Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam: Tăng cường hoạt động kết nối, đối thoại chính sách và hỗ trợ cộng đồng

05/12/2025 12 lượt xem
A A- A+

Từ tháng 9 đến nay, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã triển khai nhiều hoạt động nổi bật trên các lĩnh vực nghiên cứu chính sách, kết nối doanh nghiệp, hợp tác quốc tế và truyền thông cộng đồng. Các sự kiện được tổ chức trải dài khắp cả nước, thể hiện vai trò ngày càng rõ nét của Hiệp hội trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp và đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành Đồ uống Việt Nam.

 

Khẳng định vai trò cầu nối, tham vấn chính sách và hỗ trợ doanh nghiệp

VBA thường xuyên bám sát và tích cực tham gia góp ý kiến xây dựng chính sách liên quan đến ngành Đồ uống cũng như những vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm. Hiệp hội đã tham gia vào Ban soạn thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đồ uống có cồn, sửa đổi Nghị định về kinh doanh rượu; gửi công văn góp ý về quy định truy xuất nguồn gốc hàng hóa, sửa đổi về an toàn thực phẩm, công bố, đăng ký sản phẩm thực phẩm, dự thảo Nghị định thi hành Luật Quảng cáo, Luật Chất lượng hàng hóa, Nghị định về EPR… Điểm nhấn quan trọng nhất trong chuỗi hoạt động cuối năm là Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội”.

 

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành đồ uống”.
 

Sự kiện quy tụ đông đảo diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế, lãnh đạo doanh nghiệp, chia sẻ nhiều vấn đề cốt lõi của ngành. Hội thảo cập nhật xu hướng ngành đồ uống, thị trường, người tiêu dùng và dự báo các chính sách sẽ tác động đến doanh nghiệp ngành đồ uống; Ứng dụng công nghệ màng lọc trong lĩnh vực sản xuất nước uống, nước giải khát, giải pháp lọc thông minh với chi phí tối ưu; Chuyển đổi xanh ngành đồ uống theo mô hình kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam; Điện hóa, giải pháp giảm phát thải cho ngành công nghiệp nhẹ ở Việt Nam; Nhu cầu và giải pháp thiết thực từ các doanh nghiệp ngành đồ uống; Ứng dụng giám sát nồng độ Ozone, nhằm tối ưu hóa việc châm Ozone tạo hiệu ứng khử trùng dành cho nước đóng chai thành phẩm. Hội thảo trở thành diễn đàn trao đổi kinh nghiệm, nắm bắt xu hướng mới, đồng thời thúc đẩy hợp tác giữa các đơn vị thành viên.

 

Các diễn giả trao đổi tại Hội thảo "Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng - Thách thức và cơ hội"

 

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước đang đối mặt với nhiều biến động và thách thức, ngành Đồ uống Việt Nam đang đứng trước rất nhiều áp lực, đặc biệt là trước thềm chu kỳ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sắp tới, VBA đã phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành Đồ uống”. Sự kiện thu hút sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp. Tọa đàm tập trung phân tích xu hướng tiêu dùng, sức mua thị trường và các đề xuất chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đồ uống phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng. Các đại biểu kiến nghị Chính phủ xem xét kéo dài chính sách giảm thuế 2% GTGT đối với nước giải khát có đường, đồng thời rà soát tính nhất quán trong các quy định thuế, nhằm tạo môi trường kinh doanh ổn định, tiếp sức cho doanh nghiệp ngành đồ uống vượt qua khó khăn và đóng góp cho tăng trưởng kinh tế đất nước.

 

Hội thảo “Truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ” tại Cần Thơ

 

Ngày 28/10, VBA phối hợp với Trung tâm T5G (Bộ Y tế) và Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Cần Thơ tổ chức Hội thảo “Truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ” với sự tham gia của gần 300 phụ nữ tại TP. Cần Thơ. Hoạt động mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần lan tỏa thông điệp về chăm sóc sức khỏe chủ động, lối sống lành mạnh và nâng cao nhận thức cộng đồng.

Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng hội viên

Trong đầu tháng 11/2025, VBA tiếp tục đóng vai trò đồng hành cùng Triển lãm quốc tế ngành Thực phẩm & Đồ uống Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tổ chức tại Trung tâm I.C.E Hà Nội. Sự kiện quy tụ hơn 350 doanh nghiệp đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ, mang đến hơn 400 gian hàng trưng bày sản phẩm, công nghệ và giải pháp tiên tiến trong lĩnh vực chế biến, đóng gói, thiết bị và đồ uống. Sự hiện diện của VBA tại Triển lãm tiếp tục khẳng định vai trò kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy giao thương và quảng bá thương hiệu ngành Đồ uống Việt Nam ra khu vực và thế giới.

 

Lãnh đạo VBA tham dự Hội nghị giao lưu hợp tác đầu tư Lô Châu, Trung Quốc tại Việt Nam.
 

Hoạt động xúc tiến thương mại của Hiệp hội trong thời gian qua đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới với các địa phương và doanh nghiệp lớn của Trung Quốc như Quý Châu, Lô Châu, Mao Đài… Hiệp hội kỳ vọng mối quan hệ hợp tác giữa VBA và các doanh nghiệp sẽ tiếp tục được nâng tầm, góp phần kiến tạo thị trường quốc tế đa dạng hơn, mang lại thêm lựa chọn và trải nghiệm phong phú cho người tiêu dùng Việt Nam.

 

 

Các thương hiệu đồ uống tại Triển lãm Thành tựu Đất nước.

 

Bên cạnh hoạt động chuyên môn, Hiệp hội cũng tiếp tục chào đón hội viên mới: Văn phòng đại diện Ogawa Flavors & Fragrances (Singapore) Pte. Ltd. tại TP. Hồ Chí Minh. Việc kết nạp các hội viên có uy tín quốc tế giúp mở rộng mạng lưới liên kết, gia tăng nguồn lực và đa dạng hóa lĩnh vực chuyên môn trong Hiệp hội.

Thông qua các hoạt động đa dạng trên nhiều lĩnh vực, VBA tiếp tục khẳng định vai trò cầu nối quan trọng của ngành, góp phần tạo dựng môi trường phát triển ổn định và bền vững cho cộng đồng các doanh nghiệp Đồ uống Việt Nam.

Trọng Minh

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam mới xuất bản ấn phẩm Tạp chí in số quý IV/2025 với nội dung phong phú, bổ ích, hình thức sang trọng, thiết kế đẹp mắt, cập nhật toàn cảnh ngành Đồ uống Việt Nam những tháng cuối năm 2025. Từ chính sách, thị trường đến công nghệ, văn hóa thưởng thức – tất cả được thể hiện sinh động, chuyên sâu, tạo nên một ấn phẩm đáng đọc mang tính chuyên ngành dành cho các doanh nghiệp, nhà quản lý và độc giả yêu lĩnh vực đồ uống.
30/11/2025
Chiều 28/11, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của các doanh nghiệp rượu Trung Quốc nhằm trao đổi thông tin và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực đồ uống.
29/11/2025
Sáng 21/11, Đại hội Công đoàn Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam khóa IV nhiệm kỳ 2025-2030 đã thành công tốt đẹp.
22/11/2025
Ngày 28/10, tại Cần Thơ, gần 300 phụ nữ đã tham gia Hội thảo ý nghĩa về “Truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ” do Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Trung ương (T5G) thuộc Bộ Y tế phối hợp với Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Cần Thơ tổ chức.
28/10/2025
Trong hai ngày 24 – 25/10, lớp tập huấn “Sáng tạo và ứng dụng AI trên smartphone để sản xuất tác phẩm báo chí hiện đại” do Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của nhiều phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên đến từ các cơ quan báo chí, trong đó có Tạp chí Đồ Uống Việt Nam.
27/10/2025
Sáng 24/10, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức chương trình Talkshow “Đồ uống Việt Nam – Văn hóa, Truyền thông và Dấu ấn Tết Việt” nhằm khẳng định vai trò của truyền thông trong phát triển bền vững ngành Đồ uống, đồng thời khơi gợi những giá trị văn hóa, tinh thần và cảm xúc gắn liền với đồ uống trong đời sống của người Việt.
25/10/2025
Chiều ngày 16/10, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức chương trình tập huấn, hướng dẫn các cơ quan báo chí thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số (CĐS) báo chí năm 2025.
17/10/2025
Ngành Bia có văn hóa, lịch sử lâu đời, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho xã hội và bình ổn thị trường. Doanh nghiệp Bia luôn đứng ở vị trí đóng góp ngân sách nhất, nhì địa phương, tạo việc làm cho hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp trong chuỗi cung ứng bia từ sản xuất, cung ứng nguyên phụ liệu đầu vào cho sản xuất, chế biến đến lưu thông, phân phối, đóng gói, bao bì, vận chuyển, bảo quản, bán buôn, bán lẻ tới người tiêu dùng và phục vụ cho xuất khẩu v.v.
10/10/2025
Năm nay là năm có nhiều ngày lễ trọng đại của dân tộc, trong đó có Lễ Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Trên hành trình 8 thập kỷ vẻ vang ấy, ngành Đồ uống Việt Nam luôn đồng hành cùng sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, có đóng góp quan trọng trong từng giai đoạn phát triển, nộp ngân sách, giải quyết việc làm và công tác an sinh xã hội, phát triển bền vững.
09/10/2025
Chiều 8/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ quý III/2025 thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại trong 9 tháng. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì họp báo.
09/10/2025
Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.
02/10/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89

Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống

 

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

Kênh thông tin chuyên sâu, chuyên ngành Đồ uống trong nước và quốc tế, tuyên truyền các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, văn hóa uống - uống có trách nhiệm, đồ uống với đời sống, khoa học - công nghệ, thiết bị - nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu...

 

Đọc thêm >

® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua