Tháng 9/2025 mở ra một giai đoạn sôi động với ngành Đồ uống Việt Nam. Từ những lễ hội mang đậm dấu ấn văn hóa, đến các báo cáo phân tích thị trường F&B, cho tới khung pháp lý dành cho nhà đầu tư quốc tế. Cùng lúc, xu hướng tiêu dùng dịch chuyển mạnh và áp lực quản trị rủi ro, an toàn thực phẩm, đang tạo ra bức tranh hai mặt cho toàn ngành.
Ngay từ giữa tháng 9, chuỗi sự kiện quốc tế do Informa Markets tổ chức thu hút sự chú ý. Bài “Informa Markets tổ chức Vitafoods Asia 2025 – Thúc đẩy tăng trưởng ngành dinh dưỡng chức năng” (Tạp chí Đồ uống Việt Nam, 19/9/2025) nhấn mạnh vai trò của triển lãm trong việc kết nối doanh nghiệp thực phẩm – đồ uống Việt Nam với xu hướng toàn cầu về sức khỏe và dinh dưỡng (Informa Markets tổ chức Vitafoods Asia 2025 – Thúc đẩy tăng trưởng ngành dinh dưỡng chức năng - Tạp chí Đồ uống Việt Nam).

Triển lãm Food ingredients Asia Thailand 2025 (Fi Asia Thailand 2025) và Vitafoods 2025
Cùng chủ đề này, bài “Fi Asia và Vitafoods Asia 2025: Cơ hội cho doanh nghiệp thực phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế” trên tờ Doanh nghiệp và Đầu tư này 16/9 (https://doanhnghiepvadautu.info.vn/fi-asia-va-vitafoods-asia-2025-co-hoi-cho-doanh-nghiep-thuc-pham-viet-tiep-can-thi-truong-quoc-te.html) phân tích cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam. Các hội chợ chuyên ngành giúp doanh nghiệp Việt không chỉ quảng bá thương hiệu mà còn học hỏi công nghệ, chuẩn hóa sản phẩm để đáp ứng yêu cầu các thị trường khó tính.
Ở góc độ khu vực, vtv.vn có bài “Kỳ vọng đổi mới cho ngành F&B trong khu vực Đông Nam Á” đăng ngày 12/9 (https://vtv.vn/ky-vong-doi-moi-cho-nganh-fb-trong-khu-vuc-dong-nam-a-100250912135706241.htm). Bài viết chỉ ra F&B khu vực Đông Nam Á đang bước vào giai đoạn “tái cấu trúc”, trong đó công nghệ sản xuất xanh, truy xuất nguồn gốc và thực phẩm – đồ uống tốt cho sức khỏe được coi là chìa khóa tăng trưởng.

Cùng thời điểm, báo Nhân Dân điện tử 22/9 đăng bài “Thách thức với doanh nghiệp Việt trong ‘đấu trường’ thực phẩm dinh dưỡng” (https://nhandan.vn/thach-thuc-voi-doanh-nghiep-viet-trong-dau-truong-thuc-pham-dinh-duong-post909582.html). Bài viết thẳng thắn nhìn nhận: dù thị trường dinh dưỡng và đồ uống chức năng đang bùng nổ, doanh nghiệp Việt vẫn gặp nhiều rào cản – từ năng lực nghiên cứu phát triển (R&D), vốn đầu tư, cho đến khả năng xây dựng thương hiệu cạnh tranh với các tập đoàn đa quốc gia. Điều này cho thấy ngành đồ uống – thực phẩm Việt vừa đứng trước “cánh cửa vàng” của hội nhập, vừa phải đối mặt với nguy cơ tụt lại nếu không kịp nâng cao năng lực.

Gian trưng bày của HABECO tại Lễ hội Đồ uống Hà Nội 2025
Một trong những sự kiện nổi bật trong nước của ngành trong tháng này là “Khai mạc Lễ hội Đồ uống Hà Nội 2025 với chủ đề ‘Thưởng vị Hà Nội’”. Sự kiện diễn ra tại khu vực Tây Hồ, quy tụ nhiều doanh nghiệp bia, rượu, nước giải khát, tạo cơ hội kết nối sản xuất – phân phối – tiêu dùng, đồng thời quảng bá nét văn hóa ẩm thực đặc trưng Hà Nội. Nhiều cơ quan báo chí đăng tải về sự kiện này như: “Lễ hội đồ uống Hà Nội với chủ đề ‘Thưởng vị Hà Nội’” đăng ngày 17/09 trên Báo Điện tử Chính Phủ (https://thanglong.chinhphu.vn/le-hoi-do-uong-ha-noi-voi-chu-de-thuong-vi-ha-noi-103250917140912326.htm?utm_source=chatgpt.com); Bài “Khai mạc Lễ hội Đồ uống Hà Nội 2025 với chủ đề “Thưởng vị Hà Nội” đăng trên trang báo Đầu tư ngày 18/09/ (https://baodautu.vn/khai-mac-le-hoi-do-uong-ha-noi-2025-voi-chu-de-thuong-vi-ha-noi-d388986.html?utm_source=chatgpt.com); Bài “Trải nghiệm văn hóa ẩm thực tại Lễ hội Đồ uống Hà Nội 2025” đăng ngày 20/09 trên Tạp chí Đồ Uống Việt Nam (Trải nghiệm văn hóa ẩm thực tại Lễ hội Đồ uống Hà Nội 2025 - Tạp chí Đồ uống Việt Nam)...
Các bài viết nhấn mạnh mục tiêu khẳng định thương hiệu đồ uống Việt, tạo điểm nhấn du lịch, đồng thời thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nội địa. Ngoài ra, các sự kiện lễ hội, hội chợ không chỉ là nơi tiêu dùng trải nghiệm, mà còn đóng vai trò “thước đo sức mạnh chuỗi cung ứng”. Doanh nghiệp tận dụng để trưng bày sản phẩm mới, tìm đối tác phân phối, đồng thời lắng nghe phản hồi trực tiếp từ người tiêu dùng. Đây cũng là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp nội địa tham gia sâu hơn vào thị trường, cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài.
Bên cạnh đó, thị trường đồ uống cũng còn những vấn đề đáng lo ngại như tình trạng hàng giả, hàng nhái. Ngày 19/9, trên trang Baobacninhtv.vn đưa tin về việc cơ quan chức năng “Phát hiện một cơ sở có dấu hiệu sản xuất, kinh doanh bia giả mạo nhãn hàng nổi tiếng” (Phát hiện một cơ sở có dấu hiệu sản xuất, kinh doanh bia giả mạo nhãn hàng nổi tiếng). Thông tin này cũng nhiều cơ quan thông tấn báo chí đăng tải như bài: “Phát hiện cơ sở có dấu hiệu sản xuất, kinh doanh bia giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng” trên Báo Pháp luật Việt Nam (https://baophapluat.vn/phat-hien-co-so-co-dau-hieu-san-xuat-kinh-doanh-bia-gia-mao-nhan-hieu-noi-tieng.html); “Phát hiện cơ sở có dấu hiệu sản xuất, kinh doanh bia giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng” trên Báo Mới (https://baomoi.com/phat-hien-co-so-co-dau-hieu-san-xuat-kinh-doanh-bia-gia-mao-nhan-hieu-noi-tieng-c53286073.epi); “Bắc Ninh: Triệt phá cơ sở có dấu hiệu sản xuất bia giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng” trên Tạp chí Sở hữu trí tuệ (https://sohuutritue.net.vn/bac-ninh-triet-pha-co-so-co-dau-hieu-san-xuat-bia-gia-mao-nhan-hieu-noi-tieng-d322786.html)... Vụ việc không chỉ gây lo ngại về an toàn thực phẩm đối với người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng tới thương hiệu uy tín.
Ở một khía cạnh khác, ngày 17/9, báo Dân Trí đăng bài “Nghiên cứu xây dựng Bảo tàng Bia Hà Nội tại ‘đất vàng’ 183 Hoàng Hoa Thám” (Nghiên cứu xây dựng Bảo tàng Bia Hà Nội tại "đất vàng" 183 Hoàng Hoa Thám | Báo Dân trí). Đây là một dự án độc đáo, thể hiện sự quan tâm tới giá trị văn hóa – lịch sử của bia Việt. Nếu được triển khai, bảo tàng không chỉ là điểm du lịch, mà còn góp phần định vị thương hiệu Bia Hà Nội như một di sản văn hóa.
Những bài báo từ đầu tháng 9/2025 đến nay đã vẽ nên bức tranh rõ nét: thị trường đồ uống Việt Nam đang sôi động, đầy tiềm năng nhưng cũng đối diện yêu cầu cao hơn về công nghệ, an toàn và tuân thủ pháp lý. Cơ hội dành cho cả doanh nghiệp nội địa và nhà đầu tư ngoại là rất lớn, song chỉ bền vững khi các bên cùng hướng tới: sản phẩm an toàn – thân thiện – đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới.
Thanh Nga