Lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng”: Trang bị tư duy quản lý hiện đại  cho cán bộ ngành Đồ uống vì sự phát triển bền vững

30/07/2025 100 lượt xem
A A- A+

Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.

 

Ông Mai Văn Huyên - Giám đốc Trung tâm Phát triển Xanh giới thiệu khóa học

 

Đây là hoạt động đào tạo thiết thực trong khuôn khổ Dự án “Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam” (VSUEE) giữa bối cảnh ngành công nghiệp nói chung và ngành Đồ uống nói riêng đang phải đối mặt với yêu cầu cấp bách về giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng. Chương trình đào tạo có sự hỗ trợ của Bộ Công Thương và Ngân hàng Thế giới.

 

 

 Lớp học cũng là một phần trong chuỗi chương trình đào tạo nằm trong Nghị quyết 29/NQ-BCH của Hiệp hội VBA về công tác đào tạo nâng cao năng lực quản lý ngành Đồ uống.

Phát biểu khai mạc lớp học, ông Mai Văn Huyên – Giám đốc Trung tâm Phát triển Xanh đã giới thiệu chương trình đào tạo nhấn mạnh vai trò then chốt của lãnh đạo doanh nghiệp trong việc định hướng các chiến lược sử dụng năng lượng hiệu quả, từ đó giúp doanh nghiệp vừa tiết giảm chi phí vận hành vừa gia tăng tính cạnh tranh. Ông Huyên cho biết: Tiết kiệm năng lượng không chỉ là giải pháp giảm chi phí sản xuất, mà còn là biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp hiện đại – nơi tính trách nhiệm với môi trường và cộng đồng được đặt ngang hàng với mục tiêu lợi nhuận”.

 

 

Khác với lớp dành cho lãnh đạo tổ chức trước đó, lớp học lần này đi sâu vào các nội dung chuyên môn, kỹ thuật quản lý và vận hành năng lượng hiệu quả, hướng đến đối tượng trực tiếp triển khai tại nhà máy như quản lý thiết bị, hệ thống điện, nhiệt, động cơ, lạnh… Theo đó, với sự tham gia giảng dạy của các giảng viên, chuyên gia năng lượng đến từ Đại học Bách Khoa Hà Nội – đơn vị đầu ngành trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, chương trình đào tạo được chia thành nhiều hợp phần chuyên sâu.

 

TS Hoàng Anh - Giảng viên khóa học

 

Có thể kể đến các nội dung như “Giới thiệu về chính sách có liên quan đến tiết kiệm năng lượng ở Việt Nam”; “Các yêu cầu pháp luật đối với sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp”; “Vấn đề giới trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng” do ông Mai Văn Huyên giới thiệu; “Thông tin, đặc điểm chung về năng lượng tái tạo”; “Đánh giá khả năng tận dụng năng lượng mặt trời”; “Kiến thức chung về phát thải khí nhà kính, các yêu cầu về phát thải khí nhà kính đối với doanh nghiệp”; “Tính toán và quản lý phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực sản xuất trong các ngành công nghiệp” do TS. Hoàng Anh chia sẻ.

 

Cùng với đó, ThS. Hà Quang Thịnh truyền đạt các nội dung như: “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hệ thống chiếu sáng”; “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hệ thống điện và động cơ điện trong các ngành công nghiệp”. TS. Đặng Thị Thu Hà giới thiệu: “Khái niệm, chỉ tiêu về phân tích kinh tế tài chính dự án tiết kiệm năng lượng”; “Phân tích kinh tế tài chính một số nghiên cứu thực tế”. Th.S Đào Kim Thịnh giảng về: “Thực trạng sử dụng năng lượng, tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp ở Việt Nam”; “Khái niệm, yêu cầu về quản lý năng lượng, hệ thống quản lý năng lượng”; “Thiết lập và áp dụng hệ thống quản lý năng lượng phù hợp trong doanh nghiệp”. TS. Nguyễn Xuân Quang chia sẻ các nội dung: “Giới thiệu đặc điểm dây chuyền công nghệ điển hình trong các ngành công nghiệp”; “Các cơ hội tiết kiệm năng lượng điển hình trong dây chuyền sản xuất trong các ngành công nghiệp”…

 

 

Đặc biệt, chương trình giảng dạy đã đưa ra các cơ hội cải tiến trong thực tiễn vận hành, thông qua phân tích các dây chuyền công nghệ điển hình, chỉ số hiệu suất năng lượng và giải pháp cải tạo hệ thống như: điều chỉnh hệ thống bơm – quạt – máy nén, sử dụng biến tần, thu hồi nhiệt thải, kiểm soát tổn thất điện – hơi – lạnh... Bên cạnh phần lý thuyết và trình bày nghiên cứu điển hình, Lớp học còn dành thời lượng lớn để các học viên trao đổi, thảo luận và làm bài kiểm tra đánh giá cuối khóa. Điều này giúp củng cố kiến thức, đồng thời hình thành mạng lưới kết nối giữa các doanh nghiệp trong ngành có cùng mối quan tâm đến chuyển đổi xanh, tiết kiệm năng lượng.

 

 

Lớp đào tạo lần này không chỉ góp phần nâng cao năng lực cán bộ kỹ thuật, mà còn là lời khẳng định của ngành Đồ uống Việt Nam trong việc chủ động hội nhập xu thế phát triển bền vững và thực hiện cam kết giảm phát thải khí nhà kính theo các mục tiêu quốc gia. Việc áp dụng thành công các giải pháp tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh và uy tín thương hiệu doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đại diện ECCBACHKHOA cho biết, các doanh nghiệp ngành Đồ uống với đặc trưng tiêu thụ nhiều nhiệt năng và điện năng, là đối tượng rất tiềm năng để cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng thông qua các giải pháp đầu tư hiệu quả. Đặc biệt, sau khóa học, các học viên còn có cơ hội được hỗ trợ tư vấn miễn phí từ đội ngũ chuyên gia năng lượng trong việc lập kế hoạch tiết kiệm năng lượng phù hợp với đặc thù doanh nghiệp.

 

Các học viên tham gia khóa đào tạo

 

Lớp học không chỉ kết thúc bằng những trang slide và bài giảng, mà mở ra một hành trình mới: hành trình thay đổi tư duy, thay đổi công nghệ, và thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững. Đây chính là bước đi cụ thể, thiết thực góp phần hiện thực hóa Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng xanh và giảm phát thải khí nhà kính, phù hợp với cam kết của Việt Nam tại COP26.

Thanh Nga

 

 

 

 

 

Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.
02/10/2025
Sáng 25/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành Đồ uống”. Sự kiện có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp.
25/09/2025
Trong thời gian qua, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam không chỉ đổi mới Tạp chí in, trang điện tử Douongvietnam, trang vba.com.vn mà còn chủ động nắm bắt xu hướng, truyền thông hiệu quả trên các nền tảng mạng xã hội. Đặc biệt, Tạp chí đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao uy tín thương hiệu, tăng cường kết nối, hợp tác, góp phần phát huy vai trò truyền thông về ngành Đồ uống Việt Nam.
21/09/2025
Năm 2025, tình hình kinh tế trong nước với nhiều biến động, ngành Đồ uống Việt Nam tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn từ bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới cho đến chính sách trong nước. Thế nhưng, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã thể hiện bản lĩnh đồng hành cùng doanh nghiệp, dẫn dắt chính sách, kiến tạo môi trường kinh doanh bền vững.
21/09/2025
Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” tổ chức nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội) từ ngày 28/8 – 15/9, là sự kiện chính trị – văn hóa có quy mô lớn nhất trong năm 2025. Triển lãm đã thu hút hàng triệu lượt khách tham quan, trong đó có nhiều đoàn đại biểu trung ương, địa phương, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp và người dân ở các tỉnh, thành phố.
10/09/2025
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025), Tạp chí Đồ Uống Việt Nam xuất bản số đặc biệt với nhiều bài viết hấp dẫn, vừa mang tính sự kiện trọng đại, chuyên sâu chuyên đề mà lại rất gần gũi với đời sống.
05/09/2025
Trong không khí trang trọng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và hướng tới Đại hội Đảng các cấp, sáng 28/8/2025 tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị khu vực Hai Bà Trưng (Hà Nội), Đảng ủy phường Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội long trọng tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 2/9/2025.
28/08/2025
Trong nỗ lực không ngừng đổi mới và mở rộng hoạt động truyền thông, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam vừa chính thức ký kết hợp tác, bổ nhiệm Hoa hậu Mrs Earth International 2024 Vũ Thị Hoa làm Đại sứ Truyền thông. Đây được xem là bước đi mới, khẳng định quyết tâm của Tạp chí trong việc nâng cao sức lan tỏa thương hiệu, tăng cường kết nối doanh nghiệp và đưa hình ảnh ngành Đồ uống Việt Nam đến gần hơn với bạn đọc trong nước và quốc tế.
21/08/2025
Ngày 8/8/2025, tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi tiếp và làm việc với Ông Matt Tsiaras – Phó Chủ tịch, Cố vấn Thuế cấp cao và ông Jonathan Rief – Phó Chủ tịch về Chính sách Kinh tế và Tài khóa của Công ty Coca-Cola (The Coca-Cola Company). Cùng tiếp Đoàn, có bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBA, ông Lương Xuân Dũng - Chánh Văn phòng VBA cùng các cán bộ, nhân viên Văn phòng Thường trực VBA.
09/08/2025
Sáng ngày 5/8, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Nỗi lo từ rượu không rõ nguồn gốc và nhận thức của người tiêu dùng”. Tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về những hiểm họa từ việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, rượu chứa methanol, đồng thời tìm kiếm các giải pháp quản lý thị trường rượu một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
05/08/2025
Sáng ngày 18/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ VBA nhiệm kỳ VI (2021-2025). Đây là hội nghị định kỳ theo Điều lệ Hiệp hội, nhằm đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 và thảo luận các giải pháp để hoàn thành tốt chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2025.
18/07/2025
Trong thời gian qua, nhiều bạn đọc đã chia sẻ cảm nhận, đánh giá về Tạp chí Đồ Uống Việt Nam sau khi tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Tạp chí và Lễ trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam”. Dưới đây là một số ý kiến nhận xét về Tạp chí Đồ Uống Việt Nam.
18/07/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89

Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống

 

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

Kênh thông tin chuyên sâu, chuyên ngành Đồ uống trong nước và quốc tế, tuyên truyền các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, văn hóa uống - uống có trách nhiệm, đồ uống với đời sống, khoa học - công nghệ, thiết bị - nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu...

 

Đọc thêm >

® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua