VBA chủ động, tích cực trong công tác góp ý chính sách và triển khai nhiều hoạt động hiệu quả

27/05/2025 20 lượt xem
A A- A+

Với vai trò là cầu nối quan trọng giữa các doanh nghiệp trong ngành và cơ quan quản lý nhà nước, ngay từ đầu năm 2025, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã bám sát, chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, chương trình tại Nghị quyết số 01/NQ-BCH ngày 09/01/2025 của Ban chấp hành: Tham gia góp ý xây dựng các chính sách quan trọng liên quan đến ngành; lắng nghe và hỗ trợ hội viên; tổ chức các diễn đàn trao đổi chuyên môn và đặc biệt đẩy mạnh công tác truyền thông.

Tăng cường hoạt động tham gia, góp ý xây dựng chính sách

Công tác tham gia, góp ý xây dựng chính sách luôn được VBA quan tâm nhằm xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, công bằng, giảm thiểu các tác động từ việc thay đổi chính sách cho các doanh nghiệp ngành đồ uống, đồng thời khẳng định được vị trí, vai trò và đóng góp của ngành Đồ uống đối với kinh tế - xã hội Việt Nam.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng đề ra trong Nghị quyết Ban chấp hành là góp ý đối với Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) do có tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngành Đồ uống. Theo tiến độ Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thông qua vào kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV. Hiệp hội đã chủ động, tích cực phối hợp với nhiều đơn vị uy tín tổ chức, tham gia Tọa đàm, Hội thảo nhằm tạo ra diễn đàn để các bên liên quan cùng thảo luận, trao đổi, đưa ra giải pháp cân bằng giữa chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp và đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững; góp phần hoàn thiện dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng khoa học, bảo đảm hài hoà giữa các mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng, ổn định kinh tế vĩ mô cũng như hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững.

 

PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA phát biểu tại tọa đàm góp ý về Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
 

Phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi); Hội thảo tham vấn hoàn thiện Dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (VCCI); phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức Hội thảo với chủ đề “Hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ doanh nghiệp chịu thuế tiêu thụ đặc biệt”, v.v... Thực tiễn ghi nhận từ các doanh nghiệp và ý kiến các chuyên gia, các khoa học, dư luận cho thấy, việc tăng thuế TTĐB cần có lộ trình và mức thuế phù hợp, tránh gây sốc, đảm bảo doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thể thích nghi.

Văn phòng Thường trực Hiệp hội cũng luôn chủ động cập nhật thông tin, chia sẻ, trao đổi với các doanh nghiệp hội viên nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và thực hiện tốt các mục tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2025. Hiệp hội và các doanh nghiệp đều có sự thống nhất cao, đưa ra các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong từng giai đoạn, bối cảnh cụ thể vì sự phát triển bền vững của ngành Đồ uống.

 

VBA tham gia góp ý dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

 

Hiệp hội đã gửi nhiều văn bản góp ý, kiến nghị đối với Dự thảo Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) tới Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan Bộ ngành liên quan phản ánh những nội dung còn nhiều ý kiến trái chiều, chưa thuyết phục, cần được xem xét điều chỉnh phù hợp với bối cảnh hiện nay, tạo điều kiện để ngành Đồ uống phục hồi và phát triển, tiếp tục đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, nội dung kiến nghị (i) với mặt hàng rượu, bia nên lùi thời điểm bắt đầu thực hiện tăng thuế TTĐB đến năm 2028 và áp dụng lộ trình tăng thuế hợp lý là tăng 5% mỗi năm trong 5 năm liên tục (như mức tăng thuế theo phương án 1) và đối với nước giải khát có đường, chỉ bổ sung khi đã có đủ các bằng chứng, cơ sở khoa học, nghiên cứu, thực tiễn và đánh giá đầy đủ.

Đẩy mạnh tương tác đa chiều, đồng hành cùng doanh nghiệp hội viên

Hiệp hội luôn đặt Hội viện ở vị trí trung tâm trong các hoạt động của VBA. Tăng cường các nhóm zalo, viber, email làm việc chuyên sâu với doanh nghiệp hội viên để nắm bắt, cập nhật, chia sẻ các thông tin chính sách và đẩy mạnh công tác truyền thông chung của ngành.

Từ đầu năm 2025, Hiệp hội đã tổ chức các đoàn công tác đến làm việc với một số đơn vị hội viên để cập nhật, nắm bắt tình hình hoạt động thuận lợi, khó khăn tại doanh nghiệp, từ đó có những chương trình, kiến nghị chính sách phù hợp, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, hướng tới phát triển bền vững. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đã tiếp nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp tới thăm và làm việc tại Văn phòng Hiệp hội.

Truyền thông chủ động và phát huy vai trò của cơ quan ngôn luận

Công tác truyền thông luôn được Hiệp hội đặc biệt quan tâm, chú trọng và tăng cường hợp tác với các cơ quan báo đài trung ương và địa phương nhằm phản ánh những khó khăn, vướng mắc cũng như các kiến nghị của ngành tới các cơ quan quản lý nhà nước. Trong đó, nổi bật là các hoạt động tham vấn chính sách thông qua các chiến dịch, chương trình truyền thông chủ động hiệu quả, bám sát các sự kiện liên quan đến góp ý chính sách như công bố dự thảo để lấy ý kiến, hoạt động thẩm định, các hội thảo, tọa đàm, các phiên thảo luận tại tổ, tại hội trường về dự thảo Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Hiệp hội đã và đang phát huy được vai trò tiên phong, chủ đạo chuyển tải các thông tin kịp thời của ngành Đồ uống Việt Nam, tích cực chủ động làm việc, hợp tác với các cơ quan truyền thông có uy tín cả nước và luôn nhận được sự quan tâm, hợp tác hiệu quả của các cơ quan báo chí, các nhà báo và các cộng tác viên.

 

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức thành công Cuộc thi "Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam" và trao giải cho các tác giả đạt giải.

 

Với vai trò là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, năm 2025, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tiếp tục có nhiều đổi mới, luôn tích cực, chủ động truyền thông về những góp ý kiến nghị của Hiệp hội về các chính sách liên quan đến ngành. Tạp chí đã đẩy mạnh truyền thông hỗ trợ công tác tham vấn chính sách thông qua các sự kiện góp ý chính sách, các hoạt động của Hiệp hội; đồng thời có các bài phản ánh chuyên sâu về tình hình thực tế của các doanh nghiệp và người tiêu dùng để nói lên thực trạng sản xuất và tiêu dùng, chứng minh cho các luận cứ, kiến nghị của ngành. Tạp chí đã phát huy tốt vai trò truyền thông và nói lên những hình ảnh đẹp của các doanh nghiệp Đồ uống với các chương trình vì cộng đồng, an sinh xã hội, phát triển bền vững thông qua các cuộc thi viết, tọa đàm...

Tạp chí đã ra mắt trang Điện tử Douongvietnam.vn để tăng cường truyền thông trên nền tảng số, cung cấp thông tin chuyên sâu về ngành, phản ánh ý kiến xây dựng chính sách, khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại và các hoạt động của doanh nghiệp, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, thương hiệu trong ngành tới đông đảo người tiêu dùng trong nước và du khách quốc tế. Năm 2025, Tạp chí cũng tăng cường hợp tác với một số đơn vị có uy tín, mở ra nhiều cơ hội phát triển trong tương lai. Tạp chí thực hiện xuất bản số đặc biệt vào tháng 5 và tổ chức Lễ Kỷ niệm 25 năm thành lập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam, hợp tác với doanh nghiệp làm các TVC, video, kỷ yếu, sách... Ngoài ra, Tạp chí còn luôn quan tâm đến công tác đào tạo, cử cán bộ tham gia một số lớp bồi dưỡng do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, thường xuyên nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, phóng viên, thực hiện chuyển đổi số...

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực ngành Đồ uống

Về công tác xúc tiến thương mại, Hiệp hội đã phối hợp với Công ty Cổ phần Triển lãm Công nghệ và Sự kiện quốc tế (ITEC) tổ chức Chương trình “Giới thiệu Triển lãm Quốc tế dành cho Ngành Công nghiệp Đồ uống và Thực phẩm dạng lỏng - Drinktec 2025 và Cơ hội tiếp cận Công nghệ tiên tiến - Tối ưu hóa sản xuất - Bắt kịp xu hướng mới nhất của ngành”. Hiệp hội phối hợp và tổ chức thành công một số hội thảo khoa học, chuyên đề như Hội thảo ngành Đồ uống với chủ đề “Đổi mới ngành đồ uống: Chính sách, công nghệ & bao bì bền vững”.

Đối với công tác đào tạo, Hiệp hội phối hợp với Công ty Cổ phần Tiết kiệm năng lượng Bách khoa (ECC Bách Khoa) tổ chức “Khóa đào tạo tiết kiệm năng lượng cho lãnh đạo doanh nghiệp ngành đồ uống”.

 

VBA tổ chức “Khóa đào tạo tiết kiệm năng lượng cho lãnh đạo doanh nghiệp ngành đồ uống”.

 

Ngoài ra, từ đầu năm 2025, Hiệp hội còn thực hiện nhiều hoạt động khác như phối hợp với Liên minh Rượu mạnh và Rượu vang Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (APISWA) phát động chiến dịch “Tuần lễ uống điều độ/Moderation Week”.

Du nhập vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19, bia đã nhanh chóng trở thành thức uống quen thuộc và có một hành trình dài gắn bó cùng lịch sử và văn hóa ẩm thực Việt. Trải qua những thăng trầm, biến động của dòng chảy lịch sử, đến nay ngành bia trở thành một ngành kinh tế - xã hội quan trọng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
31/05/2025
Từ góc độ của một người làm kinh tế và kinh doanh, Hoa cảm nhận sâu sắc sự đóng góp bền bỉ và ý nghĩa của Tạp chí Đồ Uống Việt Nam cho cộng đồng doanh nghiệp Việt. Là người từng có cơ duyên xuất hiện trên trang bìa và chia sẻ bài viết chuyên đề trong Tạp chí, Hoa càng thấm thía hơn tinh thần chuyên nghiệp, trách nhiệm và đam mê của những người làm báo tại đây. Không chỉ ghi lại nhịp đập thị trường, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam còn mở ra một không gian văn hóa độc đáo, nơi tôn vinh bản sắc Việt Nam qua từng sản phẩm, từng câu chuyện doanh nghiệp.
29/05/2025
Chúng tôi vẫn còn nhớ buổi gặp mặt các đồng nghiệp - những người làm Tạp chí Đồ Uống Việt Nam và các nhân viên Văn phòng Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) giai đoạn 2000 - 2010 được tổ chức vào ngày 23/06/2024 tại Ecopark Hà Nội.
29/05/2025
Là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã làm tốt vai trò truyền thông của ngành Đồ uống Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thành lập (15/5/2000 - 15/5/2025), phóng viên Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA về quá trình thành lập và phát triển, cùng những định hướng trong thời gian tới.
29/05/2025
Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.
29/05/2025
Nhân dịp Tạp chí Đồ Uống Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập (15/5/2000 – 15/5/2025) và trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam”, Ban Biên tập Tạp chí xin trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các Quý Cơ quan, Doanh nghiệp, Đối tác, các Cơ quan Báo chí và toàn thể Quý vị Đại biểu đã đến tham dự, tặng hoa, gửi lời chúc mừng và đồng hành cùng Tạp chí Đồ Uống Việt Nam, góp phần quan trọng vào sự thành công của buổi Lễ.
25/05/2025
Cầm trên tay cuốn Tạp chí Đồ uống Việt Nam số đặc biệt Xuân Ất Tỵ 2025, tôi cảm thấy tràn ngập niềm vui. Đó thật sự là bức tranh mùa Xuân, nói lên không khí gia đình đoàn viên đón Tết, trong lòng cảm thấy đầy xúc động và tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.
24/05/2025
Có một mùa xuân hữu duyên, thơ và văn tôi đều được góp mặt trên Tạp chí Đồ uống Việt Nam số Tết, vậy mà thấm thoát đã mấy năm rồi. Khi đó, lần đầu tiên tôi biết đến Tạp chí qua bài chia sẻ lên Facebook của một nhà thơ. Tạp chí vốn thân quen với độc giả và các doanh nghiệp ngành Đồ uống, nay thu hút ngày càng nhiều bạn đọc trên cả nước, trong đó có sự quan tâm của nhiều người yêu thích đồ uống, ẩm thực.
24/05/2025
Trên hành trình 25 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, làm tốt công tác truyền thông về ngành Đồ uống Việt Nam, vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và các Bằng khen của Bộ Văn hóa - Thông tin, Bộ Công Thương, Hội Nhà báo Việt Nam.... Dưới đây là những câu chuyện và dấu ấn nổi bật mà Tạp chí đã đạt được trên hành trình phát triển và vươn tầm cao mới. 
24/05/2025
Hướng tới kỷ niệm 25 năm ngày thành lập, Ban biên tập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã có buổi trò chuyện ý nghĩa với Nhà thơ Hồng Thanh Quang - một người có nhiều kinh nghiệm trong làng báo, làng văn. Với sự nhạy bén của một người nghệ sĩ và tình yêu sâu sắc dành cho văn hóa Việt Nam, Nhà thơ Hồng Thanh Quang đã chia sẻ nhiều góc nhìn độc đáo và những gợi ý quý báu, hứa hẹn sẽ mang đến một “luồng gió mới” cho Tạp chí - không chỉ đơn thuần là một kênh thông tin mà còn là nơi khơi gợi cảm xúc và tôn vinh những giá trị văn hóa ẩn sau mỗi thức uống.
23/05/2025
Sáng 22/5, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam (15/5/2000-15/5/2025) và trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam”. Nhân dịp này, Tạp chí vinh dự đón nhận Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam và Cờ thi đua của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA).
23/05/2025
Sáng 22/5, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam (15/5/2000-15/5/2025) và trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam”. Nhân dịp này, Tạp chí vinh dự đón nhận Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam và Cờ thi đua của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA).
22/05/2025
QC1 Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89
® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua