Ngành Đồ uống chung tay truyền thông chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ

28/10/2025 65 lượt xem
A A- A+

Ngày 28/10, tại Cần Thơ, gần 300 phụ nữ đã tham gia Hội thảo ý nghĩa về “Truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ” do Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Trung ương (T5G) thuộc Bộ Y tế phối hợp với Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Cần Thơ tổ chức.

 

Quang cảnh Hội thảo

 

Đây là hoạt động thiết thực nhằm cung cấp thông tin cập nhật về Nghị quyết số 72-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân (Nghị quyết 72), các kiến thức về dinh dưỡng phổ thông, cách thức và hướng dẫn đọc nhãn các sản phẩm về thực phẩm, đồ uống và các thông tin liên quan.

 

 

Thúc đẩy chủ động phòng bệnh theo Nghị quyết 72

Phát biểu khai mạc, Ông Vũ Mạnh Cường – Giám đốc Trung tâm T5G, đánh giá cao sáng kiến và sự phối hợp tích cực của VBA. Sự kiện này thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội của ngành đồ uống, hưởng ứng theo tinh thần Nghị quyết 72-NQ/TW.

 

Ông Vũ Mạnh Cường – Giám đốc Trung tâm T5G phát biểu tại Hội thảo

 

Nghị quyết 72 khẳng định sức khỏe nhân dân là tài sản quý giá nhất, đồng thời xác định rõ việc chuyển mạnh từ tư duy tập trung khám, chữa bệnh sang chủ động phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe toàn diện, liên tục theo vòng đời.

Ông Cường chia sẻ, sự hợp tác giữa T5G và VBA thể hiện vai trò không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và hình thành lối sống lành mạnh.

 

Ông Vũ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm T5G thuyết trình về chủ đề "Phụ nữ và chăm sóc sức khỏe"

 

Ông Vũ Mạnh Cường nhấn mạnh, dinh dưỡng là một vấn đề phức tạp, các bệnh không lây nhiễm hay thừa cân béo phì (TCBP) không đến từ một mà nhiều yếu tố, một loại đồ uống hay thực phẩm mà tổng hòa nhiều yếu tố. Ngược lại, một sản phẩm dù có lợi cho sức khỏe nhưng sử dụng không đúng cách vẫn có thể gây rủi ro cho sức khỏe. Đối với việc sử dụng các sản phẩm đồ uống, đặc biệt có chứa đường, cần lưu ý sử dụng một cách hợp lý, chủ động, có trách nhiệm.

“Khi người phụ nữ biết chủ động chăm sóc sức khỏe cho mình, đó không chỉ là hành động vì bản thân, mà còn là bước khởi đầu cho một gia đình khỏe mạnh và một xã hội hạnh phúc. Hiểu biết để chủ động chăm sóc sức khỏe không phải là lựa chọn, mà là quyền và trách nhiệm của mỗi người phụ nữ trong thời đại mới” – Ông Vũ Mạnh Cường nhấn mạnh.

TCBP là hệ quả của nhiều yếu tố tích tụ theo thời gian

Một trong những nội dung thu hút sự quan tâm là bài thuyết trình của PGS. TS. BS. Nguyễn Quang Dũng – Bộ môn Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm, Đại học Y Hà Nội. Ông giải thích rõ hơn về vai trò của từng chất dinh dưỡng thiết yếu, tập trung hơn vào vấn đề cân nặng của cơ thể đặc biệt là mối quan hệ với bệnh thừa cân béo phì (TCBP). Dinh dưỡng chủ động là việc mỗi cá nhân hiểu rõ nhu cầu dinh dưỡng, trạng thái sức khỏe của bản thân, và chủ động điều chỉnh chế độ ăn – hoạt động thể lực – giấc ngủ – kiểm soát cân nặng – thói quen sống để đạt sức khỏe tối ưu và từ đó, đưa ra những lời khuyên dinh dưỡng hợp lý.

 

PGS. TS. BS. Nguyễn Quang Dũng – Bộ môn Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm, Đại học Y Hà Nội chia sẻ về dinh dưỡng chủ động trong đời sống hàng ngày

 

Về vấn đề TCBP, đến từ nhiều nguyên nhân như dư năng lượng nạp vào, hoạt động thể lực ít, giấc ngủ, yếu tố môi trường, và yếu tố sinh học cá nhân (tuổi, di truyền, nội tiết). Đường không phải là thủ phạm duy nhất gây TCBP mà năng lượng dư thừa mới là cốt lõi. Béo phì là bệnh của hệ thống lối sống, không phải của một loại thực phẩm. Hiện tại, chưa có bằng chứng nhất quán về mối liên hệ giữa đồ uống có đường và TCBP.

Đáng chú ý, đường chỉ chiếm khoảng 3,6% tổng năng lượng khẩu phần ăn trung bình của người Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam là một trong 10 nước mà người dân ít vận động nhất thế giới theo Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc. Trung bình người Việt chỉ đi bộ 3.660 bước/ngày.

 

PGS. TS. BS. Nguyễn Quang Dũng đưa ra những lời khuyên để các chị em phụ nữ có thể áp dụng được ngay như: Hiểu rõ tình trạng dinh dưỡng và nhu cầu năng lượng của bản thân; Ăn đa dạng – cân đối – vừa đủ, ưu tiên thực phẩm tươi, ít chế biến; Giảm muối, đường, chất béo bão hòa; tăng rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, cá, đậu đỗ; Duy trì hoạt động thể lực hằng ngày, ngủ đủ, hạn chế rượu bia và thuốc lá; Áp dụng linh hoạt mô hình ăn lành mạnh: Địa Trung Hải, DASH, hoặc ăn chay hợp lý.

 

 

Tại Hội thảo, bà Nguyễn Thanh Hồng – Trung tâm T5G, đã hướng dẫn chi tiết về “Cách đọc nhãn thực phẩm và đồ uống”. Bà lưu ý người tiêu dùng cần đọc kỹ các thông tin trên nhãn, đặc biệt là nhãn dinh dưỡng.

 

Bà Nguyễn Thanh Hồng -  Trung tâm T5G hướng dẫn cách đọc nhãn sản phẩm thực phẩm và đồ uống

 

Cách đọc các thông tin dinh dưỡng có trên nhãn sản phẩm như giá trị năng lượng (có trong một khẩu phần ăn), năng lượng đó đến từ đâu?, có chứa nhiều muối không? có chứa chất béo tốt hay xấu, hàm lượng đường có mặt trong sản phẩm, cung cấp bao nhiêu vitamin khoáng chất so với nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày được khuyến nghị cho thể trạng người Việt Nam.

 

 

Thông tin về hàm lượng đường thu hút sự quan tâm lớn. Bà Hồng cảnh báo về việc nhầm lẫn khi người tiêu dùng chỉ tránh nước giải khát có đường nhưng lại thoải mái dùng các loại đồ uống khác với lượng đường cao hơn.

 

 

Chẳng hạn, một ly trà sữa trân châu đường đen 500ml có thể chứa tới 90-102,5g đường, tương đương 18-20 muỗng cà phê đường. Lượng đường này gấp gần 3 lần lượng đường trong một lon nước ngọt có ga.

So với nước giải khát có đường (trung bình 42 kcal/100g), các loại bánh kẹo như bánh quy sữa (526 kcal/100g) hay bánh kem xốp (492 kcal/100g) có hàm lượng calo cao hơn đáng kể.

Cam kết dài hạn vì một Việt Nam khỏe mạnh

PGS. TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA cho biết, VBA thành lập từ năm 1991, quy tụ hơn 100 hội viên là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đồ uống hàng đầu Việt Nam, và các doanh nghiệp phụ trợ và thương mại dịch vụ. Với gần 35 năm hoạt động và phát triển, cho tới nay Hiệp hội VBA đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành công nghiệp đồ uống Việt Nam và đóng một vai trò cầu nối, tạo ảnh hưởng cho mọi lĩnh vực trong chuỗi giá trị của ngành đồ uống.

 

PGS. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA phát biểu tại Hội thảo

 

Hàng năm ngành đồ uống đóng góp trên 60 nghìn tỷ đồng vào ngân sách quốc gia và tạo ra hàng triệu việc làm trong toàn chuỗi giá trị - từ nông nghiệp, sản xuất đến phân phối bán lẻ. Ngành đồ uống đang nỗ lực đa dạng hóa danh mục sản phẩm, mở rộng mạnh mẽ các dòng sản phẩm không đường, ít calo và đồ uống chức năng, bổ sung vitamin, khoáng chất.

 

 

Ngành đồ uống đặc biệt là ngành nước giải khát đang cải tiến sản phẩm, mở rộng một cách mạnh mẽ các dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe như các đồ uống không đường, ít calo và đồ uống chức năng, bổ sung vitamin, khoáng chất. Nhiều doanh nghiệp tiên phong ra mắt liên tục các sản phẩm ít đường, không đường, những lựa chọn mới này đang dần được người tiêu dùng đón nhận.

 

 

Bên cạnh đó, Hiệp hội VBA luôn thấu hiểu và đồng hành cũng với Chính phủ, các Bộ ngành đặc biệt là Bộ Y tế  về chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng sống và phát triển bền vững.

Đối với sức khỏe cộng đồng, PSG. TS Việt cho rằng, việc thúc đẩy tiêu dùng các sản phẩm đồ uống có trách nhiệm, đặc biệt là sản phẩm có chứa cồn (bia, rượu) hoặc đường (các loại nước giải khát, nước trái cây v.v) và duy trì lối sống lành mạnh là trách nhiệm chung.

 

 

Các doanh nghiệp trong ngành đã và đang triển khai các chương trình cộng đồng về dinh dưỡng cân bằng và vận động thể chất — đặc biệt hướng tới trẻ em, phụ nữ và người lao động. Ngành đồ uống đã hỗ trợ giáo dục sức khỏe trong trường học, tổ chức các sự kiện thể thao, và phát động các chiến dịch khuyến khích lối sống năng động. Đây không phải là hoạt động ngắn hạn, mà là cam kết dài hạn nhằm giảm nguy cơ bệnh không lây nhiễm và xây dựng một tương lai thế hệ người Việt Nam ngày càng khỏe mạnh hơn.

Hiệp hội và các doanh nghiệp đồ uống cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai thêm nhiều hoạt động hơn, mong muốn được đóng góp nhiều hơn không những chỉ vào phát triển kinh tế-xã hội mà còn để thể hiện tinh thần trách nhận, hướng tới một Việt Nam xanh,  phát triển bền vững với những người dân mạnh khỏe và hạnh phúc.

Qua Hội thảo, các chị em phụ nữ không chỉ được cung cấp kiến thức chuyên sâu mà còn trang bị thêm kỹ năng chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình cho phụ nữ, từ đó lan tỏa lối sống lành mạnh, thúc đẩy lối sống tích cực, và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng hợp lý.

Kim Tươi

 

Trong hai ngày 24 – 25/10, lớp tập huấn “Sáng tạo và ứng dụng AI trên smartphone để sản xuất tác phẩm báo chí hiện đại” do Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của nhiều phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên đến từ các cơ quan báo chí, trong đó có Tạp chí Đồ Uống Việt Nam.
27/10/2025
Sáng 24/10, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức chương trình Talkshow “Đồ uống Việt Nam – Văn hóa, Truyền thông và Dấu ấn Tết Việt” nhằm khẳng định vai trò của truyền thông trong phát triển bền vững ngành Đồ uống, đồng thời khơi gợi những giá trị văn hóa, tinh thần và cảm xúc gắn liền với đồ uống trong đời sống của người Việt.
25/10/2025
Chiều ngày 16/10, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức chương trình tập huấn, hướng dẫn các cơ quan báo chí thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số (CĐS) báo chí năm 2025.
17/10/2025
Ngành Bia có văn hóa, lịch sử lâu đời, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho xã hội và bình ổn thị trường. Doanh nghiệp Bia luôn đứng ở vị trí đóng góp ngân sách nhất, nhì địa phương, tạo việc làm cho hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp trong chuỗi cung ứng bia từ sản xuất, cung ứng nguyên phụ liệu đầu vào cho sản xuất, chế biến đến lưu thông, phân phối, đóng gói, bao bì, vận chuyển, bảo quản, bán buôn, bán lẻ tới người tiêu dùng và phục vụ cho xuất khẩu v.v.
10/10/2025
Năm nay là năm có nhiều ngày lễ trọng đại của dân tộc, trong đó có Lễ Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Trên hành trình 8 thập kỷ vẻ vang ấy, ngành Đồ uống Việt Nam luôn đồng hành cùng sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, có đóng góp quan trọng trong từng giai đoạn phát triển, nộp ngân sách, giải quyết việc làm và công tác an sinh xã hội, phát triển bền vững.
09/10/2025
Chiều 8/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ quý III/2025 thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại trong 9 tháng. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì họp báo.
09/10/2025
Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.
02/10/2025
Sáng 25/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành Đồ uống”. Sự kiện có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp.
25/09/2025
Trong thời gian qua, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam không chỉ đổi mới Tạp chí in, trang điện tử Douongvietnam, trang vba.com.vn mà còn chủ động nắm bắt xu hướng, truyền thông hiệu quả trên các nền tảng mạng xã hội. Đặc biệt, Tạp chí đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao uy tín thương hiệu, tăng cường kết nối, hợp tác, góp phần phát huy vai trò truyền thông về ngành Đồ uống Việt Nam.
21/09/2025
Năm 2025, tình hình kinh tế trong nước với nhiều biến động, ngành Đồ uống Việt Nam tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn từ bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới cho đến chính sách trong nước. Thế nhưng, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã thể hiện bản lĩnh đồng hành cùng doanh nghiệp, dẫn dắt chính sách, kiến tạo môi trường kinh doanh bền vững.
21/09/2025
Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” tổ chức nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội) từ ngày 28/8 – 15/9, là sự kiện chính trị – văn hóa có quy mô lớn nhất trong năm 2025. Triển lãm đã thu hút hàng triệu lượt khách tham quan, trong đó có nhiều đoàn đại biểu trung ương, địa phương, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp và người dân ở các tỉnh, thành phố.
10/09/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89

Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống

 

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

Kênh thông tin chuyên sâu, chuyên ngành Đồ uống trong nước và quốc tế, tuyên truyền các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, văn hóa uống - uống có trách nhiệm, đồ uống với đời sống, khoa học - công nghệ, thiết bị - nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu...

 

Đọc thêm >

® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua