm thực của người Việt, truyền thông có trách nhiệm, vì cộng đồng và sự phát triển bền vững. Dưới đây là ý kiến phát biểu của lãnh đạo, đại diện cơ quan chủ quản, cơ quan quản lý nhà nước, các nhà báo có uy tín và lãnh đạo doanh nghiệp ngành Đồ uống tại Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam.
11/07/2025
Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.
10/07/2025
Ngày 30/6, tại Hà Nội, Báo Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức Hội thảo “Phổ biến và lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu – EPR”. Hội thảo có sự tham dự của đại diện cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhập khẩu và nhiều cơ quan thông tấn, báo chí.
01/07/2025
Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...
25/06/2025
Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.
22/06/2025
Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.
21/06/2025
Sáng ngày 19/6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội Báo toàn quốc 2025 – Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
20/06/2025
Ngày 13/6, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi làm việc với đoàn công tác cấp cao của nước Cộng hòa Litva (Litva) nhằm chia sẻ, trao đổi về tình hình sản xuất, kinh doanh đồ uống của hai quốc gia, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác tiềm năng trong việc phát triển thị trường đồ uống Việt Nam.
13/06/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89

Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống

 

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

 

Kênh thông tin chuyên sâu, chuyên ngành Đồ uống trong nước và quốc tế, tuyên truyền các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, văn hóa uống - uống có trách nhiệm, đồ uống với đời sống, khoa học - công nghệ, thiết bị - nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu...

® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua