Tăng cường hoạt động tham gia, góp ý xây dựng chính sách
Công tác tham gia, góp ý xây dựng chính sách luôn được VBA quan tâm nhằm xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, công bằng, giảm thiểu các tác động từ việc thay đổi chính sách cho các doanh nghiệp ngành đồ uống, đồng thời khẳng định được vị trí, vai trò và đóng góp của ngành Đồ uống đối với kinh tế - xã hội Việt Nam.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng đề ra trong Nghị quyết Ban chấp hành là góp ý đối với Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) do có tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngành Đồ uống. Theo tiến độ Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thông qua vào kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV. Hiệp hội đã chủ động, tích cực phối hợp với nhiều đơn vị uy tín tổ chức, tham gia Tọa đàm, Hội thảo nhằm tạo ra diễn đàn để các bên liên quan cùng thảo luận, trao đổi, đưa ra giải pháp cân bằng giữa chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp và đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững; góp phần hoàn thiện dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng khoa học, bảo đảm hài hoà giữa các mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng, ổn định kinh tế vĩ mô cũng như hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững.

PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA phát biểu tại tọa đàm góp ý về Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
Phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi); Hội thảo tham vấn hoàn thiện Dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (VCCI); phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức Hội thảo với chủ đề “Hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ doanh nghiệp chịu thuế tiêu thụ đặc biệt”, v.v... Thực tiễn ghi nhận từ các doanh nghiệp và ý kiến các chuyên gia, các khoa học, dư luận cho thấy, việc tăng thuế TTĐB cần có lộ trình và mức thuế phù hợp, tránh gây sốc, đảm bảo doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thể thích nghi.
Văn phòng Thường trực Hiệp hội cũng luôn chủ động cập nhật thông tin, chia sẻ, trao đổi với các doanh nghiệp hội viên nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và thực hiện tốt các mục tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2025. Hiệp hội và các doanh nghiệp đều có sự thống nhất cao, đưa ra các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong từng giai đoạn, bối cảnh cụ thể vì sự phát triển bền vững của ngành Đồ uống.

VBA tham gia góp ý dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)
Hiệp hội đã gửi nhiều văn bản góp ý, kiến nghị đối với Dự thảo Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) tới Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan Bộ ngành liên quan phản ánh những nội dung còn nhiều ý kiến trái chiều, chưa thuyết phục, cần được xem xét điều chỉnh phù hợp với bối cảnh hiện nay, tạo điều kiện để ngành Đồ uống phục hồi và phát triển, tiếp tục đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, nội dung kiến nghị (i) với mặt hàng rượu, bia nên lùi thời điểm bắt đầu thực hiện tăng thuế TTĐB đến năm 2028 và áp dụng lộ trình tăng thuế hợp lý là tăng 5% mỗi năm trong 5 năm liên tục (như mức tăng thuế theo phương án 1) và đối với nước giải khát có đường, chỉ bổ sung khi đã có đủ các bằng chứng, cơ sở khoa học, nghiên cứu, thực tiễn và đánh giá đầy đủ.
Đẩy mạnh tương tác đa chiều, đồng hành cùng doanh nghiệp hội viên
Hiệp hội luôn đặt Hội viện ở vị trí trung tâm trong các hoạt động của VBA. Tăng cường các nhóm zalo, viber, email làm việc chuyên sâu với doanh nghiệp hội viên để nắm bắt, cập nhật, chia sẻ các thông tin chính sách và đẩy mạnh công tác truyền thông chung của ngành.
Từ đầu năm 2025, Hiệp hội đã tổ chức các đoàn công tác đến làm việc với một số đơn vị hội viên để cập nhật, nắm bắt tình hình hoạt động thuận lợi, khó khăn tại doanh nghiệp, từ đó có những chương trình, kiến nghị chính sách phù hợp, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, hướng tới phát triển bền vững. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đã tiếp nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp tới thăm và làm việc tại Văn phòng Hiệp hội.
Truyền thông chủ động và phát huy vai trò của cơ quan ngôn luận
Công tác truyền thông luôn được Hiệp hội đặc biệt quan tâm, chú trọng và tăng cường hợp tác với các cơ quan báo đài trung ương và địa phương nhằm phản ánh những khó khăn, vướng mắc cũng như các kiến nghị của ngành tới các cơ quan quản lý nhà nước. Trong đó, nổi bật là các hoạt động tham vấn chính sách thông qua các chiến dịch, chương trình truyền thông chủ động hiệu quả, bám sát các sự kiện liên quan đến góp ý chính sách như công bố dự thảo để lấy ý kiến, hoạt động thẩm định, các hội thảo, tọa đàm, các phiên thảo luận tại tổ, tại hội trường về dự thảo Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Hiệp hội đã và đang phát huy được vai trò tiên phong, chủ đạo chuyển tải các thông tin kịp thời của ngành Đồ uống Việt Nam, tích cực chủ động làm việc, hợp tác với các cơ quan truyền thông có uy tín cả nước và luôn nhận được sự quan tâm, hợp tác hiệu quả của các cơ quan báo chí, các nhà báo và các cộng tác viên.

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức thành công Cuộc thi "Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam" và trao giải cho các tác giả đạt giải.
Với vai trò là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, năm 2025, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tiếp tục có nhiều đổi mới, luôn tích cực, chủ động truyền thông về những góp ý kiến nghị của Hiệp hội về các chính sách liên quan đến ngành. Tạp chí đã đẩy mạnh truyền thông hỗ trợ công tác tham vấn chính sách thông qua các sự kiện góp ý chính sách, các hoạt động của Hiệp hội; đồng thời có các bài phản ánh chuyên sâu về tình hình thực tế của các doanh nghiệp và người tiêu dùng để nói lên thực trạng sản xuất và tiêu dùng, chứng minh cho các luận cứ, kiến nghị của ngành. Tạp chí đã phát huy tốt vai trò truyền thông và nói lên những hình ảnh đẹp của các doanh nghiệp Đồ uống với các chương trình vì cộng đồng, an sinh xã hội, phát triển bền vững thông qua các cuộc thi viết, tọa đàm...
Tạp chí đã ra mắt trang Điện tử Douongvietnam.vn để tăng cường truyền thông trên nền tảng số, cung cấp thông tin chuyên sâu về ngành, phản ánh ý kiến xây dựng chính sách, khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại và các hoạt động của doanh nghiệp, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, thương hiệu trong ngành tới đông đảo người tiêu dùng trong nước và du khách quốc tế. Năm 2025, Tạp chí cũng tăng cường hợp tác với một số đơn vị có uy tín, mở ra nhiều cơ hội phát triển trong tương lai. Tạp chí thực hiện xuất bản số đặc biệt vào tháng 5 và tổ chức Lễ Kỷ niệm 25 năm thành lập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam, hợp tác với doanh nghiệp làm các TVC, video, kỷ yếu, sách... Ngoài ra, Tạp chí còn luôn quan tâm đến công tác đào tạo, cử cán bộ tham gia một số lớp bồi dưỡng do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, thường xuyên nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, phóng viên, thực hiện chuyển đổi số...
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực ngành Đồ uống
Về công tác xúc tiến thương mại, Hiệp hội đã phối hợp với Công ty Cổ phần Triển lãm Công nghệ và Sự kiện quốc tế (ITEC) tổ chức Chương trình “Giới thiệu Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng - Drinktec 2025 và Cơ hội tiếp cận Công nghệ tiên tiến - Tối ưu hóa sản xuất - Bắt kịp xu hướng mới nhất của ngành”. Hiệp hội phối hợp và tổ chức thành công một số hội thảo khoa học, chuyên đề như Hội thảo ngành Đồ uống với chủ đề “Đổi mới ngành đồ uống: Chính sách, công nghệ & bao bì bền vững”.
Đối với công tác đào tạo, Hiệp hội phối hợp với Công ty Cổ phần Tiết kiệm năng lượng Bách khoa (ECC Bách Khoa) tổ chức “Khóa đào tạo tiết kiệm năng lượng cho lãnh đạo doanh nghiệp ngành đồ uống”.

VBA tổ chức “Khóa đào tạo tiết kiệm năng lượng cho lãnh đạo doanh nghiệp ngành đồ uống”.
Ngoài ra, từ đầu năm 2025, Hiệp hội còn thực hiện nhiều hoạt động khác như phối hợp với Liên minh Rượu mạnh và Rượu vang Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (APISWA) phát động chiến dịch “Tuần lễ uống điều độ/Moderation Week”.