Bối cảnh khó khăn, thách thức của môi trường kinh doanh, chính sách hạn chế đồ uống có cồn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu… đã ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của các doanh nghiệp bia, rượu trên cả nước. Tuy vậy, các doanh nghiệp đồ uống đã nhanh chóng thích ứng, kịp thời đưa ra các giải pháp, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội, động lực để phát triển.
Đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm
Để thích ứng với bối cảnh hiện tại, nhiều doanh nghiệp rượu, bia đã có sự chuyển dịch trong sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp chú trọng tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng, ra mắt sản phẩm mới, cải tiến thiết kế bao bì hiện đại, bắt mắt, bắt kịp với xu thế thời đại.
Thể hiện cam kết không ngừng đổi mới nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam, năm 2024 SABECO ra mắt dòng bia 333 Pilsner - phiên bản nhẹ hơn, êm hơn.

Người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sản phẩm của Bia Saigon
Một số hãng nhanh nhạy đã bắt đầu chuyển đổi sang mô hình đồ uống có nồng độ cồn thấp, không cồn hoặc các loại cocktail, bia ít cồn hương vị trái cây. Đơn cử như HEINEKEN ra mắt sản phẩm bia 0,0% độ cồn phân phối tại thị trường Việt Nam vào năm 2020. HEINEKEN Việt Nam còn tung ra chiến dịch mang thông điệp "Tiệc vui êm ái, thoải mái lái xe" nhằm thúc đẩy lối sống trách nhiệm "Đã uống rượu bia không lái xe"
HABECO phát triển thành công nhiều dòng sản phẩm trải rộng trên nhiều phân khúc như Bia Trúc Bạch, Bia Hanoi Premium, Bia Hanoi Bold, Bia Hanoi Light, Bia Hà Nội, Bia Hơi Hà Nội… giúp đáp ứng nhu cầu, thị hiếu đa dạng của khách hàng cả về hương vị, nồng độ và mẫu mã sản phẩm. Liên tiếp ra mắt nhận diện thương hiệu mới với sản phẩm Bia Hà Nội chai 450ml và Bia Trúc Bạch góp phần tạo dựng tên tuổi, được người tiêu dùng đánh giá cao với trải nghiệm mới mẻ, hiện đại, đẳng cấp nhưng vẫn giữ nét truyền thống đặc trưng.
Bên cạnh đó, chiến lược về kênh phân phối, sản phẩm hoặc dịch vụ, định giá, chuỗi cung ứng và phân khúc khách hàng được xem là những chiến lược quan trọng nhất trong việc thúc đẩy doanh thu của doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống trong thời gian tới. Các doanh nghiệp đều tập trung phát triển đa dạng các kênh bán hàng kết hợp từ kênh tiêu dùng gián tiếp, kênh tiêu dùng trực tiếp đến kênh hiện đại, bao gồm, Shopee, Lazada, Tiki, GrabMart.
Doanh nghiệp thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mại lớn đặc biệt trong dịp hè và Tết Nguyên đán với nhiều giải thưởng hấp dẫn, kết hợp quảng bá thương hiệu, kích cầu tiêu dùng. Ngoài ra, các công ty bia còn tích cực tổ chức nhiều sự kiện giải trí, âm nhạc đẳng cấp, thu hút người tiêu dùng trẻ quan tâm và trải nghiệm sản phẩm.
Hơn nữa, các doanh nghiệp bia nội còn chú trọng mở rộng cơ hội phát triển kinh doanh vươn ra thị trường quốc tế. Các sản phẩm của SABECO đã có mặt ở nhiều khu vực như châu Mỹ, châu Âu, châu Á, Đông Âu, châu Phi… HABECO đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường quốc tế, trong đó có Anh, Nga, Pháp, Úc, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ.
Không chỉ là kinh doanh
Không chỉ dừng lại ở việc mang đến những sản phẩm bia hảo hạng, các doanh nghiệp còn hướng tới nâng tầm trải nghiệm thưởng thức của người tiêu dùng Việt thông qua những chiến dịch truyền thông đề cao sự tương tác và thông điệp thiết thực, triển khai nhiều dự án cộng đồng có ý nghĩa hướng tới phát triển bền vững.
Trong nhiều năm qua, SABECO đã đồng hành với nhiều tổ chức uy tín thực hiện các chương trình, dự án cộng đồng có ý nghĩa. Chẳng hạn như đồng hành với chương trình “Tự hào hàng Việt Nam – Tinh hoa hàng Việt Nam” do Bộ Công Thương tổ chức. SABECO còn tạo niềm tin với người tiêu dùng Việt bằng việc hợp tác với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện mộ t số dự án cộng đồng.

Heineken 0.0 đã mang đến xu hướng giải khát mới, thúc đẩy lối sống trách nhiệm
Với cam kết đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2030, HEINEKEN Việt Nam đã và đang nỗ lực đổi mới, triển khai các giải pháp sáng tạo để giảm thiểu phát thải khí nhà kính, sử dụng 100% năng lượng tái tạo, lắp đặt các hệ thống năng lượng mặt trời tại các nhà máy, tìm kiếm giải pháp năng lượng sạch như năng lượng gió và thủy điện để giảm phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch, góp phần bảo vệ môi trường.

Lễ hội Bia Hà Nội 2024 là sự kiện thường niên do HABECO tổ chức thu hút hàng ngàn lượt khách tham gia
Mang tới nhiều trải nghiệm trực tiếp cho người tiêu dùng, HABECO thực hiện chuỗi hoạt động “Một nét văn hoá Hà Nội” và “Hanoi Premium Bar”, Lễ hội Bia Hà Nội 2024…
Ghi nhận sự nỗ lực, chủ động đổi mới, sáng tạo được chứng minh khi một số doanh nghiệp đồ uống được vinh danh tại nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế. Tiêu biểu như: SABECO đạt Giải Vàng và giải Bạc tại giải thưởng Bia Thế giới 2024, Top 100 Doanh nghiệp Phát triển bền vững tại Việt Nam; HEINEKEN Việt Nam 8 năm liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp Phát triển bền vững hàng đầu tại Việt Nam; HABECO 7 lần liên tiếp nhận giải thưởng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam…
Kim Anh