Doanh nghiệp ngành đồ uống chung tay phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

06/12/2024 29 lượt xem
A A- A+

Môi trường đóng vai trò quan trọng, là nền tảng cho mọi sự phát triển. Ô nhiễm môi trường nói chung và rác thải nhựa nói riêng đang là vấn đề đáng báo động trên toàn cầu.

Môi trường đóng vai trò quan trọng, là nền tảng cho mọi sự phát triển. Ô nhiễm môi trường nói chung và rác thải nhựa nói riêng đang là vấn đề đáng báo động trên toàn cầu. Nhận thức được sự cần thiết phải giảm rác thải nhựa lên môi trường cũng như nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới là sử dụng các sản phẩm bao bì từ nhựa tái sinh (PET), các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam đã tiên phong, nỗ lực tái chế, tạo thay đổi tích cực cho môi trường, chung tay góp phần thúc đẩy tiêu dùng xanh, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Không chỉ là những khái niệm đơn thuần

Kinh tế xanh là sự kết hợp giữa ba thành tố: kinh tế - xã hội – môi trường. Có nghĩa đó là những hoạt động kinh tế tạo ra lợi nhuận hoặc giá trị có ích lợi, hướng đến phát triển cuộc sống của cộng đồng xã hội con người, đặc biệt là yếu tố văn hóa, đồng thời những hoạt động này thân thiện với môi trường. Ba yếu tố này đạt trạng thái cân bằng sẽ thỏa mãn tính bền vững.

Nền kinh tế xanh là nền kinh tế hay mô hình phát triển kinh tế dựa trên phát triển bền vững và kiến thức về kinh tế học sinh thái. Trong đó, nền kinh tế tạo ra một hệ sinh thái cân bằng, không chỉ tạo ra lợi nhuận mà còn giúp tái tạo môi trường và giúp con người hướng tới một nền văn hóa vì cộng đồng, vì sự trường tồn của nhiều thế hệ. Cùng với chiến lược quốc gia về tăng tưởng xanh, giữa năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 – 2030 và mục tiêu chủ đạo liên quan đến một nền kinh tế xanh.

Kinh tế tuần hoàn là một mô hình kinh tế trong đó các hoạt động thiết kế, sản xuất và dịch vụ đặt ra mục tiêu kéo dài tuổi thọ của vật chất, và loại bỏ tác động tiêu cực đến môi trường. Các hệ thống tuần hoàn áp dụng các quy trình tái sử dụng thông qua chia sẻ, sửa chữa, tân trang, tái sản xuất và tái chế  nhằm tạo ra các vòng lặp kín cho tài nguyên sử dụng trong hệ thống kinh tế nhằm giảm đến mức tối thiểu số lượng tài nguyên sử dụng đầu vào và số lượng phế thải tạo ra, cũng như mức độ ô nhiễm môi trường và khí thải.

          Mục đích của kinh tế tuần hoàn là nhằm kéo dài thời gian sử dụng các sản phẩm, trang bị và cơ sở hạ tầng nhằm tăng năng suất của các tài nguyên này. Tất cả các "phế thải" của một quy trình sản xuất tiêu dùng đều nên được xem như nguyên vật liệu của các quy trình sản xuất tiêu dùng khác. Và đây chính là giải pháp bền vững giúp ứng phó với biến đổi khí hậu hiện nay.

... Mà còn là những con số biết nói đến và hành động cụ thể

Chuyển đổi xanh để bảo vệ môi trường là quan điểm xuyên suốt, đây là chủ đề của diễn đàn “Nhà quản lý – Nhà báo – Doanh nghiệp với TN&MT” lần thứ 7 do báo Tài nguyên – Môi trường cùng sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Phú Yên tổ chức ngày 2/4/2023. Đây là sự kiện truyền thông về thực hiện lộ trình cam kết của Việt Nam tại COP26 (COP: Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu) về mục tiêu đưa phát thải ròng về “0” (Net Zero) vào năm 2050.

Tại COP27 về giải pháp chuyển đổi năng lượng để thực hiện các cam kết khí hậu được các nhà quản lý, nhà doanh nghiệp, nhà báo triển khai. Đồng thời, các doanh nghiệp được chia sẻ thông tin, đóng góp ý kiến, sáng kiến, đề xuất, giải pháp trong kiểm soát kiểm kê khí nhà kính sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, chuyển đổi năng lượng, thực hiện kinh tế tuần hoàn, góp phần mục tiêu Net Zero.

Sau đại dịch, các doanh nghiệp đồ uống đã nỗ lực thúc đẩy hoạt động tăng trưởng xanh, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững. Các yếu tố trên được đánh giá là chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, bắt kịp xu hướng thị trường trong và ngoài nước. Bảo vệ môi trường không chỉ đến từ việc xử lý chất thải sau khi sản xuất, mà đối với các doanh nghiệp ngành đồ uống là lựa chọn những gì an toàn và thân thiện nhất với thiên nhiên ngay từ đầu.

Có mặt tại Việt Nam từ năm 1991 đến nay, Heineken Việt Nam là một trong những nhà máy đầu tiên tại Việt Nam công bố báo cáo phát triển bền vững. Tháng 12 năm 2016, Heineken Việt Nam công bố dự án mới về nguồn nước với khoản đầu tư 10 tỷ đồng góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên nước tại Việt Nam. Từ năm 2018, Heineken Việt Nam tập trung áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn,  tiên phong khởi xướng và thực hiện sáng kiến góp nắp chai Tiger xây cầu, nhằm tái chế nắp chai bia thành nguyên liệu thô xây cầu phục vụ cộng đồng, góp phần đáng kể cơ sở hạ tầng cho cộng đồng địa phương.

Từ năm 2016 đến nay, Heineken Việt Nam đã thực hiện nhiều chương trình bảo vệ nguồn tài nguyên nước tại Việt Nam; tài trợ công trình cấp nước sạch, trồng cây xanh; cam kết thực hiện 100% chai và kết được sử dụng lại, 100% lon bia được tái chế, 99% phụ phẩm, phế phẩm được tái chế, tái sử dụng; đạt mục tiêu không còn rác thải chôn lấp ở toàn bộ 6 nhà máy và sử dụng 52% năng lượng tái tạo trong sản xuất. Công ty đặt tham vọng đến năm 2025, đạt 100% năng lượng tái tạo trong sản xuất, 100% nước được bù hoàn. Hiện nay, 6 nhà máy tại Heineken Việt Nam đã sử dụng 100% nhiệt năng tái tạo từ biomass (năng lượng sinh khối), tái sử dụng và tái chế 100% các phụ, phế phẩm trong sản xuất: 97% chai thủy tinh của Heineken được tái sử dụng tới 30 lần, 98,5 % kết nhựa đựng chai được tái sử dụng trong 5 đến 10 năm; Lon bia nhôm được sản xuất từ 40% nhôm tái chế, giúp tiết kiệm 90% năng lượng so với nhôm mới và công ty đang hướng tới mục tiêu lon nhôm sử dụng 80% nhôm tái chế; công ty chủ động nghiên cứu, sáng tạo trong khâu thiết kế bao bì thùng carton là thiết kế sóng T-flute giúp tiết kiệm 3,1% nguyên liệu giấy, giúp tăng 17% số lượng thùng vận chuyển trên một chuyến xe.

 

HEINEKEN Việt Nam hiện đã đạt mức 96% năng lượng tái tạo trong sản xuất, và giảm mức phát thải đến 87% so với năm 2018. Trong đó, Heineken®, thương hiệu bia cao cấp của công ty hiện đã được sản xuất bằng 100% năng lượng tái tạo. Điều này đồng nghĩa với việc toàn bộ nhiệt năng và điện năng sử dụng trong các khâu sản xuất các sản phẩm Heineken® hiện đều đến từ các nguồn tái tạo. Đồng thời, HEINEKEN Việt Nam vẫn tiếp tục hướng đến những giải pháp điện năng tái tạo triệt để hơn, như cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) và hệ thống năng lượng mặt trời. Bên cạnh đó, nhờ áp dụng kinh tế tuần hoàn trong sản xuất, HEINEKEN Việt Nam đã sớm hiện thực hóa tham vọng không còn rác thải chôn lấp tại tất cả 6 nhà máy từ năm 2021.

Năm qua, HEINEKEN Việt Nam cũng tiếp tục triển khai dự án bảo tồn nguồn nước tại lưu vực sông Hồng, sông Đồng Nai và sông Tiền. Đây là các hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác 4 năm giữa HEINEKEN Việt Nam, WWF-Việt Nam và các đối tác nhằm bảo tồn nguồn nước lại các lưu vực sông trọng điểm của quốc gia. Chương trình hướng đến mục tiêu bảo tồn 3 tỷ lít nước mỗi năm với tổng mức đầu tư lên đến 30 tỷ đồng. 

Năm 2023, HEINEKEN Việt Nam được công nhận là một trong 3 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm thứ 8 liên tiếp. Doanh nghiệp đồng thời được vinh doanh trong số 5 doanh nghiệp tiên phong thực hiện kinh tế tuần hoàn và cắt giảm phát thải các-bon, và hiện đang sản xuất Heineken® bằng 100% năng lượng tái tạo. Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam là sự kiện uy tín thường niên nhằm tôn vinh Top 100 doanh nghiệp bền vững trên toàn quốc, được tổ chức bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI). Năm 2023, một loạt danh mục biểu dương mới cũng được bổ sung trong Chương trình đánh giá và Lễ trao giải – bao gồm doanh nghiệp tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn & cắt giảm phát thải các-bon; và doanh nghiệp tiên phong xây dựng giá trị đa dạng, công bằng và bao trùm trong môi trường làm việc và cộng đồng. 

Là doanh nghiệp sản xuất bia lâu đời nhất Việt Nam với gần 150 năm hình thành và phát triển trong ngành sản xuất đồ uống và những thương hiệu bia được yêu thích trong nước như Bia Saigon và Bia 333, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn – SABECO sở hữu hệ thống toàn quốc gồm 26 nhà máy, 11 công ty thương mại thành viên và mạng lưới phân phối với hơn 200.000 điểm bán trải dài khắp cả nước. Để đứng vững trong lòng người tiêu dùng Việt Nam, SABECO không chỉ khẳng định bằng chất lượng vượt trội mà trong mỗi sản phẩm sạch xuất xưởng phải luôn thân thiện với môi trường. Đồng thời, mọi hoạt động kinh doanh, sản xuất luôn hướng đến một nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Tất cả các nhà máy sản xuất đều được SABECO đầu tư hiện đại áp dụng hệ thống quốc tế “Nhà máy xanh” gồm 3 tiêu chí: tiết kiệm nhiên liệu, hiệu quả cao, công nghệ lọc không chất thải.

Với khát vọng cống hiến nhằm nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam trên toàn cầu, với cam kết đem lại niềm tự hào cho Việt Nam, mô hình phát triển bền vững của SABECO chú trọng vào 4 mục tiêu: Consumption – tiêu thụ, Conservation – bảo tồn, Country – đất nước, Culture – văn hóa.

Trong mô hình 4C của SABECO gồm có các yếu tố chính như: khuyến khích người tiêu dùng uống có trách nhiệm, hoạt động kinh doanh và sản xuất với nguyên tắc bảo tồn và bảo vệ môi trường, đóng góp cho sự phát triển của đất nước, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam. Trong đó, việc tiết kiệm năng lượng và góp phần giảm tải các áp lực môi trường trong quá trình sản xuất là một trong những vấn đề SABECO luôn quan tâm.  

Trong những năm qua, SABECO luôn quan tâm đến giảm tiêu năng lượng, hiện nay, SABECO đã có một số nhà máy thực tiện kiểm toán năng lượng và có hệ thống quản lý về năng lượng đạt tiêu chuẩn ISO 50011:2011; cùng với đó là hệ sinh thái gồm 26 nhà máy đã đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường của Việt Nam. Ngày 15/5/2023, SABECO đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng xanh của doanh nghiệp khi đã công bố hợp tác cùng Tập đoàn năng lượng Singapore SP Group (SP) để triển khai giai đoạn 2 của Dự án điện mặt trời mái nhà tại 9 nhà máy bia của SABECO, nâng tổng số lượng nhà máy sử dụng nguồn năng lượng mặt trời tại SABECO lên 17 nhà máy bia. SABECO đã đầu tư hơn 107 tỷ đồng cho hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà với công suất tối đa 9 MWp (Megawatt-peak) tại các nhà máy ở Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh), Đắk Lắk, Phú Yên, Quy Nhơn, Sông Lam, Khánh Hòa, Cần Thơ, Sóc Trăng và Bến Tre.

Nguồn cung từ điện năng lượng mặt trời sẽ đáp ứng gần 23% lượng điện tiêu thụ  tại các nhà máy, giúp SABECO tiết kiệm 25 triệu kwh điện, tương đương 18,000 tấn CO2 được cắt giảm mỗi năm, giúp giảm thiểu tác động của hoạt động sản xuất lên môi trường và hiện thực hóa mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Ngoài ra, SABECO đã chuyển sang sử dụng nhiên liệu sinh khối (Biomass) từ thực vật như trấu, mùn cưa, vỏ hạt điều và lá cây thay cho lò hơi đốt bằng nhiên liệu hóa thạch; ứng dụng các giải pháp bao bì bền vững như vỏ lon mỏng hơn, hộp carton và chai bia nhẹ hơn và tái sử dụng vỏ chai và thu gom tái chế vỏ lon bia.

Ban lãnh đạo SABECO rất chú trọng đến công tác đầu tư kinh phí cho hệ thống xử lý nước thải, khí thải, rác thải phù hợp và đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường thông qua việc áp dụng hệ thống xử lý nước thải CIP. Các nhà máy đã được thiết kế các hệ thống hút bụi, lọc khí thải để giảm thiểu phát thải chất thải ra môi trường. Việc lựa chọn quy trình sản xuất với công nghệ sản xuất hiện đại và thân thiện môi trường cũng phần nào giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Năm 2022, thông qua dự án “Thắp sáng đường quê” phối hợp tổ chức cùng Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Sabeco đã bàn giao 34km đèn đường năng lượng mặt trời, giúp cải thiện môi trường sống ở vùng nông thôn trên 34 tỉnh thành nhằm thể hiện cam kết hưởng ứng, hỗ trợ mục tiêu Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 và mục tiêu chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025. Thông qua những định hướng rõ ràng và hành động cụ thể, SABECO cùng thương hiệu Bia Saigon đang ngày càng khẳng định được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng Việt Nam.

SABECO đã có những bước tiến mạnh mẽ trong việc thực hiện các cam kết hành động vì môi trường trong năm 2024 khi chính thức gia nhập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Vietnam) vào tháng 8 vừa qua, khẳng định quyết tâm đẩy mạnh việc thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững của Công ty và đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng xanh của đất nước.  

Trong nhiều năm qua, với mục tiêu giảm thiểu tác động đến môi trường và hướng đến mục tiêu đạt phát thải ròng vào năm 2050, SABECO luôn chú trọng các giải pháp tối ưu hoá nguyên liệu và năng lượng trong sản xuất như sử dụng bao bì tái chế, thu hồi và tái sử dụng nước, lắp ráp điện mặt trời mái nhà…Thống kê cho thấy, trong năm 2024, SABECO đã thành công giảm lượng nước sản xuất còn 2,6 lít/lít bia so với 3 lít trong năm 2022, tổng phát thải khí nhà kính còn 7.76 kg CO2e/hl so với 9.18 kgCO2e/hl trong năm 2022. Riêng điện năng từ năng lượng mặt trời tăng gấp đôi trong 2 năm qua khi có đến 12 trong tổng số 26 nhà máy được lắp điện mặt trời mái nhà. Các sáng kiến này không chỉ nâng cao hiệu quả sản xuất mà còn góp phần xây dựng một tương lai bền vững, nơi mà tài nguyên được sử dụng một cách tối ưu và các hoạt động kinh doanh luôn gắn liền với trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Với nhiều cải tiến trong việc áp dụng các sáng kiến ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) vào hoạt động kinh doanh sản xuất trong năm 2024, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) tiếp tục được vinh danh trong Top những doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam. Bảng xếp hạng do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố vào ngày 29/11 tại Hà Nội thông qua Chương trình Đánh giá và Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam (CSI100). Các nhà máy của SABECO đều có khuôn viên rộng rãi, nhà xưởng thông thoáng, sạch sẽ đan xen việc trồng nhiều cây xanh, tạo khuôn viên trong nhà máy cũng đóng góp phần không nhỏ trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường. Với thông điệp “SABECO chung tay bảo vệ môi trường”, lãnh đạo các nhà máy trong hệ thống Sabeco luôn sát cánh cùng ban chấp hành Công đoàn, Đoàn Thanh niên…phát động phong trào trồng cây xanh trong quá trình xây dựng.

SABECO đã triển khai nhiều sáng kiến ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) trong hoạt động kinh doanh sản xuất trong những năm gần đây. Các nỗ lực ESG của SABECO tập trung vào ba lĩnh vực chính: Ứng phó biến đổi khí hậu, Nâng cao năng lực của nhân viên và cộng đồng, Hợp tác với các bên để tạo nên những ảnh hưởng tích cực, tất cả đều góp phần vào sự tiến bộ kinh tế - xã hội và tương lai bền vững của Việt Nam.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp như HABECO, Carlsberg Việt Nam, Suntory Pepsico, Coca - Cola Việt Nam, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, URC... cũng luôn quan tâm đến phát triển triển bền vững, hưởng ứng kinh tế tuần hoàn và thực tế đã đạt nhiều kết quả quan trọng, là các doanh nghiệp luôn tiên phong trong tái chế, xử lý rác thải, bảo vệ nguồn nước, sử dụng năng lượng xanh, tự động hóa quy trình sản xuất, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế và trách nhiệm với môi trường. Tiêu biểu là các chương trình “Vì một thế giới không rác thải”, là các thành viên sáng lập của Liên minh tái chế Bao bì Việt Nam (Packing Recycling Organization Viet Nam – PRO Việt Nam) đã ký kết biên bản ghi nhớ với Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm chia sẻ mục tiêu, tầm nhìn và trách nhiệm trong việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn thông qua các hoạt động giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái chế chất thải. Đó là nhiệm vụ và hướng đến tầm nhìn “Vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp”.Ví dụ, Coca-Cola thông báo mục tiêu đến năm 2030 là 25% sản phẩm bao bì trên toàn cầu của hãng là loại có thể tái chế sử dụng – một trong những nỗ lực nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa trên thế giới

 

Nghiên cứu và cho ra đời chai nhựa tái chế rPET với thông điệp “Hãy tái chế tôi”, “Tôi được làm từ 100% nhựa tái chế” nổi bật trên tất cả các bao bì sản phẩm; phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua việc ra mắt các sản phẩm được làm từ 100% nhựa pet tái chế (rPET) giúp giảm hơn 2000 tấn nhựa tại Việt Nam hằng năm.

Các doanh nghiệp đã đầu tư công nghệ nhằm tiết kiệm điện, nước và nguyên liệu thông qua việc sử dụng năng lượng mặt trời và nhiên liệu sinh khối thay thế cho nguyên liệu hóa thạch. Dự án đã góp phần vào quá trình thực hiện các cam kết giảm phát thải ròng về 0 đến năm 2030. Chủ động lựa chọn chuyển sang sử dụng bao bì tái chế hoặc phân hủy sinh học nhằm giảm thiểu rác thải ra môi trường.

Bằng các hàng động cụ thể, có những doanh nghiệp đã khởi xướng chiến dịch “Sự hồi sinh của rác” nhằm kêu gọi toàn bộ nhân viên phân loại rác thải tại nơi làm việc để tái chế giúp bảo vệ môi trường; làm sạch bãi biển tại 5 tỉnh : Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định, Quảng Nam, Bến Tre, thu gom 8,5 tấn rác thải các loại. Tổ chức các chương trình, chiến dịch như “Ngày hội tái chế – Hiệp sĩ Mizu bảo vệ môi trường” trong khuôn khổ chương trình Mizuka – Em yêu nước sạch” tại 35 trường tiểu học, nhằm giúp học sinh nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc tái sử dụng, tái chế rác thải nhựa; xây dựng nhà vệ sinh sử dụng vật liệu chai nhựa tái chế tại một số tỉnh, thành phố; xây dựng những công trình có ý nghĩa nâng cao nhận thức cho học sinh, đoàn thanh niên và người dân trong việc bảo vệ môi trường phân loại rác thải và xử lý tái chế rác thải nhựa; đồng thời, giúp nhà trường đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu thiết yếu của giáo viên và học sinh; ra mắt sản phẩm được sản xuất 100% từ nhựa tái sinh; hợp tác với công ty tái chế bao bì trong việc cung cấp nhựa tái sinh và hướng đến kinh tế tuần hoàn, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Có những công ty đã sớm xây dựng hệ thống qui trình về quản lý môi trường phù hợp với tính chất ngành nghề và hoạt động, luôn tuân thủ luật định, tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001, 14000, HACCP nhằm giảm thiểu tác động tổn hại đến môi trường. Từ năm 2013 đã có chiến lược sản xuất, kinh doanh hướng tới kinh tế tuần hoàn, áp dụng mô hình 3R: Reduce – giảm nhựa, Reuse – tái sử dụng, Recyle – tái chế, góp phần giảm được hơn 70.000 tấn nhựa nhờ những cải tiến trong chính hoạt động sản xuất nhờ công nghệ chiết lạnh.

 

Tập đoàn Tân Hiệp Phát luôn xác định kinh tế tuần hoàn là vòng đời không bao giờ khép lại của nhựa. Công ty đầu tư công nghệ vô trùng Aseptic có công suất dây chuyền hoàn toàn khép kín lớn nhất khu vực Đông Nam Á góp phần kiểm soát và giảm thiểu tối đa được lượng nguyên liệu nhựa từ phôi để sản xuất. Công ty luôn truyền thông đến tất cả nhân viên công ty thông điệp “Nước là hơi thở”. Từ đây, công ty đã xây dựng hệ thống đo lường và định mức tiêu thụ phù hợp nhằm sử dụng nguồn nước một cách hiệu quả cho hoạt động của toàn bộ công ty. Mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh của Tân Hiệp Phát được tư duy và hành động theo hướng phát triển bền vững ngay từ đầu theo đúng cam kết “Có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội”.

Những giải pháp và sự hỗ trợ kịp thời của Hiệp hội doanh nghiệp

Luật bảo vệ Môi trường được Quốc hội thông qua ngày 17/11/2020 và có hiệu lực ngày 01/01/2022. Với vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội Bia – rượu – nước giải khát Việt Nam (VBA) luôn tích cực, đồng hành và hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp ngành đồ uống với các Bộ, ngành liên quan để thúc đẩy nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn phát triển bền vững.

Hiệp hội Bia – rượu – nước giải khát Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “ Ngành đồ uống phục hồi và phát triển trong điều kiện bình thường mới” đồng thời tích tực, chủ động gửi công văn đến Chính phủ và các bộ ngành liên quan để kiến nghị các giải pháp giúp doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra.

Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam đã phối hợp với các doanh nghiệp hôi viên tập hợp nội dung, số liệu và những kiến nghị đề xuất cùng các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp để báo cáo Bộ Công Thương và các Bộ ngành liên quan về những khó khăn, ảnh hưởng gây nên tình trạng lạm phát hiện nay do cuộc xung đột Nga – Ukaine.

Lãnh đạo Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam đã tham gia nhiều tọa đàm, diễn đàn về những chủ đề liên quan đến ngành đồ uống nhằm chia sẻ, cung cấp thêm nhiều thông tin, số liệu chính thống về mức tiêu thụ rượu bia ở Việt Nam, đồng thời nêu lên những khó khăn, vướng mắc của ngành về những cơ chế, chính sách thuế có liên quan đến ngành đồ uống.

Hiệp hội Bia – rượu – nước giải khát Việt Nam đã phối hợp tổ chức nhiều hội thảo, cuộc hợp với các chuyên gia đầu ngành và các doanh nghiệp hội viên thông qua tọa đàm “Đánh giá định lượng tác động của Thuế TTĐB đối với ngành đồ uống có cồn ở Việt Nam” khi phối hợp với Tiểu ban Rượu vang và Rượu mạnh  (WINE &amp, SPIRITS) tổ chức.

Hiệp hội Bia – rượu – nước giải khát Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và bao bì PROPAK – ASIA 2022 tại Thái lan, Triển lãm quốc tế DRINKTEC 2022, Lễ hội bia OKTOBERFEST tại Cộng hòa Liên bang Đức nhằm giúp cho Hiệp hội và các doanh nghiệp hội viên đi tham quan, học tập và tiếp cận các nguyên liệu, các thiết bị, công nghệ mới, bao bì mới để phục vụ và áp dụng hiệu quả tại các doanh nghiệp ngành đồ uống.

Ngày 11 tháng 4 năm 2023, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam phối hợp với Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và Môi trường (ISPONRE) thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, đồng hành cùng công ty TNHH Lon nước giải khát TBC-Ball Việt Nam tổ chức hội thảo “Giải pháp bao bì bền vững – Mắt xích quan trọng của nền kinh tế tuần hoàn”. Năm 2024, VBA đã có nhiều hoạt động như tuyên truyền, phổ biến tới các doanh nghiệp hội viên về việc thực hiện EPR, giúp các doanh nghiệp có thêm thông tin để thực hiện tốt các quy định về tái chế bao bì...

Với vai trò là cầu nối cùng những nỗ lực của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam và các doanh nghiệp hội viên, ngành Đồ uống Việt Nam đã và sẽ có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, ổn định xã hội của đất nước./.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết "Ngành Đồ uống Việt Nam phát triển bền vững, hưởng ứng kinh tế tuần hoàn"

Thi Hoàng Khiêm

Sáng ngày 31/5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai trương Cổng Pháp luật quốc gia, ngay trước khi chủ trì cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp về triển khai Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
02/06/2025
gày 18/5, tại Hội trường Diên Hồng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW, ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới và Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
18/05/2025
Chiều 14/5, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đến thăm, làm việc với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và dự Lễ ra mắt Tủ sách điện tử Chủ tịch Hồ Chí Minh.
17/05/2025
9h00 ngày 05/05/2025, thực hiện quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Quốc hội, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Phiên khai mạc được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên Đài Tiếng nói Việt Nam, Truyền hình Việt Nam.
06/05/2025
Sáng ngày 05/5, Quốc hội khoá XV đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 9 tại Hội trường Diên Hồng, nhà Quốc hội. Cổng Thông tin điện tử Quốc hội trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu khai mạc Kỳ họp của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn
06/05/2025
Đài THVN thông báo về việc tiếp sóng truyền hình trực tiếp và chia sẻ trên mạng xã hội Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
30/04/2025
Đông đảo người dân Thành phố Hồ Chí Minh và du khách tới Dinh Độc lập tham quan, chụp ảnh trong dịp Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Từ các cựu chiến binh, quân nhân, các cô giáo, các cháu học sinh đến các bạn trẻ và du khách đều phấn khởi, tự hào về lịch sử vẻ vang của dân tộc, mang lại cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc cho nhân dân.
26/04/2025
Hòa cùng không khí vui tươi, phấn khởi của đất nước đón chào Ngày “Non sông thống nhất”, các đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) với nhiều tiết mục, chương trình, vở diễn nghệ thuật hấp dẫn, thể hiện ý nghĩa, tầm vóc vĩ đại, giá trị to lớn của Đại thắng mùa Xuân năm 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
17/04/2025
Chiều 12/4, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng 11 khoá XIII đã bế mạc. Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm.
13/04/2025
Ngày 04/04/2025, Hội thảo “Kỷ niệm 03 năm Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực – Kết nối và thúc đẩy hợp tác khu vực trong bối cảnh đầy biến động” đã diễn ra tại Hà Nội, đánh dấu 3 năm Hiệp định RCEP – hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới được thực thi.
06/04/2025
QC1 Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89
® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua