Tạp chí Đồ Uống Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên số

29/05/2025 74 lượt xem
A A- A+

Chuyển đổi số và phát triển báo chí điện tử đang là một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Không nằm ngoài xu hướng đó, những năm gần đây, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã chủ động từng bước chuyển đổi số, không ngừng đổi mới, sáng tạo, thực hiện đa dạng hình thức truyền thông trên các nền tảng số để đáp ứng nhu cầu đọc online ngày càng lớn của đông đảo bạn đọc.

Xu hướng tất yếu

Trong bối cảnh hiện nay, khi mạng xã hội ngày càng chiếm ưu thế, trở thành phương tiện truyền thông rộng rãi và nhanh nhất hiện nay trong môi trường số hóa thì ảnh hưởng của báo chí trên không gian mạng nhất thiết phải được củng cố, khẳng định. Trong điều kiện đó, chuyển đổi số là một lời giải cho báo chí thực hiện đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt sứ mệnh của mình.

Chuyển đổi số báo chí mang đến nhiều lợi thế cho cơ quan báo chí như tăng khả năng tiếp cận, tương tác, khả năng tham gia báo chí của công chúng, nâng cao chất lượng nội dung, giảm chi phí nhân công, tăng hiệu quả công việc và tạo ra các mô hình kinh doanh mới cho kinh tế báo chí.

 

Tạp chí Đồ Uống Việt Nam ra mắt trang điện tử Douongvietnam.vn

 

Chuyển đổi số trở thành yêu cầu cấp thiết để các cơ quan báo chí, trong đó có các tạp chí đổi mới phương thức vận hành, nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng nhu cầu của độc giả và cạnh tranh với các loại hình truyền thông khác. Chuyển đổi số trong hoạt động của tạp chí là quá trình ứng dụng các công cụ, giải pháp công nghệ số để thay đổi toàn diện và tổng thể mô hình hoạt động của tạp chí khoa học, từ quy trình biên tập, xuất bản, phân phối nội dung đến văn hóa làm việc, phương thức tác nghiệp, quản trị tòa soạn, nhằm cải tiến và tối ưu hóa hoạt động.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của tòa soạn

Nhận thức được tính cấp thiết, tầm quan trọng của chuyển đổi số, trong thời gian qua, Tổng Biên tập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm thực hiện chuyển đổi số toàn diện các mặt hoạt động của Tạp chí, thực hiện lan tỏa chuyển đổi số tới tất cả các cán bộ, biên tập viên, nhân viên của Tòa soạn.

 

Lãnh đạo, cán bộ, phóng viên Tạp chí Đồ Uống Việt Nam nhận Chứng chỉ hoàn thành khóa đào tạo “Tăng cường hiệu suất và tự động hóa sản xuất nội dung báo chí với AI”.

 

Với đặc thù là tạp chí chuyên ngành, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam vừa phải ứng dụng công nghệ số, nhưng phải đảm bảo tính chuyên sâu, chuyên biệt, đó chính là thế mạnh và lợi thế của Tạp chí. Để trụ vững và phát triển trong xu thế hiện nay, Tạp chí vừa duy trì loại hình tạp chí in vừa quan tâm đầu tư cho loại hình online để phù hợp với xu thế thời đại. Điều quyết định là phải phát huy tính chuyên sâu, chuyên biệt của mình, phát triển thị trường “ngách”, đảm bảo tính đặc thù của lĩnh vực mình nhằm mang đến cho bạn đọc món ăn đặc trưng mà họ đang cần. Bản sắc, tính hấp dẫn của tạp chí được xác lập từ tính chuyên biệt của nội dung và sự độc đáo trong cách thức thể hiện, sử dụng hiệu quả thành tựu công nghệ số.

Nhận định nguồn lực không mạnh như các cơ quan báo chí lớn, Tạp chí đã lựa chọn những hoạt động chuyển đổi số phù hợp, từng bước chuyển dịch, nâng cấp từng ngày. Theo đó, từ khâu sản xuất tin bài đến biên tập đều được thực hiện trên môi trường điện tử, mọi lúc mọi nơi dựa trên các thiết bị thông minh hiện nay.

 

Phóng viên Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tham gia lớp bồi dưỡng kỹ năng SEO cho báo điện tử.

 

Trang Điện tử Douongvietnam.vn từ khi ra mắt đã song hành với tạp chí in, kịp thời truyền thông các chủ trương, chính sách liên quan đến ngành đồ uống cho các doanh nghiệp trong ngành cũng như những thông tin chuyên sâu, chuyên ngành tới những bạn đọc quan tâm đến lĩnh vực đồ uống. Qua đó, truyền tải các thông tin về ngành đồ uống một cách hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành cũng như nhu cầu thông tin ngày càng cao của xã hội.

Tạp chí đã đưa các nội dung lên các nền tảng sẵn có như trang Điện tử Douongvietnam.vn, trang fanpage Tạp chí Đồ Uống Việt Nam, website vba.com.vn,… Các ấn phẩm Tạp chí in đều được cập nhật lên các nền tảng số của Tạp chí.

 Tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất tin bài, nhất là các sản phẩm tin bài media, video để nâng cao chất lượng tuyên truyền chính sách, thương hiệu, sản phẩm doanh nghiệp. Các video do Tạp chí sản xuất đã được chia sẻ lên trang điện tử, mạng xã hội thu hút hàng chục nghìn lượt xem, hàng trăm lượt chia sẻ. Việc truyền thông trên đa dạng các nền tảng, đặc biệt là truyền thông trên mạng xã hội được các doanh nghiệp trong ngành đánh giá đạt hiệu quả cao, lan tỏa mạnh mẽ đến bạn đọc và người tiêu dùng.

Ngoài ra, một số bài viết có nội dung chuyên sâu được thiết kế dưới dạng Emagazine, tích hợp chữ viết, hình ảnh, âm thanh, truyền tải hấp dẫn, mới lạ, mang đến trải nghiệm đọc báo hoàn toàn mới mẻ cho độc giả.

Tạp chí đã sử dụng phần mềm, ứng dụng online như một công cụ truyền thông, truyền tải thông điệp, tổ chức tọa đàm, hội thảo trực tuyến, họp online, giao việc như: Microsoft Team, Google Meet, Zalo…

Tạp chí luôn quan tâm đến việc nâng cao nhận thức và trình độ về chuyển đổi số của các phóng viên, biên tập viên trong Tạp chí. Thường xuyên cử phóng viên, biên tập viên tham gia các lớp tập huấn, khóa đào tạo về chuyển đổi số, các công nghệ có liên quan như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, thực tế ảo, các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin… Tạp chí đã cử cán bộ, phóng viên, biên tập viên tham gia lớp “Đào tạo nâng cao năng lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp” do Cục Phát triển Doanh nghiệp tư nhân và Kinh tế tập thể (Bộ Tài chính) tổ chức, tham gia lớp bồi dưỡng “Ứng dụng AI, Chat GPT trong tác nghiệp báo chí”, lớp bồi dưỡng “Kỹ năng chụp và biên tập ảnh bằng smartphone” do Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức.

Về định hướng phát triển Toà soạn gắn với chuyển đổi số trong thời gian tới, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung vào công tác bồi dưỡng, đào tạo các nhân sự làm công tác chuyển đổi số cũng như đào tạo toàn diện trong Toà soạn ở tất cả các khâu (từ trực tiếp đến gián tiếp sản xuất tin bài). Để thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ, hiệu quả, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi số. Bản thân Tạp chí cần có kế hoạch, chiến lược chuyển đổi số với những mục tiêu, lộ trình rõ ràng, phù hợp và khả thi.

 

Nguyên Anh

Ngày 8/8/2025, tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi tiếp và làm việc với Ông Matt Tsiaras – Phó Chủ tịch, Cố vấn Thuế cấp cao và ông Jonathan Rief – Phó Chủ tịch về Chính sách Kinh tế và Tài khóa của Công ty Coca-Cola (The Coca-Cola Company). Cùng tiếp Đoàn, có bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBA, ông Lương Xuân Dũng - Chánh Văn phòng VBA cùng các cán bộ, nhân viên Văn phòng Thường trực VBA.
09/08/2025
Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.
30/07/2025
Sáng ngày 18/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ VBA nhiệm kỳ VI (2021-2025). Đây là hội nghị định kỳ theo Điều lệ Hiệp hội, nhằm đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 và thảo luận các giải pháp để hoàn thành tốt chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2025.
18/07/2025
Trong thời gian qua, nhiều bạn đọc đã chia sẻ cảm nhận, đánh giá về Tạp chí Đồ Uống Việt Nam sau khi tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Tạp chí và Lễ trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam”. Dưới đây là một số ý kiến nhận xét về Tạp chí Đồ Uống Việt Nam.
18/07/2025
Tại sự kiện Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam và Lễ trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam” tháng 5 vừa qua, nhiều đại biểu đã đánh giá cao những kết quả mà Tạp chí đạt được trong hành trình 25 năm xây dựng và phát triển. Đặc biệt, Tạp chí đã luôn thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, là tiếng nói quan trọng của ngành Đồ uống Việt Nam, có nhiều hoạt động ý nghĩa với cộng đồng, góp phần giữ gìn, lan tỏa nét văn hóa ẩm thực của người Việt, truyền thông có trách nhiệm, vì cộng đồng và sự phát triển bền vững. Dưới đây là ý kiến phát biểu của lãnh đạo, đại diện cơ quan chủ quản, cơ quan quản lý nhà nước, các nhà báo có uy tín và lãnh đạo doanh nghiệp ngành Đồ uống tại Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam.
11/07/2025
Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.
10/07/2025
Ngày 30/6, tại Hà Nội, Báo Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức Hội thảo “Phổ biến và lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu – EPR”. Hội thảo có sự tham dự của đại diện cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhập khẩu và nhiều cơ quan thông tấn, báo chí.
01/07/2025
Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...
25/06/2025
Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.
22/06/2025
Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.
21/06/2025
Sáng ngày 19/6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội Báo toàn quốc 2025 – Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
20/06/2025
Ngày 13/6, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi làm việc với đoàn công tác cấp cao của nước Cộng hòa Litva (Litva) nhằm chia sẻ, trao đổi về tình hình sản xuất, kinh doanh đồ uống của hai quốc gia, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác tiềm năng trong việc phát triển thị trường đồ uống Việt Nam.
13/06/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89

Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống

 

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

 

Kênh thông tin chuyên sâu, chuyên ngành Đồ uống trong nước và quốc tế, tuyên truyền các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, văn hóa uống - uống có trách nhiệm, đồ uống với đời sống, khoa học - công nghệ, thiết bị - nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu...

® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua