Luật Quảng cáo sửa đổi có nhiều điểm cải cách và tác động đáng chú ý

08/07/2025 95 lượt xem
A A- A+

Ngày 16/6/2025, Quốc hội Khóa XV, Kỳ họp thứ 9 đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Luật chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2026.

 

Luật Quảng cáo sửa đổi có nhiều điểm đáng chú ý nhằm hoàn thiện khung pháp lý về hoạt động quảng cáo tại Việt Nam. Một trong những thay đổi quan trọng là định nghĩa rõ ràng hơn về "Quảng cáo", "Xúc tiến quảng cáo", "Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo", "Người phát hành quảng cáo", "Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo" và "Người tiếp nhận quảng cáo". Đặc biệt, luật bổ sung các khái niệm mới như "Hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam" và "Vật thể quảng cáo", phản ánh sự phát triển của ngành quảng cáo trong kỷ nguyên số.

Công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo cũng được quy định cụ thể hơn, với trách nhiệm được phân công rõ ràng cho Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ và Ủy ban nhân dân các cấp. Luật cũng bổ sung quy định về việc phê duyệt bộ quy tắc ứng xử nghề nghiệp quảng cáo và xây dựng, tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch quảng cáo ngoài trời, kế hoạch, chính sách phát triển ngành công nghiệp quảng cáo.

Về nội dung quảng cáo, Luật sửa đổi nhấn mạnh yêu cầu về tính trung thực, chính xác, rõ ràng và không gây hiểu nhầm về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Các quy định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt cũng được chi tiết hóa, yêu cầu phải có văn bản hoặc thông tin chứng nhận được phép lưu hành hoặc thực hiện tại Việt Nam.

Hoạt động quảng cáo trên mạng là một trong những trọng tâm sửa đổi với các quy định chặt chẽ hơn. Theo đó, hoạt động quảng cáo trên mạng bao gồm quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số có kết nối Internet.

Hoạt động quảng cáo trên mạng phải tuân thủ các quy định sau đây:

+ Phải có dấu hiệu nhận diện rõ ràng bằng chữ số, chữ viết, ký hiệu, hình ảnh, âm thanh để phân biệt giữa nội dung quảng cáo với các nội dung khác không phải quảng cáo;

+ Đối với những quảng cáo không ở vùng cổ định, phải có tính năng, biểu tượng dễ nhận biết cho phép người tiếp nhận quảng cáo tắt quảng cáo, thông báo nội dung quảng cáo vi phạm cho nhà cung cấp dịch vụ, từ chối xem nội dung quảng cáo không phù hợp:

+ Đối với những quảng cáo có chứa đường dẫn đến nội dung khác thì nội dung được dẫn đến phải tuân thủ quy định của pháp luật; người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo có giải pháp kiểm tra, giám sát nội dung được dẫn đến,

+ Tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội phải cung cấp cho người sử dụng tính năng để phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác:

+ Người sử dụng dịch vụ mạng xã hội khi thực hiện quảng cáo phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo hoặc được tài trợ với nội dung khác do mình cung cấp.

Luật cũng quy định rõ nghĩa vụ của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo và người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trên mạng trong việc tuân thủ pháp luật, kiểm soát nội dung và ngăn chặn vi phạm. Đặc biệt, người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải xác minh độ tin cậy của người quảng cáo, kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, và không được giới thiệu nếu chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ.

Diện tích quảng cáo không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo, phụ trương quảng cáo; phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác.

Chi tiết: TẠI ĐÂY

 

Từ tháng 10/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Quy định mới về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp; bãi bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng; Các giao dịch vàng từ 20 triệu đồng/ngày phải thực hiện qua tài khoản ngân hàng; Ô tô qua trạm thu phí bắt buộc phải chuyển đổi tài khoản giao thông…
01/10/2025
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2025, trong đó đáng kể như bổ sung chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ; Quy định về góp vốn vào quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo; Áp dụng nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải; Quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài....
17/09/2025
Ngày 07/7/2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định Quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN - Úc - Niu Di-lân, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/8/2025.
19/08/2025
Những điểm mới của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt 2025 số 66/2025/QH15 có hiệu lực từ 01/01/2026
08/08/2025
Nghị định 205/2025/NĐ-CP bổ sung loạt chính sách hỗ trợ công nghiệp hỗ trợ về công nghệ, nhân lực, môi trường, pháp lý và ưu đãi đầu tư.
29/07/2025
Có 5 nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, quy định hưởng bảo hiểm xã hội một lần hay tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc,… Đây là một số nội dung đáng chú ý từ Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc áp dụng từ ngày 1/7/2025.
05/07/2025
Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục giảm thuế GTGT. Theo đó, mức thuế GTGT sẽ được giảm 2% (từ 10% xuống còn 8%) cho một số nhóm hàng hóa, dịch vụ từ 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
01/07/2025
Từ ngày 1/7/2025, nhiều luật, nghị định và thông tư mới chính thức có hiệu lực thi hành, đánh dấu giai đoạn cập nhật chính sách pháp luật lớn trong năm. Các văn bản này điều chỉnh nhiều lĩnh vực thiết yếu như bảo hiểm, thuế, y tế, quy hoạch, khoáng sản, phòng cháy chữa cháy (PCCC), công chứng, công nghiệp quốc phòng, lưu trữ, di sản văn hóa và thương mại.
28/06/2025
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép bán lẻ rượu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
22/06/2025
Thay đổi cách thức nộp thuế của hộ kinh doanh;  Dừng thu công đoàn phí 2,6 triệu lao động; Sửa đổi, bổ sung quy định về thời điểm lập hóa đơn; Dừng cấp thẻ bảo hiểm y tế giấy; ... là những chính sách nổi bật từ tháng 6.
04/06/2025
Toàn văn Thông tư 01/2025/TT-BNV ngày 17/1/2025 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Thông tư số 1/2025/TT-BNV có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký (17/1/2025). Chính sách, chế độ quy định tại Thông tư này được tính hưởng kể từ ngày 1/1/2025.
14/03/2025
Các nghị định về cơ cấu tổ chức của các bộ, ngành sau sắp xếp; Bộ Công an tiếp nhận 5 nhóm nhiệm vụ... là những chính sách nổi bật có hiệu lực kể từ tháng 3/2025.
01/03/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89

Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống

 

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

Kênh thông tin chuyên sâu, chuyên ngành Đồ uống trong nước và quốc tế, tuyên truyền các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, văn hóa uống - uống có trách nhiệm, đồ uống với đời sống, khoa học - công nghệ, thiết bị - nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu...

 

Đọc thêm >

® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua