VCCI và Tân Hiệp Phát hợp tác triển khai Báo cáo Kinh tế tư nhân Việt Nam thường niên

11/09/2025 39 lượt xem
A A- A+

Chiều 11/9, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát đã ký kết hợp tác triển khai Chương trình “Xây dựng và công bố Báo cáo Kinh tế tư nhân Việt Nam thường niên”.

 

 

Sáng kiến này được xem là bước đi chiến lược của VCCI nhằm cung cấp bức tranh toàn diện, có chiều sâu về thực trạng, cơ hội và thách thức của khu vực kinh tế tư nhân – động lực quan trọng của nền kinh tế. Báo cáo dự kiến sẽ trở thành kênh tham khảo tin cậy cho các nhà hoạch định chính sách, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề và cộng đồng doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.

 

Ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký VCCI phát biểu

 

Ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký VCCI cho biết, VCCI tin tưởng rằng thông qua việc các báo cáo phân tích sâu sắc và đối thoại liên tục giữa các bên liên quan, sáng kiến này sẽ góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh minh bạch, an toàn, thông suốt thoáng và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân phát triển bền vững. VCCI mong muốn, sáng kiến trở thành một kênh phản hồi thường xuyên giữa cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan quản lý, giúp chính sách được điều chỉnh kịp thời, phù hợp với thực tế. VCCI đánh giá cao vai trò của Tân Hiệp Phát trong việc chủ động cùng VCCI xây dựng sáng kiến báo cáo kinh tế tư nhân Việt Nam thường niên và Báo cáo PCI trong bối cảnh thực hiện Báo cáo PCI gặp nhiều khó khăn. Qua việc hỗ trợ này cho thấy sự tự tin và nguồn lực lớn của doanh nghiệp tư nhân trong nước.

Báo cáo sẽ kết hợp phân tích dữ liệu thống kê, kết hợp với phản ánh tiếng nói từ thực tế của doanh nghiệp về quá trình tiếp cận các nguồn lực, việc thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số và phát triển bền vững. Trên cơ sở, đó, báo cáo thường niên sẽ đề xuất các khuyến nghị chính sách thực tiễn giúp cải thiện chất lượng điều hành kinh tế địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam. 

 

VCCI và Tân Hiệp Phát ký kết hợp tác thực hiện Chương trình xây dựng và công bố Xây dựng và công bố Báo cáo Kinh tế tư nhân Việt Nam thường niên

 

Một điểm nhấn của Chương trình là việc áp dụng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2.0 (PCI 2.0) – phương pháp luận nâng cấp sau 20 năm triển khai PCI, cập nhật các tiêu chí mới về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, phát triển xanh và chất lượng quản trị địa phương.

Bộ chỉ số mới được thiết kế trên 3 trụ cột, 10 chỉ số thành phần kết hợp cả dữ liệu khảo sát doanh nghiệp và số liệu thống kê chính thức. Nội dung PCI 2.0 tập trung vào ba nhóm trọng tâm: tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng, và khuyến khích tăng trưởng bền vững cùng đổi mới sáng tạo.

 

 

Điểm khác biệt lớn của PCI 2.0 là không dừng ở xếp hạng, mà trở thành công cụ chẩn đoán, cải cách cho từng địa phương. Thông qua đó, các tỉnh, thành phố có thể nhận diện rõ điểm mạnh – yếu, xây dựng lộ trình hành động cụ thể, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa kinh tế tư nhân trở thành “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế Việt Nam. PCI 2.0 kỳ vọng sẽ hỗ trợ các địa phương cải thiện môi trường đầu tư – kinh doanh, đồng thời đáp ứng định hướng chiến lược về phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập.

VCCI thực hiện sáng kiến này với sự đồng hành của Tân Hiệp Phát trong vai trò đối tác sáng lập. Sự hợp tác giữa tổ chức nghiên cứu, đại diện cộng đồng doanh nghiệp, sự tham gia của các bên liên quan, từ các bộ, ngành trung ương tới các hiệp hội doanh nghiệp địa phương và chuyên gia nghiên cứu, sẽ đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện phương pháp luận và đảm bảo tính ứng dụng và hiệu quả của Báo cáo.

 

Ông Nguyễn Duy Hưng – Thành viên HĐQT Tân Hiệp Phát phát biểu

 

Về phía doanh nghiệp đồng hành, ông Nguyễn Duy Hưng – Thành viên HĐQT Tân Hiệp Phát khẳng định, Tân Hiệp Phát cam kết đồng hành cùng VCCI trong việc hiện thực hóa Sáng kiến. Thông qua việc hợp tác với VCCI trong Chương trình Báo cáo Kinh tế tư nhân Việt Nam thường niên, Công ty mong muốn góp phần xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực kinh tế tư nhân, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hình thành được những doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh, dẫn dắt và làm chủ chuỗi cung ứng Việt Nam, vươn ra thế giới. Xây dựng đất nước Việt Nam hùng mạnh, tự lực và tự cường. 

Sự kiện được cộng đồng doanh nghiệp, các bộ ngành, hiệp hội và giới nghiên cứu đánh giá cao, coi đây là công cụ hữu hiệu để lan tỏa tiếng nói của khu vực kinh tế tư nhân, đóng góp thiết thực cho sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

 

Kim Anh

 

Vinh dự là thương hiệu bia duy nhất được lựa chọn có mặt trong phân khu Khởi nghiệp Kiến quốc tại triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm, HABECO tự hào mang đến hình ảnh Thương hiệu Quốc gia gắn bó cùng Thủ đô và đất nước suốt nhiều thế hệ cùng dấu ấn di sản: nơi Quý khách ngược dòng 135 năm lịch sử, thưởng thức vị bia tinh hoa nguyên bản và trải nghiệm không gian đậm bản sắc văn hoá.
12/09/2025
Nhân kỷ niệm dấu mốc trọng đại 150 năm gắn bó cùng sự hình thành và phát triển của ngành bia Việt Nam, ngày 10/9/2025, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức khởi động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao” nhằm tôn vinh di sản ngành bia và vai trò của SABECO trên hành trình gìn giữ và phát huy truyền thống nghề nấu bia, đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục vươn lên, đồng hành cùng bước tiến của đất nước trong chặng đường tương lai.
12/09/2025
Những năm qua, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) luôn phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về sản lượng đề ra, nộp ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Chính những nỗ lực không ngừng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng những đóng góp cho xã hội và đất nước, HABECO vinh dự là doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận Thương hiệu Quốc gia 7 lần liên tiếp. Giải thưởng này đã góp phần đánh dấu sự trưởng thành của HABECO, một doanh nghiệp bia nội hàng đầu Việt Nam đang tiến bước mạnh mẽ vào sân chơi đẳng cấp, chuyên nghiệp trong giai đoạn hội nhập cạnh tranh với các đối thủ đến từ nước ngoài.  
03/09/2025
Trong không khí tưng bừng, hào hùng của những ngày mùa Thu lịch sử, kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, chào mừng 135 năm thành lập Nhà máy Bia Hà Nội, sáng 29/8/2025, Công ty CP Bia Hà Nội - Hồng Hà đã long trọng tổ chức Hội thao truyền thống với sự tham dự của ông Phạm Việt Dũng - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO), Ban lãnh đạo Công ty, Ban chấp hành Công đoàn, các đại biểu khách mời cùng toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động của Công ty.
30/08/2025
Triển lãm với chủ đề "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" được tổ chức với quy mô chưa từng có là sự kiện không thể bỏ qua trong Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. Giữa những câu chuyện hào hùng về chặng đường 80 năm xây dựng và phát triển Tổ quốc của các tổ chức và doanh nghiệp, hành trình 150 năm kế thừa và phát triển của SABECO từ một xưởng nước đá ở trung tâm Sài Gòn xưa tới một doanh nghiệp phát triển bền vững đóng góp hàng đầu vào ngân sách đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho công chúng.
29/08/2025
Ngày 26/8/2025, Carlsberg Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân Thành phố Huế chính thức tổ chức Lễ khánh thành dự án mở rộng nhà máy bia Phú Bài. Lễ khánh thành ghi dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình đổi mới, phát triển bền vững và khẳng định cam kết gắn bó lâu dài của Carlsberg tại Việt Nam.
28/08/2025
Hưởng ứng không khí ngày hội non sông hướng tới dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/09/1945 – 02/09/2025), Triển lãm Thành tựu Đất nước là một trong những hoạt động chính trị – văn hóa quy mô lớn, nhằm tái hiện bức tranh đa diện về những thành tựu nổi bật nhất trên các lĩnh vực của đất nước.
28/08/2025
Doanh nghiệp Việt đang đối mặt với nhiều biến động từ biến đổi khí hậu, đứt gãy chuỗi cung ứng đến áp lực lạm phát và sự thay đổi nhanh chóng của hành vi tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, ESG ngày càng được coi là nền tảng chiến lược giúp doanh nghiệp duy trì sức bật và hướng tới phát triển bền vững. Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2025 (VCSF 2025), sự kiện thường niên lần thứ 12 do VCCI và VBCSD tổ chức, đã khẳng định vai trò trung tâm của ESG, đồng thời ghi nhận những đột phá chính sách và những bước đi cụ thể từ cộng đồng doanh nghiệp trong việc biến cam kết thành hành động.
26/08/2025
Tại Triển lãm Vietfood & ProPack 2025 vừa qua, SABECO mang đến một không gian trải nghiệm cởi mở, nơi khách tham quan có thể khám phá và nếm thử đa dạng các sản phẩm bia. Cùng với đó, thông qua khu vực trưng bày và các hoạt động bên lề như workshop hội thảo chuyên đề, doanh nghiệp giới thiệu hình ảnh một thương hiệu Việt hiện đại, chuyên nghiệp, với định hướng phát triển bền vững rõ ràng.
19/08/2025
Mùa hè 2025, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) đẩy mạnh nhiều hoạt động sôi nổi, đưa không khí “quán bia thủ đô” tới nhiều địa phương, tạo nên những điểm hẹn mùa hè đậm chất Hà Nội với các hoạt động trải nghiệm, ẩm thực – âm nhạc – văn hóa. Đây không chỉ là kích cầu tiêu dùng mà còn là cách doanh nghiệp kể lại câu chuyện của thương hiệu 135 năm tuổi kết hợp truyền thống trăm năm và hơi thở hiện đại, trẻ trung.
15/08/2025
Kể từ khi chính thức có hiệu lực đầu năm 2024, Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đang từng bước định hình lại cách doanh nghiệp Việt tiếp cận phát triển bền vững. Không dừng lại ở việc thu gom và tái chế, EPR đang mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp trong đổi mới bao bì, vận hành và gắn kết cộng đồng.
12/08/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89

Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống

 

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

Kênh thông tin chuyên sâu, chuyên ngành Đồ uống trong nước và quốc tế, tuyên truyền các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, văn hóa uống - uống có trách nhiệm, đồ uống với đời sống, khoa học - công nghệ, thiết bị - nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu...

 

Đọc thêm >

® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua