Là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã làm tốt vai trò truyền thông của ngành Đồ uống Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thành lập (15/5/2000 - 15/5/2025), phóng viên Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA về quá trình thành lập và phát triển, cùng những định hướng trong thời gian tới.

PGS.TS Nguyễn Văn Việt
Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam
PV: Là người đặt nền móng cho sự ra đời của Tạp chí Đồ uống Việt Nam, ông có thể chia sẻ về lý do cùng quá trình ra đời Tạp chí?
PGS.TS Nguyễn Văn Việt: Ngành Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (Đồ uống Việt Nam) có vị trí, vai trò quan trọng trong nền kinh tế - xã hội của đất nước. Bước vào năm 2000, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới, ngành Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam cũng bị ảnh hưởng không nhỏ, lúc bấy giờ, lãnh đạo của Hiệp hội nhận thấy đã đến lúc ngành cần phải có một cơ quan truyền thông, lý luận, nghiên cứu phục vụ cho ngành Bia - Rượu - Nước giải khát trong nước, giúp ngành nói lên tiếng nói chính thức của mình. Sau một quá trình chuẩn bị và làm các thủ tục xin cấp phép, ngày 15/5/2000, tờ Đặc san Hiệp hội Rượu - Bia - Nước giải khát, Giấy phép Xuất bản số 1236/BC - Bộ Văn hóa - Thông tin (tiền thân của Tạp chí Đồ uống Việt Nam) chính thức được cơ quan quản lý báo chí ký quyết định thành lập.
Sau 2 năm đầu hoạt động thử nghiệm dưới hình thức Đặc san do một số cán bộ Hiệp hội phụ trách, từ năm 2002, phát triển lên thành Tạp chí Đồ uống Việt Nam có bộ máy hoạt động riêng do các cán bộ và nhân viên chuyên trách thực hiện. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển thăng trầm với những thay đổi về bộ máy tổ chức, nhân lực, nhưng Tạp chí luôn phát huy tốt vai trò là cơ quan ngôn luận của VBA, đến nay và đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào.
PV: Nhìn lại chặng đường 25 năm phát triển của Tạp chí Đồ uống Việt Nam, ông có những đánh giá như thế nào về vai trò của Tạp chí đối với ngành Đồ uống Việt Nam?
PGS.TS Nguyễn Văn Việt: Trong suốt 25 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã phát huy tốt vai trò là cơ quan lý luận, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội, luôn tuân thủ luật pháp, quy định của Nhà nước, được các cơ quan quản lý Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và độc giả đánh giá cao. Tạp chí luôn làm tốt công tác truyền thông cho ngành Đồ uống, lan tỏa những thông tin về uống có trách nhiệm tới cộng đồng.
Những năm gần đây, Tạp chí đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, xuất bản song ngữ Việt - Anh, hình thức đẹp, sang trọng, nội dung phong phú, hấp dẫn, bổ ích. Bên cạnh các chuyên mục về khoa học công nghệ, thiết bị, xúc tiến thương mại, thị trường, Tạp chí còn có nhiều chuyên mục gắn liền đồ uống với đời sống, thiết thực với bạn đọc. Đáng chú ý, bên cạnh việc đăng tải trên Tạp chí in, các thông tin về ngành đều được cập nhật lên tạp chí điện tử, trang Fanpage của Tạp chí nên sức lan tỏa tới người tiêu dùng ngày càng lớn. Tháng 12/2024, Tạp chí đã ra mắt Bộ Mới với Măng sét và kích thước hoàn toàn mới, đồng thời, ra mắt Trang TTĐT Douongvietnam.vn với giao diện mới có nội dung đa dạng, phong phú cùng các thông tin mới về các chính sách liên quan trực tiếp đến ngành Đồ uống.
Đi đôi với việc nâng cao chất lượng, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã phát động các cuộc thi viết nhằm khẳng định trách nhiệm của Ngành đối với xã hội và cộng đồng và lan tỏa ý nghĩa về văn hóa uống với đời sống xã hội. Có thể kể đến các cuộc thi như: “Văn hóa uống - Uống có trách nhiệm”, “Ngành Đồ uống Việt Nam phát triển bền vững, hưởng ứng kinh tế tuần hoàn” và vừa tổ chức Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam”. Tôi cho rằng, thông qua các cuộc thi viết này, công chúng sẽ có cái nhìn đầy đủ nhiều chiều về các hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành Đồ uống, vai trò, vị trí của ngành đối với kinh tế, xã hội của đất nước trong việc đóng góp ngân sách, giải quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng như những đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp trong ngành đối với an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, vào đời sống văn hóa của người Việt.
Có thể nói, những thành tựu mà Tạp chí có được hôm nay bên cạnh sự quan tâm của Lãnh đạo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, là sự quyết tâm, cố gắng của các thế hệ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Đồ uống Việt Nam kể từ ngày thành lập và trong suốt quá trình 25 năm xây dựng và phát triển đến nay.
PV: Là người sáng lập và cũng là người đứng đầu cơ quan chủ quản, luôn luôn theo sát hoạt động của Tạp chí trong 25 năm qua, ông có những mong muốn và chỉ đạo thế nào để Tạp chí phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới?
PGS.TS Nguyễn Văn Việt: Trong bối cảnh truyền thông phát triển như vũ bão hiện nay, để tiếp tục khẳng định mình, Tạp chí Đồ uống Việt Nam cần tiếp tục nâng cao chất lượng cả nội dung và hình thức, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền ngày càng cao của Hiệp hội và bạn đọc. Cần mở rộng mạng lưới cộng tác viên chuyên gia, nhà báo có uy tín, lãnh đạo các doanh nghiệp... để kịp thời có những phân tích, đánh giá, kiến nghị chuẩn xác về ngành.
Với vai trò cơ quan ngôn luận của ngành Đồ uống Việt Nam, Tạp chí không chỉ là nơi quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mà các cán bộ, phóng viên cần phải kịp thời lắng nghe để đồng hành cùng Hiệp hội, cùng các doanh nghiệp của ngành nhằm chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, những “điểm nghẽn” ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành. Đồng thời, đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp để các cơ quan Nhà nước, các nhà hoạch định chính sách nắm được thông tin để có sự điều chỉnh.
Chúc Tạp chí bước vào tuổi 25 thật vững vàng, không ngừng sáng tạo, đổi mới và tiếp tục khẳng định vị thế của mình.
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn rất ý nghĩa này. Chúc ông luôn mạnh khỏe, lãnh đạo Hiệp hội ngày càng phát triển!
Thanh Nga (Thực hiện)