Cầm trên tay cuốn Tạp chí Đồ uống Việt Nam số đặc biệt Xuân Ất Tỵ 2025, tôi cảm thấy tràn ngập niềm vui. Đó thật sự là bức tranh mùa Xuân, nói lên không khí gia đình đoàn viên đón Tết, trong lòng cảm thấy đầy xúc động và tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.
Tạp chí đã mang nét văn hóa Việt và hương vị của cuộc sống đến với mọi người, mọi nhà trong dịp Tết đến Xuân về cũng như trong cuộc sống đời thường.
Tạp chí có hình thức đẹp mắt, sang trọng, ấn tượng, dày dặn, có lẽ độc đáo nhất trong các tạp chí tôi từng biết. Hình ảnh và cách trình bày giúp cho các bài viết thêm hấp dẫn, thu hút người đọc. Nội dung các bài viết và hình ảnh đã góp phần tôn thêm vẻ đẹp, lan tỏa nét văn hóa truyền thống của người Việt, trong đó có văn hóa thờ cúng tổ tiên, ẩm thực, đồ uống ngày Tết... Nhìn thấy hình ảnh bàn thờ gia tiên ngày Tết, những người con xa quê lại nhớ về quê hương, nguồn cội, mong muốn được đoàn viên cùng gia đình trong ngày Tết. Bức ảnh làng cổ Đường Lâm một nét đẹp của làng quê gợi cho ta hình ảnh quê hương “cây đa, giếng nước, sân đình” thật ý nghĩa sâu xa với tình yêu quê hương đất nước, nơi chôn nhau cắt rốn của mỗi người... Bên cạnh đó, hình ảnh các doanh nghiệp ngành đồ uống thực hiện các chương trình ý nghĩa với cộng đồng như bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững cũng giúp cho bạn đọc có cái nhìn đúng đắn hơn về đóng góp của ngành đối với kinh tế - xã hội đất nước, đặc biệt là có tính giáo dục cao đối với thế hệ trẻ...

Tạp chí có nội dung phong phú và đa dạng, với các bài viết song ngữ giúp cho bạn đọc là người nước ngoài hiểu thêm về văn hóa ẩm thực và ngành Đồ uống Việt Nam. Thông qua nội dung Tạp chí, bạn đọc nhận thấy nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức của các doanh nghiệp ngành đồ uống, thấy được hình ảnh đẹp của ngành với các hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng, chứ không chỉ nhìn một chiều như lâu nay mọi người vẫn nghĩ.
Cầm tờ Tạp chí trên tay tôi cảm nhận được “Hương vị của Cuộc sống” và thật sự thấy đúng như mục tiêu mà Tổng Biên tập Nguyễn Văn Chương đã nêu ra trong Lễ ra mắt Bộ mới Tạp chí Đồ uống Việt Nam: Sang trọng - Hiện đại - Hấp dẫn - Bổ ích và Thiết thực. Điều này cho thấy, Tạp chí đã đổi mới cả hình thức và nội dung, đáp ứng nguyện vọng của độc giả trong bối cảnh hiện nay.
Tạp chí có những bài viết rất ý nghĩa với đời sống như văn hóa uống - uống có trách nhiệm, các giải pháp sáng tạo, thiết thực của doanh nghiệp trong việc tạo ra những giá trị tích cực, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người tiêu dùng theo hướng tích cực, lành mạnh. Các bài viết về ngành bia không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã để thích ứng với xu thế mới. Đồng thời thực hiện phương châm doanh nghiệp không chỉ quan tâm mục đích kinh doanh mà còn luôn có trách nhiệm với cộng đồng thông qua việc phối hợp với các cơ quan, tổ chức có uy tín thực hiện nhiều dự án vì cộng đồng. Các thông tin về “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam” cũng góp phần khuyến khích doanh nghiệp Việt phát triển hơn nữa, tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng.
Nội dung Tạp chí còn hấp dẫn bởi các bài viết về văn hóa ẩm thực, đồ uống, câu đối Tết, phong tục, tập quán, nét đẹp ở các miền quê, giúp cho Tạp chí thêm mềm mại, phong phú. Thông qua Tạp chí Đồ uống Việt Nam, người tiêu dùng trong nước và du khách quốc tế có dịp hiểu hơn về sự phát triển bền vững của ngành Đồ uống Việt Nam, về văn hóa ẩm thực, văn hóa uống của người Việt, biết sử dụng đồ uống thế nào để tốt cho sức khỏe, phù hợp cơ địa của mình, cùng với đó là những lời khuyên bổ ích trong việc thưởng rượu, thưởng trà…
Tạp chí Đồ uống Việt Nam thực sự là món ăn tinh thần, mang hương vị của cuộc sống đến cho mọi người, mọi nhà.
Ánh Đông