HABECO với hành trình 135 năm khẳng định vị thế thương hiệu Bia của người Việt

21/09/2025 50 lượt xem
A A- A+

Năm 2025 đánh dấu cột mốc đặc biệt của ngành Bia Việt Nam khi Nhà máy Bia Hà Nội - tiền thân của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) tròn 135 năm hình thành và phát triển. Hiện nay, HABECO đã vươn lên trở thành một trong những thương hiệu bia hàng đầu cả nước, gắn liền với văn hóa ẩm thực và đời sống người Việt, tự hào là Thương hiệu Quốc gia.

 

Lịch sử hình thành và phát triển của HABECO

Tiền thân của HABECO là Nhà máy bia Hommel, được người Pháp xây dựng năm 1890 tại Hà Nội. Sản lượng bia khi đó đạt khoảng 150 lít/ngày và bia phục vụ chủ yếu cho quân viễn chinh Pháp, với hơn 30 nhân công. Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, hoa bình lập lại ở miền Bắc năm 1954, Nhà máy được đổi tên thành Nhà máy bia Hà Nội, bắt đầu hành trình gắn bó với công cuộc xây dựng đất nước.

Ngày 15/8/1958, trong không khí cả nước sôi nổi chào mừng 13 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, bốn năm Thủ đô hoàn toàn giải phóng, Nhà máy Bia Hà Nội cho ra đời chai bia Việt Nam đầu tiên mang nhãn hiệu Trúc Bạch.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (1986) đã thổi một luồng gió đổi mới tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế phát triển, từ đây, Nhà máy Bia Hà Nội nói riêng và các doanh nghiệp sản xuất đồ uống nói chung bắt đầu khởi sắc. Từ đó đến nay, HABECO không ngừng đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng, mở rộng sản phẩm, từ bia hơi, bia chai, bia lon đến các dòng sản phẩm cao cấp, ngày càng khẳng định vị trí trên thị trường, phát triển thị phần, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Hơn một thế kỷ qua, HABECO đã khẳng định vị thế là một trong những doanh nghiệp bia hàng đầu Việt Nam. Thương hiệu “Bia Hà Nội” không chỉ gắn liền với nét văn hóa ẩm thực Thủ đô mà còn lan tỏa ra khắp mọi miền đất nước và sang thị trường quốc tế. Các sản phẩm mang thương hiệu HABECO đã được phân phối rộng rãi tới nhiều quốc gia như Pháp, Anh, Áo, Séc, Úc, Hàn Quốc, Mỹ …qua đó quảng bá hình ảnh, nét văn hóa ẩm thực đến với bạn bè năm châu.

 

 

Những dòng sản phẩm nổi tiếng làm nên thương hiệu HABECO như Bia Hơi Hà Nội, Bia lon Hà Nội, Bia Trúc Bạch, Hanoi Beer Premium, Bia Hanoi Bold, Hanoi Light… đã nhận được sự tin yêu của người tiêu dùng về cả chất lượng và phong cách, chinh phục những người sành bia trong và ngoài nước. HABECO nhiều lần được vinh danh tại các giải thưởng uy tín. Doanh nghiệp 7 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia; Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt; Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam và vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Nhà nước.

HABECO 135 năm - hành trình của một biểu tượng văn hóa Việt

Khởi nguồn từ mảnh đất Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến, Bia Hà Nội đem đến những sản phẩm vượt trội về chất lượng, mang trong mình câu chuyện văn hoá đậm đà và bản lĩnh sáng tạo của người Việt, gìn giữ những giá trị truyền thống nay đã thành di sản, để ngày một phát triển, vươn mình song hành cùng thời đại, xứng danh Thương Hiệu Quốc gia đầy tự hào của Việt Nam.

 

HABECO vinh dự góp mặt tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm

Suốt hành trình 135 năm lịch sử và 67 năm phục hồi, xây dựng và phát triển, HABECO tự hào bởi những giai đoạn thăng trầm của HABECO luôn gắn với những giai đoạn lịch sử của đất nước. HABECO đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, trở thành thương hiệu mạnh của Việt Nam, một biểu tượng văn hoá của Thủ đô và đất nước, được người tiêu dùng yêu mến, tin dùng.

 

 

Là doanh nghiệp tiêu biểu của ngành bia Việt Nam, HABECO tự hào góp mặt tại phân khu Khởi Nghiệp Kiến Quốc tại Triển lãm Thành tựu 80 năm Đất Nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/09/1945 - 02/09/2025) tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam VEC (Đông Anh, Hà Nội). Triển lãm quy tụ hàng trăm gian hàng của các bộ, ngành, địa phương và tập đoàn, doanh nghiệp lớn - những đơn vị tiêu biểu cho sức mạnh nội lực và khát vọng phát triển bền vững của Việt Nam. Đây là nơi tôn vinh những doanh nghiệp tiên phong, sáng tạo đổi mới và góp phần kiến thiết đất nước trong kỷ nguyên mới.

 

 

Tại Triển lãm, hành trình 135 năm của HABECO được tái hiện sống động, như một phần ký ức song hành cùng lịch sử đất nước, để mỗi khách tham quan có thể trải nghiệm, cảm nhận và tự hào trong không khí hào hùng của Ngày Quốc khánh. HABECO vinh dự được góp mặt tại Triển lãm, khẳng định sứ mệnh “Gìn giữ tinh hoa, nâng tầm vị thế. Trên hành trình 135 năm hình thành và phát triển, HABECO tự hào mang đến hình ảnh Thương hiệu Quốc gia đầy kiêu hãnh đại diện cho sức bật Việt Nam trên hành trình hội nhập.

Phát huy vị thế Thương hiệu Quốc gia, thích ứng bối cảnh mới

Tự hào là doanh nghiệp 7 lần đạt Thương hiệu Quốc gia, HABECO đã không ngừng phát huy vị thế của doanh nghiệp bia Việt. Năm 2025, Bia Hơi Hà Nội chính thức được công nhận là Thương hiệu Quốc gia - một danh hiệu danh giá do Chính phủ trao tặng cho những thương hiệu tiêu biểu, đại diện cho trí tuệ, bản sắc và năng lực cạnh tranh của đất nước.

Việc được lựa chọn trong số hàng trăm thương hiệu trên cả nước cho thấy Bia Hơi Hà Nội đã và đang vượt qua ranh giới của một sản phẩm tiêu dùng thông thường, để trở thành một đại diện xứng đáng cho tinh thần Việt Nam - bản sắc Việt Nam - niềm tự hào của người Việt.

 

 

Nhằm thích ứng với bối cảnh mới, HABECO đã không ngừng nghiên cứu, cải tiến chất lượng sản phẩm, ra mắt các dòng sản phẩm mới có dung tích khác nhau để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, gia tăng lợi thế cạnh tranh. Nâng cấp bao bì, nhãn mác, nhận diện thương hiệu nhằm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ. Có thể nói, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, 135 năm là chặng đường minh chứng cho sức sống bền bỉ của một thương hiệu uy tín. Từ bia hơi giản dị trên vỉa hè Hà Nội đến những sản phẩm cao cấp xuất hiện trên bàn tiệc sang trọng, HABECO đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng niềm tự hào ẩm thực - văn hóa Việt Nam. HABECO mới công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025 với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2.384,4 tỷ đồng, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2024, đánh dấu quý tăng trưởng doanh thu thứ 6 liên tiếp kể từ đầu năm 2023 đến nay. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Tổng công ty đạt 3.860,4 tỷ đồng, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Bên cạnh thị trường trong nước, HABECO còn luôn đặt mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu là một trong những trọng tâm phát triển, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu của HABECO trên trường quốc tế. Năm 2024, doanh thu xuất khẩu của HABECO tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Những năm gần đây, HABECO triển khai chiến lược phát triển bền vững, chú trọng đổi mới công nghệ, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và mở rộng thị trường xuất khẩu. HABECO luôn tích cực trong việc hạn chế sự phát thải khí nhà kính như: đổi mới sang sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường qua việc sử dụng lò hơi đốt bằng các nhiên liệu tái tạo (như mùn cưa, củi gỗ vụn ép,…) để giảm thiểu tối đa việc phát sinh ra khí CO 2 gây hiệu ứng nhà kính. Áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm nước. Trong năm 2024, HABECO có nhiều sáng kiến cải tiến về các mặt trong đó có nhiều sáng kiến cải tiến về tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng hiệu quả cũng như giảm chi phí sản xuất đã được áp dụng và triển khai đạt hiệu quả tốt.

Với nền tảng lịch sử, bản sắc thương hiệu và tầm nhìn phát triển bền vững, HABECO bước vào chặng đường mới với niềm tin và khát vọng vươn xa, xứng đáng là biểu tượng của ngành bia - rượu - nước giải khát Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.

 

Minh Quân

HEINEKEN Việt Nam chính thức công bố những thành tựu nổi bật trên lộ trình phát triển bền vững của doanh nghiệp trong năm 2024, tiếp nối những nỗ lực tăng cường hợp tác và thúc đẩy chung tay hành động từ các bên liên quan nhằm xây dựng một Việt Nam tốt đẹp hơn trong kỷ nguyên tăng trưởng mới. 
21/09/2025
Vinh dự là thương hiệu bia duy nhất được lựa chọn có mặt trong phân khu Khởi nghiệp Kiến quốc tại triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm, HABECO tự hào mang đến hình ảnh Thương hiệu Quốc gia gắn bó cùng Thủ đô và đất nước suốt nhiều thế hệ cùng dấu ấn di sản: nơi Quý khách ngược dòng 135 năm lịch sử, thưởng thức vị bia tinh hoa nguyên bản và trải nghiệm không gian đậm bản sắc văn hoá.
12/09/2025
Nhân kỷ niệm dấu mốc trọng đại 150 năm gắn bó cùng sự hình thành và phát triển của ngành bia Việt Nam, ngày 10/9/2025, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức khởi động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao” nhằm tôn vinh di sản ngành bia và vai trò của SABECO trên hành trình gìn giữ và phát huy truyền thống nghề nấu bia, đồng thời khẳng định cam kết tiếp tục vươn lên, đồng hành cùng bước tiến của đất nước trong chặng đường tương lai.
12/09/2025
Chiều 11/9, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát đã ký kết hợp tác triển khai Chương trình “Xây dựng và công bố Báo cáo Kinh tế tư nhân Việt Nam thường niên”.
11/09/2025
Những năm qua, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) luôn phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về sản lượng đề ra, nộp ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Chính những nỗ lực không ngừng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng những đóng góp cho xã hội và đất nước, HABECO vinh dự là doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận Thương hiệu Quốc gia 7 lần liên tiếp. Giải thưởng này đã góp phần đánh dấu sự trưởng thành của HABECO, một doanh nghiệp bia nội hàng đầu Việt Nam đang tiến bước mạnh mẽ vào sân chơi đẳng cấp, chuyên nghiệp trong giai đoạn hội nhập cạnh tranh với các đối thủ đến từ nước ngoài.  
03/09/2025
Trong không khí tưng bừng, hào hùng của những ngày mùa Thu lịch sử, kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, chào mừng 135 năm thành lập Nhà máy Bia Hà Nội, sáng 29/8/2025, Công ty CP Bia Hà Nội - Hồng Hà đã long trọng tổ chức Hội thao truyền thống với sự tham dự của ông Phạm Việt Dũng - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO), Ban lãnh đạo Công ty, Ban chấp hành Công đoàn, các đại biểu khách mời cùng toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động của Công ty.
30/08/2025
Triển lãm với chủ đề "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" được tổ chức với quy mô chưa từng có là sự kiện không thể bỏ qua trong Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. Giữa những câu chuyện hào hùng về chặng đường 80 năm xây dựng và phát triển Tổ quốc của các tổ chức và doanh nghiệp, hành trình 150 năm kế thừa và phát triển của SABECO từ một xưởng nước đá ở trung tâm Sài Gòn xưa tới một doanh nghiệp phát triển bền vững đóng góp hàng đầu vào ngân sách đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho công chúng.
29/08/2025
Ngày 26/8/2025, Carlsberg Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân Thành phố Huế chính thức tổ chức Lễ khánh thành dự án mở rộng nhà máy bia Phú Bài. Lễ khánh thành ghi dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình đổi mới, phát triển bền vững và khẳng định cam kết gắn bó lâu dài của Carlsberg tại Việt Nam.
28/08/2025
Hưởng ứng không khí ngày hội non sông hướng tới dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/09/1945 – 02/09/2025), Triển lãm Thành tựu Đất nước là một trong những hoạt động chính trị – văn hóa quy mô lớn, nhằm tái hiện bức tranh đa diện về những thành tựu nổi bật nhất trên các lĩnh vực của đất nước.
28/08/2025
Doanh nghiệp Việt đang đối mặt với nhiều biến động từ biến đổi khí hậu, đứt gãy chuỗi cung ứng đến áp lực lạm phát và sự thay đổi nhanh chóng của hành vi tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, ESG ngày càng được coi là nền tảng chiến lược giúp doanh nghiệp duy trì sức bật và hướng tới phát triển bền vững. Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2025 (VCSF 2025), sự kiện thường niên lần thứ 12 do VCCI và VBCSD tổ chức, đã khẳng định vai trò trung tâm của ESG, đồng thời ghi nhận những đột phá chính sách và những bước đi cụ thể từ cộng đồng doanh nghiệp trong việc biến cam kết thành hành động.
26/08/2025
Tại Triển lãm Vietfood & ProPack 2025 vừa qua, SABECO mang đến một không gian trải nghiệm cởi mở, nơi khách tham quan có thể khám phá và nếm thử đa dạng các sản phẩm bia. Cùng với đó, thông qua khu vực trưng bày và các hoạt động bên lề như workshop hội thảo chuyên đề, doanh nghiệp giới thiệu hình ảnh một thương hiệu Việt hiện đại, chuyên nghiệp, với định hướng phát triển bền vững rõ ràng.
19/08/2025
QC1 Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Phòng Suntory PepsiCo Việt Nam Coca-Cola Việt Nam Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hồng Hà Công ty Ngân Hạnh Công ty CP Thương mại Bia Hà Nội - Hưng Yên 89

Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Hương vị của Cuộc sống

 

Tạp chí Đồ uống Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

Kênh thông tin chuyên sâu, chuyên ngành Đồ uống trong nước và quốc tế, tuyên truyền các chính sách liên quan đến ngành Đồ uống, văn hóa uống - uống có trách nhiệm, đồ uống với đời sống, khoa học - công nghệ, thiết bị - nguyên liệu, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu...

 

Đọc thêm >

® 2024 Bản quyền thuộc Tạp chí Đồ uống Việt Nam. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.
Đặt mua tạp chí in
Mã bảo vệ
Đặt mua