Lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng”: Trang bị tư duy quản lý hiện đại  cho cán bộ ngành Đồ uống vì sự phát triển bền vững

30/07/2025 375 lượt xem
A A- A+

Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.

 

Ông Mai Văn Huyên - Giám đốc Trung tâm Phát triển Xanh giới thiệu khóa học

 

Đây là hoạt động đào tạo thiết thực trong khuôn khổ Dự án “Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam” (VSUEE) giữa bối cảnh ngành công nghiệp nói chung và ngành Đồ uống nói riêng đang phải đối mặt với yêu cầu cấp bách về giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng. Chương trình đào tạo có sự hỗ trợ của Bộ Công Thương và Ngân hàng Thế giới.

 

 

 Lớp học cũng là một phần trong chuỗi chương trình đào tạo nằm trong Nghị quyết 29/NQ-BCH của Hiệp hội VBA về công tác đào tạo nâng cao năng lực quản lý ngành Đồ uống.

Phát biểu khai mạc lớp học, ông Mai Văn Huyên – Giám đốc Trung tâm Phát triển Xanh đã giới thiệu chương trình đào tạo nhấn mạnh vai trò then chốt của lãnh đạo doanh nghiệp trong việc định hướng các chiến lược sử dụng năng lượng hiệu quả, từ đó giúp doanh nghiệp vừa tiết giảm chi phí vận hành vừa gia tăng tính cạnh tranh. Ông Huyên cho biết: Tiết kiệm năng lượng không chỉ là giải pháp giảm chi phí sản xuất, mà còn là biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp hiện đại – nơi tính trách nhiệm với môi trường và cộng đồng được đặt ngang hàng với mục tiêu lợi nhuận”.

 

 

Khác với lớp dành cho lãnh đạo tổ chức trước đó, lớp học lần này đi sâu vào các nội dung chuyên môn, kỹ thuật quản lý và vận hành năng lượng hiệu quả, hướng đến đối tượng trực tiếp triển khai tại nhà máy như quản lý thiết bị, hệ thống điện, nhiệt, động cơ, lạnh… Theo đó, với sự tham gia giảng dạy của các giảng viên, chuyên gia năng lượng đến từ Đại học Bách Khoa Hà Nội – đơn vị đầu ngành trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, chương trình đào tạo được chia thành nhiều hợp phần chuyên sâu.

 

TS Hoàng Anh - Giảng viên khóa học

 

Có thể kể đến các nội dung như “Giới thiệu về chính sách có liên quan đến tiết kiệm năng lượng ở Việt Nam”; “Các yêu cầu pháp luật đối với sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp”; “Vấn đề giới trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng” do ông Mai Văn Huyên giới thiệu; “Thông tin, đặc điểm chung về năng lượng tái tạo”; “Đánh giá khả năng tận dụng năng lượng mặt trời”; “Kiến thức chung về phát thải khí nhà kính, các yêu cầu về phát thải khí nhà kính đối với doanh nghiệp”; “Tính toán và quản lý phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực sản xuất trong các ngành công nghiệp” do TS. Hoàng Anh chia sẻ.

 

Cùng với đó, ThS. Hà Quang Thịnh truyền đạt các nội dung như: “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hệ thống chiếu sáng”; “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hệ thống điện và động cơ điện trong các ngành công nghiệp”. TS. Đặng Thị Thu Hà giới thiệu: “Khái niệm, chỉ tiêu về phân tích kinh tế tài chính dự án tiết kiệm năng lượng”; “Phân tích kinh tế tài chính một số nghiên cứu thực tế”. Th.S Đào Kim Thịnh giảng về: “Thực trạng sử dụng năng lượng, tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp ở Việt Nam”; “Khái niệm, yêu cầu về quản lý năng lượng, hệ thống quản lý năng lượng”; “Thiết lập và áp dụng hệ thống quản lý năng lượng phù hợp trong doanh nghiệp”. TS. Nguyễn Xuân Quang chia sẻ các nội dung: “Giới thiệu đặc điểm dây chuyền công nghệ điển hình trong các ngành công nghiệp”; “Các cơ hội tiết kiệm năng lượng điển hình trong dây chuyền sản xuất trong các ngành công nghiệp”…

 

 

Đặc biệt, chương trình giảng dạy đã đưa ra các cơ hội cải tiến trong thực tiễn vận hành, thông qua phân tích các dây chuyền công nghệ điển hình, chỉ số hiệu suất năng lượng và giải pháp cải tạo hệ thống như: điều chỉnh hệ thống bơm – quạt – máy nén, sử dụng biến tần, thu hồi nhiệt thải, kiểm soát tổn thất điện – hơi – lạnh... Bên cạnh phần lý thuyết và trình bày nghiên cứu điển hình, Lớp học còn dành thời lượng lớn để các học viên trao đổi, thảo luận và làm bài kiểm tra đánh giá cuối khóa. Điều này giúp củng cố kiến thức, đồng thời hình thành mạng lưới kết nối giữa các doanh nghiệp trong ngành có cùng mối quan tâm đến chuyển đổi xanh, tiết kiệm năng lượng.

 

 

Lớp đào tạo lần này không chỉ góp phần nâng cao năng lực cán bộ kỹ thuật, mà còn là lời khẳng định của ngành Đồ uống Việt Nam trong việc chủ động hội nhập xu thế phát triển bền vững và thực hiện cam kết giảm phát thải khí nhà kính theo các mục tiêu quốc gia. Việc áp dụng thành công các giải pháp tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh và uy tín thương hiệu doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đại diện ECCBACHKHOA cho biết, các doanh nghiệp ngành Đồ uống với đặc trưng tiêu thụ nhiều nhiệt năng và điện năng, là đối tượng rất tiềm năng để cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng thông qua các giải pháp đầu tư hiệu quả. Đặc biệt, sau khóa học, các học viên còn có cơ hội được hỗ trợ tư vấn miễn phí từ đội ngũ chuyên gia năng lượng trong việc lập kế hoạch tiết kiệm năng lượng phù hợp với đặc thù doanh nghiệp.

 

Các học viên tham gia khóa đào tạo

 

Lớp học không chỉ kết thúc bằng những trang slide và bài giảng, mà mở ra một hành trình mới: hành trình thay đổi tư duy, thay đổi công nghệ, và thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững. Đây chính là bước đi cụ thể, thiết thực góp phần hiện thực hóa Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng xanh và giảm phát thải khí nhà kính, phù hợp với cam kết của Việt Nam tại COP26.

Thanh Nga

 

 

 

 

 

Ngày 28/10, tại Cần Thơ, gần 300 phụ nữ đã tham gia Hội thảo ý nghĩa về “Truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ” do Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Trung ương (T5G) thuộc Bộ Y tế phối hợp với Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Cần Thơ tổ chức.
28/10/2025
Trong hai ngày 24 – 25/10, lớp tập huấn “Sáng tạo và ứng dụng AI trên smartphone để sản xuất tác phẩm báo chí hiện đại” do Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của nhiều phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên đến từ các cơ quan báo chí, trong đó có Tạp chí Đồ Uống Việt Nam.
27/10/2025
Sáng 24/10, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức chương trình Talkshow “Đồ uống Việt Nam – Văn hóa, Truyền thông và Dấu ấn Tết Việt” nhằm khẳng định vai trò của truyền thông trong phát triển bền vững ngành Đồ uống, đồng thời khơi gợi những giá trị văn hóa, tinh thần và cảm xúc gắn liền với đồ uống trong đời sống của người Việt.
25/10/2025
Chiều ngày 16/10, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức chương trình tập huấn, hướng dẫn các cơ quan báo chí thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số (CĐS) báo chí năm 2025.
17/10/2025
Ngành Bia có văn hóa, lịch sử lâu đời, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho xã hội và bình ổn thị trường. Doanh nghiệp Bia luôn đứng ở vị trí đóng góp ngân sách nhất, nhì địa phương, tạo việc làm cho hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp trong chuỗi cung ứng bia từ sản xuất, cung ứng nguyên phụ liệu đầu vào cho sản xuất, chế biến đến lưu thông, phân phối, đóng gói, bao bì, vận chuyển, bảo quản, bán buôn, bán lẻ tới người tiêu dùng và phục vụ cho xuất khẩu v.v.
10/10/2025
Năm nay là năm có nhiều ngày lễ trọng đại của dân tộc, trong đó có Lễ Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Trên hành trình 8 thập kỷ vẻ vang ấy, ngành Đồ uống Việt Nam luôn đồng hành cùng sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, có đóng góp quan trọng trong từng giai đoạn phát triển, nộp ngân sách, giải quyết việc làm và công tác an sinh xã hội, phát triển bền vững.
09/10/2025
Chiều 8/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ quý III/2025 thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại trong 9 tháng. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì họp báo.
09/10/2025
Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.
02/10/2025
Sáng 25/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành Đồ uống”. Sự kiện có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp.
25/09/2025
Trong thời gian qua, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam không chỉ đổi mới Tạp chí in, trang điện tử Douongvietnam, trang vba.com.vn mà còn chủ động nắm bắt xu hướng, truyền thông hiệu quả trên các nền tảng mạng xã hội. Đặc biệt, Tạp chí đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao uy tín thương hiệu, tăng cường kết nối, hợp tác, góp phần phát huy vai trò truyền thông về ngành Đồ uống Việt Nam.
21/09/2025
Năm 2025, tình hình kinh tế trong nước với nhiều biến động, ngành Đồ uống Việt Nam tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn từ bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới cho đến chính sách trong nước. Thế nhưng, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã thể hiện bản lĩnh đồng hành cùng doanh nghiệp, dẫn dắt chính sách, kiến tạo môi trường kinh doanh bền vững.
21/09/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89

Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống

 

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

Kênh thông tin chuyên sâu, chuyên ngành Đồ uống trong nước và quốc tế, tuyên truyền các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, văn hóa uống - uống có trách nhiệm, đồ uống với đời sống, khoa học - công nghệ, thiết bị - nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu...

 

Đọc thêm >

® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua