Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức khóa đào tạo “Tăng cường hiệu suất và tự động hóa sản xuất nội dung báo chí với AI”

11/04/2025 185 lượt xem
A A- A+

Nhằm trang bị cho đội ngũ những người làm báo các kỹ năng then chốt trong kỷ nguyên số, Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí – Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức khóa tập huấn chuyên sâu về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất nội dung, góp phần nâng cao hiệu suất làm việc cho các cơ quan báo chí hiện nay.

Khóa học thu hút sự tham gia của nhiều lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên một số cơ quan truyền thông báo chí trung ương và địa phương

 

Khóa tập huấn diễn ra từ ngày 10 – 11/4/2025, tập trung vào chủ đề "Ứng dụng AI tăng cường hiệu suất và tự động hóa sản xuất nội dung báo chí"  thu hút sự tham gia của nhiều lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên một số cơ quan truyền thông báo chí trung ương và địa phương, trong đó có Tạp chí Đồ uống Việt Nam.

 

Bà Nguyễn Thị Hải Vân - Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí nhấn mạnh, tầm quan trọng của việc trang bị kiến thức và kỹ năng về AI cho đội ngũ những người làm báo trong kỷ nguyên số, tạo điều kiện để các phóng viên, biên tập viên biết sử dụng AI thành một công cụ thiết yếu, có khả năng tối ưu hóa quy trình sản xuất, có thể tập trung vào những tuyến bài điều tra chuyên sâu, phân tích sắc sảo và sáng tạo nội dung chất lượng cao hơn.

 

Lãnh đạo Tạp chí Đồ uống Việt Nam tặng Tạp chí cho TS. Lương Đông Sơn, giảng viên khóa học

 

Giảng viên chính của khóa tập huấn là TS. Lương Đông Sơn, một chuyên gia uy tín đến từ Viện Báo chí và Truyền thông – Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Dựa trên đề cương chi tiết được cung cấp, khóa học đã trang bị cho học viên những kiến thức nền tảng về Open AI, Gemini, Claude AI,  Prompt Engineering, notebooklm, perplexity AI, kỹ năng lựa chọn và ứng dụng các mô hình AI phù hợp với từng loại hình nội dung. Đặc biệt, các buổi học đi sâu vào việc sử dụng AI để tìm kiếm, xác minh và phân tích dữ liệu, một yếu tố then chốt trong bối cảnh thông tin ngày càng phức tạp...

 

Học viên nhận Chứng chỉ sau khóa học

 

Điểm nhấn của khóa tập huấn là phần thực hành thiết kế các công cụ AI, giúp tự động hóa các quy trình cụ thể trong sản xuất báo chí, từ kiểm tra chính tả, ngữ pháp đến xác minh thông tin và chuyển đổi định dạng nội dung. Theo TS. Lương Đông Sơn, việc làm chủ các công cụ AI này không chỉ giúp tăng cường hiệu suất mà còn mở ra những cơ hội sáng tạo nội dung mới mẻ, hấp dẫn hơn cho độc giả.

 

 

Khóa tập huấn cũng chỉ ra các điểm cần lưu ý về đạo đức và trách nhiệm của nhà báo trong việc sử dụng AI cũng như vấn đề về bản quyền, tính minh bạch và nguy cơ tạo ra thông tin sai lệch đã được thảo luận một cách nghiêm túc, nhằm đảm bảo rằng công nghệ được ứng dụng một cách có trách nhiệm và phục vụ cho sự phát triển bền vững của báo chí.

 

Lãnh đạo, cán bộ, phóng viên Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Chứng chỉ hoàn thành khóa học

 

Với việc tổ chức thành công khóa tập huấn này, Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí đã thể hiện vai trò tiên phong trong việc "số hóa" nghiệp vụ báo chí, tạo tiền đề cho một thế hệ nhà báo năng động, sáng tạo và làm chủ công nghệ, đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của độc giả trong kỷ nguyên thông tin số. Đây được xem là một bước chuyển mình quan trọng, đánh dấu sự "bắt nhịp" mạnh mẽ của báo chí Việt Nam với xu hướng sử dụng AI trong truyền thông toàn cầu.

 

Thanh Nga

Ngày 8/8/2025, tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi tiếp và làm việc với Ông Matt Tsiaras – Phó Chủ tịch, Cố vấn Thuế cấp cao và ông Jonathan Rief – Phó Chủ tịch về Chính sách Kinh tế và Tài khóa của Công ty Coca-Cola (The Coca-Cola Company). Cùng tiếp Đoàn, có bà Chu Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBA, ông Lương Xuân Dũng - Chánh Văn phòng VBA cùng các cán bộ, nhân viên Văn phòng Thường trực VBA.
09/08/2025
Từ ngày 30/7 đến 02/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Trung tâm Phát triển Xanh, Công ty Cổ phần Tiết kiệm Năng lượng Bách Khoa (ECCBACHKHOA tổ chức lớp đào tạo “Tiết kiệm năng lượng dành cho cán bộ quản lý và kỹ thuật tại các doanh nghiệp ngành Đồ uống”.
30/07/2025
Sáng ngày 18/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ VBA nhiệm kỳ VI (2021-2025). Đây là hội nghị định kỳ theo Điều lệ Hiệp hội, nhằm đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 và thảo luận các giải pháp để hoàn thành tốt chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2025.
18/07/2025
Trong thời gian qua, nhiều bạn đọc đã chia sẻ cảm nhận, đánh giá về Tạp chí Đồ Uống Việt Nam sau khi tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Tạp chí và Lễ trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam”. Dưới đây là một số ý kiến nhận xét về Tạp chí Đồ Uống Việt Nam.
18/07/2025
Tại sự kiện Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam và Lễ trao giải Cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam” tháng 5 vừa qua, nhiều đại biểu đã đánh giá cao những kết quả mà Tạp chí đạt được trong hành trình 25 năm xây dựng và phát triển. Đặc biệt, Tạp chí đã luôn thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, là tiếng nói quan trọng của ngành Đồ uống Việt Nam, có nhiều hoạt động ý nghĩa với cộng đồng, góp phần giữ gìn, lan tỏa nét văn hóa ẩm thực của người Việt, truyền thông có trách nhiệm, vì cộng đồng và sự phát triển bền vững. Dưới đây là ý kiến phát biểu của lãnh đạo, đại diện cơ quan chủ quản, cơ quan quản lý nhà nước, các nhà báo có uy tín và lãnh đạo doanh nghiệp ngành Đồ uống tại Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam.
11/07/2025
Sáng ngày 9/7/2025, tại Hà Nội, Chicilon Media phối hợp cùng NielsenIQ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tết 2026 – Chiến lược nào cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)?". Hội thảo mang đến những phân tích chuyên sâu giúp thương hiệu hoạch định chiến lược truyền thông và phân phối hiệu quả cho mùa Tết 2026 sắp tới.
10/07/2025
Ngày 30/6, tại Hà Nội, Báo Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức Hội thảo “Phổ biến và lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu – EPR”. Hội thảo có sự tham dự của đại diện cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhập khẩu và nhiều cơ quan thông tấn, báo chí.
01/07/2025
Sáng ngày 25/6, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Tham dự Hội thảo có đại diện cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và FMCG (Fast Moving Consumer Goods) - nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các mặt hàng thiết yếu...
25/06/2025
Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã khép lại thành công sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), để lại nhiều dư âm đẹp về một sự kiện lớn của giới báo chí cả nước, nhất là trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025). Những gian trưng bày được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức và nội dung đã phản ánh sinh động sự phát triển mạnh mẽ, chuyên nghiệp, hiện đại của nền báo chí nước nhà.
22/06/2025
Sáng 20/6, Đảng bộ Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (Hiệp hội) đã long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”. Tham dự Đại hội có đồng chí Ngô Hồng Anh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy Hai Bà Trưng cùng hơn 30 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 Chi bộ thuộc Đảng bộ Hiệp hội.
21/06/2025
Sáng ngày 19/6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội Báo toàn quốc 2025 – Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
20/06/2025
Ngày 13/6, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có buổi làm việc với đoàn công tác cấp cao của nước Cộng hòa Litva (Litva) nhằm chia sẻ, trao đổi về tình hình sản xuất, kinh doanh đồ uống của hai quốc gia, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác tiềm năng trong việc phát triển thị trường đồ uống Việt Nam.
13/06/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89

Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống

 

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

 

Kênh thông tin chuyên sâu, chuyên ngành Đồ uống trong nước và quốc tế, tuyên truyền các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, văn hóa uống - uống có trách nhiệm, đồ uống với đời sống, khoa học - công nghệ, thiết bị - nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu...

® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua