Ngành Đồ uống Việt trước cơ hội và thách thức

23/09/2025 33 lượt xem
A A- A+

Tháng 9/2025 mở ra một giai đoạn sôi động với ngành Đồ uống Việt Nam. Từ những lễ hội mang đậm dấu ấn văn hóa, đến các báo cáo phân tích thị trường F&B, cho tới khung pháp lý dành cho nhà đầu tư quốc tế. Cùng lúc, xu hướng tiêu dùng dịch chuyển mạnh và áp lực quản trị rủi ro, an toàn thực phẩm, đang tạo ra bức tranh hai mặt cho toàn ngành.

 

Ngay từ giữa tháng 9, chuỗi sự kiện quốc tế do Informa Markets tổ chức thu hút sự chú ý. Bài “Informa Markets tổ chức Vitafoods Asia 2025 – Thúc đẩy tăng trưởng ngành dinh dưỡng chức năng” (Tạp chí Đồ uống Việt Nam, 19/9/2025) nhấn mạnh vai trò của triển lãm trong việc kết nối doanh nghiệp thực phẩm – đồ uống Việt Nam với xu hướng toàn cầu về sức khỏe và dinh dưỡng (Informa Markets t chc Vitafoods Asia 2025 – Thúc đy tăng trưng ngành dinh dưng chc năng - Tp chí Đ ung Vit Nam).

 

Triển lãm Food ingredients Asia Thailand 2025 (Fi Asia Thailand 2025) và Vitafoods 2025

 

Cùng chủ đề này, bài “Fi Asia và Vitafoods Asia 2025: Cơ hội cho doanh nghiệp thực phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế”  trên tờ Doanh nghiệp và Đầu tư này 16/9 (https://doanhnghiepvadautu.info.vn/fi-asia-va-vitafoods-asia-2025-co-hoi-cho-doanh-nghiep-thuc-pham-viet-tiep-can-thi-truong-quoc-te.html)  phân tích  cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam. Các hội chợ chuyên ngành giúp doanh nghiệp Việt không chỉ quảng bá thương hiệu mà còn học hỏi công nghệ, chuẩn hóa sản phẩm để đáp ứng yêu cầu các thị trường khó tính.

Ở góc độ khu vực, vtv.vn có bài “Kỳ vọng đổi mới cho ngành F&B trong khu vực Đông Nam Á” đăng ngày 12/9 (https://vtv.vn/ky-vong-doi-moi-cho-nganh-fb-trong-khu-vuc-dong-nam-a-100250912135706241.htm). Bài viết chỉ ra F&B khu vực Đông Nam Á đang bước vào giai đoạn “tái cấu trúc”, trong đó công nghệ sản xuất xanh, truy xuất nguồn gốc và thực phẩm – đồ uống tốt cho sức khỏe được coi là chìa khóa tăng trưởng.

 

 

Cùng thời điểm, báo Nhân Dân điện tử 22/9 đăng bài “Thách thức với doanh nghiệp Việt trong ‘đấu trường’ thực phẩm dinh dưỡng” (https://nhandan.vn/thach-thuc-voi-doanh-nghiep-viet-trong-dau-truong-thuc-pham-dinh-duong-post909582.html). Bài viết thẳng thắn nhìn nhận: dù thị trường dinh dưỡng và đồ uống chức năng đang bùng nổ, doanh nghiệp Việt vẫn gặp nhiều rào cản – từ năng lực nghiên cứu phát triển (R&D), vốn đầu tư, cho đến khả năng xây dựng thương hiệu cạnh tranh với các tập đoàn đa quốc gia. Điều này cho thấy ngành đồ uống – thực phẩm Việt vừa đứng trước “cánh cửa vàng” của hội nhập, vừa phải đối mặt với nguy cơ tụt lại nếu không kịp nâng cao năng lực.

 

Gian trưng bày của HABECO tại Lễ hội Đồ uống Hà Nội 2025

 

Một trong những sự kiện nổi bật trong nước của ngành trong tháng này là “Khai mạc Lễ hội Đồ uống Hà Nội 2025 với chủ đề ‘Thưởng vị Hà Nội’”. Sự kiện diễn ra tại khu vực Tây Hồ, quy tụ nhiều doanh nghiệp bia, rượu, nước giải khát, tạo cơ hội kết nối sản xuất – phân phối – tiêu dùng, đồng thời quảng bá nét văn hóa ẩm thực đặc trưng Hà Nội. Nhiều cơ quan báo chí đăng tải về sự kiện này như: “Lễ hội đồ uống Hà Nội với chủ đề ‘Thưởng vị Hà Nội’” đăng ngày 17/09 trên Báo Điện tử Chính Phủ (https://thanglong.chinhphu.vn/le-hoi-do-uong-ha-noi-voi-chu-de-thuong-vi-ha-noi-103250917140912326.htm?utm_source=chatgpt.com); Bài “Khai mạc Lễ hội Đồ uống Hà Nội 2025 với chủ đề “Thưởng vị Hà Nội” đăng trên trang báo Đầu tư ngày 18/09/ (https://baodautu.vn/khai-mac-le-hoi-do-uong-ha-noi-2025-voi-chu-de-thuong-vi-ha-noi-d388986.html?utm_source=chatgpt.com); Bài “Trải nghiệm văn hóa ẩm thực tại Lễ hội Đồ uống Hà Nội 2025” đăng ngày 20/09 trên Tạp chí Đồ Uống Việt Nam (Tri nghim văn hóa m thc ti L hi Đ ung Hà Ni 2025 - Tp chí Đ ung Vit Nam)...

Các bài viết nhấn mạnh mục tiêu khẳng định thương hiệu đồ uống Việt, tạo điểm nhấn du lịch, đồng thời thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nội địa. Ngoài ra, các sự kiện lễ hội, hội chợ không chỉ là nơi tiêu dùng trải nghiệm, mà còn đóng vai trò “thước đo sức mạnh chuỗi cung ứng”. Doanh nghiệp tận dụng để trưng bày sản phẩm mới, tìm đối tác phân phối, đồng thời lắng nghe phản hồi trực tiếp từ người tiêu dùng. Đây cũng là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp nội địa tham gia sâu hơn vào thị trường, cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài.

Bên cạnh đó, thị trường đồ uống cũng còn những vấn đề đáng lo ngại như tình trạng hàng giả, hàng nhái. Ngày 19/9, trên trang Baobacninhtv.vn đưa tin về việc cơ quan chức năng “Phát hiện một cơ sở có dấu hiệu sản xuất, kinh doanh bia giả mạo nhãn hàng nổi tiếng” (Phát hin mt cơ s có du hiu sn xut, kinh doanh bia gi mo nhãn hàng ni tiếng). Thông tin này cũng nhiều cơ quan thông tấn báo chí đăng tải như bài: “Phát hiện cơ sở có dấu hiệu sản xuất, kinh doanh bia giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng” trên Báo Pháp luật Việt Nam (https://baophapluat.vn/phat-hien-co-so-co-dau-hieu-san-xuat-kinh-doanh-bia-gia-mao-nhan-hieu-noi-tieng.html);  “Phát hiện cơ sở có dấu hiệu sản xuất, kinh doanh bia giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng” trên Báo Mới (https://baomoi.com/phat-hien-co-so-co-dau-hieu-san-xuat-kinh-doanh-bia-gia-mao-nhan-hieu-noi-tieng-c53286073.epi); “Bắc Ninh: Triệt phá cơ sở có dấu hiệu sản xuất bia giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng” trên Tạp chí Sở hữu trí tuệ (https://sohuutritue.net.vn/bac-ninh-triet-pha-co-so-co-dau-hieu-san-xuat-bia-gia-mao-nhan-hieu-noi-tieng-d322786.html)... Vụ việc không chỉ gây lo ngại về an toàn thực phẩm đối với người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng tới thương hiệu uy tín.

Ở một khía cạnh khác, ngày 17/9, báo Dân Trí đăng bài “Nghiên cứu xây dựng Bảo tàng Bia Hà Nội tại ‘đất vàng’ 183 Hoàng Hoa Thám” (Nghiên cu xây dng Bo tàng Bia Hà Ni ti "đt vàng" 183 Hoàng Hoa Thám | Báo Dân trí). Đây là một dự án độc đáo, thể hiện sự quan tâm tới giá trị văn hóa – lịch sử của bia Việt. Nếu được triển khai, bảo tàng không chỉ là điểm du lịch, mà còn góp phần định vị thương hiệu Bia Hà Nội như một di sản văn hóa.

Những bài báo từ đầu tháng 9/2025 đến nay đã vẽ nên bức tranh rõ nét: thị trường đồ uống Việt Nam đang sôi động, đầy tiềm năng nhưng cũng đối diện yêu cầu cao hơn về công nghệ, an toàn và tuân thủ pháp lý. Cơ hội dành cho cả doanh nghiệp nội địa và nhà đầu tư ngoại là rất lớn, song chỉ bền vững khi các bên cùng hướng tới: sản phẩm an toàn – thân thiện – đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới.

 

Thanh Nga

 

Chào đón mùa hè rực rỡ 2025, Bia Hà Nội mang đến niềm vui bất ngờ với cơ hội trúng ngay 100 triệu đồng tiền mặt từ chương trình khuyến mại “Chào hè rực rỡ”.
10/06/2025
Mùa hè sôi dộng đã bắt đầu, chương trình khuyến mại “Bật ngay trúng lớn” của Bia Hà Nội nhãn xanh chai 450ml và 330ml đã chính thức khởi động với hàng trăm nghìn giải thưởng tiền mặt nhằm dành sự tri ân tới các quý khách hàng đã luôn đồng hành, ủng hộ vị bia truyền thống đậm đà.
08/06/2025
Với lịch sử 65 năm phát triển, Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng đã mang đến các sản phẩm chất lượng tuyệt hảo, tự hào là “Thương hiệu bia của người Việt” gắn bó với ẩm thực của người dân thành phố Cảng.
31/05/2025
Ngày 15/05/2025, thương hiệu bia cao cấp Tiger Beer chính thức ra mắt chương trình khuyến mại quy mô toàn quốc “Bật Lon Coolpack - Săn Tiger Vàng” với hàng triệu giải thưởng hấp dẫn dành cho người tiêu dùng. Bên cạnh mang đến cơ hội trúng thưởng đặc biệt, mỗi lon Tiger được bật nắp trong mùa hè này sẽ cùng người tiêu dùng bật lên sự sảng khoái và mở ra những khoảnh khắc kết nối đầy hứng khởi bên người thân và bạn bè.  
18/05/2025
Vừa qua, sự ra mắt của bia Heineken 0.0% tại thị trường Việt Nam được người dùng vô cùng đón nhận. Chính vì vậy nhu cầu tìm hiểu và sử dụng các loại bia không cồn bán tại Việt Nam có xu hướng tăng cao. Vậy ngoài Heineken thì ở nước ta còn có những loại bia không cồn nào?
26/02/2025
Thị trường đồ uống hiện nay có đa dạng các sản phẩm đến từ các thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế. Với lịch sử gần 150 năm hình thành và phát triển, trải qua bao khó khăn, thách thức, đến nay mặc dù trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều thương hiệu bia nổi tiếng trên thế giới nhưng các sản phẩm của Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) luôn được phủ sóng rộng khắp cả nước, là thương hiệu bia Việt được yêu thích với các sản phẩm nổi tiếng như Bia Saigon Special, Bia 333…
19/02/2025
Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, chiều 22/01, đại diện Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà và các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn phường Vân Phú (thành phố Việt Trì, Phú Thọ) phối hợp với Đảng uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ phường Vân Phú trao gần 200 suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn ở phường Vân Phú, trị giá gần 200 triệu đồng. Trong đó, Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà trao 25 suất quà, trị giá 25 triệu đồng.
24/01/2025
Thời điểm mùa Giáng sinh, Tết Dương lịch vừa qua và Tết Nguyên Đán Ất Tỵ đang cận kề, người tiêu dùng lại được chứng kiến sự bùng nổ của thị trường nước giải khát. với sự tham gia của nhiều thương hiệu trong và ngoài nước, Các doanh nghiệp không ngừng đa dạng hóa sản phẩm, liên tục ra mắt những sản phẩm với hương vị, mẫu mã mới, giúp khách hàng có thêm các trải nghiệm mới.
20/01/2025
Bối cảnh khó khăn, thách thức của môi trường kinh doanh, chính sách hạn chế đồ uống có cồn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu… đã ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của các doanh nghiệp bia, rượu trên cả nước. Tuy vậy, các doanh nghiệp đồ uống đã nhanh chóng thích ứng, kịp thời đưa ra các giải pháp, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội, động lực để phát triển.
15/01/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89

Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống

 

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

Kênh thông tin chuyên sâu, chuyên ngành Đồ uống trong nước và quốc tế, tuyên truyền các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, văn hóa uống - uống có trách nhiệm, đồ uống với đời sống, khoa học - công nghệ, thiết bị - nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu...

 

Đọc thêm >

® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua