Suntory PepsiCo Việt Nam: Hành trình 30 năm phát triển vì những điều tốt đẹp

15/04/2025 140 lượt xem
A A- A+

Trong suốt hành trình 30 năm tại Việt Nam, Suntory PepsiCo không ngừng hành động vì một Việt Nam tốt đẹp hơn, thực hiện cam kết phát triển lâu dài và hướng tới hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Nhân dịp này, Phóng viên Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã có buổi trò chuyện với ông Đỗ Thái Vương - Phó Tổng Giám đốc, phụ trách Đối ngoại và Truyền thông, Suntory PepsiCo Việt Nam về những đóng góp quan trọng của Công ty đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong suốt 30 năm qua.

Ông Đỗ Thái Vương - Phó Tổng giám đốc, Phụ trách Đối ngoại và Truyền thông, Suntory PepsiCo Việt Nam (ngồi giữa).

 

PV: Năm 2024, đánh dấu kỷ niệm 30 năm phát triển tại thị trường Việt Nam, ông có thể chia sẻ thêm về những dấu ấn nổi bật của doanh nghiệp?

Ông Đỗ Thái Vương: Từ năm 1994, công ty là một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiên phong đầu tư và hoạt động tại thị trường Việt Nam. Suốt ba thập kỷ qua, Suntory PepsiCo Việt Nam luôn đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, không ngừng tăng cường đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh và vươn mình. Từ hai sản phẩm đầu tiên là Pepsi và 7UP, đến nay danh mục sản phẩm đã phát triển lên 13 thương hiệu đa dạng, phục vụ hàng triệu người Việt mỗi năm và giữ vị trí dẫn đầu ngành nước giải khát trong suốt hơn 20 năm. Với 6 nhà máy trên cả nước đặt tại Cần Thơ, Đồng Nai, Hóc Môn, Quảng Nam, Bắc Ninh và Long An (đang xây dựng nhà máy), Suntory PepsiCo Việt Nam tạo việc làm cho gần 3.000 nhân viên trực tiếp và hàng nghìn lao động gián tiếp. Không chỉ vậy, Công ty còn tích cực đóng góp vào ngân sách nhà nước và địa phương nơi các nhà máy hoạt động, liên tục nằm trong Top 100 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất trong 8 năm liền.

PVĐược biết ngay từ khi thành lập, Công ty đã xây dựng giá trị cốt lõi là “Phát triển vì những điều tốt đẹp”, thực hiện chiến lược phát triển bền vững vì một Việt Nam tốt đẹp hơn, vậy xin ông cho biết Công ty đã thực hiện những chương trình cụ thể là gì?

Ông Đỗ Thái Vương: Với giá trị cốt lõi "Phát triển vì những điều tốt đẹp", chúng tôi cam kết là đối tác tin cậy của Chính phủ Việt Nam trong hành trình phát triển bền vững, lớn mạnh trong sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên, góp phần xây dựng một Việt Nam xanh - sạch - đẹp.

Phát triển bền vững là một hành trình không ngừng nghỉ và cần sự chung tay, hợp tác và đổi mới. Suntory PepsiCo Việt Nam cam kết hành động, tạo ra những mô hình mang tính lan tỏa, đem lại tác động ngày càng to lớn hơn cho cộng đồng và môi trường. Chúng tôi tự hào được đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam để tạo ra các giá trị chia sẻ, có tác động sâu rộng và truyền cảm hứng cho các cá nhân, tổ chức khác cùng chung tay

Chiến lược phát triển bền vững tập trung vào 6 trụ cột tạo ra những tác động tích cực cho con người và hành tinh: Tạo tác động tích cực với nguồn nước; Giảm phát thải khí nhà kính; Thúc đẩy bao bì bền vững; Chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng và đội ngũ nhân viên; Tạo dựng môi trường Đa dạng, Bình đẳng và Dung hợp (DEI); Làm phong phú cho cuộc sống cộng đồng.

Là doanh nghiệp gắn bó chặt chẽ với nguồn tài nguyên nước, Suntory PepsiCo đã thực hiện hai hướng tiếp cận song song để bảo tồn nguồn nước. Đầu tiên tối ưu hóa việc sử dụng nước trong các nhà máy thông qua quy trình khép kín và tuần hoàn nước, ngày càng giảm lượng nước sử dụng cho sản xuất. Thứ hai, tích cực tái tạo và bồi hoàn nguồn nước lại cho thiên nhiên thông qua chương trình trồng rừng tại khu vực rừng đầu nguồn trên cả nước thông qua hợp tác công - tư cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

 

 

Không chỉ tập trung vào bảo tồn nguồn nước trong hiện tại, công ty còn chú trọng vào sự bền vững của nguồn nước trong tương lai, triển khai chương trình giáo dục về nguồn nước “Mizuiku - Em yêu nước sạch” từ năm 2015, nuôi dưỡng ý thức và tình yêu đối với nguồn nước cho thế hệ trẻ, hợp tác chiến lược với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai trên cả nước, hướng đến giáo dục 3.7 triệu học sinh vào năm 2025.

Cùng đồng hành với cam kết giảm phát thải khí nhà kính bằng 0 của Chính phủ Việt Nam, Suntory PepsiCo triển khai lộ trình giảm phát thải khí nhà kính không chỉ trong hoạt động sản xuất mà còn xuyên suốt chuỗi giá trị. Công ty dần chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo, bước đầu thông qua lắp đặt hệ thống nhiên liệu sinh khối tại 100% nhà máy trên toàn quốc vào năm 2024. Đến nay, 5/5 nhà máy chuyển đổi thành công từ năng lượng hóa thạch sang 100% năng lượng nhiệt sinh khối.

PV: Đối với lĩnh vực bao bì bền vững, Công ty đã áp dụng sáng kiến gì để thúc đẩy tính bền vững của bao bì?

Ông Đỗ Thái VươngSuntory PepsiCo nhận thức sâu sắc vai trò then chốt của Công ty đối với hành trình thúc đẩy tính tuần hoàn và bền vững của bao bì. Công ty không ngừng nỗ lực tiên phong chuyển đổi từ bao bì nhựa nguyên sang nhựa tái sinh (rPET), đồng thời cải tiến thiết kế bao bì để giảm lượng nhựa sử dụng, bao bì dễ tái chế, dễ phân hủy.

Suntory PepsiCo tự hào là công ty nước giải khát đầu tiên tại Việt Nam ra mắt sản phẩm có bao bì làm từ 100% nhựa tái sinh (Pepsi) và sản phẩm trà đầu tiên có bao bì làm từ 100% nhựa tái sinh - TEA+. Aquafina là chai nước đóng chai có bao bì nhẹ nhất hệ thống toàn cầu. Với những sáng kiến này, mỗi năm, công ty giảm trung bình hơn 5000 tấn nhựa, tương đương giảm phát thải 23 nghìn tấn carbon ra môi trường.

PV: Hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng sản phẩm ít đường hoặc không đường, Suntory PepsiCo ra mắt sản phẩm mới gì để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng?

Ông Đỗ Thái Vương: Đặt người tiêu dùng làm trọng tâm trong mọi hoạt động, Suntory PepsiCo Việt Nam không ngừng cải tiến danh mục sản phẩm với các lựa chọn không đường, ít đường và bổ sung vitamin.

 

 

Chúng tôi từ lâu đã không ngừng nghiên cứu và phát triển, cho ra mắt những sản phẩm cải tiến đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Danh mục sản phẩm giảm lượng đường đã được ra mắt từ sớm đến người dùng Việt như Pepsi, 7Up, Mirinda Orange, Tropicana Twister Orange, Sting, Revive, Oolong Tea Plus, Good Mood và Lipton.

Đồng thời, danh mục sản phẩm không đường tiếp tục được mở rộng với những lựa chọn nổi bật như Oolong Tea+ No Sugar, Pepsi Zero Sugar, 7UP Free Fiber, 7UP Lemon Soda và Revive Zero Sugar, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại và khẳng định cam kết vì một cộng đồng khỏe mạnh và năng động hơn.

PV: Nhiều năm liền được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á”, “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”, Suntory PepsiCo Việt Nam đã tạo dựng môi trường làm việc như thế nào?

Ông Đỗ Thái Vương: Tại Suntory PepsiCo Việt Nam, chúng tôi hiện thực hóa tầm nhìn toàn cầu về việc tôn vinh sự đa dạng và nuôi dưỡng văn hóa hòa nhập. Chiến lược DEI (viết tắt của cụm từ đa dạng - diversity, công bằng - equity và hòa nhập - inclusion - PV) được điều chỉnh phù hợp với bối cảnh Việt Nam, tập trung vào trao quyền cho nữ giới, nuôi dưỡng nhân tài và hướng đến xây dựng môi trường làm việc đa dạng. Đây cũng là chìa khóa để thúc đẩy sự phát triển bền vững cho công ty. Đặt trọng tâm vào trao quyền cho nữ giới, chúng tôi hướng tới mục tiêu 50% vị trí lãnh đạo là nữ vào năm 2030. Hiện tại, 38% lãnh đạo tại công ty là nữ, minh chứng cho những nỗ lực đang theo đúng hướng.

PV: Những năm qua, Công ty đã thực hiện nhiều chương trình cộng đồng, đóng góp tích cực cho xã hội, đó là những chương trình gì, thưa ông?

Ông Đỗ Thái Vương: Với niềm tin rằng cộng đồng sẽ phát triển khi cuộc sống được làm phong phú, Suntory PepsiCo Việt Nam đã xây dựng các chương trình xã hội hướng đến thúc đẩy văn hóa, thể thao và hỗ trợ cộng đồng, đúng với giá trị "Đóng góp lại cho xã hội". Được dẫn dắt bởi giá trị cốt lõi "Đóng góp lại cho xã hội", Suntory PepsiCo Việt Nam nỗ lực làm phong phú cuộc sống người Việt Nam, thông qua thúc đẩy văn hóa - thể thao và cộng đồng. "Vòng tay nhân ái" - chương trình thiện nguyện do chính nhân viên khởi xướng, xây dựng hàng chục "Ngôi trường Hạnh phúc" trên khắp cả nước; "Mang Tết về nhà" - hỗ trợ người có hoàn cảnh khó hăn được đoàn tụ cùng gia đình vào dịp Tết và Giải Golf Hữu Nghị - nền tảng chia sẻ giá trị hỗ trợ bệnh nhi ung thư và giáo dục được triển khai trong nhiều năm mang lại giá trị thiết thực cho cộng đồng. 

 

 

PV: Là một trong những thành viên tích cực thuộc Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), Suntory PepsiCo Việt Nam đã có những đóng góp gì đối với hoạt động của VBA cũng như sự phát triển bền vững của ngành Đồ uống Việt Nam, thưa ông?

Ông Đỗ Thái VươngTrong những năm qua, đặc biệt trong năm 2024, Suntory PepsicCo Việt Nam luôn tích cực tham gia các hoạt động của VBA nói chung và của ngành Nước giải khát nói tiêng, chủ động đóng góp xây dựng các ý kiến với VBA để có những kiến nghị kịp thời tới các bộ ngành về các chính sách liên quan đến ngành Nước giải khát đảm bảo sự công bằng, khách quan, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, tiếp tục đầu tư và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam. Năm 2024, Tiểu ban Nước giải khát thuộc VBA (trong đó đại diện Suntory PepsiCo Việt Nam đóng vai trò Trưởng Tiểu ban Nước giải khát) đã hoạt động tích cực và hiệu quả, chúng tôi mong muốn năm 2025, Tiểu ban Nước giải khát sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tăng cường kết nối giữa các thành viên và VBA là trung tâm, là cầu nối để công tác góp ý kiến xây dựng chính sách đạt kết quả tốt. Suntory PepsiCo Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các chiến lược, mục tiêu trong giai đoạn phát triển mới vì những điều tốt đẹp tại Việt Nam.

 

PV: Trân trọng cảm ơn ông về những chia sẻ rất ý nghĩa. Nhân dịp Xuân mới Ất Tỵ 2025, chúc ông nhiều sức khỏe, chúc Công ty ngày phát triển, có nhiều đóng góp cho cộng đồng và xã hội!

 

Nguyễn Tươi (Thực hiện)

Vinh dự là thương hiệu bia duy nhất được lựa chọn có mặt trong phân khu Khởi nghiệp Kiến quốc tại triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm, HABECO tự hào mang đến hình ảnh Thương hiệu Quốc gia gắn bó cùng Thủ đô và đất nước suốt nhiều thế hệ cùng dấu ấn di sản: nơi Quý khách ngược dòng 135 năm lịch sử, thưởng thức vị bia tinh hoa nguyên bản và trải nghiệm không gian đậm bản sắc văn hoá.
12/09/2025
Nhân kỷ niệm dấu mốc trọng đại 150 năm gắn bó cùng sự hình thành và phát triển của ngành bia Việt Nam, ngày 10/9/2025, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức khởi động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao” nhằm tôn vinh di sản ngành bia và vai trò của SABECO trên hành trình gìn giữ và phát huy truyền thống nghề nấu bia, đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục vươn lên, đồng hành cùng bước tiến của đất nước trong chặng đường tương lai.
12/09/2025
Chiều 11/9, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát đã ký kết hợp tác triển khai Chương trình “Xây dựng và công bố Báo cáo Kinh tế tư nhân Việt Nam thường niên”.
11/09/2025
Những năm qua, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) luôn phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về sản lượng đề ra, nộp ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Chính những nỗ lực không ngừng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng những đóng góp cho xã hội và đất nước, HABECO vinh dự là doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận Thương hiệu Quốc gia 7 lần liên tiếp. Giải thưởng này đã góp phần đánh dấu sự trưởng thành của HABECO, một doanh nghiệp bia nội hàng đầu Việt Nam đang tiến bước mạnh mẽ vào sân chơi đẳng cấp, chuyên nghiệp trong giai đoạn hội nhập cạnh tranh với các đối thủ đến từ nước ngoài.  
03/09/2025
Trong không khí tưng bừng, hào hùng của những ngày mùa Thu lịch sử, kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, chào mừng 135 năm thành lập Nhà máy Bia Hà Nội, sáng 29/8/2025, Công ty CP Bia Hà Nội - Hồng Hà đã long trọng tổ chức Hội thao truyền thống với sự tham dự của ông Phạm Việt Dũng - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO), Ban lãnh đạo Công ty, Ban chấp hành Công đoàn, các đại biểu khách mời cùng toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động của Công ty.
30/08/2025
Triển lãm với chủ đề "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" được tổ chức với quy mô chưa từng có là sự kiện không thể bỏ qua trong Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. Giữa những câu chuyện hào hùng về chặng đường 80 năm xây dựng và phát triển Tổ quốc của các tổ chức và doanh nghiệp, hành trình 150 năm kế thừa và phát triển của SABECO từ một xưởng nước đá ở trung tâm Sài Gòn xưa tới một doanh nghiệp phát triển bền vững đóng góp hàng đầu vào ngân sách đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho công chúng.
29/08/2025
Ngày 26/8/2025, Carlsberg Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân Thành phố Huế chính thức tổ chức Lễ khánh thành dự án mở rộng nhà máy bia Phú Bài. Lễ khánh thành ghi dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình đổi mới, phát triển bền vững và khẳng định cam kết gắn bó lâu dài của Carlsberg tại Việt Nam.
28/08/2025
Hưởng ứng không khí ngày hội non sông hướng tới dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/09/1945 – 02/09/2025), Triển lãm Thành tựu Đất nước là một trong những hoạt động chính trị – văn hóa quy mô lớn, nhằm tái hiện bức tranh đa diện về những thành tựu nổi bật nhất trên các lĩnh vực của đất nước.
28/08/2025
Doanh nghiệp Việt đang đối mặt với nhiều biến động từ biến đổi khí hậu, đứt gãy chuỗi cung ứng đến áp lực lạm phát và sự thay đổi nhanh chóng của hành vi tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, ESG ngày càng được coi là nền tảng chiến lược giúp doanh nghiệp duy trì sức bật và hướng tới phát triển bền vững. Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2025 (VCSF 2025), sự kiện thường niên lần thứ 12 do VCCI và VBCSD tổ chức, đã khẳng định vai trò trung tâm của ESG, đồng thời ghi nhận những đột phá chính sách và những bước đi cụ thể từ cộng đồng doanh nghiệp trong việc biến cam kết thành hành động.
26/08/2025
Tại Triển lãm Vietfood & ProPack 2025 vừa qua, SABECO mang đến một không gian trải nghiệm cởi mở, nơi khách tham quan có thể khám phá và nếm thử đa dạng các sản phẩm bia. Cùng với đó, thông qua khu vực trưng bày và các hoạt động bên lề như workshop hội thảo chuyên đề, doanh nghiệp giới thiệu hình ảnh một thương hiệu Việt hiện đại, chuyên nghiệp, với định hướng phát triển bền vững rõ ràng.
19/08/2025
Mùa hè 2025, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) đẩy mạnh nhiều hoạt động sôi nổi, đưa không khí “quán bia thủ đô” tới nhiều địa phương, tạo nên những điểm hẹn mùa hè đậm chất Hà Nội với các hoạt động trải nghiệm, ẩm thực – âm nhạc – văn hóa. Đây không chỉ là kích cầu tiêu dùng mà còn là cách doanh nghiệp kể lại câu chuyện của thương hiệu 135 năm tuổi kết hợp truyền thống trăm năm và hơi thở hiện đại, trẻ trung.
15/08/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89

Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống

 

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

Kênh thông tin chuyên sâu, chuyên ngành Đồ uống trong nước và quốc tế, tuyên truyền các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, văn hóa uống - uống có trách nhiệm, đồ uống với đời sống, khoa học - công nghệ, thiết bị - nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu...

 

Đọc thêm >

® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua