Lịch sử hình thành và phát triển của HABECO
Tiền thân của HABECO là Nhà máy bia Hommel, được người Pháp xây dựng năm 1890 tại Hà Nội. Sản lượng bia khi đó đạt khoảng 150 lít/ngày và bia phục vụ chủ yếu cho quân viễn chinh Pháp, với hơn 30 nhân công. Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, hoa bình lập lại ở miền Bắc năm 1954, Nhà máy được đổi tên thành Nhà máy bia Hà Nội, bắt đầu hành trình gắn bó với công cuộc xây dựng đất nước.
Ngày 15/8/1958, trong không khí cả nước sôi nổi chào mừng 13 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, bốn năm Thủ đô hoàn toàn giải phóng, Nhà máy Bia Hà Nội cho ra đời chai bia Việt Nam đầu tiên mang nhãn hiệu Trúc Bạch.
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (1986) đã thổi một luồng gió đổi mới tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế phát triển, từ đây, Nhà máy Bia Hà Nội nói riêng và các doanh nghiệp sản xuất đồ uống nói chung bắt đầu khởi sắc. Từ đó đến nay, HABECO không ngừng đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng, mở rộng sản phẩm, từ bia hơi, bia chai, bia lon đến các dòng sản phẩm cao cấp, ngày càng khẳng định vị trí trên thị trường, phát triển thị phần, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.
Hơn một thế kỷ qua, HABECO đã khẳng định vị thế là một trong những doanh nghiệp bia hàng đầu Việt Nam. Thương hiệu “Bia Hà Nội” không chỉ gắn liền với nét văn hóa ẩm thực Thủ đô mà còn lan tỏa ra khắp mọi miền đất nước và sang thị trường quốc tế. Các sản phẩm mang thương hiệu HABECO đã được phân phối rộng rãi tới nhiều quốc gia như Pháp, Anh, Áo, Séc, Úc, Hàn Quốc, Mỹ …qua đó quảng bá hình ảnh, nét văn hóa ẩm thực đến với bạn bè năm châu.

Những dòng sản phẩm nổi tiếng làm nên thương hiệu HABECO như Bia Hơi Hà Nội, Bia lon Hà Nội, Bia Trúc Bạch, Hanoi Beer Premium, Bia Hanoi Bold, Hanoi Light… đã nhận được sự tin yêu của người tiêu dùng về cả chất lượng và phong cách, chinh phục những người sành bia trong và ngoài nước. HABECO nhiều lần được vinh danh tại các giải thưởng uy tín. Doanh nghiệp 7 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia; Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt; Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam và vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Nhà nước.
HABECO 135 năm - hành trình của một biểu tượng văn hóa Việt
Khởi nguồn từ mảnh đất Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến, Bia Hà Nội đem đến những sản phẩm vượt trội về chất lượng, mang trong mình câu chuyện văn hoá đậm đà và bản lĩnh sáng tạo của người Việt, gìn giữ những giá trị truyền thống nay đã thành di sản, để ngày một phát triển, vươn mình song hành cùng thời đại, xứng danh Thương Hiệu Quốc gia đầy tự hào của Việt Nam.

HABECO vinh dự góp mặt tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm
Suốt hành trình 135 năm lịch sử và 67 năm phục hồi, xây dựng và phát triển, HABECO tự hào bởi những giai đoạn thăng trầm của HABECO luôn gắn với những giai đoạn lịch sử của đất nước. HABECO đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, trở thành thương hiệu mạnh của Việt Nam, một biểu tượng văn hoá của Thủ đô và đất nước, được người tiêu dùng yêu mến, tin dùng.

Là doanh nghiệp tiêu biểu của ngành bia Việt Nam, HABECO tự hào góp mặt tại phân khu Khởi Nghiệp Kiến Quốc tại Triển lãm Thành tựu 80 năm Đất Nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/09/1945 - 02/09/2025) tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam VEC (Đông Anh, Hà Nội). Triển lãm quy tụ hàng trăm gian hàng của các bộ, ngành, địa phương và tập đoàn, doanh nghiệp lớn - những đơn vị tiêu biểu cho sức mạnh nội lực và khát vọng phát triển bền vững của Việt Nam. Đây là nơi tôn vinh những doanh nghiệp tiên phong, sáng tạo đổi mới và góp phần kiến thiết đất nước trong kỷ nguyên mới.

Tại Triển lãm, hành trình 135 năm của HABECO được tái hiện sống động, như một phần ký ức song hành cùng lịch sử đất nước, để mỗi khách tham quan có thể trải nghiệm, cảm nhận và tự hào trong không khí hào hùng của Ngày Quốc khánh. HABECO vinh dự được góp mặt tại Triển lãm, khẳng định sứ mệnh “Gìn giữ tinh hoa, nâng tầm vị thế. Trên hành trình 135 năm hình thành và phát triển, HABECO tự hào mang đến hình ảnh Thương hiệu Quốc gia đầy kiêu hãnh đại diện cho sức bật Việt Nam trên hành trình hội nhập.
Phát huy vị thế Thương hiệu Quốc gia, thích ứng bối cảnh mới
Tự hào là doanh nghiệp 7 lần đạt Thương hiệu Quốc gia, HABECO đã không ngừng phát huy vị thế của doanh nghiệp bia Việt. Năm 2025, Bia Hơi Hà Nội chính thức được công nhận là Thương hiệu Quốc gia - một danh hiệu danh giá do Chính phủ trao tặng cho những thương hiệu tiêu biểu, đại diện cho trí tuệ, bản sắc và năng lực cạnh tranh của đất nước.
Việc được lựa chọn trong số hàng trăm thương hiệu trên cả nước cho thấy Bia Hơi Hà Nội đã và đang vượt qua ranh giới của một sản phẩm tiêu dùng thông thường, để trở thành một đại diện xứng đáng cho tinh thần Việt Nam - bản sắc Việt Nam - niềm tự hào của người Việt.

Nhằm thích ứng với bối cảnh mới, HABECO đã không ngừng nghiên cứu, cải tiến chất lượng sản phẩm, ra mắt các dòng sản phẩm mới có dung tích khác nhau để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, gia tăng lợi thế cạnh tranh. Nâng cấp bao bì, nhãn mác, nhận diện thương hiệu nhằm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ. Có thể nói, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, 135 năm là chặng đường minh chứng cho sức sống bền bỉ của một thương hiệu uy tín. Từ bia hơi giản dị trên vỉa hè Hà Nội đến những sản phẩm cao cấp xuất hiện trên bàn tiệc sang trọng, HABECO đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng niềm tự hào ẩm thực - văn hóa Việt Nam. HABECO mới công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025 với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2.384,4 tỷ đồng, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2024, đánh dấu quý tăng trưởng doanh thu thứ 6 liên tiếp kể từ đầu năm 2023 đến nay. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Tổng công ty đạt 3.860,4 tỷ đồng, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Bên cạnh thị trường trong nước, HABECO còn luôn đặt mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu là một trong những trọng tâm phát triển, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu của HABECO trên trường quốc tế. Năm 2024, doanh thu xuất khẩu của HABECO tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Những năm gần đây, HABECO triển khai chiến lược phát triển bền vững, chú trọng đổi mới công nghệ, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và mở rộng thị trường xuất khẩu. HABECO luôn tích cực trong việc hạn chế sự phát thải khí nhà kính như: đổi mới sang sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường qua việc sử dụng lò hơi đốt bằng các nhiên liệu tái tạo (như mùn cưa, củi gỗ vụn ép,…) để giảm thiểu tối đa việc phát sinh ra khí CO 2 gây hiệu ứng nhà kính. Áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm nước. Trong năm 2024, HABECO có nhiều sáng kiến cải tiến về các mặt trong đó có nhiều sáng kiến cải tiến về tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng hiệu quả cũng như giảm chi phí sản xuất đã được áp dụng và triển khai đạt hiệu quả tốt.
Với nền tảng lịch sử, bản sắc thương hiệu và tầm nhìn phát triển bền vững, HABECO bước vào chặng đường mới với niềm tin và khát vọng vươn xa, xứng đáng là biểu tượng của ngành bia - rượu - nước giải khát Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.
Minh Quân