Coca-Cola trên hành trình khẳng định cam kết phát triển bền vững

06/12/2024 23 lượt xem
A A- A+

Với tầm nhìn toàn diện và những giải pháp sáng tạo, Coca-Cola Việt Nam đã khẳng định là một trong những thương hiệu tiên phong trong phát triển bền vững, nỗ lực chuyển dịch sang kinh tế xanh – kinh tế tuần hoàn, thực hiện tốt các cam kết phát triển bền vững.

Là một trong những thương hiệu quốc tế nổi tiếng nhất có mặt tại Việt Nam từ những năm 1990, hiện Coca-Cola Việt Nam có nhà máy đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội, cùng một nhà máy đang xây dựng tại Long An, dự kiến sau khi hoàn thành đạt công suất 1 tỷ lít mỗi năm, tạo ra khoảng 4.000 công việc trực tiếp cũng như gián tiếp tạo số lượng việc làm gấp 6 đến 10 lần từ các hoạt động trong chuỗi cung ứng của mình. Những năm qua, Coca-Cola đã đầu tư vào các dự án cộng đồng có sức ảnh hưởng lớn nằm trong danh sách ưu tiên của Việt Nam trong việc phát triển tương lai bền vững.

Phát triển bền vững là sứ mệnh

Năm 2023, Hội nghị lần thứ 28 của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) đã đánh dấu thỏa thuận lịch sử, khởi động kỷ nguyên của các loại năng lượng thân thiện, hướng tới ngăn ngừa biến đổi khí hậu và thảm hoạ môi trường.

Tham dự Hội nghị này, Coca-Cola đã mang đến những chia sẻ từ chính thực tiễn chinh phục các mục tiêu phát triển bền vững mà doanh nghiệp đang triển khai với khẳng định “phát triển bền vững được xem là sứ mệnh” thông qua ba trụ cột: Bao bì bền vững, Quản lý nước và Biến đổi khí hậu.

 

Coca-Cola đã triển khai nhiều dự án cộng đồng vì phát triển tương lai bền vững của Việt Nam.

 

Với định hướng Bao bì bền vững, Chiến lược “Vì một thế giới không rác thải” là hành trình mà qua đó Coca-Cola từng bước hiện thực hóa những mục tiêu đầy tham vọng gồm: sử dụng ít nhất 50% vật liệu tái chế trong sản xuất bao bì và đến năm 2030 sẽ thu gom và tái chế tương đương 100% số lượng chai và lon bán ra. Chiến lược được khởi động từ năm 2018 đến nay đã mở ra hàng loạt chuyển đổi và sáng kiến thiết thực trên cả 3 hoạt động Thiết kế - Thu gom - Hợp tác.

Theo đó, Coca-Cola Việt Nam không ngừng triển khai nhiều sáng kiến về bao bì sản phẩm nhằm góp phần giảm thiểu rác thải nhựa và hướng đến nền kinh tế tuần hoàn. Tiêu biểu là việc thay thế chai nhựa PET màu xanh đặc trưng của Sprite bằng chai nhựa trong suốt năm 2021, giúp đơn giản hóa quy trình tái chế Coca-Cola cũng đã ra mắt bao bì chai Coca-Cola 300ml (trừ nắp và nhãn chai) làm từ 100% nhựa tái chế (rPET) trên toàn quốc, giúp cắt giảm sử dụng hơn 2000 tấn nhựa mới mỗi năm tại Việt Nam.

Với vai trò là thành viên sáng lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), Coca-Cola Việt Nam đang xúc tiến nhiều quan hệ hợp tác với các tổ chức, đối tác liên quan nhằm thúc đẩy các giải pháp thu gom - tái chế rác thải. Bước vào giai đoạn 2022 - 2023, Coca-Cola tiếp tục đồng hành cùng tổ chức này trong chương trình “Quản lý rác thải nhựa dựa trên mô hình kinh tế tuần hoàn” tại huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh, thành công thu gom và tái chế 152 tấn rác thải nhựa. Bên cạnh đó, từ năm 2022 Coca-Cola còn bắt tay cùng tổ chức The Ocean Cleanup triển khai giải pháp Interceptor™ - một hệ thống góp sức giảm thiểu rác thải nhựa đổ ra đại dương mỗi ngày.

Thông điệp “Tái chế tôi” được in trên tất cả bao bì sản phẩm như một cách Coca-Cola khuyến khích người tiêu dùng chung tay vào các hoạt động hỗ trợ tái chế bao bì sau khi sử dụng sản phẩm. Năm 2023, cùng với Công ty Nhựa tái chế Duy Tân và ứng dụng thu gom ve chai công nghệ VECA, Coca-Cola triển khai chương trình 3 năm mang tên “Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối” nhằm nâng cao nhận thức, kêu gọi cộng đồng hành động tuần hoàn rác thải nhựa thành bao bì mới, thân thiện với môi trường.

Phát huy vai trò của Quỹ Coca-Cola Foundation

Tại Việt Nam, các mục tiêu góp phần bảo vệ môi trường cũng như thực hiện tác an sinh xã hội đang từng bước được hiện thực hóa qua hoạt động của Quỹ Coca-Cola Foundation, tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty TNHH Coca-Cola Việt Nam.

Theo đó, đầu năm 2024, Quỹ Coca-Cola Foundation cùng CFC đã thành công hoàn thành dự án “Nước uống sạch cho trường học Việt Nam”. Với tổng kinh phí hơn 500.000 USD từ Quỹ Coca-Cola Foundation, dự án đã lắp đặt và bàn giao 39 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, mỗi hệ thống có thể cung cấp khoảng 3.000 lít nước uống sạch mỗi ngày cho học sinh và cộng đồng xung quanh.

Để vơi bớt những khó khăn cho những người làm nghề thu gom, Mạng lưới Người thu gom phế liệu, dưới sự hỗ trợ của Công ty Coca-Cola Việt Nam thông qua Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng EkoCenter Đà Nẵng, đã thực hiện nhiều sáng kiến nhằm cải thiện cuộc sống của những người thu gom phế liệu phi chính thức tại Đà Nẵng. Hoạt động nổi bật có thể kể đến là "Ngày Hội sức khỏe, an toàn lao động cho lực lượng thu gom phế liệu” được tổ chức giúp kiểm tra sức khỏe miễn phí và tặng đồ bảo hộ lao động cho người thu gom phế liệu như: mũ, mặt nạ dễ thở, áo phản quang, găng tay cao su để ngăn nước ô nhiễm… Mỗi người tham gia đều được hỗ trợ chi phí đi lại để có thể đảm bảo có thể tham gia suốt buổi đào tạo.

 

Ngoài ra, Coca-Cola xác định nông nghiệp bền vững là một cách tiếp cận hiệu quả khác cho mục tiêu an ninh nước và ứng phó với biến đổi khí hậu. Do đó, Quỹ Coca-Cola Foundation đã cùng IUCN triển khai hàng loạt hoạt động hỗ trợ các giải pháp thuận thiên tại đồng bằng sông Cửu Long như nuôi tôm kết hợp với phục hồi rừng ngập mặn; giảm rủi ro lũ lụt do mất rừng ngập mặn ven biển… và dự kiến tiếp tục đầu tư 1 triệu USD để duy trì các hoạt động này trong giai đoạn 2024-2026.

Coca-Cola cũng hợp tác với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để hỗ trợ ứng phó với dịch COVID-19, cứu trợ khẩn cấp trong đợt lũ lụt tại Đà Nẵng vào năm 2022 và hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trong mỗi dịp Tết. Đồng thời, nỗ lực phục hồi đa dạng sinh học tại Vườn Quốc gia Tràm Chim của Coca-Cola và WWF cũng cho thấy nhiều tín hiệu lạc quan, mang đến sự cải thiện đáng kể về chức năng điều tiết nước trong khu vực Vườn Quốc gia cũng như tạo thêm sinh kế bền vững cho cư dân địa phương thông qua các giải pháp thuận thiên.

Ngày 20/8/2024, tại lễ kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, đánh dấu ba thập kỷ phát triển thành công tại thị trường này, ông Leonardo Garcia, Tổng Giám đốc Coca-Cola Việt Nam và Campuchia, chia sẻ: “Kỷ niệm ba thập kỷ hoạt động tại Việt Nam, Coca-Cola vinh dự khi đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người tiêu dùng Việt. Chúng tôi tự hào mang đến những sản phẩm đồ uống chất lượng cao và luôn cam kết kinh doanh có trách nhiệm, tạo ra giá trị tốt đẹp cho nền kinh tế, đồng thời đóng góp tích cực cho cộng đồng nơi chúng tôi hoạt động”.

Tác phẩm tham gia Cuộc thi viết "Ngành Đồ uống Việt Nam phát triển bền vững, hưởng ứng kinh tế tuần hoàn"

Tác giả: Kiệt Vũ

9h00 ngày 05/05/2025, thực hiện quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Quốc hội, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Phiên khai mạc được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên Đài Tiếng nói Việt Nam, Truyền hình Việt Nam.
06/05/2025
Sáng ngày 05/5, Quốc hội khoá XV đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 9 tại Hội trường Diên Hồng, nhà Quốc hội. Cổng Thông tin điện tử Quốc hội trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu khai mạc Kỳ họp của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn
06/05/2025
Đài THVN thông báo về việc tiếp sóng truyền hình trực tiếp và chia sẻ trên mạng xã hội Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
30/04/2025
Đông đảo người dân Thành phố Hồ Chí Minh và du khách tới Dinh Độc lập tham quan, chụp ảnh trong dịp Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Từ các cựu chiến binh, quân nhân, các cô giáo, các cháu học sinh đến các bạn trẻ và du khách đều phấn khởi, tự hào về lịch sử vẻ vang của dân tộc, mang lại cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc cho nhân dân.
26/04/2025
Hòa cùng không khí vui tươi, phấn khởi của đất nước đón chào Ngày “Non sông thống nhất”, các đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) với nhiều tiết mục, chương trình, vở diễn nghệ thuật hấp dẫn, thể hiện ý nghĩa, tầm vóc vĩ đại, giá trị to lớn của Đại thắng mùa Xuân năm 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
17/04/2025
Chiều 12/4, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng 11 khoá XIII đã bế mạc. Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm.
13/04/2025
Ngày 04/04/2025, Hội thảo “Kỷ niệm 03 năm Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực – Kết nối và thúc đẩy hợp tác khu vực trong bối cảnh đầy biến động” đã diễn ra tại Hà Nội, đánh dấu 3 năm Hiệp định RCEP – hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới được thực thi.
06/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25/3/2025 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.
26/03/2025
Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia được thành lập với sứ mệnh kết nối các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực dữ liệu. Hiệp hội hướng tới xây dựng một hệ sinh thái dữ liệu vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số và gia tăng giá trị dữ liệu trong nền kinh tế quốc dân.
22/03/2025
Ngày 22/3, Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia chính thức ra mắt và tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030. Đại tướng Lương Tam Quang giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia.
22/03/2025
QC1 Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89
® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua