Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức khóa đào tạo “Tăng cường hiệu suất và tự động hóa sản xuất nội dung báo chí với AI”

11/04/2025 336 lượt xem
A A- A+

Nhằm trang bị cho đội ngũ những người làm báo các kỹ năng then chốt trong kỷ nguyên số, Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí – Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức khóa tập huấn chuyên sâu về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất nội dung, góp phần nâng cao hiệu suất làm việc cho các cơ quan báo chí hiện nay.

Khóa học thu hút sự tham gia của nhiều lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên một số cơ quan truyền thông báo chí trung ương và địa phương

 

Khóa tập huấn diễn ra từ ngày 10 – 11/4/2025, tập trung vào chủ đề "Ứng dụng AI tăng cường hiệu suất và tự động hóa sản xuất nội dung báo chí"  thu hút sự tham gia của nhiều lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên một số cơ quan truyền thông báo chí trung ương và địa phương, trong đó có Tạp chí Đồ uống Việt Nam.

 

Bà Nguyễn Thị Hải Vân - Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí nhấn mạnh, tầm quan trọng của việc trang bị kiến thức và kỹ năng về AI cho đội ngũ những người làm báo trong kỷ nguyên số, tạo điều kiện để các phóng viên, biên tập viên biết sử dụng AI thành một công cụ thiết yếu, có khả năng tối ưu hóa quy trình sản xuất, có thể tập trung vào những tuyến bài điều tra chuyên sâu, phân tích sắc sảo và sáng tạo nội dung chất lượng cao hơn.

 

Lãnh đạo Tạp chí Đồ uống Việt Nam tặng Tạp chí cho TS. Lương Đông Sơn, giảng viên khóa học

 

Giảng viên chính của khóa tập huấn là TS. Lương Đông Sơn, một chuyên gia uy tín đến từ Viện Báo chí và Truyền thông – Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Dựa trên đề cương chi tiết được cung cấp, khóa học đã trang bị cho học viên những kiến thức nền tảng về Open AI, Gemini, Claude AI,  Prompt Engineering, notebooklm, perplexity AI, kỹ năng lựa chọn và ứng dụng các mô hình AI phù hợp với từng loại hình nội dung. Đặc biệt, các buổi học đi sâu vào việc sử dụng AI để tìm kiếm, xác minh và phân tích dữ liệu, một yếu tố then chốt trong bối cảnh thông tin ngày càng phức tạp...

 

Học viên nhận Chứng chỉ sau khóa học

 

Điểm nhấn của khóa tập huấn là phần thực hành thiết kế các công cụ AI, giúp tự động hóa các quy trình cụ thể trong sản xuất báo chí, từ kiểm tra chính tả, ngữ pháp đến xác minh thông tin và chuyển đổi định dạng nội dung. Theo TS. Lương Đông Sơn, việc làm chủ các công cụ AI này không chỉ giúp tăng cường hiệu suất mà còn mở ra những cơ hội sáng tạo nội dung mới mẻ, hấp dẫn hơn cho độc giả.

 

 

Khóa tập huấn cũng chỉ ra các điểm cần lưu ý về đạo đức và trách nhiệm của nhà báo trong việc sử dụng AI cũng như vấn đề về bản quyền, tính minh bạch và nguy cơ tạo ra thông tin sai lệch đã được thảo luận một cách nghiêm túc, nhằm đảm bảo rằng công nghệ được ứng dụng một cách có trách nhiệm và phục vụ cho sự phát triển bền vững của báo chí.

 

Lãnh đạo, cán bộ, phóng viên Tạp chí Đồ uống Việt Nam nhận Chứng chỉ hoàn thành khóa học

 

Với việc tổ chức thành công khóa tập huấn này, Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí đã thể hiện vai trò tiên phong trong việc "số hóa" nghiệp vụ báo chí, tạo tiền đề cho một thế hệ nhà báo năng động, sáng tạo và làm chủ công nghệ, đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của độc giả trong kỷ nguyên thông tin số. Đây được xem là một bước chuyển mình quan trọng, đánh dấu sự "bắt nhịp" mạnh mẽ của báo chí Việt Nam với xu hướng sử dụng AI trong truyền thông toàn cầu.

 

Thanh Nga

Ngày 28/10, tại Cần Thơ, gần 300 phụ nữ đã tham gia Hội thảo ý nghĩa về “Truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe chủ động cho phụ nữ” do Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Trung ương (T5G) thuộc Bộ Y tế phối hợp với Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Cần Thơ tổ chức.
28/10/2025
Trong hai ngày 24 – 25/10, lớp tập huấn “Sáng tạo và ứng dụng AI trên smartphone để sản xuất tác phẩm báo chí hiện đại” do Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của nhiều phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên đến từ các cơ quan báo chí, trong đó có Tạp chí Đồ Uống Việt Nam.
27/10/2025
Sáng 24/10, tại Hà Nội, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam tổ chức chương trình Talkshow “Đồ uống Việt Nam – Văn hóa, Truyền thông và Dấu ấn Tết Việt” nhằm khẳng định vai trò của truyền thông trong phát triển bền vững ngành Đồ uống, đồng thời khơi gợi những giá trị văn hóa, tinh thần và cảm xúc gắn liền với đồ uống trong đời sống của người Việt.
25/10/2025
Chiều ngày 16/10, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức chương trình tập huấn, hướng dẫn các cơ quan báo chí thực hiện đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số (CĐS) báo chí năm 2025.
17/10/2025
Ngành Bia có văn hóa, lịch sử lâu đời, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho xã hội và bình ổn thị trường. Doanh nghiệp Bia luôn đứng ở vị trí đóng góp ngân sách nhất, nhì địa phương, tạo việc làm cho hàng triệu lao động trực tiếp và gián tiếp trong chuỗi cung ứng bia từ sản xuất, cung ứng nguyên phụ liệu đầu vào cho sản xuất, chế biến đến lưu thông, phân phối, đóng gói, bao bì, vận chuyển, bảo quản, bán buôn, bán lẻ tới người tiêu dùng và phục vụ cho xuất khẩu v.v.
10/10/2025
Năm nay là năm có nhiều ngày lễ trọng đại của dân tộc, trong đó có Lễ Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Trên hành trình 8 thập kỷ vẻ vang ấy, ngành Đồ uống Việt Nam luôn đồng hành cùng sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, có đóng góp quan trọng trong từng giai đoạn phát triển, nộp ngân sách, giải quyết việc làm và công tác an sinh xã hội, phát triển bền vững.
09/10/2025
Chiều 8/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ quý III/2025 thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại trong 9 tháng. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì họp báo.
09/10/2025
Ngày 1/10/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao năng lực truyền thông, bảo mật thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.
02/10/2025
Sáng 25/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ ngành Đồ uống”. Sự kiện có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp.
25/09/2025
Trong thời gian qua, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam không chỉ đổi mới Tạp chí in, trang điện tử Douongvietnam, trang vba.com.vn mà còn chủ động nắm bắt xu hướng, truyền thông hiệu quả trên các nền tảng mạng xã hội. Đặc biệt, Tạp chí đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao uy tín thương hiệu, tăng cường kết nối, hợp tác, góp phần phát huy vai trò truyền thông về ngành Đồ uống Việt Nam.
21/09/2025
Năm 2025, tình hình kinh tế trong nước với nhiều biến động, ngành Đồ uống Việt Nam tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn từ bối cảnh kinh tế - chính trị thế giới cho đến chính sách trong nước. Thế nhưng, với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã thể hiện bản lĩnh đồng hành cùng doanh nghiệp, dẫn dắt chính sách, kiến tạo môi trường kinh doanh bền vững.
21/09/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89

Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống

 

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

Kênh thông tin chuyên sâu, chuyên ngành Đồ uống trong nước và quốc tế, tuyên truyền các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, văn hóa uống - uống có trách nhiệm, đồ uống với đời sống, khoa học - công nghệ, thiết bị - nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu...

 

Đọc thêm >

® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua