15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

09/12/2024 234 lượt xem
A A- A+

Bộ Công Thương vừa tổ chức chương trình Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vào sáng 12/11 tại Hà Nội.

Bộ Công Thương vừa tổ chức chương trình Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vào sáng 12/11 tại Hà Nội. Tham dự Chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tô Thị Bích Châu cùng lãnh đạo các ban, bộ ngành trung ương, các địa phương và 500 đại biểu thuộc các đơn vị trong ngành Công Thương.

 

Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo tại chương trình Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

 

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai từ năm 2009 theo thông báo Kết luận số 264-TB/TW của Bộ Chính trị trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới tác động mạnh đến nền kinh tế nước ta. Thời điểm đó, một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam có tâm lý sính hàng ngoại; các ngành sản xuất gặp rất nhiều khó khăn. Mục tiêu của Cuộc vận động là “phát huy lòng yêu nước, tính tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc để xây dựng văn hóa người tiêu dùng, đồng thời đẩy mạnh sản xuất kinh tế và đưa hàng hóa nước ta xuất khẩu ra nước ngoài. Cuộc vận động đã mang lại hiệu quả rõ nét nhất. Từ tâm lý sính ngoại, chưa ưu tiên sử dụng hàng hoá Việt Nam trong giai đoạn đầu triển khai, đến nay, khái niệm hàng Việt Nam ngày càng in sâu trong tâm trí người tiêu dùng.

 

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại chương trình.

 

Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay liên tục đạt mức tăng trưởng trên dưới 10% so với năm trước; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống dưới 5% từ năm 2014 đến nay. Tỷ lệ nhập siêu giảm, tiến tới xuất siêu liên tục từ năm 2016; hàng Việt tại các các kênh phân phối chiếm tỷ lệ khá cao, trên 80% tại các siêu thị và từ 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống. Tỷ trọng trong GDP của ngành Công nghiệp chế biến, chế tạo tăng nhanh và bền vững qua các năm.

Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những quốc gia có nền công nghiệp có năng lực cạnh tranh toàn cầu ở mức khá cao, đứng vị trí thứ 44 trên thế giới năm 2018 và đứng thứ 30 vào năm 2021.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, sau 15 năm thực hiện, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các địa phương; sự chủ động và nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp, Cuộc vận động đã đạt nhiều kết quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần khai thác có hiệu quả thị trường nội địa, tăng cường năng lực nội sinh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Tại Chương trình, các đại biểu đã đánh giá về những thành tựu đạt được của ngành Công Thương sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động; chia sẻ bài học kinh nghiệm, đồng thời đề xuất những cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh Cuộc vận động, đưa thị trường trong nước trở thành “tuyến phòng ngự”, “bệ đỡ” vững chắc và là một trong những động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế.

 

Đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia, các doanh nghiệp, địa phương chia sẻ về thực tiễn phát triển sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam tại các phiên thảo luận của sự kiện.

 

Trong giai đoạn phát triển mới với xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, để kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở tất cả các cấp, các ngành nói chung và ngành Công Thương nói riêng được toàn diện hơn nữa, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị ngành Công Thương tập trung triển khai 03 nhóm giải pháp trọng tâm:

Thứ nhất, tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng về Cuộc vận động, nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam; tiếp tục tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện Cuộc vận động.

Thứ hai, Bộ Công Thương tiếp tục củng cố tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo Chương trình hành động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng trong hưởng ứng Cuộc vận động.

Nghiên cứu, đúc rút từ thực tiễn những bài học kinh nghiệm để có những đột phá mạnh mẽ hơn nữa trong việc triển khai, thực hiện Cuộc vận động, nâng cao hơn nữa chất lượng, uy tín của hàng Việt Nam trên cả thị trường trong nước và nước ngoài, nhất là các thị trường Việt Nam đã ký kết Hiệp định Thương mại Tự do.

Đẩy mạnh các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, kết nối cung cầu; nâng cao hiệu quả quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả... Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử và các kênh thương mại hiện đại, kết hợp hài hoà với hoạt động thương mại, phân phối truyền thống.

Thứ ba, các doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu, chủ động đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ bảo đảm chất lượng tốt nhất và giá cả phù hợp nhất. Chú trọng xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh quảng bá; phát triển kênh phân phối để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

 

Các đơn vị, doanh nghiệp vinh dự nhận Kỷ niệm chương của Chương trình Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” 

 

Tại Chương trình Gala, những câu chuyện từ thực tiễn của các doanh nghiệp, địa phương cũng được chia sẻ trong 3 phiên thảo luận: Tự hào hàng Việt Nam - Hành trình khát vọng; sứ mệnh của hàng Việt trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; hàng Việt - Câu chuyện sức nước ngàn năm, thêm một lần nữa thổi bùng lên niềm tự hào, khát vọng phát triển sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam.

Tại buổi Lễ, Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO), Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) cùng nhiều đơn vị trong ngành Công Thương đã vinh dự được nhận Kỷ niệm chương của Chương trình.

Kim Anh

Quốc hội quyết nghị tốc độ tăng trưởng GDP phấn đấu từ 10% trở lên, GDP bình quân đầu người đạt 5.400-5.500 USD.
13/11/2025
Chiều 28/10, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn chính sách phát triển thương mại trong nước năm 2025.
29/10/2025
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, mới đây, UBND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức Chương trình găp mặt với chủ đề “Doanh nhân Phú Thọ: Hội tụ – Gắn kết – Vươn xa” nhằm tôn vinh vai trò của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Đất Tổ trong hành trình kiến tạo và phát triển quê hương. Sự kiện diễn ra trong không khí phấn khởi chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là dịp quan trọng để tri ân và tôn vinh những đóng góp to lớn của đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
13/10/2025
Tối 11/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp cùng Công ty TCP Việt Nam tổ chức Gala “Thanh niên sống đẹp” năm 2025, nhằm tôn vinh 20 gương mặt trẻ tiêu biểu đã có hành động đẹp, nghĩa cử nhân văn và đóng góp tích cực cho xã hội, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần sống đẹp, sống có ích trong cộng đồng thanh niên Việt Nam.
12/10/2025
Ngày 25/9 tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp cùng Bộ Tài chính và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án “Thúc đẩy thị trường đầu tư tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp và hỗ trợ thực hiện Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh Việt Nam”, khép lại hơn ba năm triển khai với nhiều kết quả thiết thực.
26/09/2025
Tối ngày 15/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại chương trình bế mạc Triển lãm thành tựu đất nước với chủ đề: "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia, xã Đông Anh, thành phố Hà Nội.
16/09/2025
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 chiều 6/9, nhiều vấn đề liên quan đến điều hành kinh tế, giáo dục, văn hóa... đã được các phóng viên nêu ra và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành làm rõ.
08/09/2025
Trong sắc Thu tháng Tám lịch sử, hòa chung niềm hân hoan, phấn khởi của triệu triệu người con đất Việt hướng về kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025) - Một sự kiện trọng đại của dân tộc, những người làm công tác văn hóa, thông tin, thể thao và du lịch trên khắp mọi miền Tổ quốc được đón nhận thêm niềm vui, niềm tự hào khi ngành Văn hóa cũng tròn 80 mùa Thu cách mạng (28/8/1945 - 28/8/2025).
22/08/2025
Ngay khi có Nghị quyết của Trung ương, Bộ Công Thương triển khai đồng bộ nhiệm vụ, giải pháp của chính quyền 2 cấp, trong đó cử 34 công chức lãnh đạo hỗ trợ địa phương.
16/08/2025
Sáng 12/8, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã chủ trì cuộc họp triển khai những nội dung hỗ trợ các địa phương triển khai chính quyền địa phương hai cấp. Tham dự cuộc họp có các công chức lãnh đạo, quản lý cấp cục, vụ thuộc Bộ Công Thương được cử đi công tác hỗ trợ tại địa phương.
15/08/2025
Sáng 8/8/2025, tại Hà Nội, Quỹ Chống hàng giả (ACF), Viện Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại đã tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng quản lý Quỹ Chống hàng giả và chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại đối với nhà báo Nguyễn Quang Hải. Đây là một trong những hoạt động nhằm tăng cường và kiện toàn bộ máy lãnh đạo chủ chốt của Quỹ Chống hàng giả và Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại.  
08/08/2025
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, các bảo tàng trực thuộc Bộ VHTTDL, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam sẽ mở cửa miễn phí phục vụ du khách và công chúng trong dịp 2.9.
02/08/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89

Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống

 

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

Kênh thông tin chuyên sâu, chuyên ngành Đồ uống trong nước và quốc tế, tuyên truyền các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, văn hóa uống - uống có trách nhiệm, đồ uống với đời sống, khoa học - công nghệ, thiết bị - nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu...

 

Đọc thêm >

® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua