Với tầm nhìn toàn diện và những giải pháp sáng tạo, Coca-Cola Việt Nam đã khẳng định là một trong những thương hiệu tiên phong trong phát triển bền vững, nỗ lực chuyển dịch sang kinh tế xanh – kinh tế tuần hoàn, thực hiện tốt các cam kết phát triển bền vững.
Là một trong những thương hiệu quốc tế nổi tiếng nhất có mặt tại Việt Nam từ những năm 1990, hiện Coca-Cola Việt Nam có nhà máy đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội, cùng một nhà máy đang xây dựng tại Long An, dự kiến sau khi hoàn thành đạt công suất 1 tỷ lít mỗi năm, tạo ra khoảng 4.000 công việc trực tiếp cũng như gián tiếp tạo số lượng việc làm gấp 6 đến 10 lần từ các hoạt động trong chuỗi cung ứng của mình. Những năm qua, Coca-Cola đã đầu tư vào các dự án cộng đồng có sức ảnh hưởng lớn nằm trong danh sách ưu tiên của Việt Nam trong việc phát triển tương lai bền vững.
Phát triển bền vững là sứ mệnh
Năm 2023, Hội nghị lần thứ 28 của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) đã đánh dấu thỏa thuận lịch sử, khởi động kỷ nguyên của các loại năng lượng thân thiện, hướng tới ngăn ngừa biến đổi khí hậu và thảm hoạ môi trường.
Tham dự Hội nghị này, Coca-Cola đã mang đến những chia sẻ từ chính thực tiễn chinh phục các mục tiêu phát triển bền vững mà doanh nghiệp đang triển khai với khẳng định “phát triển bền vững được xem là sứ mệnh” thông qua ba trụ cột: Bao bì bền vững, Quản lý nước và Biến đổi khí hậu.

Coca-Cola đã triển khai nhiều dự án cộng đồng vì phát triển tương lai bền vững của Việt Nam.
Với định hướng Bao bì bền vững, Chiến lược “Vì một thế giới không rác thải” là hành trình mà qua đó Coca-Cola từng bước hiện thực hóa những mục tiêu đầy tham vọng gồm: sử dụng ít nhất 50% vật liệu tái chế trong sản xuất bao bì và đến năm 2030 sẽ thu gom và tái chế tương đương 100% số lượng chai và lon bán ra. Chiến lược được khởi động từ năm 2018 đến nay đã mở ra hàng loạt chuyển đổi và sáng kiến thiết thực trên cả 3 hoạt động Thiết kế - Thu gom - Hợp tác.
Theo đó, Coca-Cola Việt Nam không ngừng triển khai nhiều sáng kiến về bao bì sản phẩm nhằm góp phần giảm thiểu rác thải nhựa và hướng đến nền kinh tế tuần hoàn. Tiêu biểu là việc thay thế chai nhựa PET màu xanh đặc trưng của Sprite bằng chai nhựa trong suốt năm 2021, giúp đơn giản hóa quy trình tái chế Coca-Cola cũng đã ra mắt bao bì chai Coca-Cola 300ml (trừ nắp và nhãn chai) làm từ 100% nhựa tái chế (rPET) trên toàn quốc, giúp cắt giảm sử dụng hơn 2000 tấn nhựa mới mỗi năm tại Việt Nam.
Với vai trò là thành viên sáng lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), Coca-Cola Việt Nam đang xúc tiến nhiều quan hệ hợp tác với các tổ chức, đối tác liên quan nhằm thúc đẩy các giải pháp thu gom - tái chế rác thải. Bước vào giai đoạn 2022 - 2023, Coca-Cola tiếp tục đồng hành cùng tổ chức này trong chương trình “Quản lý rác thải nhựa dựa trên mô hình kinh tế tuần hoàn” tại huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh, thành công thu gom và tái chế 152 tấn rác thải nhựa. Bên cạnh đó, từ năm 2022 Coca-Cola còn bắt tay cùng tổ chức The Ocean Cleanup triển khai giải pháp Interceptor™ - một hệ thống góp sức giảm thiểu rác thải nhựa đổ ra đại dương mỗi ngày.
Thông điệp “Tái chế tôi” được in trên tất cả bao bì sản phẩm như một cách Coca-Cola khuyến khích người tiêu dùng chung tay vào các hoạt động hỗ trợ tái chế bao bì sau khi sử dụng sản phẩm. Năm 2023, cùng với Công ty Nhựa tái chế Duy Tân và ứng dụng thu gom ve chai công nghệ VECA, Coca-Cola triển khai chương trình 3 năm mang tên “Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối” nhằm nâng cao nhận thức, kêu gọi cộng đồng hành động tuần hoàn rác thải nhựa thành bao bì mới, thân thiện với môi trường.
Phát huy vai trò của Quỹ Coca-Cola Foundation
Tại Việt Nam, các mục tiêu góp phần bảo vệ môi trường cũng như thực hiện tác an sinh xã hội đang từng bước được hiện thực hóa qua hoạt động của Quỹ Coca-Cola Foundation, tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty TNHH Coca-Cola Việt Nam.
Theo đó, đầu năm 2024, Quỹ Coca-Cola Foundation cùng CFC đã thành công hoàn thành dự án “Nước uống sạch cho trường học Việt Nam”. Với tổng kinh phí hơn 500.000 USD từ Quỹ Coca-Cola Foundation, dự án đã lắp đặt và bàn giao 39 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, mỗi hệ thống có thể cung cấp khoảng 3.000 lít nước uống sạch mỗi ngày cho học sinh và cộng đồng xung quanh.
Để vơi bớt những khó khăn cho những người làm nghề thu gom, Mạng lưới Người thu gom phế liệu, dưới sự hỗ trợ của Công ty Coca-Cola Việt Nam thông qua Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng EkoCenter Đà Nẵng, đã thực hiện nhiều sáng kiến nhằm cải thiện cuộc sống của những người thu gom phế liệu phi chính thức tại Đà Nẵng. Hoạt động nổi bật có thể kể đến là "Ngày Hội sức khỏe, an toàn lao động cho lực lượng thu gom phế liệu” được tổ chức giúp kiểm tra sức khỏe miễn phí và tặng đồ bảo hộ lao động cho người thu gom phế liệu như: mũ, mặt nạ dễ thở, áo phản quang, găng tay cao su để ngăn nước ô nhiễm… Mỗi người tham gia đều được hỗ trợ chi phí đi lại để có thể đảm bảo có thể tham gia suốt buổi đào tạo.

Ngoài ra, Coca-Cola xác định nông nghiệp bền vững là một cách tiếp cận hiệu quả khác cho mục tiêu an ninh nước và ứng phó với biến đổi khí hậu. Do đó, Quỹ Coca-Cola Foundation đã cùng IUCN triển khai hàng loạt hoạt động hỗ trợ các giải pháp thuận thiên tại đồng bằng sông Cửu Long như nuôi tôm kết hợp với phục hồi rừng ngập mặn; giảm rủi ro lũ lụt do mất rừng ngập mặn ven biển… và dự kiến tiếp tục đầu tư 1 triệu USD để duy trì các hoạt động này trong giai đoạn 2024-2026.
Coca-Cola cũng hợp tác với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để hỗ trợ ứng phó với dịch COVID-19, cứu trợ khẩn cấp trong đợt lũ lụt tại Đà Nẵng vào năm 2022 và hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trong mỗi dịp Tết. Đồng thời, nỗ lực phục hồi đa dạng sinh học tại Vườn Quốc gia Tràm Chim của Coca-Cola và WWF cũng cho thấy nhiều tín hiệu lạc quan, mang đến sự cải thiện đáng kể về chức năng điều tiết nước trong khu vực Vườn Quốc gia cũng như tạo thêm sinh kế bền vững cho cư dân địa phương thông qua các giải pháp thuận thiên.
Ngày 20/8/2024, tại lễ kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, đánh dấu ba thập kỷ phát triển thành công tại thị trường này, ông Leonardo Garcia, Tổng Giám đốc Coca-Cola Việt Nam và Campuchia, chia sẻ: “Kỷ niệm ba thập kỷ hoạt động tại Việt Nam, Coca-Cola vinh dự khi đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người tiêu dùng Việt. Chúng tôi tự hào mang đến những sản phẩm đồ uống chất lượng cao và luôn cam kết kinh doanh có trách nhiệm, tạo ra giá trị tốt đẹp cho nền kinh tế, đồng thời đóng góp tích cực cho cộng đồng nơi chúng tôi hoạt động”.
Tác phẩm tham gia Cuộc thi viết "Ngành Đồ uống Việt Nam phát triển bền vững, hưởng ứng kinh tế tuần hoàn"
Tác giả: Kiệt Vũ