Lan tỏa giá trị văn hóa và truyền thông ngành Đồ uống Việt Nam

25/10/2025 98 lượt xem
A A- A+

Sáng 24/10, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức chương trình Talkshow “Đồ uống Việt Nam – Văn hóa, Truyền thông và Dấu ấn Tết Việt” nhằm khẳng định vai trò của truyền thông trong phát triển bền vững ngành Đồ uống, đồng thời khơi gợi những giá trị văn hóa, tinh thần và cảm xúc gắn liền với đồ uống trong đời sống của người Việt.

 

Diễn giả trao đổi tại chương trình

 

Tham dự chương trình có nhà thơ Hồng Thanh Quang – nguyên Tổng Biên tập Báo Đại đoàn kết và ông Nguyễn Văn Chương – Tổng Biên tập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam. Các khách mời đã cùng trao đổi sâu sắc xoay quanh ba chủ đề chính: “Vai trò của truyền thông trong phát triển bền vững ngành Đồ uống Việt Nam”, “Thơ ca trong văn hóa ẩm thực của người Việt” và “Cảm nhận về Tết xưa và nay – giá trị của đồ uống trong Tết Việt”.

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Văn Chương – Tổng Biên tập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam chia sẻ: ngành Đồ uống không chỉ góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, mà còn gắn liền với đời sống văn hóa, với những giá trị tinh thần của người Việt. Đặc biệt trong mỗi dịp lễ, Tết, ly rượu, chén trà trở thành biểu tượng của sum họp, của giao hòa và sẻ chia trong đời sống của mỗi người dân đất Việt. Truyền thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tuyên truyền, cung cấp thông tin chính xác, khách quan về vị trí, đóng góp của ngành Đồ uống đối với nền kinh tế, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về tiêu dùng văn minh, có trách nhiệm.

 

Nhà báo Nguyễn Văn Chương - Tổng Biên tập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam

 

Theo ông, trong bối cảnh xã hội ngày càng quan tâm đến sức khỏe và phát triển bền vững, việc truyền thông đúng, đủ và nhân văn về ngành Đồ uống không chỉ giúp doanh nghiệp khẳng định uy tín mà còn tạo nên cầu nối giữa sản phẩm và người tiêu dùng. Truyền thông cần trở thành người bạn đồng hành cùng doanh nghiệp và xã hội trong hành trình phát triển bền vững – vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, vừa lan tỏa những giá trị văn hóa và trách nhiệm cộng đồng. Trong thời gian qua, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam thời gian qua đã không ngừng đổi mới nội dung, tăng cường truyền thông tích cực trên tạp chí in và các nền tảng nhằm lan tỏa giá trị văn hóa, khuyến khích tiêu dùng có trách nhiệm, có văn hóa và tôn vinh các thương hiệu uy tín.

 

Nhà thơ Hồng Thanh Quang – nguyên Tổng Biên tập Báo Đại đoàn kết

 

Ở góc độ văn hóa, nhà thơ Hồng Thanh Quang – nguyên Tổng Biên tập Báo Đại đoàn kết cho biết, trong văn học Việt Nam, hình ảnh chén rượu, tách trà không chỉ là biểu tượng ẩm thực mà còn là sợi dây kết nối con người – biểu hiện của tình thân, của sự sẻ chia, của triết lý sống hài hòa. Ông cho rằng, các cơ quan truyền thông trong đó có Tạp chí Đồ Uống Việt Nam có vai trò đặc biệt trong việc nâng cao nhận thức, lan tỏa giá trị nhân văn của ngành, giúp công chúng hiểu rằng đồ uống không chỉ là sản phẩm tiêu dùng mà còn là nét văn hóa, là câu chuyện của bản sắc Việt.

“Chúng ta cần nhìn nhận ngành Đồ uống bằng con mắt văn hóa. Rượu, bia hay nước giải khát – nếu được sử dụng đúng mực – đều là những phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần, trong những cuộc gặp gỡ, trong cái Tết đoàn viên của người Việt,” nhà thơ Hồng Thanh Quang chia sẻ. Ông cũng nhấn mạnh, cần nhìn nhận công bằng rằng truyền thông về bia, rượu khổng phải cổ xúy cho việc uống mà là truyền thông để định hướng – để người dân hiểu và sử dụng đồ uống có văn hóa, có chừng mực, “vui nhưng vẫn an toàn, không lái xe khi đã uống rượu bia”.

 

 

Bàn luận về chủ đề “Cảm nhận Tết xưa và nay”, cả hai vị khách mời đều đồng quan điểm rằng Tết Việt là dịp để mỗi người trở về với cội nguồn, với những giá trị sum vầy, sẻ chia và nhân văn. Dù cuộc sống hiện đại mang đến nhiều thay đổi, nhưng chén rượu, ly bia hay tách trà, nước giải khát đầu xuân vẫn giữ nguyên ý nghĩa – là biểu tượng của tình thân, niềm vui và sự gắn kết.

 

 

Hai diễn giả cùng cho rằng, truyền thông cần góp phần gìn giữ và tôn vinh nét đẹp văn hóa trong thưởng thức đồ uống, nâng cao nhận thức trong việc sử dụng rượu bia có trách nhiệm, đúng mực – để ngày vui của dân tộc trọn vẹn, an toàn và đầy ý nghĩa. Trong đó các sản phẩm đồ uống cùng với mâm ngũ quả, bánh chưng xanh, sắc hoa đào, mai và các món ăn truyền thống góp phần làm nên giá trị của Tết Việt, ai cũng mong chờ ngày Tết để sum họp gia đình và hướng tới Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Chương trình Talkshow “Đồ uống Việt Nam – Văn hóa, Truyền thông và Dấu ấn Tết Việt” là hoạt động ý nghĩa nằm trong chuỗi chương trình truyền thông của Tạp chí Đồ Uống Việt Nam, hướng tới lan tỏa thông điệp về một ngành đồ uống phát triển bền vững, giàu bản sắc và nhân văn. Thông qua chương trình khán giả sẽ hiểu thêm về vai trò của truyền thông, nét đẹp văn hóa trong thơ ca và giá trị tinh thần của đồ uống Việt, đặc biệt trong không khí sum vầy của Tết cổ truyền.

 

Kim Anh

 

Trong hai ngày 24 – 25/10, lớp tập huấn “Sáng tạo và ứng dụng AI trên smartphone để sản xuất tác phẩm báo chí hiện đại” do Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của nhiều phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên đến từ các cơ quan báo chí, trong đó có Tạp chí Đồ Uống Việt Nam.
27/10/2025
Chiều ngày 16/10, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức chương trình tập huấn, hướng dẫn các cơ quan báo chí thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số (CĐS) báo chí năm 2025.
17/10/2025
Ngành Bia có văn hóa, lịch sử lâu đời, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho xã hội và bình ổn thị trường. Doanh nghiệp Bia luôn đứng ở vị trí đóng góp ngân sách nhất, nhì địa phương, tạo việc làm cho hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp trong chuỗi cung ứng bia từ sản xuất, cung ứng nguyên phụ liệu đầu vào cho sản xuất, chế biến đến lưu thông, phân phối, đóng gói, bao bì, vận chuyển, bảo quản, bán buôn, bán lẻ tới người tiêu dùng và phục vụ cho xuất khẩu v.v.
10/10/2025
Năm nay là năm có nhiều ngày lễ trọng đại của dân tộc, trong đó có Lễ Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Trên hành trình 8 thập kỷ vẻ vang ấy, ngành Đồ uống Việt Nam luôn đồng hành cùng sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, có đóng góp quan trọng trong từng giai đoạn phát triển, nộp ngân sách, giải quyết việc làm và công tác an sinh xã hội, phát triển bền vững.
09/10/2025
Chiều 8/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ quý III/2025 thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại trong 9 tháng. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì họp báo.
09/10/2025
Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.
02/10/2025
Sáng 25/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành Đồ uống”. Sự kiện có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp.
25/09/2025
Trong thời gian qua, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam không chỉ đổi mới Tạp chí in, trang điện tử Douongvietnam, trang vba.com.vn mà còn chủ động nắm bắt xu hướng, truyền thông hiệu quả trên các nền tảng mạng xã hội. Đặc biệt, Tạp chí đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao uy tín thương hiệu, tăng cường kết nối, hợp tác, góp phần phát huy vai trò truyền thông về ngành Đồ uống Việt Nam.
21/09/2025
Năm 2025, tình hình kinh tế trong nước với nhiều biến động, ngành Đồ uống Việt Nam tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn từ bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới cho đến chính sách trong nước. Thế nhưng, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã thể hiện bản lĩnh đồng hành cùng doanh nghiệp, dẫn dắt chính sách, kiến tạo môi trường kinh doanh bền vững.
21/09/2025
Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” tổ chức nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội) từ ngày 28/8 – 15/9, là sự kiện chính trị – văn hóa có quy mô lớn nhất trong năm 2025. Triển lãm đã thu hút hàng triệu lượt khách tham quan, trong đó có nhiều đoàn đại biểu trung ương, địa phương, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp và người dân ở các tỉnh, thành phố.
10/09/2025
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025), Tạp chí Đồ Uống Việt Nam xuất bản số đặc biệt với nhiều bài viết hấp dẫn, vừa mang tính sự kiện trọng đại, chuyên sâu chuyên đề mà lại rất gần gũi với đời sống.
05/09/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89

Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống

 

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

Kênh thông tin chuyên sâu, chuyên ngành Đồ uống trong nước và quốc tế, tuyên truyền các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, văn hóa uống - uống có trách nhiệm, đồ uống với đời sống, khoa học - công nghệ, thiết bị - nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu...

 

Đọc thêm >

® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua