Ngày 18 -19/4, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức khóa tập huấn chuyên đề “Kỹ năng làm SEO cho báo điện tử”. Khóa học thu hút đông đảo học viên là các phóng viên, biên tập viên đến từ nhiều cơ quan báo chí. Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã cử cán bộ tham gia khóa tập huấn.
Trong 2 ngày diễn ra khóa học, dưới sự hướng dẫn của giảng viên, nhà báo Vũ Chương - Tổ trưởng Tổ SEO, Tòa soạn Hội tụ, Báo điện tử Dân Việt, các học viên đã tiếp thu thêm nhiều khiến thức phục vụ cho công tác làm SEO cho báo điện tử.

Trong bối cảnh thông tin bùng nổ và sự cạnh tranh khốc liệt trên môi trường trực tuyến, kỹ năng SEO (Search Engine Optimization - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) đã trở thành một yếu tố sống còn đối với sự phát triển và duy trì vị thế của các báo điện tử và tòa soạn. Kỹ năng SEO không chỉ là một công cụ kỹ thuật mà còn là một chiến lược quan trọng giúp báo điện tử và tòa soạn tồn tại, phát triển và khẳng định vị thế trong môi trường thông tin số đầy cạnh tranh. Việc đầu tư vào đội ngũ có kỹ năng SEO hoặc hợp tác với các chuyên gia SEO là một quyết định sáng suốt cho bất kỳ tổ chức báo chí nào muốn thành công trong thời đại ngày nay.

Học viên làm bài thực hành SEO trên báo điện tử
SEO Onpage là các hoạt động tối ưu hóa website được thực hiện ngay trên website để giúp website có thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Google. Có 6 tiêu chí cơ bản cho báo chí gồm Tiêu đề trang, mô tả trang, từ khóa, thẻ heading, hình ảnh, liên kết nội bộ.
Thao tác tìm từ khóa là điều quan trọng nhất của SEO được thực hiện theo quy trình: Xác định mục tiêu, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sử dụng từ khóa nào, sử dụng các công cụ tìm kiếm và phân tích từ khóa, cuối cùng là lập danh sách từ khóa tiềm năng.

Giảng viên Vũ Chương trao chứng nhận cho phóng viên Tạp chí Đồ uống Việt Nam sau khi hoàn thành khóa học
Hiện nay có nhiều công cụ tìm kiếm từ khóa thịnh hành, giúp cập nhật xu hướng, phát triển nội dung phù hợp thời đại, tăng lượt xem trên báo điện tử. Google Keyword Planner - là công cụ chính thức của Google, cung cấp dữ liệu về khối lượng tìm kiếm, mức độ cạnh tranh của từ khóa. Google Trends giúp theo dõi xu hướng tìm kiếm của người dùng theo thời gian và địa điểm. Google Search Console/Google Analytics cung cấp thông tin chi tiết về các từ khóa mà người dùng đang sử dụng để tìm đến website của bạn. Ngoài ra còn nhiều công cụ miễn phí và trả phí khác.
Trong khóa học, giảng viên đã trực tiếp hướng dẫn học viên thực hành kỹ năng làm SEO trên phần mềm riêng của từng đơn vị, giúp học viên hiểu được kỹ năng, thực hành thuần thục các tiêu chí làm SEO trên trang báo điện tử của mình, được giải đáp các thắc mắc, không bị bỡ ngỡ và áp dụng được ngay sau khi kết thúc khóa học.

Học viên tham gia khóa học Kỹ năng làm SEO cho báo điện tử
Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nhà báo Vũ Chương đã chia sẻ những kiến thức và kỹ năng thực tế, giúp các học viên nâng cao khả năng đưa tin bài của đơn vị mình tiếp cận đông đảo độc giả trên môi trường trực tuyến.
Việc Tạp chí Đồ uống Việt Nam chú trọng đầu tư vào kỹ năng SEO cho thấy sự chủ động và tầm nhìn của Tạp chí trong việc thích ứng với xu thế phát triển của báo chí hiện đại, đặc biệt là trong bối cảnh thông tin trực tuyến ngày càng chiếm ưu thế.
Kim Anh